- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
CHỌN LỌC Bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 6,7,8,9 NĂM 2020-2021 CÁC TỈNH THÀNH được soạn dưới dạng file word gồm các file, 4 thư mục file trang. Các bạn xem và tải bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 6, bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 7, bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 8, bộ đề thi học sinh giỏi môn ngữ văn 9.về ở dưới.
I. ĐỌC - HIỂU
Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Hữu Thỉnh, Sang thu)
Câu 1. (0.5 điểm) Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 3. (1 điểm) Giải thích nghĩa của từ chùng chình có trong hai câu thơ sau và cho biết cách giải nghĩa:
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Câu 4. (1,5 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa có trong lời thơ:
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
II. LÀM VĂN
Câu 1. (6 điểm)
Từ nội dung hai khổ thơ ở phần I, em hãy viết một đoạn văn tả cảnh sắc thiên nhiên khi tiết trời vào thu.
Câu 2. (10 điểm)
Tưởng tượng em được vào thế giới cổ tích kì diệu. Ở đó, em gặp chàng dũng sĩ Thạch Sanh và chàng tặng cho em cây đàn thần. Với cây đàn thần trong tay, em đã làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống . Hãy kể lại câu chuyện cổ tích của riêng em.
Họ và tên thí sinh:................................................. Số báo danh:….…
Giám thị 1 (Họ tên và ký).......................................................................
Giám thị 2 (Họ tên và ký).........................................................................
*Lưu ý khi chấm bài:
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc; linh hoạt trong việc vận dụng đáp án; tùy theo mức độ mắc lỗi về nội dung và hình thức của học sinh mà trừ điểm từng phần cho phù hợp.
- Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm.
- Điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.
- Khuyến khích các bài làm có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc.
văn 6
văn 7
văn 8
văn 9
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ BẮC GIANG (Đề thi gồm có: 01 trang) | ĐỀ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HOÁ CẤP THÀNH PHỐ NĂM HỌC 2019-2020 MÔN THI: NGỮ VĂN 6 Ngày thi: 07/6/2020 Thời gian làm bài 150 phút, không kể thời gian giao đề |
I. ĐỌC - HIỂU
Đọc hai khổ thơ sau và trả lời câu hỏi:
Bỗng nhận ra hương ổi
Phả vào trong gió se
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Sông được lúc dềnh dàng
Chim bắt đầu vội vã
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
(Hữu Thỉnh, Sang thu)
Câu 1. (0.5 điểm) Đoạn thơ được viết theo thể thơ nào?
Câu 2. (1 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ.
Câu 3. (1 điểm) Giải thích nghĩa của từ chùng chình có trong hai câu thơ sau và cho biết cách giải nghĩa:
Sương chùng chình qua ngõ
Hình như thu đã về
Câu 4. (1,5 điểm) Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa có trong lời thơ:
Có đám mây mùa hạ
Vắt nửa mình sang thu
II. LÀM VĂN
Câu 1. (6 điểm)
Từ nội dung hai khổ thơ ở phần I, em hãy viết một đoạn văn tả cảnh sắc thiên nhiên khi tiết trời vào thu.
Câu 2. (10 điểm)
Tưởng tượng em được vào thế giới cổ tích kì diệu. Ở đó, em gặp chàng dũng sĩ Thạch Sanh và chàng tặng cho em cây đàn thần. Với cây đàn thần trong tay, em đã làm được nhiều việc có ích cho cuộc sống . Hãy kể lại câu chuyện cổ tích của riêng em.
--------------------------------HẾT-------------------------------
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm!
Họ và tên thí sinh:................................................. Số báo danh:….…
Giám thị 1 (Họ tên và ký).......................................................................
Giám thị 2 (Họ tên và ký).........................................................................
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO THÀNH PHỐ BẮC GIANG
| HƯỚNG DẪN CHẤM BÀI THI CHỌN HỌC SINH GIỎI VĂN HOÁ CẤP THÀNH PHỐNĂM HỌC 2019-2020 MÔN THI: NGỮ VĂN Ngày thi: 07/6/2020 (Bản hướng dẫn chấm có 02 trang) |
Phần | Câu | Nội dung | Điểm | ||
I- ĐỌC-HIỂU | 1 | -Thể thơ: năm chữ | 0.5 | ||
2 | -Nội dung chính của đoạn thơ: Miêu tả cảnh vật thiên nhiên lúc thu sang và cảm xúc ngỡ ngàng của nhà thơ. | 1 | |||
3 | Chùng chình: - Cố ý đi chậm lại. - Cách giải thích nghĩa của từ: trình bày khái niệm mà từ biểu thị. Hoặc học sinh có thể đưa ra cách giải thích khác nhưng phù hợp giáo viên vẫn linh hoạt cho điểm. | 0,5 0.5 | |||
4 | - Biện pháp tu từ nhân hóa được thể hiện qua từ ngữ, hình ảnh: đám mây mùa hạ vắt nửa mình sang thu - Tác dụng: Nghệ thuật nhân hóa khiến cho hình ảnh đám mây trở nên sống động, có hồn, nên thơ. Diễn tả được cảm giác bịn rịn, lưu luyến mùa hạ chưa nỡ sang thu. Từ đó giúp chúng ta càng thêm yêu quý những khoảnh khắc giao mùa trên quê hương. | 0,5 1.0 | |||
| 1 | *Yêu cầu chung: Đảm bảo hình thức của một đoạn văn. Lời văn miêu tả sinh động. Không mắc lỗi dùng từ, chính tả, đặt câu, diễn đạt. Xác định đúng nội dung đoạn văn: Cảnh sắc thiên nhiên quê hương khi thu sang. | 0,5 | ||
* Cách thực hiện: Học sinh lựa chọn các chi tiết, hình ảnh, trình tự miêu tả khác nhau nhưng có thể theo gợi ý sau: -Mở đoạn: Khái quát cảnh sắc thiên nhiên quê hương lúc thu sang. -Thân đoạn: + Tả cảnh bầu trời trong xanh, mát lành, trong không gian giăng mắc làn sương mỏng manh. + Những cánh chim vội vã bay về phương nam tránh rét. + Hương ổi, hương cốm…lan tỏa trong gió se. + Nước sông lững lờ trôi. -Kết đoạn: Cảm xúc của cá nhân. | 0.5 4,5 0.5 | ||||
2 | *Yêu cầu chung: Đảm bảo bố cục của bài văn tự sự. Sử dụng ngôi kể thứ nhất. Lời kể tự nhiên, hấp dẫn, lôi cuốn. Không mắc lỗi dùng từ, chính tả, đặt câu, diễn đạt. Sử dụng yếu tố miêu tả, biểu cảm một cách hợp lý. Kể đúng nhân vật, sự việc. | 1 | |||
*Cách thực hiện: Học sinh có thứ tự, lời kể khác nhau nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: 1- Mở bài : Giới thiệu nhân vật, sự việc (giới thiệu tình huống gặp gỡ) 2-Thân bài: Kể diễn biến câu chuyện: - Cuộc gặp gỡ, trò chuyện vớiThạch Sanh (tạo được điểm nhấn cho nhân vật về hình dáng, lời nói, hành động) - Tâm trạng vui mừng khi được Thạch Sanh tặng cây đàn thần. - Những việc làm có ích khi dùng cây đàn thần: Giúp người khó khăn, hoạn nạn; đẩy lùi thiên tai, dịch bệnh; đánh đuổi cái xấu, cái ác; mang đến những điều may mắn, tốt lành… - Cảm xúc của em mỗi khi làm được việc có ích. 3- Kết bài: - Kết thúc câu chuyện. - Mong muốn những điều tốt đẹp sẽ đến với những người hiền lành, thật thà, tốt bụng. | 1 2 1 3.5 0.5 1 | ||||
Điểm toàn bài | 20 |
- Giám khảo cần nắm vững yêu cầu chấm để đánh giá tổng quát bài làm của học sinh, tránh đếm ý cho điểm một cách máy móc; linh hoạt trong việc vận dụng đáp án; tùy theo mức độ mắc lỗi về nội dung và hình thức của học sinh mà trừ điểm từng phần cho phù hợp.
- Việc chi tiết hóa điểm số các ý (nếu có) phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi phần và được thống nhất trong Hội đồng chấm.
- Điểm toàn bài làm tròn đến 0,25 điểm.
- Khuyến khích các bài làm có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện suy nghĩ sâu sắc.
văn 6
văn 7
văn 8
văn 9
THẦY CÔ TẢI NHÉ!