yopoteam
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 29/1/21
- Bài viết
- 287
- Điểm
- 18
tác giả
BIỆN PHÁP TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO MĨ THUẬT NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG VÀ CHẤT LƯỢNG CHO HỌC SINH CÂU LẠC BỘ TRƯỜNG THCS năm 2022-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 48 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Giáo viên: .................
Môn giảng dạy: Mĩ thuật.
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm.
Đơn vị: Trường THCS .................
.................ngày 2 tháng 10 năm 2023
Giải pháp được áp dụng lần đầu vào tháng 9/2022cho đến hiện nay.
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có).
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục nghệ thuật nói chung và mĩ thuật tạo hình nói riêng sẽ nuôi dưỡng sự phát triển của não bộ, đặc biệt là chức năng não phải về sáng tạo và trực quan. Hội hoạ nói chung là bộ môn mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em, nhất là học sinh đang trong độ tuổi nhận thức và phát triển là rất quan trọng.
Theo nhiều chuyên gia đánh giá việc khuyến khích học tạo hình càng sớm càng tốt vì môn học này giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo, quan sát, phát triển trí não giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện trí nhớ tốt hơn. Những sản phẩm do các em tạo ra được dựa trên sự quan sát, trí nhớ và sự tưởng tượng về thế giới xung quanh. Việc cảm nhận cái đẹp, vận dụng những kiến thức, hiểu biết về cái đẹp hình thành kĩ năng vận dụng, sáng tạo phục vụ cho chính bản thân và xã hội là mục tiêu cần thiết của giáo dục.
Mặt khác trong xu thế, nhu cầu của xã hội hiện đại con người càng phát triển, văn minh thì nhu cầu thẩm mĩ phục vụ cho cuộc sống đòi hỏi ngày càng nhiều và nâng cao về giá trị thẩm mĩ. Mĩ thuật và các loại hình của nó có mặt len lỏi hầu hết tất cả mọi mặt trong đời sống, nó đóng góp một phần rất lớn làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng phong phú, đẹp hơn, thi vị hơn và trở nên ý nghĩa hơn.
Mô hình CLB mĩ thuật là một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh bậc THCS, đây là sân chơi tạo điều kiện cho các em thực hành những điều đã học cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn trong bản thân của mỗi cá nhân. Mỗi học sinh được tự do lựa chọn CLB theo sở thích, đam mê và năng khiếu của mình. Và quan trọng hơn cả là sau những hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cùng câu lạc bộ các em thêm tự tin với những kiến thức, kĩ năng mà mình có được. Chính những điều này sẽ giúp các em luôn “sẵn sàng với cuộc sống.”
Trong những năm học trước khi chưa sử dụng và áp dụng phương pháp “Tổ chức hoạt động sáng tạo mĩ thuật nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng và chất lượng cho học sinh câu lạc bộ mĩ thuật trường THCS .................” tôi thường sử dụng giải pháp mang tính truyền thống là các hoạt động, cách thức tổ chức đều bám sát vào nội dung SGK và hoạt động học tập của học sinh. Giải pháp “Phương pháp để học sinh học tốt môn mĩ thuật” chủ yếu xoay quanh các cách thức tổ chức hoạt động như: cách sử dụng đồ dùng trực quan, cách tổ chức hoạt động học nhóm, học cá nhân, phương pháp dạy học cho từng dạng bài từng phân môn trong môn học cho phù hợp, cách đánh giá học sinh, cách khai thác nội dung bài...
“Phương pháp để học sinh học tốt môn mĩ thuật” sử dụng và chú trọng đến tất cả các yếu tố từ khâu chuẩn bị nội dung, trực quan dạy học, phương pháp dạy, truyền đạt của giáo viên, hoạt động học của học sinh, cách đánh giá khích lệ trong nhiều mặt ngoài sản phẩm thực hành đã đem lại hiệu quả rõ rệt và tích cực. Chất lượng đại trà của học sinh câu lạc bộ mĩ thuật trong nhà trường cao hơn, học sinh có hứng thú và yêu thích môn học hơn. Câu lạc bộ mĩ thuật trong nhà trường có nhiều học sinh tham gia và hoạt động hiệu quả. Đã có nhiều bức tranh đẹp, nhiều sản phẩm sáng tạo chất lượng có tính ứng dụng và giá trị thẩm mĩ. Các hoạt động ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường được các em tích cực tham gia hưởng ứng. Các cuộc thi vẽ tranh do ngành, đoàn đội phát động có số lượng học sinh hưởng ứng tham gia gửi bài dự thi và đạt được một số giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia trong nhiều năm.
Tuy có nhiều ưu điểm, giải pháp cách thức tổ chức hoạt động phù hợp và hiệu quả nhưng vẫn không tránh khỏi mặt hạn chế.
*Hạn chế: Giải pháp “Phương pháp để học sinh học tốt môn mĩ thuật” chỉ xoay quanh các nội dung, hoạt động của thày và trò trong SGK, nội dung các bài học và các hoạt động trong nhà trường.
- Các thông tin, kiến thức chỉ được nghe qua sự truyền đạt của giáo viên, thông qua các kênh hình ảnh, sách báo, tự tìm tòi trên internet.
- Học sinh không có sự trải nghiệm thực tế mắt thấy, tay sờ, cảm nhận, tự làm sản phẩm mĩ thuật truyền thống ở địa phương và các sản phẩm mĩ thuật truyền thống của dân tộc qua các hoạt động học tập trải nghiệm khác.
- Tính ứng dụng thực tế, yếu tố sáng tạo vận dụng vào sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường của học sinh không cao và chưa phong phú, hiệu quả.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp.
Giải pháp “Tổ chức hoạt động sáng tạo mĩ thuật nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng và chất lượng cho học sinh câu lạc bộ” bổ trợ cùng với giải pháp giúp học sinh học tốt môn mĩ thuật sẽ phát huy được tính hiệu quả một cách toàn diện trên phương diện cung cấp kiến thức và rèn kĩ năng sống cho học sinh. Đây là một trong các yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển một cách toàn diện và phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại: kĩ năng sống, tính ứng dụng thực tế là một trong các nhu cầu cần thiết hiện nay. Thông qua tính ứng dụng và hiệu quả của giải pháp học sinh được lĩnh hội, cảm nhận, được cọ sát thực tế để từ đó hình thành thói quen, tư duy đúng đắn, hình thành thói quen làm việc khoa học, đồng thời biết vận dụng thực tế để giải quyết mọi việc, biết sáng tạo làm các sản phẩm tái chế mang tính ứng dụng cao vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.
Hoạt động câu lạc bộ mĩ thuật trong trường sẽ giúp các em rèn kĩ năng sống, bởi trong một môi trường sinh hoạt mới có nhiều hoạt động và cơ hội phát triển bản thân các em sẽ tận dụng và phát huy được những khả năng, đam mê, ưu thế của mình, tạo điều kiện cho các em thực hành, vận dụng, sáng tạo những điều đã học và ngày càng tự hoàn thiện bản thân mình hơn.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh.
Thông qua sinh hoạt câu lạc bộ các em có thêm sự trải nghiệm của chính bản thân, bồi dưỡng năng lực tổng hợp, năng lực thực tiễn, khả năng sáng tạo, phẩm chất, cá tính, thể hiện mình và phục vụ cho xã hội. Như vậy tổ chức tốt câu lạc bộ mĩ thuật trong nhà trường sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động thi đua, phong trào trong nhà trường. Nhưng tổ chức tốt câu lạc bộ như thế nào, đâu là những giải pháp tối ưu để phát huy hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ, nâng cao kĩ năng vận dụng hoạt động mĩ thuật sáng tạo cho học sinh đó là một vấn đề mà chúng ta đang quan tâm hướng tới. Với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt câu lạc bộ, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường tôi chọn “Tổ chức hoạt động mĩ thuật sáng tạo nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng và chất lượng cho học sinh câu lạc bộ trường THCS .................”
*Mục đích của giải pháp:
- Hướng tới tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ mĩ thuật trường THCS ................. nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở. Tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, năng khiếu, khơi dậy sở thích, niềm đam mê và phát triển tối đa năng lực cho học sinh. Rèn các kĩ năng cơ bản trong học tập, khẳng định tầm quan trọng của hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ trong nhà trường.
- Khắc phục tình trạng các vấn đề chỉ xoay quanh nội dung SGK và thực hành trong nhà trường.
- Cung cấp nguồn thông tin đa chiều từ xã hội, giáo dục và hình thành kĩ năng vận dụng, kĩ năng sáng tạo, tái chế, kĩ năng bảo vệ môi trường cho học sinh. Từ đó học sinh có thói quen áp dụng các kĩ năng học được sử dụng vào cuộc sống hàng ngày.
- Tạo hứng thú và yêu thích môn học cho đại đa số học sinh và từ đó phát triển bồi dưỡng sâu hơn cho những học sinh có năng khiếu nghệ thuật.
*Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 6,7,8,9 trường THCS ................. thành phố ..................
- Học sinh câu lạc bộ Mĩ thuật trường THCS ................. thành phố ..................
*Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện giải pháp này, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:
+ Nghiên cứu lí luận: đọc, tìm hiểu, tham khảo các tài liệu, tư liệu về mĩ thuật, tâm lí lứa tuổi, cách tổ chức câu lạc bộ, phương pháp dạy học…
+ Nghiên cứu thực tế:
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.
- Phương pháp trao đổi, toạ đàm với đồng nghiệp.
- Phương pháp thực nghiệm.
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Thực trạng công tác dạy và học câu lạc bộ mĩ thuật ở trường THCS ..................
Trước đây mĩ thuật và câu lạc bộ mĩ thuật luôn được coi là môn học phụ, không được chú trọng. Yêu cầu về năng khiếu cũng như tư tưởng được vô tình hình thành rằng học mĩ thuật là học vẽ và học vẽ để trở thành hoạ sĩ. Tuy nhiên theo thời gian cũng với sự phát triển của xã hội cũng như các kết quả nghiên cứu về loại hình nghệ thuật và tác động của nó với đời sống cùng sự phát triển của con người, môn học và hình thức sinh hoạt câu lạc bộ này đã cho thấy tầm quan trọng của nó. Hiện nay mĩ thuật tạo hình đã được chứng minh về khả năng tăng sự phát triển các kĩ năng thiết yếu cho trẻ trong độ tuổi đang lớn và có nhiều xu hướng học hỏi từ thế giới xung quanh.
Khác với quan niệm cũ mĩ thuật tạo hình hay câu lạc bộ mĩ thuật không đòi hỏi người tham gia bắt buộc phải có năng khiếu, cũng không định hướng về tương lai hay sự nghiệp mĩ thuật của trẻ. Mục đích chính của bộ môn nhằm giúp trẻ tăng trí thông minh, khả năng quan sát, ghi nhớ, nhận biết. Không những thế qua những tác phẩm, bài tập thực hành các em còn có cơ hội khám phá thế giới, học hỏi những kiến thức, rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, ham học hỏi và thoả sức vận dụng sáng tạo.
*Phát triển cảm xúc.
Qua việc học và thực hành của môn mĩ thuật học sinh sẽ có dịp thể hiện những ý tưởng mà các em không thể diễn tả bằng lời. Các em có thể vẽ những bức tranh với những kích thước ngoại cỡ hay phóng đại những nhân vật mà các em cảm thấy quan trọng. Khi chúng ta đề cao sự sáng tạo của trẻ, giúp các em cảm thấy mình được coi trọng, từ đó phát huy tính tự tôn. Các em được khuyến khích bày tỏ cảm xúc, chia sẻ ý tưởng trong một môi trường có nhiều sự giúp đỡ và đưa ra những phản hồi có tính xây dựng. Ví dụ như khi cùng nhau chiêm ngưỡng tranh của bạn bè mình, các em không chỉ tìm ra những điểm thú vị và tích cực mà còn đưa ra những gợi ý, hỗ trợ để bạn mình nâng cao chất lượng tác phẩm. Hoạt động trên sẽ tạo ra một môi trường học tập hiệu quả và nâng cao tính tự tôn cũng như thắt chặt tình bạn của các em.
*Trí tưởng tượng và hoạt động thử nghiệm.
Mĩ thuật sẽ giúp các em phát huy trí tưởng tượng. Các em có thể hứng thú với việc thử nghiệm một dụng cụ vẽ mới trên một chất liệu mới mẻ hay việc tận dụng những chất liệu đến từ thiên nhiên hoặc từ những đồ dùng quen thuộc trong đời sống. Khi được khích lệ khám phá và trải nghiệm các em sẽ trở nên tự tin và có động lực phát triển những kĩ năng học tập quan trọng, qua đó được truyền cảm hứng để sau này cho ra đời những phát minh mới.
*Phát triển toàn diện.
Khi sáng tạo mĩ thuật trẻ sẽ được là chính mình, thoả sức thể hiện bản thân, phát huy khả năng tư duy độc lập và tự giác học tập. Albert Einstein từng nói “Sáng tạo là khi trí thông minh được thăng hoa”.
1.Ưu điểm:
+ Đặc điểm tình hình chung của nhà trường:
- Trường THCS ................. là ngôi trường thuộc khu vực nội thành trong thành phố .................. Đây là ngôi trường có bề dày trong truyền thống hiếu học. Trường luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân địa phương quan tâm, chăm lo cho công tác giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ. Toàn trường có 19 lớp với tổng số 710 học sinh, 45 cán bộ nhân viên, giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn. Hầu hết cán bộ, giáo viên đều tâm huyết nhiệt tình trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt quy chế nhà trường đề ra.
- BGH nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao về chuyên môn, tạo mọi điều kiện cho giáo viên đi học hỏi chuyên môn, dự giờ thăm lớp, n
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TP .................
TRƯỜNG THCS .................
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THAM GIA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH CHU KÌ 2022-2024
BIỆN PHÁP
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG VÀ CHẤT LƯỢNG
CHO HỌC SINH CÂU LẠC BỘ
TRƯỜNG THCS
TRƯỜNG THCS .................
BÁO CÁO BIỆN PHÁP THAM GIA HỘI THI GIÁO VIÊN DẠY GIỎI CẤP TỈNH CHU KÌ 2022-2024
BIỆN PHÁP
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO MĨ THUẬT
NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG VÀ CHẤT LƯỢNG
CHO HỌC SINH CÂU LẠC BỘ
TRƯỜNG THCS
Giáo viên: .................
Môn giảng dạy: Mĩ thuật.
Trình độ chuyên môn: Đại học Sư phạm.
Đơn vị: Trường THCS .................
.................ngày 2 tháng 10 năm 2023
- PHẦN A. ĐẶT VẤN ĐỀ
- 1. Tên giải pháp: TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG SÁNG TẠO MĨ THUẬT NHẰM NÂNG CAO KĨ NĂNG VẬN DỤNG VÀ CHẤT LƯỢNG CHO HỌC SINH CÂU LẠC BỘ MĨ THUẬT TRƯỜNG THCS .................
Giải pháp được áp dụng lần đầu vào tháng 9/2022cho đến hiện nay.
3. Các thông tin cần bảo mật (nếu có).
4. Mô tả các giải pháp cũ thường làm.
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng giáo dục nghệ thuật nói chung và mĩ thuật tạo hình nói riêng sẽ nuôi dưỡng sự phát triển của não bộ, đặc biệt là chức năng não phải về sáng tạo và trực quan. Hội hoạ nói chung là bộ môn mang lại nhiều lợi ích cho trẻ em, nhất là học sinh đang trong độ tuổi nhận thức và phát triển là rất quan trọng.
Theo nhiều chuyên gia đánh giá việc khuyến khích học tạo hình càng sớm càng tốt vì môn học này giúp các em nâng cao khả năng sáng tạo, quan sát, phát triển trí não giúp trẻ thông minh hơn, rèn luyện trí nhớ tốt hơn. Những sản phẩm do các em tạo ra được dựa trên sự quan sát, trí nhớ và sự tưởng tượng về thế giới xung quanh. Việc cảm nhận cái đẹp, vận dụng những kiến thức, hiểu biết về cái đẹp hình thành kĩ năng vận dụng, sáng tạo phục vụ cho chính bản thân và xã hội là mục tiêu cần thiết của giáo dục.
Mặt khác trong xu thế, nhu cầu của xã hội hiện đại con người càng phát triển, văn minh thì nhu cầu thẩm mĩ phục vụ cho cuộc sống đòi hỏi ngày càng nhiều và nâng cao về giá trị thẩm mĩ. Mĩ thuật và các loại hình của nó có mặt len lỏi hầu hết tất cả mọi mặt trong đời sống, nó đóng góp một phần rất lớn làm cho cuộc sống của chúng ta ngày càng phong phú, đẹp hơn, thi vị hơn và trở nên ý nghĩa hơn.
Mô hình CLB mĩ thuật là một phần quan trọng trong mục tiêu phát triển toàn diện nhân cách cho học sinh bậc THCS, đây là sân chơi tạo điều kiện cho các em thực hành những điều đã học cũng như phát triển tối đa khả năng còn tiềm ẩn trong bản thân của mỗi cá nhân. Mỗi học sinh được tự do lựa chọn CLB theo sở thích, đam mê và năng khiếu của mình. Và quan trọng hơn cả là sau những hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cùng câu lạc bộ các em thêm tự tin với những kiến thức, kĩ năng mà mình có được. Chính những điều này sẽ giúp các em luôn “sẵn sàng với cuộc sống.”
Trong những năm học trước khi chưa sử dụng và áp dụng phương pháp “Tổ chức hoạt động sáng tạo mĩ thuật nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng và chất lượng cho học sinh câu lạc bộ mĩ thuật trường THCS .................” tôi thường sử dụng giải pháp mang tính truyền thống là các hoạt động, cách thức tổ chức đều bám sát vào nội dung SGK và hoạt động học tập của học sinh. Giải pháp “Phương pháp để học sinh học tốt môn mĩ thuật” chủ yếu xoay quanh các cách thức tổ chức hoạt động như: cách sử dụng đồ dùng trực quan, cách tổ chức hoạt động học nhóm, học cá nhân, phương pháp dạy học cho từng dạng bài từng phân môn trong môn học cho phù hợp, cách đánh giá học sinh, cách khai thác nội dung bài...
“Phương pháp để học sinh học tốt môn mĩ thuật” sử dụng và chú trọng đến tất cả các yếu tố từ khâu chuẩn bị nội dung, trực quan dạy học, phương pháp dạy, truyền đạt của giáo viên, hoạt động học của học sinh, cách đánh giá khích lệ trong nhiều mặt ngoài sản phẩm thực hành đã đem lại hiệu quả rõ rệt và tích cực. Chất lượng đại trà của học sinh câu lạc bộ mĩ thuật trong nhà trường cao hơn, học sinh có hứng thú và yêu thích môn học hơn. Câu lạc bộ mĩ thuật trong nhà trường có nhiều học sinh tham gia và hoạt động hiệu quả. Đã có nhiều bức tranh đẹp, nhiều sản phẩm sáng tạo chất lượng có tính ứng dụng và giá trị thẩm mĩ. Các hoạt động ngoại khoá, hoạt động trải nghiệm trong nhà trường được các em tích cực tham gia hưởng ứng. Các cuộc thi vẽ tranh do ngành, đoàn đội phát động có số lượng học sinh hưởng ứng tham gia gửi bài dự thi và đạt được một số giải thưởng cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp Quốc gia trong nhiều năm.
Tuy có nhiều ưu điểm, giải pháp cách thức tổ chức hoạt động phù hợp và hiệu quả nhưng vẫn không tránh khỏi mặt hạn chế.
*Hạn chế: Giải pháp “Phương pháp để học sinh học tốt môn mĩ thuật” chỉ xoay quanh các nội dung, hoạt động của thày và trò trong SGK, nội dung các bài học và các hoạt động trong nhà trường.
- Các thông tin, kiến thức chỉ được nghe qua sự truyền đạt của giáo viên, thông qua các kênh hình ảnh, sách báo, tự tìm tòi trên internet.
- Học sinh không có sự trải nghiệm thực tế mắt thấy, tay sờ, cảm nhận, tự làm sản phẩm mĩ thuật truyền thống ở địa phương và các sản phẩm mĩ thuật truyền thống của dân tộc qua các hoạt động học tập trải nghiệm khác.
- Tính ứng dụng thực tế, yếu tố sáng tạo vận dụng vào sản phẩm tái chế bảo vệ môi trường của học sinh không cao và chưa phong phú, hiệu quả.
5. Sự cần thiết phải áp dụng giải pháp.
Giải pháp “Tổ chức hoạt động sáng tạo mĩ thuật nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng và chất lượng cho học sinh câu lạc bộ” bổ trợ cùng với giải pháp giúp học sinh học tốt môn mĩ thuật sẽ phát huy được tính hiệu quả một cách toàn diện trên phương diện cung cấp kiến thức và rèn kĩ năng sống cho học sinh. Đây là một trong các yếu tố cần thiết và rất quan trọng trong việc giúp học sinh phát triển một cách toàn diện và phù hợp với yêu cầu của xã hội hiện đại: kĩ năng sống, tính ứng dụng thực tế là một trong các nhu cầu cần thiết hiện nay. Thông qua tính ứng dụng và hiệu quả của giải pháp học sinh được lĩnh hội, cảm nhận, được cọ sát thực tế để từ đó hình thành thói quen, tư duy đúng đắn, hình thành thói quen làm việc khoa học, đồng thời biết vận dụng thực tế để giải quyết mọi việc, biết sáng tạo làm các sản phẩm tái chế mang tính ứng dụng cao vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường.
Hoạt động câu lạc bộ mĩ thuật trong trường sẽ giúp các em rèn kĩ năng sống, bởi trong một môi trường sinh hoạt mới có nhiều hoạt động và cơ hội phát triển bản thân các em sẽ tận dụng và phát huy được những khả năng, đam mê, ưu thế của mình, tạo điều kiện cho các em thực hành, vận dụng, sáng tạo những điều đã học và ngày càng tự hoàn thiện bản thân mình hơn.
Hoạt động trải nghiệm sáng tạo nhằm định hướng, tạo điều kiện cho học sinh quan sát, suy nghĩ và tham gia các hoạt động thực tiễn, qua đó tổ chức khuyến khích, động viên và tạo điều kiện cho các em tích cực nghiên cứu, tìm ra những giải pháp mới, sáng tạo những cái mới trên cơ sở kiến thức đã học trong nhà trường và những gì đã trải qua trong thực tiễn cuộc sống, từ đó hình thành ý thức, phẩm chất, kĩ năng sống và năng lực cho học sinh.
Thông qua sinh hoạt câu lạc bộ các em có thêm sự trải nghiệm của chính bản thân, bồi dưỡng năng lực tổng hợp, năng lực thực tiễn, khả năng sáng tạo, phẩm chất, cá tính, thể hiện mình và phục vụ cho xã hội. Như vậy tổ chức tốt câu lạc bộ mĩ thuật trong nhà trường sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục cho học sinh đồng thời cũng góp phần nâng cao chất lượng các hoạt động thi đua, phong trào trong nhà trường. Nhưng tổ chức tốt câu lạc bộ như thế nào, đâu là những giải pháp tối ưu để phát huy hiệu quả hoạt động của câu lạc bộ, nâng cao kĩ năng vận dụng hoạt động mĩ thuật sáng tạo cho học sinh đó là một vấn đề mà chúng ta đang quan tâm hướng tới. Với mong muốn góp phần nâng cao hiệu quả sinh hoạt câu lạc bộ, hướng đến mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường tôi chọn “Tổ chức hoạt động mĩ thuật sáng tạo nhằm nâng cao kĩ năng vận dụng và chất lượng cho học sinh câu lạc bộ trường THCS .................”
*Mục đích của giải pháp:
- Hướng tới tổ chức tốt hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ mĩ thuật trường THCS ................. nhằm nâng cao chất lượng giáo dục tại cơ sở. Tạo điều kiện phát huy những thế mạnh, năng khiếu, khơi dậy sở thích, niềm đam mê và phát triển tối đa năng lực cho học sinh. Rèn các kĩ năng cơ bản trong học tập, khẳng định tầm quan trọng của hoạt động sinh hoạt câu lạc bộ trong nhà trường.
- Khắc phục tình trạng các vấn đề chỉ xoay quanh nội dung SGK và thực hành trong nhà trường.
- Cung cấp nguồn thông tin đa chiều từ xã hội, giáo dục và hình thành kĩ năng vận dụng, kĩ năng sáng tạo, tái chế, kĩ năng bảo vệ môi trường cho học sinh. Từ đó học sinh có thói quen áp dụng các kĩ năng học được sử dụng vào cuộc sống hàng ngày.
- Tạo hứng thú và yêu thích môn học cho đại đa số học sinh và từ đó phát triển bồi dưỡng sâu hơn cho những học sinh có năng khiếu nghệ thuật.
*Đối tượng nghiên cứu: Học sinh khối 6,7,8,9 trường THCS ................. thành phố ..................
- Học sinh câu lạc bộ Mĩ thuật trường THCS ................. thành phố ..................
*Phương pháp nghiên cứu:
Để thực hiện giải pháp này, tôi đã sử dụng một số phương pháp sau:
+ Nghiên cứu lí luận: đọc, tìm hiểu, tham khảo các tài liệu, tư liệu về mĩ thuật, tâm lí lứa tuổi, cách tổ chức câu lạc bộ, phương pháp dạy học…
+ Nghiên cứu thực tế:
- Phương pháp điều tra khảo sát thực tế.
- Phương pháp trao đổi, toạ đàm với đồng nghiệp.
- Phương pháp thực nghiệm.
PHẦN B. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. Thực trạng công tác dạy và học câu lạc bộ mĩ thuật ở trường THCS ..................
Trước đây mĩ thuật và câu lạc bộ mĩ thuật luôn được coi là môn học phụ, không được chú trọng. Yêu cầu về năng khiếu cũng như tư tưởng được vô tình hình thành rằng học mĩ thuật là học vẽ và học vẽ để trở thành hoạ sĩ. Tuy nhiên theo thời gian cũng với sự phát triển của xã hội cũng như các kết quả nghiên cứu về loại hình nghệ thuật và tác động của nó với đời sống cùng sự phát triển của con người, môn học và hình thức sinh hoạt câu lạc bộ này đã cho thấy tầm quan trọng của nó. Hiện nay mĩ thuật tạo hình đã được chứng minh về khả năng tăng sự phát triển các kĩ năng thiết yếu cho trẻ trong độ tuổi đang lớn và có nhiều xu hướng học hỏi từ thế giới xung quanh.
Khác với quan niệm cũ mĩ thuật tạo hình hay câu lạc bộ mĩ thuật không đòi hỏi người tham gia bắt buộc phải có năng khiếu, cũng không định hướng về tương lai hay sự nghiệp mĩ thuật của trẻ. Mục đích chính của bộ môn nhằm giúp trẻ tăng trí thông minh, khả năng quan sát, ghi nhớ, nhận biết. Không những thế qua những tác phẩm, bài tập thực hành các em còn có cơ hội khám phá thế giới, học hỏi những kiến thức, rèn luyện tính kiên trì, nhẫn nại, ham học hỏi và thoả sức vận dụng sáng tạo.
*Phát triển cảm xúc.
Qua việc học và thực hành của môn mĩ thuật học sinh sẽ có dịp thể hiện những ý tưởng mà các em không thể diễn tả bằng lời. Các em có thể vẽ những bức tranh với những kích thước ngoại cỡ hay phóng đại những nhân vật mà các em cảm thấy quan trọng. Khi chúng ta đề cao sự sáng tạo của trẻ, giúp các em cảm thấy mình được coi trọng, từ đó phát huy tính tự tôn. Các em được khuyến khích bày tỏ cảm xúc, chia sẻ ý tưởng trong một môi trường có nhiều sự giúp đỡ và đưa ra những phản hồi có tính xây dựng. Ví dụ như khi cùng nhau chiêm ngưỡng tranh của bạn bè mình, các em không chỉ tìm ra những điểm thú vị và tích cực mà còn đưa ra những gợi ý, hỗ trợ để bạn mình nâng cao chất lượng tác phẩm. Hoạt động trên sẽ tạo ra một môi trường học tập hiệu quả và nâng cao tính tự tôn cũng như thắt chặt tình bạn của các em.
*Trí tưởng tượng và hoạt động thử nghiệm.
Mĩ thuật sẽ giúp các em phát huy trí tưởng tượng. Các em có thể hứng thú với việc thử nghiệm một dụng cụ vẽ mới trên một chất liệu mới mẻ hay việc tận dụng những chất liệu đến từ thiên nhiên hoặc từ những đồ dùng quen thuộc trong đời sống. Khi được khích lệ khám phá và trải nghiệm các em sẽ trở nên tự tin và có động lực phát triển những kĩ năng học tập quan trọng, qua đó được truyền cảm hứng để sau này cho ra đời những phát minh mới.
*Phát triển toàn diện.
Khi sáng tạo mĩ thuật trẻ sẽ được là chính mình, thoả sức thể hiện bản thân, phát huy khả năng tư duy độc lập và tự giác học tập. Albert Einstein từng nói “Sáng tạo là khi trí thông minh được thăng hoa”.
1.Ưu điểm:
+ Đặc điểm tình hình chung của nhà trường:
- Trường THCS ................. là ngôi trường thuộc khu vực nội thành trong thành phố .................. Đây là ngôi trường có bề dày trong truyền thống hiếu học. Trường luôn được Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân địa phương quan tâm, chăm lo cho công tác giáo dục. Cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học tương đối đầy đủ. Toàn trường có 19 lớp với tổng số 710 học sinh, 45 cán bộ nhân viên, giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn và trên chuẩn. Hầu hết cán bộ, giáo viên đều tâm huyết nhiệt tình trách nhiệm trong công việc, thực hiện tốt quy chế nhà trường đề ra.
- BGH nhà trường luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao về chuyên môn, tạo mọi điều kiện cho giáo viên đi học hỏi chuyên môn, dự giờ thăm lớp, n
THẦY CÔ TẢI NHÉ!