- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP DẠY TỐT MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC NĂM 2019-2020 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐẶC VẤN ĐỀ:
1. Lí do chọn đề tài
Công nghệ tin học là một lĩnh vực đột phá có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay đổi mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy – học nhất là khi nền giáo dục của nước ta bước sang thế kỉ 21, thế kỉ của công nghệ thông tin.
Ở nước ta, trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với Giáo dục – Đào tạo, Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều quyết sách lãnh đạo, đầu tư cho giáo dục, một trong những quyết sách đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ thông tin như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính.
Ngày nay nước ta chuyển sang nền công nghiệp hóa hiện đại hóa, với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành Tin học nói riêng. Do yêu cầu của xã hội công nghệ thông tin trên toàn cầu, mục tiêu giáo dục thay đổi để đào tạo những con người năng động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, môn Tin Học là một môn khoa học công nghệ thông tin thực nghiệm cơ sở học sinh phải nắm vững lý thuyết - thực hành, giữ một vai trò quan trọng như một bộ phận trong nhận thức, phát triển xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Chính vì vậy một số trường Tiểu học của Huyện nói riêng và các đơn vị trường học trên địa bàn Thành phố cùng cả nước nói chung đã đưa bộ môn Tin học vào giảng dạy chính thức trong nhà trường.
Trong năm học 2018 – 2019 Trường đã được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, các ban ngành đoàn thể tranh thủ sự đầu tư, tài trợ, giúp đỡ của các cơ quan, cá nhân đã trang bị phòng máy vi tính cho đơn vị trường. Vì vậy Trường đã bố trí giáo viên phụ trách phòng Tin học, giảng dạy bộ môn Tin học và phục vụ các hoạt động khác trong nhà trường. Song tôi cũng cho rằng, người thầy cũng phải chú trọng đến việc làm thế nào để giúp các em học sinh có thể tiếp thu được bài và học tập tốt hơn. Là một giáo viên Tin hoc tôi đã luôn chứng kiến cảnh học sinh chưa biết về máy tính. Bên cạnh các em chăm ngoan học tốt vẫn có khá nhiều em gặp khó khăn trong việc học môn Tin học. Đặc biệt là Trường tiểu học ,............... do năm đầu đưa môn Tin học vào giảng dạy cho nên có nhiều em chưa biết về máy tính, chưa biết máy tính hoạt động như thế nào, và làm thế nào để thao tác được với máy tính, vì vậy tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua sáng kiến: “Biện pháp dạy tốt môn Tin học cho học sinh tiểu học Trường tiểu học ,...............”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
2.1. Mục tiêu:
Môn tin học ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ thông tin như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính. Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại như:
+ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.
+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.
+ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại.
+ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học.
+ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập
2.2. Nhiệm vụ:
Qua tình hình thực tế, đánh giá thực trạng khi đưa môn Tin học vào dạy chính khoá của nhà trường. Nêu ra những giải pháp tích cực để dạy tốt môn Tin học trong nhà trường qua các tiết dạy cụ thể hàng tuần, hàng tháng. Nêu được kết quả thực hiện trong năm học.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Tất cả học sinh khối 3, 4, 5 của trường Tiểu học tiểu học ,............... từ năm học 2018-2019 và năm học 2019-2020.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện sang kiến này tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế của đơn vị.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản.
- Phương pháp khảo sát, điều tra, kết quả học tập.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
MỤC LỤC | Trang |
Mục lục | 1 |
I. ĐẶC VẤN ĐỀ | 2 - 3 |
1. Lý do chọn đề tài | 2 - 3 |
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài | 3 - 4 |
3. Đối tượng nghiên cứu | 4 |
4. Phương pháp nghiên cứu | 4 |
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | 4-11 |
1. Cơ sở lý luận | 4 - 5 |
2. Thực trạng | 5 - 6 |
3. Các biện pháp thực hiện | 6 - 11 |
3.1. Mục tiêu của biện pháp | 6 - 7 |
3.2. Nội dung và cách thức thực hiện giải pháp, biện pháp | 7 - 10 |
3.3 Điều kiện thực hiện giải pháp, biện pháp. | 11 |
3.4. Kết quả đạt được. | 11 |
III. PHẦN KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ | 12 |
1. Kết luận | 12 |
2. Kiến nghị | 12 |
BIỆN PHÁP DẠY TỐT MÔN TIN HỌC CHO HỌC SINH TIỂU HỌC Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC ,...............
I. ĐẶC VẤN ĐỀ:
1. Lí do chọn đề tài
Công nghệ tin học là một lĩnh vực đột phá có vai trò lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế và xã hội. Thúc đẩy mạnh mẽ quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đối với lĩnh vực giáo dục đào tạo, công nghệ thông tin có tác dụng làm thay đổi mạnh mẽ phương pháp, hình thức dạy – học nhất là khi nền giáo dục của nước ta bước sang thế kỉ 21, thế kỉ của công nghệ thông tin.
Ở nước ta, trước yêu cầu ngày càng cao của xã hội đối với Giáo dục – Đào tạo, Đảng và Nhà nước đã đưa ra nhiều quyết sách lãnh đạo, đầu tư cho giáo dục, một trong những quyết sách đó là ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực giáo dục.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Môn Tin học ở bậc Tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ thông tin như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính.
Ngày nay nước ta chuyển sang nền công nghiệp hóa hiện đại hóa, với sự phát triển nhảy vọt của khoa học công nghệ nói chung của ngành Tin học nói riêng. Do yêu cầu của xã hội công nghệ thông tin trên toàn cầu, mục tiêu giáo dục thay đổi để đào tạo những con người năng động, sáng tạo ứng dụng công nghệ thông tin. Trong đó, môn Tin Học là một môn khoa học công nghệ thông tin thực nghiệm cơ sở học sinh phải nắm vững lý thuyết - thực hành, giữ một vai trò quan trọng như một bộ phận trong nhận thức, phát triển xã hội. Đảng và Nhà nước đã xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của tin học và công nghệ thông tin, truyền thông cũng như những yêu cầu đẩy mạnh của ứng dụng công nghệ thông tin. Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa – hiện đại hóa, mở cửa và hội nhập, hướng tới nền kinh tế tri thức của nước ta.
Chính vì xác định được tầm quan trọng đó nên Ngành giáo dục đã đưa môn Tin học vào trong nhà trường và ngay từ bậc Tiểu học, học sinh được tiếp xúc với môn Tin học để làm quen dần với lĩnh vực công nghệ thông tin, tạo nền móng cơ sở ban đầu để học những phần nâng cao trong các cấp tiếp theo.
Chính vì vậy một số trường Tiểu học của Huyện nói riêng và các đơn vị trường học trên địa bàn Thành phố cùng cả nước nói chung đã đưa bộ môn Tin học vào giảng dạy chính thức trong nhà trường.
Trong năm học 2018 – 2019 Trường đã được công nhận Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1, các ban ngành đoàn thể tranh thủ sự đầu tư, tài trợ, giúp đỡ của các cơ quan, cá nhân đã trang bị phòng máy vi tính cho đơn vị trường. Vì vậy Trường đã bố trí giáo viên phụ trách phòng Tin học, giảng dạy bộ môn Tin học và phục vụ các hoạt động khác trong nhà trường. Song tôi cũng cho rằng, người thầy cũng phải chú trọng đến việc làm thế nào để giúp các em học sinh có thể tiếp thu được bài và học tập tốt hơn. Là một giáo viên Tin hoc tôi đã luôn chứng kiến cảnh học sinh chưa biết về máy tính. Bên cạnh các em chăm ngoan học tốt vẫn có khá nhiều em gặp khó khăn trong việc học môn Tin học. Đặc biệt là Trường tiểu học ,............... do năm đầu đưa môn Tin học vào giảng dạy cho nên có nhiều em chưa biết về máy tính, chưa biết máy tính hoạt động như thế nào, và làm thế nào để thao tác được với máy tính, vì vậy tôi mạnh dạn chia sẽ một số ý kiến, suy nghĩ của mình qua sáng kiến: “Biện pháp dạy tốt môn Tin học cho học sinh tiểu học Trường tiểu học ,...............”.
2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài:
2.1. Mục tiêu:
Môn tin học ở bậc tiểu học bước đầu giúp học sinh làm quen với một số kiến thức ban đầu về công nghệ thông tin như: Một số bộ phận của máy tính, một số thuật ngữ thường dùng, rèn luyện một số kỹ năng sử dụng máy tính. Hình thành cho học sinh một số phẩm chất và năng lực cần thiết cho người lao động hiện đại như:
+ Góp phần hình thành và phát triển tư duy thuật giải.
+ Bước đầu hình thành năng lực tổ chức và xử lý thông tin.
+ Có ý thức và thói quen sử dụng máy tính trong hoạt động học tập, lao động xã hội hiện đại.
+ Có thái độ đúng khi sử dụng máy tính các sản phẩm tin học.
+ Bước đầu hiểu khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập
2.2. Nhiệm vụ:
Qua tình hình thực tế, đánh giá thực trạng khi đưa môn Tin học vào dạy chính khoá của nhà trường. Nêu ra những giải pháp tích cực để dạy tốt môn Tin học trong nhà trường qua các tiết dạy cụ thể hàng tuần, hàng tháng. Nêu được kết quả thực hiện trong năm học.
3. Đối tượng nghiên cứu:
Tất cả học sinh khối 3, 4, 5 của trường Tiểu học tiểu học ,............... từ năm học 2018-2019 và năm học 2019-2020.
4. Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện sang kiến này tôi đã sử dụng những phương pháp sau:
- Phương pháp điều tra, khảo sát thực tế của đơn vị.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, các văn bản.
- Phương pháp khảo sát, điều tra, kết quả học tập.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
THẦY CÔ TẢI NHÉ!