- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
CHỦ ĐỀ: TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN Môn học Khoa học tự nhiên 8 (Thời gian thực hiện: 02 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Về năng lực
1.1. Năng lực KHTN
- Thực hiện thí nghiệm để minh hoạ được các tác dụng cơ bản của dòng điện: nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lí, (tác dụng từ của dòng điện?)
- Giải thích được một số các tác dụng của dòng điện và ứng dụng trong thực tế cuộc sống.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ, tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các nội dung, vấn đề liên quan đến các tác dụng cơ bản: nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lí của dòng điện. Chủ động vận dụng vào việc giải thích các tác dụng của dòng điện và ứng dụng trong thực tế cuộc sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận, phân công nhiệm vụ để thực hiện các thí nghiệm về chứng tỏ các tác dụng của dòng điện.
2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tỉ mỉ, cẩn thận khi thực hiện thí nghiệm về các tác dụng của dòng điện.
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm hiểu tài liệu trên sách, internet,.. liên hệ với thực tế về các tác dụng của dòng điện.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Thiết bị bộ thí nghiệm như hình 23.1; 23.2; 23.5 như trong sách KNTT.
– SGK khoa KHTN bộ Kết nối 8, các phiếu học tập; giấy A2, bút màu,…
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng ……….. phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo tình huống/vấn đề[z1] , kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức về tác dụng của dòng điện.
b) Tổ chức thực hiện
#1: GV đưa ra 4 hình ảnh: bếp nướng điện, đèn Led phát sáng, điện phân, điện châm cứu.
Yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi như mục nhiệm vụ.
#2: HS suy nghĩ thực hiện nhiệm vụ.
#3: GV có thể mời 01 HS đứng tại chỗ trình bày và mời 01 HS khác nhận xét.
#4: GV kết luận theo NV giao cho HS:
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Kết luận: Dòng điện có tác dụng nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lý.
- GV gợi mở: Làm thế nào để chứng minh được chính xác các tác dụng của dòng điện và các tác dụng đó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống chúng ta sang các HĐ tiếp theo của bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tác dụng nhiệt (khoảng ………..phút)
a) Mục tiêu:
CHỦ ĐỀ: TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN
– Môn học: Khoa học tự nhiên 8 –
(Thời gian thực hiện: 02 tiết)
– Môn học: Khoa học tự nhiên 8 –
(Thời gian thực hiện: 02 tiết)
I. Mục tiêu
1. Về năng lực
1.1. Năng lực KHTN
- Thực hiện thí nghiệm để minh hoạ được các tác dụng cơ bản của dòng điện: nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lí, (tác dụng từ của dòng điện?)
- Giải thích được một số các tác dụng của dòng điện và ứng dụng trong thực tế cuộc sống.
1.2. Năng lực chung
- Tự chủ, tự học: Chủ động, tích cực tìm hiểu các nội dung, vấn đề liên quan đến các tác dụng cơ bản: nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lí của dòng điện. Chủ động vận dụng vào việc giải thích các tác dụng của dòng điện và ứng dụng trong thực tế cuộc sống.
- Giao tiếp và hợp tác: Trao đổi, thảo luận, phân công nhiệm vụ để thực hiện các thí nghiệm về chứng tỏ các tác dụng của dòng điện.
2. Về phẩm chất
- Trách nhiệm: Tỉ mỉ, cẩn thận khi thực hiện thí nghiệm về các tác dụng của dòng điện.
- Chăm chỉ: Ham học hỏi, tìm hiểu tài liệu trên sách, internet,.. liên hệ với thực tế về các tác dụng của dòng điện.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
– Thiết bị bộ thí nghiệm như hình 23.1; 23.2; 23.5 như trong sách KNTT.
– SGK khoa KHTN bộ Kết nối 8, các phiếu học tập; giấy A2, bút màu,…
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu (khoảng ……….. phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo tình huống/vấn đề[z1] , kích thích nhu cầu tìm hiểu, khám phá kiến thức về tác dụng của dòng điện.
b) Tổ chức thực hiện
#1: GV đưa ra 4 hình ảnh: bếp nướng điện, đèn Led phát sáng, điện phân, điện châm cứu.
Yêu cầu cả lớp trả lời câu hỏi như mục nhiệm vụ.
Nhiệm vụ. Thời gian hoàn thành 3 phút. Các nhóm viết câu trả lời vào giấy A4. Các hình ảnh trên biểu hiện tác dụng gì của dòng điện? |
Sản phẩm mong đợi: - Tác dụng nhiệt, tác dụng [z2] phát sáng, tác dụng hoá học, tác dụng sinh lý. |
#4: GV kết luận theo NV giao cho HS:
- Nhận xét câu trả lời của HS.
- Kết luận: Dòng điện có tác dụng nhiệt, phát sáng, hoá học, sinh lý.
- GV gợi mở: Làm thế nào để chứng minh được chính xác các tác dụng của dòng điện và các tác dụng đó có ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống chúng ta sang các HĐ tiếp theo của bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
Hoạt động 2.1. Tác dụng nhiệt (khoảng ………..phút)
a) Mục tiêu:
DOWNLOAD FILE
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT