xuandan22
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 23/2/21
- Bài viết
- 98
- Điểm
- 6
tác giả
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5 thực hiện tốt đổi đơn vị đo lường được soạn dưới dạng file word gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
A - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Bậc tiểu học đã tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bến vững cho các em tiếp tục học tập ở các bậc học trên. Nội dung giảng dạy của tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, không chỉ có thế mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trong các môn học môn toán là một trong những môn có vị trí rất quan trọng. Các kiến thức, kỹ năng của môn toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đã làm cho khả năng nhận thức của trẻ cũng vượt trội. Điều đó đã đòi hỏi những nhà nghiên cứu giáo dục luôn luôn phải điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.
Môn toán là một môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then chốt trong nội dung chương trình các môn học bậc tiểu học. Các kiến thức kĩ năng của môn toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần cho người lao động, rất cần thiết để học các môn học khác ở tiểu học và các lớp trên. Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo, đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động.
Trong chương trình môn toán tiểu học lớp 5 bao gồm nhiều mảng kiến thức về các yếu tố: số tự nhiên, các phép tính với số tự nhiên, phân số, các phép tính về phân số, tỉ số, đại lượng và đo đại lượng, thời gian và những khái niệm cơ bản về hình học,… Trong đó nội dung dạy học về đại lượng và đo lường giữ vai trò rất quan trọng nhằm giúp học sinh vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Việc giúp học sinh hình thành những biểu tượng hình học và đại lượng hình học có tầm quan trọng đáng kể vì điều đó giúp các em gắn liền việc học tập với cuộc sống xung quanh và hỗ trợ học sinh học tập tốt các môn học khác. Đối với lứa tuổi tiểu học, các em chưa nhận thức rõ thuộc tính đặc trưng của sự vật. Do đó học sinh rất khó khăn trong việc nhận thức đại lượng.
Qua thực tế giảng dạy tôi thường xuyên gặp những học sinh học tập yếu kém mà nhiệm vụ được đặt ra là người giáo viên phụ trách lớp phải cố gắng giúp đỡ các em này nhanh chóng theo kịp được với mặt bằng kiến thức chung của lớp mình bằng nhiều biện pháp và hình thức tổ chức dạy học. Trên cơ sở nắm vững nội dung tôi đã kết hợp vận dụng linh hoạt các phương pháp một cách nhuần nhuyễn để nâng cao tác dụng của từng khâu trong quá trình dạy học, kích thích mọi hoạt động nhận thức của học sinh nhằm thúc đẩy học sinh tham gia vào một quá trình lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức.
Thực tế trong quá trình giảng dạy đổi các đơn vị đo lường tôi thấy các dạng: đổi từ đơn vị nhỏ sang đơn vị lớn và ngược lại. Khi vận dụng đổi đơn vị học sinh còn lúng túng và chưa nắm vững cách đổi nên kết quả học tập còn chưa cao. Song, phương pháp và cách thức giảng dạy của giáo viên còn mang nhiều tính áp đặt, chưa phát huy được khả năng của học sinh.,… Xuất phát từ thực tế và những lí do trên vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5A Trường Tiểu học ............. thực hiện tốt đổi đơn vị đo lường ”.
* Cơ sở lí luận của vấn đề
Mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học trung học cơ sở.
Thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học ở Tiểu học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, hình thành và phát triển khả năng tự học cho học sinh; đảm bảo tính phù hợp cho từng đối tượng giáo dục và đặc điểm vùng, miền nhằm khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh sao cho các em đạt được kết quả tốt trong học tập. Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học thì người giáo viên phải nắm được, vận dụng được các phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, biết cách thiết kế một kế hoạch bài học theo hướng đổi mới sao cho học sinh là người phát hiện ra vấn đề và giải quyết vấn đề để rút ra kết luận bài học, còn giáo viên đóng vai trò là người chỉ đạo cho học sinh, không làm thay cho học sinh. Muốn được như thế thì người giáo viên phải luôn học tập, tìm tòi các phương pháp, cách tổ chức thế nào để học sinh phát huy được tính tích cực của mình thì đó mới là yếu tố cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
* Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy với môn toán hầu hết các học sinh yếu đều có một nguyên nhân chung là: kiến thức ở các lớp dưới bị hổng; không có phương pháp học tập đúng đắn; tự ti, rụt rè, thiếu hào hứng trong học tập.
- Học sinh của lớp đa số là học sinh mới biết và chưa biết cách làm toán, ít có học sinh năng khiếu, học tốt.
- Do trong lớp có nhiều đối tượng học sinh. Có sự chênh lệch rất lớn về trình độ của học sinh.
Trong quá trình áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi có chú ý phân loại đối tượng học sinh theo trình độ như sau: đạt điểm 9 - 10, đạt điểm 7 - 8, đạt điểm 5 - 6, đạt điểm dưới 5.
Điều tra phân loại đối tượng học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học .............. Từ đó mạnh dạn áp dụng những biện pháp nhằm giúp học sinh yêu thích và học
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
ĐỀ TÀI
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC .............
THỰC HIỆN TỐT ĐỔI ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÚP HỌC SINH LỚP 5
TRƯỜNG TIỂU HỌC .............
THỰC HIỆN TỐT ĐỔI ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG
A - PHẦN MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Bậc tiểu học đã tạo những cơ sở ban đầu rất cơ bản và bến vững cho các em tiếp tục học tập ở các bậc học trên. Nội dung giảng dạy của tiểu học luôn gắn liền với thực tiễn, không chỉ có thế mỗi môn học ở tiểu học đều góp phần vào việc hình thành và phát triển nhân cách học sinh. Trong các môn học môn toán là một trong những môn có vị trí rất quan trọng. Các kiến thức, kỹ năng của môn toán có nhiều ứng dụng trong đời sống, giúp học sinh nhận biết mối quan hệ về số lượng và hình dạng không gian của thế giới hiện thực. Ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và công nghệ thông tin đã làm cho khả năng nhận thức của trẻ cũng vượt trội. Điều đó đã đòi hỏi những nhà nghiên cứu giáo dục luôn luôn phải điều chỉnh nội dung và phương pháp giảng dạy phù hợp với nhận thức của từng đối tượng học sinh nhằm không ngừng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện góp phần đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước.
Môn toán là một môn học chiếm một vị trí rất quan trọng và then chốt trong nội dung chương trình các môn học bậc tiểu học. Các kiến thức kĩ năng của môn toán ở tiểu học có nhiều ứng dụng trong đời sống, chúng rất cần cho người lao động, rất cần thiết để học các môn học khác ở tiểu học và các lớp trên. Môn toán góp phần rất quan trọng trong việc rèn luyện phương pháp suy nghĩ, phương pháp suy luận, phương pháp giải quyết vấn đề. Nó góp phần phát triển trí thông minh, cách suy nghĩ độc lập, linh hoạt, sáng tạo, đóng góp vào việc hình thành các phẩm chất cần thiết và quan trọng của người lao động.
Trong chương trình môn toán tiểu học lớp 5 bao gồm nhiều mảng kiến thức về các yếu tố: số tự nhiên, các phép tính với số tự nhiên, phân số, các phép tính về phân số, tỉ số, đại lượng và đo đại lượng, thời gian và những khái niệm cơ bản về hình học,… Trong đó nội dung dạy học về đại lượng và đo lường giữ vai trò rất quan trọng nhằm giúp học sinh vận dụng vào thực tiễn cuộc sống. Việc giúp học sinh hình thành những biểu tượng hình học và đại lượng hình học có tầm quan trọng đáng kể vì điều đó giúp các em gắn liền việc học tập với cuộc sống xung quanh và hỗ trợ học sinh học tập tốt các môn học khác. Đối với lứa tuổi tiểu học, các em chưa nhận thức rõ thuộc tính đặc trưng của sự vật. Do đó học sinh rất khó khăn trong việc nhận thức đại lượng.
Qua thực tế giảng dạy tôi thường xuyên gặp những học sinh học tập yếu kém mà nhiệm vụ được đặt ra là người giáo viên phụ trách lớp phải cố gắng giúp đỡ các em này nhanh chóng theo kịp được với mặt bằng kiến thức chung của lớp mình bằng nhiều biện pháp và hình thức tổ chức dạy học. Trên cơ sở nắm vững nội dung tôi đã kết hợp vận dụng linh hoạt các phương pháp một cách nhuần nhuyễn để nâng cao tác dụng của từng khâu trong quá trình dạy học, kích thích mọi hoạt động nhận thức của học sinh nhằm thúc đẩy học sinh tham gia vào một quá trình lĩnh hội kiến thức và vận dụng kiến thức.
Thực tế trong quá trình giảng dạy đổi các đơn vị đo lường tôi thấy các dạng: đổi từ đơn vị nhỏ sang đơn vị lớn và ngược lại. Khi vận dụng đổi đơn vị học sinh còn lúng túng và chưa nắm vững cách đổi nên kết quả học tập còn chưa cao. Song, phương pháp và cách thức giảng dạy của giáo viên còn mang nhiều tính áp đặt, chưa phát huy được khả năng của học sinh.,… Xuất phát từ thực tế và những lí do trên vì vậy tôi chọn đề tài: “Một số biện pháp giúp học sinh lớp 5A Trường Tiểu học ............. thực hiện tốt đổi đơn vị đo lường ”.
* Cơ sở lí luận của vấn đề
Mục tiêu của giáo dục tiểu học nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn và lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mĩ và các kĩ năng cơ bản để tiếp tục học trung học cơ sở.
Thực hiện mục tiêu, nội dung, phương pháp dạy học ở Tiểu học nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh, hình thành và phát triển khả năng tự học cho học sinh; đảm bảo tính phù hợp cho từng đối tượng giáo dục và đặc điểm vùng, miền nhằm khơi dậy hứng thú học tập cho học sinh sao cho các em đạt được kết quả tốt trong học tập. Như vậy, để nâng cao chất lượng dạy học thì người giáo viên phải nắm được, vận dụng được các phương pháp nhằm phát huy tính tích cực của học sinh, biết cách thiết kế một kế hoạch bài học theo hướng đổi mới sao cho học sinh là người phát hiện ra vấn đề và giải quyết vấn đề để rút ra kết luận bài học, còn giáo viên đóng vai trò là người chỉ đạo cho học sinh, không làm thay cho học sinh. Muốn được như thế thì người giáo viên phải luôn học tập, tìm tòi các phương pháp, cách tổ chức thế nào để học sinh phát huy được tính tích cực của mình thì đó mới là yếu tố cơ bản nhằm nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường.
* Cơ sở thực tiễn
Qua thực tế giảng dạy, tôi nhận thấy với môn toán hầu hết các học sinh yếu đều có một nguyên nhân chung là: kiến thức ở các lớp dưới bị hổng; không có phương pháp học tập đúng đắn; tự ti, rụt rè, thiếu hào hứng trong học tập.
- Học sinh của lớp đa số là học sinh mới biết và chưa biết cách làm toán, ít có học sinh năng khiếu, học tốt.
- Do trong lớp có nhiều đối tượng học sinh. Có sự chênh lệch rất lớn về trình độ của học sinh.
Trong quá trình áp dụng sáng kiến kinh nghiệm, tôi có chú ý phân loại đối tượng học sinh theo trình độ như sau: đạt điểm 9 - 10, đạt điểm 7 - 8, đạt điểm 5 - 6, đạt điểm dưới 5.
Điều tra phân loại đối tượng học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học .............. Từ đó mạnh dạn áp dụng những biện pháp nhằm giúp học sinh yêu thích và học
THẦY CÔ TẢI NHÉ!