- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
BIỆN PHÁP VAI TRÒ TỔNG PHỤ TRÁCH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC năm 2022-2023 được soạn dưới dạng file word gồm 17 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1 Cơ sở lý luận
Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, trong việc rèn luyện, giáo dục đạo đức nhân cách cho các em. Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em.
Ở các trường tiểu học, bên cạnh hoạt động dạy và học thì hoạt động Đội đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi vì hoạt động Đội thực chất là hoạt động giáo dục. Thông qua các hoạt động Đội, nhà trường sẽ giáo dục cho các em tình yêu quê hương đất nước, ý thức giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, lòng nhân ái, ý thức tiết kiệm, các kỹ năng của Đội TNTP Hồ Chí Minh cũng như các kỹ năng khác trong cuộc sống, giúp các em nhận thức đúng đắn hơn trách nhiệm của mình đối với gia đình, nhà trường và xã hội, góp phần tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục học sinh trong một môi trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến là tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng. Hoạt động Đội còn là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, góp phần thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng.
Song một mình giáo viên Tổng phụ trách Đội không thể làm hết được công việc này, mà phải biết phối kết hợp, tranh thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện, mọi lực lượng giáo dục trong nhà trường. Phải biết tuyên truyền và thu hút, lôi cuốn các lực lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh, cùng tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em.
1.2 Cơ sở thực tiễn
Thực tế cho thấy, ở một số trường Tiểu học hiện nay việc kết hợp giữa các lực lượng giáo dục với Tổng phụ trách Đội không được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc này chưa được các nhà trường quan tâm chú trọng, nhiều trường còn có quan niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đội cũng như Tổng phụ trách Đội. Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng trong nhà trường dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện không được nâng cao. Sở dĩ như vậy là do một số Tổng phụ trách Đội chưa làm hết vai trò trách nhiệm của mình do đó lãnh đạo nhà trường coi hoạt động Đội là không cần thiết, nên ít quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ công tác Đội ở đơn vị mình.
Riêng đối với đơn vị trường Tiểu học ....................., công tác Đội trong nhà trường đã thực sự được coi trọng và là một hoạt động không thể thiếu trong suốt những năm học qua. Do đó Liên đội luôn được lãnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cả về kinh phí lẫn thời gian cho các hoạt động của Đội. Những năm học gần đây Liên đội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, trong thời gian qua việc tổ chức các kỹ năng hoạt động Đội ở một số trường tiểu học đã gặp phải nhiều khó khăn:
+ Một số giáo viên Tổng phụ trách Đội chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động Đội trong nhà trường nên khi tổ chức một số hoạt động Đội thì nội dung và hình thức còn khá đơn điệu, chưa đa dạng phong phú. Vì vậy không gây được sự hứng thú, hấp dẫn đối với các em học sinh.
+ Chưa phối hợp chặt chẽ với các thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp, Chi đội trưởng các lớp trong việc triển khai và đôn đốc, nhắc nhở lớp tích cực tham gia vào các hoạt động của Đội.
+ Chưa phối hợp được với các thầy cô giáo ở một số bộ môn có liên quan để hỗ trợ cho Tổng phụ trách trong việc tư vấn một số nội dung cần thiết.
+ Một phần lớn phụ huynh chỉ muốn con em tập trung học các môn chính khóa chứ không quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi nhận thấy Tổng phụ trách đội có một vai trò quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động Đội cho Đội viên...Vì vậy, tôi đã chọn đề tài "Vai trò Tổng phụ trách trong công tác xây dựng và phát triển kỹ năng hoạt động Đội tại trường Tiểu học ....................." để nghiên cứu.
2. Giới hạn đề tài
Đề tài “Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Đội tại trường tiểu học .....................” được tiến hành nghiên cứu cụ thể tại nơi tôi đang công tác.
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng vấn đề
1.1 Thuận lợi
Đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành, của lãnh đạo địa phương, hội cha mẹ học sinh tạo điều kiện tốt, cơ sở vật chất được trang bị khá đầy đủ... sự sâu sát trong lãnh chỉ đạo của Ban lãnh đạo nhà trường, sự đồng tình ủng hộ và sự phối hợp nhịp nhàng của thầy cô giáo, cùng nổ lực phấn đấu của đại đa số các em đội viên và nhi đồng. Đây là những điều kiện thuận lợi để phong trào Đội hoạt động có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu.
Bản thân là một giáo viên Tổng phụ trách Đội nhiều năm liên tục và có nhiều thuận lợi vì được làm đúng chuyên môn nên tôi đã không ngừng học hỏi người đi trước và nghiên cứu nhiều tài liệu về Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cùng những kinh nghiệm đúc kết được trong nhiều năm công tác, tôi thấy người Tổng phụ trách Đội phải hiểu biết rộng, phải nhanh nhẹn và linh hoạt trong cách tổ chức các hoạt động cho các em Đội viên, đặc biệt người Tổng phụ trách phải tranh thủ được sự giúp đỡ của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, phải xây dựng được các mối quan hệ như tôi đã trình bày ở trên.
1.2 Khó khăn
Do đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, ngoài giờ học ở trường, học sinh còn giúp đỡ gia đình việc nhà nên rất khó khăn trong việc tập trung các em để sinh hoạt. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về việc tham gia các hoạt động ngoài giờ chưa cao.
Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của các trò chơi mới như internet, game online… kích thích sự tò mò của các em. Một số em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi.
Từ thực tế trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng một số học sinh chưa yêu thích các hoạt động Đội, đạo đức một số học sinh có những biểu hiện đáng lo. Tình hình trên đang là nỗi trăn trở của tập thể sư phạm nhà trường và của Liên đội.
Về mặt thời gian: Vì chương trình học của các em đã kín, không còn thời gian trống để tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ trong Chi đội (không có tiết sinh hoạt đội chính khóa).
Về nhân lực: Không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các Chi đội, đội ngũ giáo viên một phần còn thiếu nghiệp vụ phụ trách Đội nên khó thực hiện các hoạt động Chi đội theo yêu cầu của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Lực lượng Ban chỉ huy Chi đội còn hạn chế kinh nghiệm khi tổ chức tham gia các hoạt động hoặc tự điều khiển một buổi sinh hoạt của Chi đội mình.
Đứng trước thực trạng về chất lượng đội viên, bằng tình yêu nghề với phương châm tất cả vì học sinh thân yêu, tôi quyết tâm nâng cao sự hiểu biết cho các em về tổ chức đội nên ngay từ khi vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát sự hiểu biết của một số đội viên qua 7 kỹ năng của người đội viên.
* Kết quả khảo sát vào đầu năm học 2022 – 2023 như sau:
Như vậy, qua kết quả khảo sát thì số đội viên thực hiện tốt 7 kỹ năng của đội viên còn thấp. Còn nhiều đội viên thực hiện 7 kỹ năng của người đội viên chưa đạt, nhất là kỹ năng đánh trống, các động tác cá nhân tại chỗ, di động và hát 1 số bài hát truyền thống đội.
2. Những giải pháp thực hiện
Để đạt được những kết quả trong năm học 2022-2023 tôi áp dụng các biện pháp sau:
2.1. Tổng phụ trách Đội phải có kỹ năng trong việc xây dựng và lập kế hoạch hoạt động
Các kế hoạch cần phải xây dựng trong trường Tiểu học là:
Kế hoạch công tác Đội năm học, kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
BIỆN PHÁP
VAI TRÒ TỔNG PHỤ TRÁCH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG
VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI
TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC .....................”
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kiều Hạnh
Chức vụ : Giáo viên Tổng phụ trách
BIỆN PHÁP
VAI TRÒ TỔNG PHỤ TRÁCH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG
VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI
TẠI TRƯỜNG TIỂU HỌC .....................”
Người thực hiện: Nguyễn Thị Kiều Hạnh
Chức vụ : Giáo viên Tổng phụ trách
ĐỀ TÀI: “VAI TRÒ TỔNG PHỤ TRÁCH TRONG CÔNG TÁC XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG HOẠT ĐỘNG ĐỘI TẠI
TRƯỜNG TIỂU HỌC .....................”
TRƯỜNG TIỂU HỌC .....................”
A. PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
1.1 Cơ sở lý luận
Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thi đua, trong việc rèn luyện, giáo dục đạo đức nhân cách cho các em. Đội TNTP Hồ Chí Minh là tổ chức hoạt động có tính chất đặc trưng đáp ứng nhu cầu của lứa tuổi và đảm bảo các nguyên tắc giáo dục trẻ em.
Ở các trường tiểu học, bên cạnh hoạt động dạy và học thì hoạt động Đội đóng một vai trò hết sức quan trọng bởi vì hoạt động Đội thực chất là hoạt động giáo dục. Thông qua các hoạt động Đội, nhà trường sẽ giáo dục cho các em tình yêu quê hương đất nước, ý thức giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, lòng nhân ái, ý thức tiết kiệm, các kỹ năng của Đội TNTP Hồ Chí Minh cũng như các kỹ năng khác trong cuộc sống, giúp các em nhận thức đúng đắn hơn trách nhiệm của mình đối với gia đình, nhà trường và xã hội, góp phần tăng cường giáo dục toàn diện cho học sinh.
Để đạt được mục tiêu trên, chúng ta phải giáo dục học sinh trong một môi trường đồng bộ nghĩa là phải có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, trong đó nhà trường giữ vai trò chủ đạo. Trong số các lực lượng giáo dục cần đặc biệt chú ý đến là tổ chức Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh vì nó có vị trí rất quan trọng. Hoạt động Đội còn là cầu nối giữa nhà trường và xã hội, góp phần thực hiện nguyên lý giáo dục của Đảng.
Song một mình giáo viên Tổng phụ trách Đội không thể làm hết được công việc này, mà phải biết phối kết hợp, tranh thủ sự hỗ trợ ở mọi điều kiện, mọi lực lượng giáo dục trong nhà trường. Phải biết tuyên truyền và thu hút, lôi cuốn các lực lượng cùng tham gia giáo dục các em học sinh, cùng tổ chức các hoạt động vui chơi cho các em.
1.2 Cơ sở thực tiễn
Thực tế cho thấy, ở một số trường Tiểu học hiện nay việc kết hợp giữa các lực lượng giáo dục với Tổng phụ trách Đội không được thực hiện thường xuyên, đều đặn, công việc này chưa được các nhà trường quan tâm chú trọng, nhiều trường còn có quan niệm và nhận thức chưa đầy đủ về vai trò, vị trí của tổ chức Đội cũng như Tổng phụ trách Đội. Điều đó ảnh hưởng không ít đến phong trào hoạt động của Đội và giáo dục thanh thiếu niên nhi đồng trong nhà trường dẫn đến chất lượng giáo dục toàn diện không được nâng cao. Sở dĩ như vậy là do một số Tổng phụ trách Đội chưa làm hết vai trò trách nhiệm của mình do đó lãnh đạo nhà trường coi hoạt động Đội là không cần thiết, nên ít quan tâm, hỗ trợ và giúp đỡ công tác Đội ở đơn vị mình.
Riêng đối với đơn vị trường Tiểu học ....................., công tác Đội trong nhà trường đã thực sự được coi trọng và là một hoạt động không thể thiếu trong suốt những năm học qua. Do đó Liên đội luôn được lãnh đạo nhà trường tạo mọi điều kiện thuận lợi cả về kinh phí lẫn thời gian cho các hoạt động của Đội. Những năm học gần đây Liên đội luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Tuy nhiên, trong thời gian qua việc tổ chức các kỹ năng hoạt động Đội ở một số trường tiểu học đã gặp phải nhiều khó khăn:
+ Một số giáo viên Tổng phụ trách Đội chưa nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của hoạt động Đội trong nhà trường nên khi tổ chức một số hoạt động Đội thì nội dung và hình thức còn khá đơn điệu, chưa đa dạng phong phú. Vì vậy không gây được sự hứng thú, hấp dẫn đối với các em học sinh.
+ Chưa phối hợp chặt chẽ với các thầy, cô giáo chủ nhiệm lớp, Chi đội trưởng các lớp trong việc triển khai và đôn đốc, nhắc nhở lớp tích cực tham gia vào các hoạt động của Đội.
+ Chưa phối hợp được với các thầy cô giáo ở một số bộ môn có liên quan để hỗ trợ cho Tổng phụ trách trong việc tư vấn một số nội dung cần thiết.
+ Một phần lớn phụ huynh chỉ muốn con em tập trung học các môn chính khóa chứ không quan tâm đến các hoạt động ngoại khóa.
Xuất phát từ những lí do trên, tôi nhận thấy Tổng phụ trách đội có một vai trò quan trọng trong việc rèn luyện kỹ năng tham gia hoạt động Đội cho Đội viên...Vì vậy, tôi đã chọn đề tài "Vai trò Tổng phụ trách trong công tác xây dựng và phát triển kỹ năng hoạt động Đội tại trường Tiểu học ....................." để nghiên cứu.
2. Giới hạn đề tài
Đề tài “Biện pháp nâng cao hiệu quả hoạt động Đội tại trường tiểu học .....................” được tiến hành nghiên cứu cụ thể tại nơi tôi đang công tác.
B. PHẦN NỘI DUNG
1. Thực trạng vấn đề
1.1 Thuận lợi
Đối với công tác Đội và phong trào thiếu nhi của trường luôn được sự quan tâm của các cấp, các ngành, của lãnh đạo địa phương, hội cha mẹ học sinh tạo điều kiện tốt, cơ sở vật chất được trang bị khá đầy đủ... sự sâu sát trong lãnh chỉ đạo của Ban lãnh đạo nhà trường, sự đồng tình ủng hộ và sự phối hợp nhịp nhàng của thầy cô giáo, cùng nổ lực phấn đấu của đại đa số các em đội viên và nhi đồng. Đây là những điều kiện thuận lợi để phong trào Đội hoạt động có hiệu quả và ngày càng đi vào chiều sâu.
Bản thân là một giáo viên Tổng phụ trách Đội nhiều năm liên tục và có nhiều thuận lợi vì được làm đúng chuyên môn nên tôi đã không ngừng học hỏi người đi trước và nghiên cứu nhiều tài liệu về Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh cùng những kinh nghiệm đúc kết được trong nhiều năm công tác, tôi thấy người Tổng phụ trách Đội phải hiểu biết rộng, phải nhanh nhẹn và linh hoạt trong cách tổ chức các hoạt động cho các em Đội viên, đặc biệt người Tổng phụ trách phải tranh thủ được sự giúp đỡ của các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, phải xây dựng được các mối quan hệ như tôi đã trình bày ở trên.
1.2 Khó khăn
Do đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, ngoài giờ học ở trường, học sinh còn giúp đỡ gia đình việc nhà nên rất khó khăn trong việc tập trung các em để sinh hoạt. Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về việc tham gia các hoạt động ngoài giờ chưa cao.
Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của các trò chơi mới như internet, game online… kích thích sự tò mò của các em. Một số em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi.
Từ thực tế trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng một số học sinh chưa yêu thích các hoạt động Đội, đạo đức một số học sinh có những biểu hiện đáng lo. Tình hình trên đang là nỗi trăn trở của tập thể sư phạm nhà trường và của Liên đội.
Về mặt thời gian: Vì chương trình học của các em đã kín, không còn thời gian trống để tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ trong Chi đội (không có tiết sinh hoạt đội chính khóa).
Về nhân lực: Không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các Chi đội, đội ngũ giáo viên một phần còn thiếu nghiệp vụ phụ trách Đội nên khó thực hiện các hoạt động Chi đội theo yêu cầu của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh.
Lực lượng Ban chỉ huy Chi đội còn hạn chế kinh nghiệm khi tổ chức tham gia các hoạt động hoặc tự điều khiển một buổi sinh hoạt của Chi đội mình.
Đứng trước thực trạng về chất lượng đội viên, bằng tình yêu nghề với phương châm tất cả vì học sinh thân yêu, tôi quyết tâm nâng cao sự hiểu biết cho các em về tổ chức đội nên ngay từ khi vào đầu năm học, tôi đã tiến hành khảo sát sự hiểu biết của một số đội viên qua 7 kỹ năng của người đội viên.
* Kết quả khảo sát vào đầu năm học 2022 – 2023 như sau:
Tổng số đội viên | 7 kỹ năng của đội viên | Loại tốt | Loại khá | Loại đạt yêu cầu | Loại chưa đạt yêu cầu | ||||
SL | % | SL | % | SL | % | SL | % | ||
207 | Thuộc và hát đúng Quốc ca, Đội ca và một số bài hát truyền thống | 93 | 44,93 | 62 | 29,95 | 33 | 15,94 | 19 | 9,18 |
Tháo, thắt khăn quàng đỏ | 101 | 48,79 | 67 | 32,37 | 27 | 13,04 | 12 | 5,80 | |
Chào kiểu Đội viên | 105 | 50,72 | 58 | 28,02 | 38 | 18,36 | 6 | 2,90 | |
Cầm cờ, giương cờ, vác cờ | 62 | 29,95 | 93 | 44,93 | 19 | 9,18 | 33 | 15,94 | |
Hô đáp khẩu hiệu | 105 | 50,72 | 58 | 28,02 | 35 | 18,36 | 6 | 2,90 | |
Biết các động tác cá nhân tại chỗ và di động | 54 | 26,09 | 99 | 47,83 | 37 | 17,87 | 17 | 8,21 | |
Biết đánh ít nhất 3 bài trống đội | 22 | 10,63 | 33 | 15,94 | 9 | 4,35 | 143 | 69,08 |
2. Những giải pháp thực hiện
Để đạt được những kết quả trong năm học 2022-2023 tôi áp dụng các biện pháp sau:
2.1. Tổng phụ trách Đội phải có kỹ năng trong việc xây dựng và lập kế hoạch hoạt động
Các kế hoạch cần phải xây dựng trong trường Tiểu học là:
Kế hoạch công tác Đội năm học, kế hoạch hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, kế hoạch xây dựng trường học thân thiện học sinh tích
THẦY CÔ TẢI NHÉ!