Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
MÔN TOÁN

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
85,061
Điểm
113
tác giả
BIỆN PHÁP “Biện pháp rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học” NĂM 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 28 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ ...................
TRƯỜNG TIỂU HỌC...................










BIỆN PHÁP
“Biện pháp rèn kỹ năng giải toán cho học sinh
lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học”






Họ và tên: ...................
Đơn vị: Trường Tiểu học..................., thành phố ...................tỉnh ...................





TP. ...................năm 2024
Mục lục
Tên phần/chương
Trang
I. PHẦN MỞ ĐẦU
1​
1. Lý do chọn đề tài
1​
2. Mục đích nghiên cứu
2​
3. Nhiệm vụ nghiên cứu
2​
4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu
2​
4.1. Đối tượng nghiên cứu
2​
4.2. Phạm vi nghiên cứu
2​
5. Phương pháp nghiên cứu
2​
II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
3​
1. Cơ sở lý luận
3​
2. Cơ sở thực tiễn
3​
2.1. Thực trạng
4​
2.1.1. Thuận lợi
4​
2.1.2. Khó khăn
4​
2.2. Các nguyên nhân
5​
2.2.1. Về phía phụ huynh
5​
2.2.2. Về phía học sinh
5​
2.2.3. Về phía giáo viên
6​
3. Các biện pháp
6​
3.1. Biện pháp 1: Rèn luyện cho học sinh phân tích đề toán và định hướng giải bài toán thông qua tổ chức dạy học theo nhóm cộng tác
6​
3.2. Biện pháp 2: Rèn luyện cho học sinh cách khai thác các yếu tố hình học trong các bài toán thực tiễn
10​
3.3. Biện pháp 3: Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học toán
15​
III. KẾT QUẢ VÀ ỨNG DỤNG
18​
1. Kết quả
18​
2. Ứng dụng
19​
IV. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
19​
TÀI LIỆU THAM KHẢO
21​


I. PHẦN MỞ ĐẦU

Lí do chọn biện pháp


Ngày nay, đất nước ta đang trong quá trình hội nhập kinh tế thế giới, quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá ngày càng được đẩy mạnh. Điều đó đòi hỏi ngành giáo dục phải đào tạo ra những con người có trí tuệ phát triển, thông minh, sáng tạo là rất cần thiết. Muốn có được điều này đòi hỏi các bậc học trong nhà trường phổ thông phải trang bị đầy đủ cho học sinh một hệ thống tri thức cơ bản hiện đại phù hợp với thực tiễn và năng lực tư duy, sáng tạo của học sinh.

Mục tiêu của Chương trình GDPT 2018 đang hướng tới giúp học sinh hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ, các kỹ năng cơ bản để học sinh tiếp tục học lên các bậc học trên. Để thực hiện được mục tiêu đó chúng ta phải thực hiện tốt việc dạy học tất cả các môn học. Trong các môn học ở tiểu học, cùng với môn Tiếng Việt, môn Toán có một vị trí rất quan trọng. Môn Toán có nhiều khả năng để phát triển tư duy logic, bồi dưỡng và phát triển những thao tác trí tuệ cần thiết để nhận thức thế giới xung quanh. Trong dạy học Toán ở tiểu học, giải toán chiếm một vị trí quan trọng vì nó có thể sử dụng vào hầu hết các khâu trong quá trình dạy học. Thông qua giải toán giúp học sinh từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện kỹ năng suy luận, khả năng quan sát, phỏng đoán. Ngoài ra, giải toán còn góp phần giáo dục ý chí và những đức tính tốt như cần cù, nhẫn nại, ý thức vượt khó.

Trong chương trình Toán tiểu học, các yếu tố hình học được sắp xếp từ dễ đến khó, từ trực quan cụ thể đến tư duy trừu tượng, rồi khái quát vấn đề. Qua các lớp học, kiến thức hình học được nâng dần lên và cuối cấp (lớp 5) có biểu tượng về tính chu vi, diện tích, thể tích. Học sinh được làm quen với các đơn vị đo độ dài, các đoạn thẳng, diện tích các hình học phẳng, hình học không gian, thể tích các hình hộp. Thông qua bộ môn hình học, các em được làm quen với tên gọi, công thức, kí hiệu, mối liên hệ giữa các đơn vị đo. Như vậy, qua việc dạy các yếu tố hình học ở tiểu học, các em nắm được kiến thức đầy đủ, tổng hợp về môn Toán, thấy được giá trị thực tiễn của môn Toán trong cuộc sống. Từ đó góp phần phát triển tư duy của các em một cách nhẹ nhàng, có hiệu quả, trang bị cho các em vốn kiến thức cơ bản về hình học phẳng, hình học không gian để làm cơ sở cho việc học hình học ở cấp trên.

Xuất phát từ vị trí, vai trò của việc giải toán nói chung và việc giải toán có yếu tố hình học nói riêng, tôi lựa chọn biện pháp: “Biện pháp rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học”.

2. Mục đích nghiên cứu


Đề tài của tôi đã đưa ra với mục đích đề ra các biện pháp rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học. Tạo điều kiện để học sinh phát triển toàn diện, phát huy cái mà học sinh đang có và giải quyết những mặt hạn chế của học sinh.

Các biện pháp rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học hướng tới từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện kỹ năng suy luận, khả năng quan sát, phỏng đoán của học sinh.

3. Nhiệm vụ nghiên cứu

Để đạt được mục đích nêu trên, tôi đã tự xác định cho mình những nhiệm vụ nghiên cứu sau đây:

- Nghiên cứu cơ sở lý luận việc rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh.

- Tìm hiểu thực trạng việc dạy học giải toán hình học ở lớp 5.

- Đề xuất các biện pháp sư phạm nhằm rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học.

4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiêm cứu


Biện pháp rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học.

4.2. Phạm vi nghiên cứu

Rèn kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 5 qua dạy học yếu tố hình học.

5. Phương pháp nghiên cứu

- Phương pháp nghiên cứu lí luận: Tìm hiểu, nghiên cứu một số tài liệu về các vấn đề liên quan đến biện pháp.

- Phương pháp điều tra, quan sát: Nghiên cứu thực trạng dạy học yếu tố hình học cho học sinh lớp 5.

- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Thực nghiệm sư phạm được tiến hành để kiểm nghiệm tính khả thi và hiệu quả của các giải pháp sư phạm đã đề xuất trong biện pháp.

- Phương pháp thống kê toán học: Phân tích kết quả điều tra thực trạng, kết quả thực nghiệm sư phạm.

II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU

Cơ sở lí luận


Thông qua dạy học giải toán ở Tiểu học, giáo viên giúp học sinh luyện tập, củng cố, vận dụng các kiến thức đã được học, rèn kĩ năng tính toán, thực hành vận dụng các kiến thức vào trong thực tiễn để từ đó từng bước phát triển năng lực tư duy của học sinh, rèn phương pháp suy nghĩ, suy luận, khả năng quan sát, so sánh, phân tích, tổng hợp, tìm tòi và sáng tạo… cho các em.

Dạy học giải toán không có nghĩa là cung cấp cho học sinh lời giải bài toán mà giáo viên cần phải nhận thức sâu sắc và hiểu rõ rằng việc giúp cho học sinh biết lời giải bài toán không quan trọng bằng việc giúp cho học sinh biết tìm cách giải bài toán đó như thế nào. Chính vì vậy, trong dạy học giải toán giáo viên cần trang bị những hướng dẫn, những gợi ý để học sinh biết cách suy nghĩ, phân tích tìm hiểu bài toán để từ đó tìm tòi, phát hiện ra cách giải bài toán.

Trong môn Toán từ lớp 1 đến lớp 4, các kiến thức hình học được xây dựng xen kẽ với các mạch kiến thức khác. Số tiết học hình học tương đối ít so với cả chương trình môn Toán trong mỗi lớp đó. Lên đến lớp 5, học sinh được học phần hình học với số bài, số tiết tương đối nhiều, kiến thức hình học được xây dựng thành chương riêng (Chương ba). Mức độ kiến thức hình học được sắp xếp trình tự từ dễ đến khó, phù hợp với nhận thức của học sinh, đáp ứng được nhu cầu của thời đại. Phần hình học của lớp 5 gồm các nội dung cụ thể sau: Hình tam giác; Hình thang; Hình tròn. Đường tròn; Hình hộp chữ nhật, hình lập phương, hình trụ, hình cầu; Thể tích của một hình.

Việc rèn kỹ năng giải toán qua dạy học yếu tố hình học có vai trò, vị trí đặc biệt quan trọng thể hiện:

- Giúp học sinh luyện tập, củng cố các kiến thức và thao tác thực hành đã học.

- Rèn luyện kỹ năng tính toán, thực hành vận dụng kiến thức vào thực tiễn.

- Thông qua việc giải toán giúp giáo viên nắm được sự nhận thức của học sinh.

- Từng bước phát triển năng lực tư duy, rèn luyện phương pháp và kỹ năng suy luận, khêu gợi và phát triển khả năng quan sát, phỏng đoán, tìm tòi.

- Phát triển khả năng trình bày, diễn đạt ngôn ngữ nói và viết của học sinh.

- Tạo ra tính tự tin cho học sinh, dám nghĩ dám làm.

1727684682445.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---Giải toán có lời văn lớp 5 thông qua yếu tố hình học.doc
    6.1 MB · Lượt tải : 0
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    báo cáo sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 báo cao sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 kho sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm chủ nhiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm công tác chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm dạy hình học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo dục đạo đức lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm giáo viên chủ nhiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm khoa học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lịch sử lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 4-5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 chính tả sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 hay nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 mới nhất violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn chính tả violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn khoa học sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn luyện từ và câu violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tập đọc sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn tiếng việt violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 môn toán sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2018 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2019 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2020 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 năm 2021 sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tập làm văn sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm lớp 5 đạt giải cấp tỉnh sáng kiến kinh nghiệm luyện từ và câu lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm mầm non lớp 5 6 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn khoa học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn kỹ thuật lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn lịch sử lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn tiếng anh lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn tin học lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 năm 2018 sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 tuổi sáng kiến kinh nghiệm môn toán lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm môn địa lí lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn chính tả lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc cho hs lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm rèn đọc diễn cảm lớp 5 sáng kiến kinh nghiệm tiểu học lớp 5 violet sáng kiến kinh nghiệm toán 5 sáng kiến kinh nghiệm toán lớp 5
  • THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

    LIÊN HỆ HỖ TRỢ
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    39,147
    Bài viết
    40,587
    Thành viên
    154,363
    Thành viên mới nhất
    Quàng Văn Chung
    Top