MÔN CÔNG NGHỆ

mslanh

Ban quản trị Team YOPO
Tham gia
13/3/24
Bài viết
1,452
Điểm
36
tác giả
CHUYÊN ĐỀ: SỬ DỤNG LINH HOẠT KỸ THUẬT DẠY HỌC KHĂN PHỦ BÀN TRONG MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRƯỜNG THCS NĂM HỌC: 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.

A. NỘI DUNG CHUYÊN ĐỀ:

I. Lý do tổ chức chuyên đề:

1. Cơ sở lí luận:


Đặc thù của bộ môn công nghệ là phân môn với nội dung chủ yếu: May mặc, nấu ăn. Do có liên quan trực tiếp đến cuộc sống nên các lĩnh vực này rất gần gũi với con người, phục vụ nhu cầu cơ bản hàng ngày cho con người không như các bộ môn khác, tài liệu tham khảo của bộ môn công nghệ phải nói rất phong phú và đa dạng. Ngoài sách báo, internet, … học sinh có thể học hỏi trực tiếp từ ông bà, bố mẹ, anh chị trong gia đình thông qua các công việc hàng ngày như chuẩn bị bữa ăn, chăm sóc cây trồng. Tuy nhiên, do độ tuổi học sinh THCS chưa chọn được hệ thống thông tin hoàn chỉnh nên vai trò hướng dẫn của GV rất cần thiết để giúp các em có định hướng đúng đắn khi chọn lựa thông tin. Từ đó các em chủ động tích cực khai thác nội dung bài học.

Theo chúng tôi, đổi mới phương pháp dạy học trong môn công nghệ cũng là cách để nâng cao chất lượng dạy và học bằng cách sử dụng kết hợp các phương pháp dạy học tích cực lấy HS làm chủ thể trung tâm.

Với những đặc thù của bộ môn để gây hứng thú say mê học tập của học sinh chúng tôi quyết định đổi mới PPDH là : Sử dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn trong dạy học môn Công nghệ . Đây là PPDH đang được chú trọng sử dụng trong dạy học bởi vì nó mang tính học tập hoạt động nhóm kết hợp giữa cá nhân và tập thể (nhóm) giải quyết một vấn đề (kĩ thuật khăn phủ bàn) và tổng kết sâu chuỗi hệ thống kiến thức giúp HS dễ dàng lĩnh hội kiến thức bài học. Tổ chức dạy học theo phương pháp này sẽ giúp mỗi cá nhân trong nhóm phát huy được tính chủ động, tích cực hoạt động tìm kiếm thông tin theo chủ đề yêu cầu.



2. Cơ sở thực tiễn:


Học sinh Trường THCS Phước Lộc đa số các em được trang bị đầy đủ SGK và đồ dùng học tập, có ý thức trong học tập tốt, nhà trường có cơ sở vật chất phục vụ cho việc giảng dạy tương đối tốt, phòng học kiên cố, sạch sẽ đúng qui cách, có đồ dùng phục vụ dạy học. Song bên cạnh đó vẫn còn những hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học bởi các em học sinh đại đa số là con em người địa phương, kinh tế gia đình còn gặp nhiều khó khăn đa phần các gia đình không đáp ứng đầy đủ các nhu cầu của cuộc sống hằng ngày như ăn, mặc, ở ….còn nhiều thiếu thốn. Nên GV gặp không ít khó khăn trong quá trình truyền thụ kiến thức cho các em bởi lẽ môn học công nghệ nội dung gần gũi với cuộc sống hằng ngày của con người là chủ yếu (nấu ăn, ….) vì thế trong quá trình giảng dạy một số HS không hoạt động, còn rụt rè không giám đưa ra ý kiến của mình trước tập thể do thực tế đa số các em chưa được đáp ứng đầy đủ những nhu cầu của cuộc sống.

Để khắc phục những hạn chế trên trong quá trình dạy học, cần phải đổi mới PPDH giúp các em chủ động tìm tòi phát hiện kiến thức thông qua hoạt động của GV tổ chức kết hợp với việc sử dụng linh hoạt các kĩ thuật dạy học. Nên chúng tôi chọn chuyên đề “Sử dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn trong môn Công nghệ ”.Với PP này người học hứng thú tham gia vào các hoạt động học tập do GV tổ chức và hướng dẫn, thông qua đó HS tự khám phá, tự lĩnh hội kiến thức.

Vấn đề phát huy tính tích cực học tập của học sinh đã được đặt ra trong ngành giáo dục Việt Nam . Ở thời điểm này, các trường sư phạm đã có khẩu hiệu: “Biến quá trình đào tạo thành quá trình tự đào tạo”. Tuy vậy, phương pháp dạy học (PPDH) ở trường phổ thông phổ biến vẫn là cách dạy thông báo kiến thức “đọc - chép” hay còn được gọi là truyền thụ một chiều. PPDH này dẫn đến sự thụ động của người học, nặng về ghi nhớ lý thuyết, thiếu kỹ năng thực hành áp dụng để khắc sâu kiến thức cho người học.

Vì vậy để khắc phục những hạn chế đó trong dạy học người giáo viên cần giúp người học phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, tư duy sáng tạo. Phát huy tính tích cực, chủ động sáng tạo của học sinh (HS) có nghĩa là phải thay đổi cách dạy và cách học. Chuyển cách dạy thụ động, truyền thụ một chiều “đọc-chép”, giáo viên làm trung tâm sang cách dạy lấy học sinh làm trung tâm hay còn được gọi là dạy và học tích cực (D&HTC). Trong cách dạy này học sinh là chủ thể hoạt động, giáo viên là người thiết kế, tổ chức, hướng dẫn, tạo nên sự tương tác tích cực giữa người dạy và người học. D&HTC là điều kiện tốt khuyến khích sự tham gia chủ động, sáng tạo và ngày càng độc lập của học sinh vào quá trình học tập để nâng cao chất lượng trong giáo dục.

Với những quan điểm đã nêu trên và thực tế giảng dạy, theo dõi quá trình học tập của học sinh để nâng cao chất lượng dạy và học chúng tôi áp dụng kĩ thuật dạy học mới: “Sử dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn trong dạy học môn Công nghệ ở trường THCS ”.

* Đối tượng nghiên cứu: Kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn

* Phạm vi nghiên cứu: Môn công nghệ ở trường Thcs Phước Lộc

II.Mục tiêu cần đạt

- Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực của HS;

- Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS;

- Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS, giữa GV với HS;

- Hệ thống, sâu chuỗi kiến thức.

III. Nội dung nghiên cứu chuyên đề:

1. Mục tiêu:


- Kích thích, thúc đẩy sự tham gia tích cực của HS;

- Tăng cường tính độc lập, trách nhiệm của cá nhân HS;

- Phát triển mô hình có sự tương tác giữa HS với HS, giữa GV với HS;

- Hệ thống, sâu chuỗi kiến thức.

2. Tác dụng của kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn trong dạy học:

*Tác dụng của kĩ thuật dạy học khăn phủ bàn trong dạy học:

- HS được tiếp cận với nhiều giải pháp và chiến lược khác nhau.

- Rèn luyện kĩ năng suy nghĩ, quyết định và giải quyết vấn đề.

- HS đạt được mục tiêu học tập cá nhân cũng như tập thể

- Sự phối hợp làm việc cá nhân và làm việc theo nhóm nhỏ tạo cơ hội nhiều hơn cho học tập có sự phân hóa

- Nâng cao mối quan hệ giữa HS với HS. Tăng cường sự hợp tác, giao tiếp, học cách chia sẻ kinh nghiệm và tôn trọng lẫn nhau

- Nâng cao hiệu quả học tập.

c. Hiệu quả khi sử dụng linh hoạt kĩ thuật dạy học trên trong quá trình dạy học:

Sử dụng linh hoạt2 kĩ thuật dạy học: Khăn phủ bàn trong dạy học sẽ giúp HS chủ động tìm tòi, phát hiện và khắc sâu kiến thức của từng bài, từng chương. Giải phóng cách suy diễn cổ điển theo phương thức ghi chép sự kiện theo dòng.

1714018589593.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---CHUYÊN ĐỀ SỬ DỤNG LINH HOẠT KỸ THUẬT DẠY HỌC KHĂN PHỦ BÀN TRONG MÔN CÔNG NGHỆ Ở TRƯỜ...doc
    354 KB · Lượt tải : 1
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ QUAN TÂM
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn

THẦY CÔ CẦN TRỢ GIÚP, VUI LÒNG LIÊN HỆ!

TƯ VẤN NHANH
ZALO:0979702422

BÀI VIẾT MỚI

Top