Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Mỗi Giáo Viên Chủ Nhiệm Là Một Tấm Gương Đạo Đức Và Sáng Tạo được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 30 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Lý Do Chọn Đề Tài.
Đối với sự nghiệp trồng người, hình ảnh người thầy mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh. Bởi lẽ nghề dạy học không đơn thuần chỉ dạy cho học sinh tri thức, chữ nghĩa mà còn phải giáo dục học sinh thành một con nguời phát triển cao về trí tuệ, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức và luôn sáng tạo trong mọi hoàn cảnh.Và sinh thời Chủ Tịch HỒ CHÍ MINH đã nói “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai cùng với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn công học tập của các cháu” Không chỉ thế mà Bác còn nói “ Người có tài mà không có đức là người vô dụng, Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”
Do vậy, xuất phát từ vai trò trách nhiệm và sự gắn kết với học sinh mà đòi hỏi mỗi giáo viên chủ nhiệm phải giàu lòng nhân ái, vị tha, kiên trì, nhiệt tình, biết tôn trọng nhân cách của học sinh và được học sinh tin yêu. Giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lí của hiệu trưởng, là người vạch ra kế hoạch, tổ chức cho lớp thực hiện các kế hoạch , đồng thời theo dõi và đánh giá việc thực hiện của học sinh. Không chỉ có thế giáo viên chủ nhiệm còn là chiếc cầu nối đa chiều(phối hợp với giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể và cha mẹ học sinh… )
Công tác chủ nhiệm lớp là rất quan trọng trong giáo dục hiện nay, giúp cho Ban giám hiệu tối ưu hóa quá trình quản lí một lớp học.
Một tập thể lớp học là tế bào hữu cơ của tập thể nhà trường, sự trưởng thành của một tập thể lớp gắn liền với sự phát triển của nhà trường.
Một tập thể học sinh tốt đem lại cho mỗi cá nhân những tình cảm tốt dẹp về tình bạn, chuẩn mực đạo đức, đời sống tâm lý phong phú và lành mạnh.
Một tập thể học sinh phát triển sẽ là phương tiện giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục phẩm chất đạo đức và luôn tiếp thu cái tốt, cái tiến bộ để loại bỏ cái xấu, cái lạc hậu.
Một tập thể học sinh thân thiện, tích cực trong mọi hoạt động là phương tiện giáo dục góp phần biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, quá trình quản lý thành quá trình tự quản lý.
Thế mà, trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, chưa phù hợp và xứng đáng với tầm quan trọng của chức vụ này chưa đúng với các văn bản luật cũng như các văn bản quản lí giáo dục quy định và thậm chí có những phương pháp giáo dục lỗi thời, lạc hậu, áp đặt và quan liêu…
Dẫn đến những tình huống câu chuyện xảy ra trong giáo dục thật là đau lòng hiện nay:
Bạo lực học đường xảy ra liên tục, có xu hướng gia tăng, học sinh thường xuyên tổ chức băng đảng, tụ tập đánh nhau ngay sau khi tan trường, sau đó quay video clip tung lên mạng.
Một số học sinh là nạn nhân của những phim ảnh, tập chuyện trên mạng không lành mạnh dẫn đến hậu quả chúng trở thành những người cha, người mẹ bất đắc dĩ khi đang còn ngồi trên nghế nhà trường.
Học sinh đang suy thoái đạo đức, tổ chức đánh giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên chủ nhiệm nóng tính, thô bạo đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng như đuổi hàng chục học trò ra ngoài lớp, đánh học trò tại lớp, bắt học sinh đi bằng đầu gối quanh lớp, tự ý đình chỉ học sinh không cho vào lớp mỗi khi có tiết sinh họat và tiết học chuyên môn với những lý do mang tính chất cá nhân.
Phụ huynh học sinh thuê người đánh giáo viên chủ nhiệm trước cổng trường và tệ hơn nữa phụ huynh đứng trước lớp học đe dọa, dùng những lời nói vô văn hóa để sỉ nhục giáo viên chủ nhiệm
Vì vậy với tư cách là một giáo viên chủ nhiệm lớp và đồng thời là giáo viên chủ nhiệm giỏi nhiều năm. Tôi mạnh dạn viết một chuyên đề về công tác chủ nhiệm “Mỗi Giáo Viên Chủ Nhiệm Là Một Tấm Gương Đạo Đức Và Sáng Tạo”
I. Lý Do Chọn Đề Tài.
Đối với sự nghiệp trồng người, hình ảnh người thầy mẫu mực luôn là tấm gương sáng cho các em học sinh. Bởi lẽ nghề dạy học không đơn thuần chỉ dạy cho học sinh tri thức, chữ nghĩa mà còn phải giáo dục học sinh thành một con nguời phát triển cao về trí tuệ, phong phú về tinh thần, trong sáng về đạo đức và luôn sáng tạo trong mọi hoàn cảnh.Và sinh thời Chủ Tịch HỒ CHÍ MINH đã nói “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước đến đài vinh quang để sánh vai cùng với các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn công học tập của các cháu” Không chỉ thế mà Bác còn nói “ Người có tài mà không có đức là người vô dụng, Người có đức mà không có tài thì làm việc gì cũng khó”
Do vậy, xuất phát từ vai trò trách nhiệm và sự gắn kết với học sinh mà đòi hỏi mỗi giáo viên chủ nhiệm phải giàu lòng nhân ái, vị tha, kiên trì, nhiệt tình, biết tôn trọng nhân cách của học sinh và được học sinh tin yêu. Giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm thực hiện mọi quyết định quản lí của hiệu trưởng, là người vạch ra kế hoạch, tổ chức cho lớp thực hiện các kế hoạch , đồng thời theo dõi và đánh giá việc thực hiện của học sinh. Không chỉ có thế giáo viên chủ nhiệm còn là chiếc cầu nối đa chiều(phối hợp với giáo viên bộ môn, các tổ chức đoàn thể và cha mẹ học sinh… )
Công tác chủ nhiệm lớp là rất quan trọng trong giáo dục hiện nay, giúp cho Ban giám hiệu tối ưu hóa quá trình quản lí một lớp học.
Một tập thể lớp học là tế bào hữu cơ của tập thể nhà trường, sự trưởng thành của một tập thể lớp gắn liền với sự phát triển của nhà trường.
Một tập thể học sinh tốt đem lại cho mỗi cá nhân những tình cảm tốt dẹp về tình bạn, chuẩn mực đạo đức, đời sống tâm lý phong phú và lành mạnh.
Một tập thể học sinh phát triển sẽ là phương tiện giáo dục toàn diện, đặc biệt là giáo dục phẩm chất đạo đức và luôn tiếp thu cái tốt, cái tiến bộ để loại bỏ cái xấu, cái lạc hậu.
Một tập thể học sinh thân thiện, tích cực trong mọi hoạt động là phương tiện giáo dục góp phần biến quá trình giáo dục thành quá trình tự giáo dục, quá trình quản lý thành quá trình tự quản lý.
Thế mà, trong thực tế có những quan niệm sai lầm trong nhận thức về chức vụ giáo viên chủ nhiệm lớp, chưa phù hợp và xứng đáng với tầm quan trọng của chức vụ này chưa đúng với các văn bản luật cũng như các văn bản quản lí giáo dục quy định và thậm chí có những phương pháp giáo dục lỗi thời, lạc hậu, áp đặt và quan liêu…
Dẫn đến những tình huống câu chuyện xảy ra trong giáo dục thật là đau lòng hiện nay:
Bạo lực học đường xảy ra liên tục, có xu hướng gia tăng, học sinh thường xuyên tổ chức băng đảng, tụ tập đánh nhau ngay sau khi tan trường, sau đó quay video clip tung lên mạng.
Một số học sinh là nạn nhân của những phim ảnh, tập chuyện trên mạng không lành mạnh dẫn đến hậu quả chúng trở thành những người cha, người mẹ bất đắc dĩ khi đang còn ngồi trên nghế nhà trường.
Học sinh đang suy thoái đạo đức, tổ chức đánh giáo viên bộ môn, giáo viên chủ nhiệm.
Giáo viên chủ nhiệm nóng tính, thô bạo đã mắc phải những sai lầm nghiêm trọng như đuổi hàng chục học trò ra ngoài lớp, đánh học trò tại lớp, bắt học sinh đi bằng đầu gối quanh lớp, tự ý đình chỉ học sinh không cho vào lớp mỗi khi có tiết sinh họat và tiết học chuyên môn với những lý do mang tính chất cá nhân.
Phụ huynh học sinh thuê người đánh giáo viên chủ nhiệm trước cổng trường và tệ hơn nữa phụ huynh đứng trước lớp học đe dọa, dùng những lời nói vô văn hóa để sỉ nhục giáo viên chủ nhiệm
Vì vậy với tư cách là một giáo viên chủ nhiệm lớp và đồng thời là giáo viên chủ nhiệm giỏi nhiều năm. Tôi mạnh dạn viết một chuyên đề về công tác chủ nhiệm “Mỗi Giáo Viên Chủ Nhiệm Là Một Tấm Gương Đạo Đức Và Sáng Tạo”