- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
Các biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Ông cha ta có câu “Bút sa gà chết”. Qua câu nói trên ta hiểu khi đặt bút viết một câu gì thì ta phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với những gì mình viết ra. Với lời nói suông thì có thể chối cãi được còn khi đã viết ra giấy mực rành rành thì ta còn chối cãi cách nào. Thế mới hiểu được sự quan trọng của viết đúng chữ viết. Khi viết nếu sai chính tả thì người đọc sẽ hiểu sai. Do đó phân môn chính tả trong nhà trường tiểu học là vô cùng quan trọng. Chúng ta đã biết chính tả là một hệ thống những quy ước của xã hội để viết lại một ngôn ngữ hay ghi lại lời nói. Mà đã là quy định thì buộc mọi người phải tuân theo. Nhưng trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh tiểu học viết sai lỗi chính tả rất nhiều. Bản thân tôi chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5 nhiều năm, mặc dù là lớp cuối cấp nhưng khi kiểm tra vở chính tả, vở tập làm văn hay khi chấm bài thi tôi chỉ thấy những nét gạch mực đỏ của giáo viên. Các em viết một đoạn văn dài khoảng 5, 6 câu nhưng mắc đến 7,8 lỗi chính tả. Chất lượng học tập các môn của học sinh ảnh hưởng rất nhiều, nhất là môn Tiếng Việt cao hay thấp phần lớn dựa vào việc viết đúng chính tả. Chính vì thế, tham gia thi viết biện pháp nâng cao chất lượng dạy học năm học 2020-2021 này, tôi quyết định chọn nội dung: “Các biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết
Năm học 2019-2020, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5A2 với số học sinh là 36 em. Khi nhận lớp, qua khảo sát, tôi thấy học sinh thường mắc rất nhiều lỗi khi viết. Chủ yếu là mắc lỗi chính tả như lẫn lộn phụ âm đầu, lẫn lộn vần và lẫn lộn dấu thanh. Qua tìm hiểu thì tôi thấy học sinh viết sai chính tả là do 5 nguyên nhân sau:
- Học sinh chưa có ý thức viết đúng chính tả. Cụ thể là những tiếng, từ có sẵn trong sách giáo khoa hoặc những từ thường xuyên sử dụng và những từ đã sửa nhiều lần nhưng nhiều em vẫn viết sai. Hay khi viết chính tả thì học sinh viết sai ít lỗi nhưng khi chuyển qua làm tập làm văn thì lỗi chính tả rất nhiều.
- Học sinh đọc còn yếu, đọc chậm và còn sai nhiều từ. Một số em đọc rất ngọng. Vì thế các em viết chậm, dễ sai.
- Học sinh không nhớ các qui tắc chính tả đã học nên viết tùy tiện, nghĩ sao viết vậy.
- Học sinh không nắm nghĩa của từ, vốn từ ngữ tích lũy được còn rất hạn chế nên hay viết lẫn lộn các âm đầu, âm cuối, vần và thanh.
- Hiện nay, với sự phát triển nhanh của thời đại công nghệ số, việc nghe, nói, đọc xem của học sinh thì rất nhiều nhưng viết thì ngày càng giảm. Học sinh thích kênh hình hơn là kênh chữ cùng việc lạm dụng các vở bài tập, các câu hỏi trắc nghiệm trong học tập, trong thi cử làm cho học sinh rất ít có cơ hội được viết, được rèn chính tả.
Căn cứ vào các nguyên nhân trên, tôi đưa ra các biện pháp
BẢN PPT
POWERPOINT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN CHÍNH TẢ LỚP 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 5
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
MỤC LỤC
MỤC LỤC ……………………………………………………………….. | 1 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT …………………………………….. | 2 |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ ………………………………………………… | 3 |
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ …………………………………….. | 3 |
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết …………………. | 3 |
2. Một số biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả………………. | 4 |
a) Biện pháp 1: Phát huy tính có ý thức trong học chính tả ............. | 4 |
b) Biện pháp 2: Rèn kĩ năng đọc đi đôi với viết.................................. | 4 |
c) Biện pháp 3: Ôn lại các quy tắc chính tả cho học sinh………….. | 5 |
d) Biện pháp 4: Hướng dẫn học sinh phân biệt qua nghĩa của từ…. | 6 |
e) Biện pháp 5: Tăng cường cho học sinh luyện tập……………….. | 7 |
g) Biện pháp 6: Tuyên dương, khen thưởng những học sinh …...… | 7 |
3. Thực nghiệm sư phạm …………………………………………… | 7 |
a) Mô tả cách thức thực hiện ……………………………………….. | 7 |
b) Kết quả đạt được ………………………………………………….. | 8 |
c) Điều chỉnh, bổ sung sau thực nghiệm …………………………… | 8 |
4. Kết luận ………………………………………………………….... | 9 |
5. Kiến nghị, đề xuất ………………………………………………... | 9 |
PHẦN III: TÀI LIỆU THAM KHẢO …………………………………. | 9 |
PHẦN IV: MINH CHỨNG VỀ HIỆU QUẢ CỦA BIỆN PHÁP …….. | 10 |
PHẦN V: CAM KẾT …………………………………………………… | 10 |
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
Số thứ tự | VIẾT ĐẦY ĐỦ | VIẾT TẮT |
1 | Số lượng | SL |
2 | Giáo dục Đào tạo | GDĐT |
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Ông cha ta có câu “Bút sa gà chết”. Qua câu nói trên ta hiểu khi đặt bút viết một câu gì thì ta phải hoàn toàn chịu trách nhiệm với những gì mình viết ra. Với lời nói suông thì có thể chối cãi được còn khi đã viết ra giấy mực rành rành thì ta còn chối cãi cách nào. Thế mới hiểu được sự quan trọng của viết đúng chữ viết. Khi viết nếu sai chính tả thì người đọc sẽ hiểu sai. Do đó phân môn chính tả trong nhà trường tiểu học là vô cùng quan trọng. Chúng ta đã biết chính tả là một hệ thống những quy ước của xã hội để viết lại một ngôn ngữ hay ghi lại lời nói. Mà đã là quy định thì buộc mọi người phải tuân theo. Nhưng trong thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy học sinh tiểu học viết sai lỗi chính tả rất nhiều. Bản thân tôi chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5 nhiều năm, mặc dù là lớp cuối cấp nhưng khi kiểm tra vở chính tả, vở tập làm văn hay khi chấm bài thi tôi chỉ thấy những nét gạch mực đỏ của giáo viên. Các em viết một đoạn văn dài khoảng 5, 6 câu nhưng mắc đến 7,8 lỗi chính tả. Chất lượng học tập các môn của học sinh ảnh hưởng rất nhiều, nhất là môn Tiếng Việt cao hay thấp phần lớn dựa vào việc viết đúng chính tả. Chính vì thế, tham gia thi viết biện pháp nâng cao chất lượng dạy học năm học 2020-2021 này, tôi quyết định chọn nội dung: “Các biện pháp rèn kĩ năng viết đúng chính tả cho học sinh lớp 5”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng công tác dạy học và tính cấp thiết
Năm học 2019-2020, tôi được phân công chủ nhiệm và giảng dạy lớp 5A2 với số học sinh là 36 em. Khi nhận lớp, qua khảo sát, tôi thấy học sinh thường mắc rất nhiều lỗi khi viết. Chủ yếu là mắc lỗi chính tả như lẫn lộn phụ âm đầu, lẫn lộn vần và lẫn lộn dấu thanh. Qua tìm hiểu thì tôi thấy học sinh viết sai chính tả là do 5 nguyên nhân sau:
- Học sinh chưa có ý thức viết đúng chính tả. Cụ thể là những tiếng, từ có sẵn trong sách giáo khoa hoặc những từ thường xuyên sử dụng và những từ đã sửa nhiều lần nhưng nhiều em vẫn viết sai. Hay khi viết chính tả thì học sinh viết sai ít lỗi nhưng khi chuyển qua làm tập làm văn thì lỗi chính tả rất nhiều.
- Học sinh đọc còn yếu, đọc chậm và còn sai nhiều từ. Một số em đọc rất ngọng. Vì thế các em viết chậm, dễ sai.
- Học sinh không nhớ các qui tắc chính tả đã học nên viết tùy tiện, nghĩ sao viết vậy.
- Học sinh không nắm nghĩa của từ, vốn từ ngữ tích lũy được còn rất hạn chế nên hay viết lẫn lộn các âm đầu, âm cuối, vần và thanh.
- Hiện nay, với sự phát triển nhanh của thời đại công nghệ số, việc nghe, nói, đọc xem của học sinh thì rất nhiều nhưng viết thì ngày càng giảm. Học sinh thích kênh hình hơn là kênh chữ cùng việc lạm dụng các vở bài tập, các câu hỏi trắc nghiệm trong học tập, trong thi cử làm cho học sinh rất ít có cơ hội được viết, được rèn chính tả.
Căn cứ vào các nguyên nhân trên, tôi đưa ra các biện pháp
BẢN PPT
POWERPOINT BIỆN PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG MÔN CHÍNH TẢ LỚP 5: MỘT SỐ BIỆN PHÁP RÈN KĨ NĂNG VIẾT ĐÚNG CHÍNH TẢ CHO HỌC SINH LỚP 5
THẦY CÔ TẢI NHÉ!