Bộ đề đọc hiểu ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ văn có hướng dẫn chấm chi tiết được soạn dưới dạng file word gồm 143 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4
Tối 16-3, tôi được phái tới trường tiểu học phụ giúp việc phân phát thực phẩm cho người bị nạn sau trận động đất khủng khiếp ở Nhật Bản. Trong hàng người xếp hàng rồng rắn, một cậu bé chừng 9 tuổi mong manh chiếc áo thun và quần đùi đang co ro trong gió rét căm căm. Cậu bé xếp hàng cuối cùng nên tôi sợ đến phiên nó thì chẳng còn thức ăn nên đi đến hỏi thăm.
Cậu bé kể lúc động đất và sóng thần ập đến, cậu đang học thể dục. Cha làm việc gần đấy. Từ ban công lầu 3 của trường, cậu bé nhìn thấy người cha mắc kẹt trong chiếc xe bị cuốn phăng theo dòng nước. Nhà nằm sát bờ biển nên mẹ em chắc cũng không kịp thoát thân. Cậu bé quay người, lau vội dòng nước mắt, giọng run run khi nhắc đến người thân.
Nhìn thấy cậu bé lạnh run lập cập, tôi cởi áo khoác cảnh sát trùm lên người cậu rồi đưa khẩu phần ăn tối cho cậu bé. Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi nghĩ chắc nó sẽ ngấu nghiến ăn ngay. Nhưng cậu bé ôm túi lương khô, để vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi quay lại xếp hàng. Trước ánh mắt sững sờ của tôi, cậu bé trả lời: “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!”.
Tôi nghe xong vội quay mặt đi chỗ khác khóc, để mọi người không nhìn thấy. Thật cảm động. Không ngờ một đứa nhỏ 9 tuổi mới học lớp 3 đã có thể dạy tôi một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh. Một dân tộc với những đứa trẻ 9 tuổi đã biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác chắc chắn là một dân tộc vĩ đại.
Đất nước này đang đứng ở trong những giờ phút nguy cấp nhất của sự điêu tàn, nhưng chắc chắn nó sẽ hồi sinh mạnh hơn nhờ những công dân biết hy sinh bản thân ngay từ tuổi niên thiếu.
1. Ngữ liệu trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
2. Xác định lời dẫn trong đoạn văn: Nhìn thấy cậu bé lạnh run lập cập, tôi cởi áo khoác cảnh sát trùm lên người cậu rồi đưa khẩu phần ăn tối cho cậu bé. Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi nghĩ chắc nó sẽ ngấu nghiến ăn ngay. Nhưng cậu bé ôm túi lương khô, để vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi quay lại xếp hàng. Trước ánh mắt sững sờ của tôi, cậu bé trả lời: “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!”. Cho biết đó lời dẫn là lời nói hay ý nghĩ của nhân vật? Lời dẫn đó được dẫn theo cách nào? (0,75 điểm)
3. Tại sao khi nghe cậu bé trả lời: : “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!”, “tôi” lại quay mặt đi và khóc? (0,75 điểm)
4. Em nhận được bài học gì từ hành động của cậu bé trong câu chuyện trên? (1,0 điểm)
II. TỰ LUẬN (7 Điểm)
Câu 5: (2 điểm) – Tự nội dung nhận được qua ngữ liệu trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 từ nêu suy nghĩ của em về lối sống hi sinh vì người khác.
I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)Đọc ngữ liệu sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4
Cậu bé người Nhật Bản
Tối 16-3, tôi được phái tới trường tiểu học phụ giúp việc phân phát thực phẩm cho người bị nạn sau trận động đất khủng khiếp ở Nhật Bản. Trong hàng người xếp hàng rồng rắn, một cậu bé chừng 9 tuổi mong manh chiếc áo thun và quần đùi đang co ro trong gió rét căm căm. Cậu bé xếp hàng cuối cùng nên tôi sợ đến phiên nó thì chẳng còn thức ăn nên đi đến hỏi thăm.
Cậu bé kể lúc động đất và sóng thần ập đến, cậu đang học thể dục. Cha làm việc gần đấy. Từ ban công lầu 3 của trường, cậu bé nhìn thấy người cha mắc kẹt trong chiếc xe bị cuốn phăng theo dòng nước. Nhà nằm sát bờ biển nên mẹ em chắc cũng không kịp thoát thân. Cậu bé quay người, lau vội dòng nước mắt, giọng run run khi nhắc đến người thân.
Nhìn thấy cậu bé lạnh run lập cập, tôi cởi áo khoác cảnh sát trùm lên người cậu rồi đưa khẩu phần ăn tối cho cậu bé. Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi nghĩ chắc nó sẽ ngấu nghiến ăn ngay. Nhưng cậu bé ôm túi lương khô, để vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi quay lại xếp hàng. Trước ánh mắt sững sờ của tôi, cậu bé trả lời: “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!”.
Tôi nghe xong vội quay mặt đi chỗ khác khóc, để mọi người không nhìn thấy. Thật cảm động. Không ngờ một đứa nhỏ 9 tuổi mới học lớp 3 đã có thể dạy tôi một bài học làm người trong lúc khốn khó nhất. Một bài học vô cùng cảm động về sự hy sinh. Một dân tộc với những đứa trẻ 9 tuổi đã biết nhẫn nại, chịu gian khổ và chấp nhận hy sinh cho người khác chắc chắn là một dân tộc vĩ đại.
Đất nước này đang đứng ở trong những giờ phút nguy cấp nhất của sự điêu tàn, nhưng chắc chắn nó sẽ hồi sinh mạnh hơn nhờ những công dân biết hy sinh bản thân ngay từ tuổi niên thiếu.
(Hà Minh Thành)
1. Ngữ liệu trên sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)
2. Xác định lời dẫn trong đoạn văn: Nhìn thấy cậu bé lạnh run lập cập, tôi cởi áo khoác cảnh sát trùm lên người cậu rồi đưa khẩu phần ăn tối cho cậu bé. Cậu bé nhận túi lương khô của tôi, khom người cảm ơn. Tôi nghĩ chắc nó sẽ ngấu nghiến ăn ngay. Nhưng cậu bé ôm túi lương khô, để vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi quay lại xếp hàng. Trước ánh mắt sững sờ của tôi, cậu bé trả lời: “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!”. Cho biết đó lời dẫn là lời nói hay ý nghĩ của nhân vật? Lời dẫn đó được dẫn theo cách nào? (0,75 điểm)
3. Tại sao khi nghe cậu bé trả lời: : “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!”, “tôi” lại quay mặt đi và khóc? (0,75 điểm)
4. Em nhận được bài học gì từ hành động của cậu bé trong câu chuyện trên? (1,0 điểm)
II. TỰ LUẬN (7 Điểm)
Câu 5: (2 điểm) – Tự nội dung nhận được qua ngữ liệu trên, hãy viết một đoạn văn khoảng 200 từ nêu suy nghĩ của em về lối sống hi sinh vì người khác.
Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
Phần I: Đọc hiểu (3 điểm) | 1. Những phương thức biểu đạt: Tự sự, miêu tả, biểu cảm (Học sinh nêu thiếu chỉ cho 0,25 điểm. | 0,5 điểm |
2. - Xác định lời dẫn: “Chắc có nhiều người còn đói hơn con. Con bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ!” - Là lời nói của nhân vật. - Dẫn theo cách trực tiếp. | 0,25điểm 0,25điểm 0,25điểm | |
3. “Tôi” quay mặt đi và khóc vì: - Cảm động trước tấm lòng cao cả tuyệt đẹp của cậu bé nhỏ tuổi trong lúc khó khăn. - Hành động vì người khác. | 0,25điểm 0,5 điểm | |
4. - Bài học về nhẫn nại, chịu đựng hi sinh vì người khác. - Tình yêu thương chia sẻ, đoàn kết đồng lòng trong lúc khó khăn hoạn nạn. | 0,5điểm 0,5điểm | |
Phần tự luận Câu 1 | Câu 1: (2,0 điểm) Yêu cầu về hình thức - Viết đúng 01 đoạn văn, khoảng 200 từ. - Trình bày mạch lạc, rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ đặt câu… Lưu ý: Cần đảm bảo về hình thức đoạn văn( không đúng hình thức đoạn văn trừ 0,25đ) Yêu cầu về nội dung đảm bảo các ý sau: | 0,25điểm |
1. Dẫn dắt, giới thiệu về lối sống biết hi sinh vì người khác. 2. Giải thích - Hi sinh là một đức tính cao quý của con người. - Hi sinh là vì người khác mà chịu sự thiệt thòi về bản thân mình. - Đó là những suy nghĩ, hành động tự nguyện vì người khác, không vụ lợi cá nhân, đặt lợi ích của người khác lên trên lợi ích của bản thân mình. | 0,25điểm | |
3. Biểu hiện - Trong chiến tranh: + Rất nhiều anh hùng, chiến sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, mang lại cuộc sống hòa bình, ấm no cho nhân dân. + Họ không ngại gian khổ mà hăng hái tham gia chiến đấu. + Nêu dẫn chứng tiêu biểu: - Trong cuộc sống hôm nay: + Cha mẹ lao động vất vả, hi sinh vì các con để các con có một cuộc sống đầy đủ, tốt đẹp. + Những con người hi sinh bản thân để người gặp nạn (dẫn chứng) + Những người chiến sĩ, giáo viên tình nguyện ra biển đảo hoặc lên miền núi để công tác, làm việc,... | 0,25điểm 0,25điểm | |
4. Bàn luận, đánh giá: - Người có đức hi sinh được mọi người tôn trọng, yêu quý. - Đức hi sinh giúp con người sống gần gũi với nhau hơn, biết yêu thương nhau hơn. - Tạo tinh thần đoàn kết, sức mạnh cộng đồng vượt qua khó khăn… - Đức hi sinh sẽ giúp con người biết sống vì người khác nhiều hơn, xã hội sẽ trở nên tốt đẹp hơn. | 0,5 điểm | |
5. Mở rộng, liên hệ, bài học lời khuyên: - Phê phán những con người sống vô cảm, ích kỉ, không biết hi sinh vì người khác. - Phải biết sống vì người khác, rèn luyện đức hi sinh cho bản thân. - Không quên ơn những người đã hi sinh vì mình. - Phát huy đức tính cao đẹp của dân tộc. | 0,5 điểm |