- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,536
- Điểm
- 113
tác giả
BỘ Đề thi khoa học tự nhiên 6 giữa kì 1 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 2 FILE trang. Các bạn xem và tải đề thi khoa học tự nhiên 6 giữa kì 1 về ở dưới.
CHỦ ĐỀ MỞ ĐẦU
BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Lĩnh vực nào không thuộc về Khoa học tự nhiên?
A. Vật lí học.
B. Lịch sử loài người.
C. Hóa học và Sinh học.
D. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.
Câu 2. Vật nào sau đây là vật không sống?
A. Quả cà chua ở trên cây.
B. Con mèo.
C. Than củi.
D. Vi khuẩn.
Câu 3. Em đang đun nước, sau một thời gian thấy tiếng nước reo và mặt nước sủi lăn tăn, nước bắt đầu sôi. Vậy hiện tượng nước sôi liên quan tới lĩnh vực khoa học nào?
A. Hóa học.
B. Vật lí.
C. Sinh học.
D. Thiên văn học.
Câu 4. Khoa học tự nhiên không nghiên cứu về lĩnh vực nào dưới đây?
A. Các hiện tượng tự nhiên.
B. Các tính chất của tự nhiên.
C. Các quy luật tự nhiên.
D. Lịch sử văn hóa của nước ta.
Câu 5. Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây?
A. Vật lí học.
B. Khoa học Trái Đất.
C. Thiên văn học.
D. Tâm lí học.
Câu 6. Vật nào sau đây là vật sống?
A. Con ong.
B. Cái bàn.B.. Con gà
C. Lọ hoa.
D. Trái Đất.
Câu 7. Đâu không phải là tác hại của ứng dụng khoa học tự nhiên?
A. Phá hủy sinh cảnh tự nhiên, nhiều loài sinh vật biến mất và đang có nguy cơ tuyệt chủng.
B. Ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí.
C. Phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm sức khỏe con người.
D. Làm cuộc sống con người ngày càng tiến bộ hơn.
Câu 8. Hoạt động nào sau đây của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học?
A. Sản xuất muối ăn từ nước biển bằng phương pháp phơi cát.
B. Vận hành nhà máy thuỷ điện để sản xuất điện.
C. Trồng hoa với quy mô lớn trong nhà kính.
D. Nghiên cứu vaccine phòng chống virus corona trong phòng thí nghiệm.
Câu 9. Nếu không có những phát minh của Khoa học và công nghệ thì cuộc sống của con người sẽ như thế nào?
A. Đời sống con người được cải thiện và tiến bộ hơn.
B. Nền giáo dục phát triển.
C. Nhiều máy móc hiện đại.
D. Kinh tế nghèo nàn, đời sống con người kém phát triển.
Câu 10. Đâu là vật dụng được tạo nên nhờ ứng dụng các thành tựu của khoa học tự nhiên:
A. Cái thước.
B. Cái Tivi.
C. Cái ghế đá.
D. Cái chậu hoa.
B. TỰ LUẬN
Câu 1. Nêu khái niệm khoa học tự nhiên và lấy 5 ví dụ khác nhau về các hiện tượng tự nhiên.
Lời giải:
- KHTN là một nhánh của khoa hoc, nghiêm cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.
- Ví dụ:
1) Trái Đất quay quanh Mặt Trời.
2) Con người được sinh ra, lớn lên..
3) Hạt thóc nảy mầm phát triển thành cây lúa.
4) Mặt Trăng quay quanh Trái Đất.
5) Đưa hai đầu cùng chiều của thanh nam châm đến gần nhau thấy nó đẩy nhau.
Câu 2. Nêu khái niệm vật sống và vật không sống? Lấy 5 ví dụ về vật sống và 5 ví dụ về vật không sống.
Lời giải:
- Vật sống có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên, sinh sản…Vật không sống không có các khả năng trên.
- Ví dụ:
+ Vật sống: Con người, con mèo, con cá, cây táo, vi khuẩn.
+ Vật không sống: Cái ghế, con tàu, điện thoại, cái quạt, Trái Đất.
Câu 3. Bạn An làm thí nghiệm cắm bông hoa hồng trắng vào dung dịch nước màu đỏ sau 2 giờ An thấy cánh hoa hồng từ màu trắng chuyển sang màu đỏ nhạt.
a) Hiện tượng xảy ra là hiện tượng vật lý hay hóa học?
b) Làm thế nào để chứng minh hiện tượng xảy ra không chỉ là vật lý hay hóa học mà còn là sinh học nữa?
Lời giải:
- Hiện tượng quan sát được chủ yếu là hiện tượng vật lí.
- Hiện tượng trên không chỉ là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hóa học mà còn là hiện tượng sinh học vì ta thấy khi cắm cành hoa vào nước ta thấy nó tươi hơn khi không cắm vào nước (hoặc giải thích sự chuyển màu của bông hoa thể hiện sự dẫn truyền nước trong cơ thể thực vật, hoặc khi cắm bông hoa vào nước một thời gian ta thấy hoa bị héo và chết dần)
Câu 4: Theo em, việc con người chế tạo ra bom nguyên tử có phải là do lỗi của các nhà vật lí đã phát hiện ra năng lượng nguyên tử hay không?
Lời giải: Việc con người chế tạo ra bom nguyên tử không phải là do lỗi của các nhà vật lí đã phát hiện ra năng lượng nguyên tử mà do lỗi của những người đã sử dụng phát minh của các nhà vật lý vào mục đích chế tạo ra vũ khí nguyên tử và sử dụng nó vào những mục đích phi nghĩa.
BÀI 2: AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Để đảm bảo an toàn trong phòng thực hành cần thực hiện nguyên tắc nào dưới đây?
A. Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của bạn bè trong lớp.
B. Có thể nhận biết hóa chất bằng cách ngửi hóa chất.
C. Mang đồ ăn vào phòng thực hành.
D. Đọc kĩ nội quy và thực hiện theo nội quy phòng thực hành.
Câu 2: Hoạt động nào sau đây không thực hiện đúng quy tắc an toàn trong phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi làm thí nghiệm.
B. Không ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm.
C. Để hóa chất không đúng nơi quy định sau khi làm xong thí nghiệm.
D. Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Câu 3: Biển báo trong hình dưới đây có ý nghĩa gì?
A. Cấm uống nước.
B. Cấm lửa.
C. Chất độc sinh học.
D. Chất ăn mòn.
Câu 4: Phương án nào thể hiện đúng nội dung của biển cảnh báo?
A. Chất phóng xạ.
B. Cấm uống nước.
C. Lối thoát hiểm.
D. Hóa chất độc hại.
Câu 5: Khi làm thí nghiệm, không may làm vỡ ống hóa chất xuống sàn nhà ta cần phải làm gì đầu tiên?
A. Lấy tay hót hóa chất bị đổ vào ống hóa chất khác.
B. Dùng tay nhặt ống hóa chất đã vỡ vào thùng rác.
C. Trải giấy thấm lên dung dịch đã bị đổ ra ngoài.
D. Tránh xa khu vực hóa chất đổ, vỡ và báo ngay cho người hướng dẫn .
Câu 6: Khi làm thí nghiệm, không may làm vỡ nhiệt kế thủy
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
CHỦ ĐỀ MỞ ĐẦU
BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ KHOA HỌC TỰ NHIÊN
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1. Lĩnh vực nào không thuộc về Khoa học tự nhiên?
A. Vật lí học.
B. Lịch sử loài người.
C. Hóa học và Sinh học.
D. Khoa học Trái Đất và Thiên văn học.
Câu 2. Vật nào sau đây là vật không sống?
A. Quả cà chua ở trên cây.
B. Con mèo.
C. Than củi.
D. Vi khuẩn.
Câu 3. Em đang đun nước, sau một thời gian thấy tiếng nước reo và mặt nước sủi lăn tăn, nước bắt đầu sôi. Vậy hiện tượng nước sôi liên quan tới lĩnh vực khoa học nào?
A. Hóa học.
B. Vật lí.
C. Sinh học.
D. Thiên văn học.
Câu 4. Khoa học tự nhiên không nghiên cứu về lĩnh vực nào dưới đây?
A. Các hiện tượng tự nhiên.
B. Các tính chất của tự nhiên.
C. Các quy luật tự nhiên.
D. Lịch sử văn hóa của nước ta.
Câu 5. Khoa học tự nhiên không bao gồm lĩnh vực nào sau đây?
A. Vật lí học.
B. Khoa học Trái Đất.
C. Thiên văn học.
D. Tâm lí học.
Câu 6. Vật nào sau đây là vật sống?
A. Con ong.
B. Cái bàn.B.. Con gà
C. Lọ hoa.
D. Trái Đất.
Câu 7. Đâu không phải là tác hại của ứng dụng khoa học tự nhiên?
A. Phá hủy sinh cảnh tự nhiên, nhiều loài sinh vật biến mất và đang có nguy cơ tuyệt chủng.
B. Ô nhiễm môi trường nước, môi trường không khí.
C. Phát sinh nhiều bệnh nguy hiểm sức khỏe con người.
D. Làm cuộc sống con người ngày càng tiến bộ hơn.
Câu 8. Hoạt động nào sau đây của con người là hoạt động nghiên cứu khoa học?
A. Sản xuất muối ăn từ nước biển bằng phương pháp phơi cát.
B. Vận hành nhà máy thuỷ điện để sản xuất điện.
C. Trồng hoa với quy mô lớn trong nhà kính.
D. Nghiên cứu vaccine phòng chống virus corona trong phòng thí nghiệm.
Câu 9. Nếu không có những phát minh của Khoa học và công nghệ thì cuộc sống của con người sẽ như thế nào?
A. Đời sống con người được cải thiện và tiến bộ hơn.
B. Nền giáo dục phát triển.
C. Nhiều máy móc hiện đại.
D. Kinh tế nghèo nàn, đời sống con người kém phát triển.
Câu 10. Đâu là vật dụng được tạo nên nhờ ứng dụng các thành tựu của khoa học tự nhiên:
A. Cái thước.
B. Cái Tivi.
C. Cái ghế đá.
D. Cái chậu hoa.
B. TỰ LUẬN
Câu 1. Nêu khái niệm khoa học tự nhiên và lấy 5 ví dụ khác nhau về các hiện tượng tự nhiên.
Lời giải:
- KHTN là một nhánh của khoa hoc, nghiêm cứu các hiện tượng tự nhiên, tìm ra các tính chất, các quy luật của chúng.
- Ví dụ:
1) Trái Đất quay quanh Mặt Trời.
2) Con người được sinh ra, lớn lên..
3) Hạt thóc nảy mầm phát triển thành cây lúa.
4) Mặt Trăng quay quanh Trái Đất.
5) Đưa hai đầu cùng chiều của thanh nam châm đến gần nhau thấy nó đẩy nhau.
Câu 2. Nêu khái niệm vật sống và vật không sống? Lấy 5 ví dụ về vật sống và 5 ví dụ về vật không sống.
Lời giải:
- Vật sống có khả năng trao đổi chất với môi trường, lớn lên, sinh sản…Vật không sống không có các khả năng trên.
- Ví dụ:
+ Vật sống: Con người, con mèo, con cá, cây táo, vi khuẩn.
+ Vật không sống: Cái ghế, con tàu, điện thoại, cái quạt, Trái Đất.
Câu 3. Bạn An làm thí nghiệm cắm bông hoa hồng trắng vào dung dịch nước màu đỏ sau 2 giờ An thấy cánh hoa hồng từ màu trắng chuyển sang màu đỏ nhạt.
a) Hiện tượng xảy ra là hiện tượng vật lý hay hóa học?
b) Làm thế nào để chứng minh hiện tượng xảy ra không chỉ là vật lý hay hóa học mà còn là sinh học nữa?
Lời giải:
- Hiện tượng quan sát được chủ yếu là hiện tượng vật lí.
- Hiện tượng trên không chỉ là hiện tượng vật lí hay hiện tượng hóa học mà còn là hiện tượng sinh học vì ta thấy khi cắm cành hoa vào nước ta thấy nó tươi hơn khi không cắm vào nước (hoặc giải thích sự chuyển màu của bông hoa thể hiện sự dẫn truyền nước trong cơ thể thực vật, hoặc khi cắm bông hoa vào nước một thời gian ta thấy hoa bị héo và chết dần)
Câu 4: Theo em, việc con người chế tạo ra bom nguyên tử có phải là do lỗi của các nhà vật lí đã phát hiện ra năng lượng nguyên tử hay không?
Lời giải: Việc con người chế tạo ra bom nguyên tử không phải là do lỗi của các nhà vật lí đã phát hiện ra năng lượng nguyên tử mà do lỗi của những người đã sử dụng phát minh của các nhà vật lý vào mục đích chế tạo ra vũ khí nguyên tử và sử dụng nó vào những mục đích phi nghĩa.
BÀI 2: AN TOÀN TRONG PHÒNG THỰC HÀNH
A. TRẮC NGHIỆM
Câu 1: Để đảm bảo an toàn trong phòng thực hành cần thực hiện nguyên tắc nào dưới đây?
A. Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của bạn bè trong lớp.
B. Có thể nhận biết hóa chất bằng cách ngửi hóa chất.
C. Mang đồ ăn vào phòng thực hành.
D. Đọc kĩ nội quy và thực hiện theo nội quy phòng thực hành.
Câu 2: Hoạt động nào sau đây không thực hiện đúng quy tắc an toàn trong phòng thực hành?
A. Đeo găng tay khi làm thí nghiệm.
B. Không ăn uống, đùa nghịch trong phòng thí nghiệm.
C. Để hóa chất không đúng nơi quy định sau khi làm xong thí nghiệm.
D. Làm thí nghiệm theo sự hướng dẫn của giáo viên.
Câu 3: Biển báo trong hình dưới đây có ý nghĩa gì?
A. Cấm uống nước.
B. Cấm lửa.
C. Chất độc sinh học.
D. Chất ăn mòn.
Câu 4: Phương án nào thể hiện đúng nội dung của biển cảnh báo?
A. Chất phóng xạ.
B. Cấm uống nước.
C. Lối thoát hiểm.
D. Hóa chất độc hại.
Câu 5: Khi làm thí nghiệm, không may làm vỡ ống hóa chất xuống sàn nhà ta cần phải làm gì đầu tiên?
A. Lấy tay hót hóa chất bị đổ vào ống hóa chất khác.
B. Dùng tay nhặt ống hóa chất đã vỡ vào thùng rác.
C. Trải giấy thấm lên dung dịch đã bị đổ ra ngoài.
D. Tránh xa khu vực hóa chất đổ, vỡ và báo ngay cho người hướng dẫn .
Câu 6: Khi làm thí nghiệm, không may làm vỡ nhiệt kế thủy
THẦY CÔ TẢI NHÉ!