- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,496
- Điểm
- 113
tác giả
CHUYÊN ĐỀ Bồi dưỡng học sinh giỏi văn 6 NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 460 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BUỔI 1:
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập hệ thống hóa kiến thức của các văn bản truyện đồng thoại và người kể chuyện ngôi kể thứ nhất.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy, nghĩa của từ, phép tu từ so sánh trong các văn bản truyện đồng thoại.
- Biết cách viết một bài văn kể lại một trải nghệm của bản thân.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học
+ Giải quyết vấn đề
-Năng lực chuyên môn:
+Năng lực ngôn ngữ
+ Năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- HS hiểu và trân trọng tình bạn
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- KHBD, STK.
- Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế bước vào giờ ôn tập kiến thức.
b. Nội dung: HS hoàn thành Phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập 01: Viết theo trí nhớ những truyện đồng thoại mà em đã học
B 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu học tập 01.
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi 1 số HS trả lời nhanh các nội dung của Phiếu học tập.
- GV có thể gọi 1 số HS đọc thuộc lòng các văn bản thơ phần Đọc hiểu văn bản.
B4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen và biểu dương các HS phát biểu , đọc bài tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập
TÓM TẮT NỘI DUNG CÁC CHUYÊN ĐỀ BỒI DƯỠNG HSG VĂN 6
Buổi | Chuyên đề | Tên chuyên đề | Thời lượng |
1 | 1 | Ôn tập truyện đồng thoại | 3 tiết |
2 | 1 | Ôn tập truyện đồng thoại (tt) | 3 tiết |
3 | 2 | Luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân | 3 tiết |
4 | 2 | Luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (tt) Một trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc, đáng nhớ | 3 tiết |
5 | 2 | Luyện kĩ năng viết bài văn kể lại một trải nghiệm của bản thân (tt) Một trải nghiệm buồn, tiếc nuối hoặc một trải nghiệm khiến bản thân thay đổi | 3 tiết |
6 | 3 | Ôn tập về thơ hiện đại | 3 tiết |
7 | 4 | Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc về một bài thơ | 3 tiết |
8 | 5 | Yêu thương và chia sẻ | 3 tiết |
9 | 5 | Yêu thương và chia sẻ (tt) | 3 tiết |
10 | 6 | Luyện giải các đề kiểm tra | 3 tiết |
11 | 7 | Quê hương yêu dấu | 3 tiết |
12 | 8 | Kí/Hồi kí | 3 tiết |
13 | 9 | Kỹ năng viết bài văn miêu tả (Tả cảnh sinh hoạt) | 3 tiết |
14 | 10 | Chuyên về những người anh hùng (Truyền thuyết) | 3 tiết |
15 | 11 | Thế giới cổ tích | 3 tiết |
16 | 12 | Kể chuyện tưởng tượng | 3 tiết |
17 | 13 | Miêu tả sáng tạo (tưởng tượng) | 3 tiết |
18 | 14 | Rèn kĩ năng đọc hiểu thơ | 3 tiết |
19 | 15 | Rèn kĩ năng viết bài văn kể lại một truyền thuyết hoặc cổ tích | 3 tiết |
20 | 16 | Rèn kĩ năng viết bài văn thuyết minh thuật lại một sự kiện | 3 tiết |
21 | 17 | Rèn kĩ năng viết bài văn trình bày ý kiến về một hiện tượng đời sống | 3 tiết |
22 | 18 | Luyện đề kiểm tra | 3 tiết |
Ngày soạn:
Ngày dạy:
BUỔI 1:
CHUYÊN ĐỀ 1: ÔN TẬP VỀ TRUYỆN ĐỒNG THOẠI
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết
(Dùng chung 3 bộ sách)
Thời lượng: 3 tiết
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
- Giúp HS ôn tập hệ thống hóa kiến thức của các văn bản truyện đồng thoại và người kể chuyện ngôi kể thứ nhất.
- Phân tích được đặc điểm nhân vật thể hiện qua hình dáng, cử chỉ, hành động, ngôn ngữ, ý nghĩ của nhân vật.
- Hiểu được tác dụng của việc sử dụng từ láy, nghĩa của từ, phép tu từ so sánh trong các văn bản truyện đồng thoại.
- Biết cách viết một bài văn kể lại một trải nghệm của bản thân.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
+ Tự chủ và tự học
+ Giải quyết vấn đề
-Năng lực chuyên môn:
+Năng lực ngôn ngữ
+ Năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- HS hiểu và trân trọng tình bạn
- Có ý thức học tập nghiêm túc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- KHBD, STK.
- Vở ghi.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Kết nối – tạo hứng thú cho học sinh, chuẩn bị tâm thế bước vào giờ ôn tập kiến thức.
b. Nội dung: HS hoàn thành Phiếu học tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
d. Tổ chức thực hiện hoạt động:
B1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS hoàn thành Phiếu học tập 01: Viết theo trí nhớ những truyện đồng thoại mà em đã học
B 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS làm việc cá nhân, hoàn thành phiếu học tập 01.
B3: Báo cáo, thảo luận
- GV gọi 1 số HS trả lời nhanh các nội dung của Phiếu học tập.
- GV có thể gọi 1 số HS đọc thuộc lòng các văn bản thơ phần Đọc hiểu văn bản.
B4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen và biểu dương các HS phát biểu , đọc bài tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập