- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,709
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương ôn tập cuối kì 2 lịch sử 7 NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày dạy:……………………
Ngày soạn: 7A1:………………………………….
7A2:………………………………….
Tiết 49:
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học này, học sinh sẽ:
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức đã học ở chương trình học kì II
+ So sánh tổ chức nhà nước thời Lý - Trần- Hồ- Lê sơ.
+ Vai trò của nhà Lý, Trần, Hồ, Lê trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.
+ So sánh tổ chức chính quyền thời Lý , Trần, Hồ, Lê Sơ.
+ Thống kê về một số thành tựu chính trên các lĩnh vực thời Lý, Trần, Hồ, Lê Sơ. Hoàn thành bảng theo mẫu các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI
+ Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, nhận xét lịch sử.
+ Khai thác và sử dụng thông tin sách giáo khoa lịch sử dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Hệ thống hóa được nội dung kiến thức đã học trong chương trình học kì II
+ Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành câu hỏi và bài tập.
3. Phẩm chất
- Giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, kính yêu những con người đã xả thân vì đất nước.
- Trách nhiệm, trung thực, tự chủ, tự tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
+ Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
+ Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống, Mông-Nguyên, Khởi nghĩa Lam Sơn
+ Một số tư liệu có liên quan.
2. Học sinh
+ SGK, SBT sử 7.
+ Ôn lại kiến thức ở học kì II
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của - Học sinh. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Các sự kiện lịch sử trong giai đoạn thế kỉ XI đến thế kỉ XVI
d. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên hỏi: Hãy nhắc lại các sự kiện lịch sử chính đã diễn ra trên đất nước ta từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI?
- Dựa vào câu trả lời của học sinh. Giáo viên giới thiệu bài mới: Nước ta từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI đã trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn: Củng cố, xây dựng đất nước, đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ và xây dựng đất nước đưa nước ta phát triển lên một tầm mới… Chúng ta sẽ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang và rất đáng tự hào đó qua bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
1. ĐẠI VIỆT THỜI LÝ - TRẦN - HỒ (1009-1407)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung kiến thức cơ bản của nước ta dưới thời các triều đại Lý- Trần- Hồ (1009-1407) có gì nổi bật.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Những thành tựu mà triều đại Lý- Trần đã đạt được. Hậu quả của các biện pháp mà nhà Hồ đã thực hiện
d. Tổ chức thực hiện.
Ngày dạy:……………………
Ngày soạn: 7A1:………………………………….
7A2:………………………………….
Tiết 49:
ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
Sau khi học xong bài học này, học sinh sẽ:
- Giúp học sinh hệ thống các kiến thức đã học ở chương trình học kì II
+ So sánh tổ chức nhà nước thời Lý - Trần- Hồ- Lê sơ.
+ Vai trò của nhà Lý, Trần, Hồ, Lê trong cuộc đấu tranh bảo vệ và xây dựng đất nước.
+ So sánh tổ chức chính quyền thời Lý , Trần, Hồ, Lê Sơ.
+ Thống kê về một số thành tựu chính trên các lĩnh vực thời Lý, Trần, Hồ, Lê Sơ. Hoàn thành bảng theo mẫu các cuộc đấu tranh chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI
+ Bài học kinh nghiệm rút ra từ cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI trong công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay.
2. Năng lực
- Năng lực chung: Năng lực giao tiếp và hợp tác; tự học; giải quyết vấn đề.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Tái hiện kiến thức lịch sử, xác định mối quan hệ giữa các sự kiện, hiện tượng lịch sử.
+ Rèn luyện kĩ năng so sánh, phân tích, nhận xét lịch sử.
+ Khai thác và sử dụng thông tin sách giáo khoa lịch sử dưới sự hướng dẫn của giáo viên.
+ Hệ thống hóa được nội dung kiến thức đã học trong chương trình học kì II
+ Vận dụng kiến thức đã học hoàn thành câu hỏi và bài tập.
3. Phẩm chất
- Giáo dục tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc, kính yêu những con người đã xả thân vì đất nước.
- Trách nhiệm, trung thực, tự chủ, tự tin.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
+ Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực.
+ Lược đồ các cuộc kháng chiến chống Tống, Mông-Nguyên, Khởi nghĩa Lam Sơn
+ Một số tư liệu có liên quan.
2. Học sinh
+ SGK, SBT sử 7.
+ Ôn lại kiến thức ở học kì II
III. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Giúp khơi gợi tính tò mò của - Học sinh. Sau đó đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Các sự kiện lịch sử trong giai đoạn thế kỉ XI đến thế kỉ XVI
d. Tổ chức thực hiện
- Giáo viên hỏi: Hãy nhắc lại các sự kiện lịch sử chính đã diễn ra trên đất nước ta từ thế kỉ XI đến thế kỉ XVI?
- Dựa vào câu trả lời của học sinh. Giáo viên giới thiệu bài mới: Nước ta từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XVI đã trải qua nhiều biến cố lịch sử lớn: Củng cố, xây dựng đất nước, đấu tranh chống ngoại xâm bảo vệ và xây dựng đất nước đưa nước ta phát triển lên một tầm mới… Chúng ta sẽ cùng ôn lại những trang sử vẻ vang và rất đáng tự hào đó qua bài học hôm nay.
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
1. ĐẠI VIỆT THỜI LÝ - TRẦN - HỒ (1009-1407)
a. Mục tiêu: Giúp học sinh hệ thống lại các nội dung kiến thức cơ bản của nước ta dưới thời các triều đại Lý- Trần- Hồ (1009-1407) có gì nổi bật.
b. Nội dung: Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm: Những thành tựu mà triều đại Lý- Trần đã đạt được. Hậu quả của các biện pháp mà nhà Hồ đã thực hiện
d. Tổ chức thực hiện.
Hoạt động của thầy và trò | Sản phẩm dự kiến | ||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - Học sinh xem lại bài 11,12,13,14,15 và trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Hoàn thành bảng thống kê về quá trình thành lập các triều đại lịch sử từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV theo mẫu?
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập - Học sinh đọc SGK và thực hiện yêu cầu. - Giáo viên khuyến khích học sinh hợp tác với nhau khi thực khi thực hiện nhiệm vụ học tập. Câu 1: Hoàn thành bảng thống kê về quá trình thành lập các triều đại lịch sử từ thế kỉ XI đến đầu thế kỉ XV theo mẫu?
Câu 2: Hoàn thành bảng thống kê về các thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục… thời Lý- Trần- Hồ theo mẫu.
Câu 3: Kể tên các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm thời Lý, Trần- Hồ? Các cuộc kháng chiến đó đã để lại những bài học gì cho công cuộc bảo vệ Tổ quốc hiện nay? Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động - Học sinh lần lượt trả lời các câu hỏi. Bước 4. Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả của bạn mình. Giáo viên bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | Câu 1: Quá trình thành lập các triều đại phong kiến từ thế kỉ X – XV.
- Phải lấy đoàn kết toàn dân làm sức mạnh, dựa vào dân mà đánh giặc. - Phải giải quyết vấn đề lục đục trong nội bộ, không để nó là điểm yếu dẫn đến những kết quả không mong muốn. - Khi đánh giặc mạnh không nên đương đầu trực tiếp với giặc sẽ làm hao mòn lực lượng của ta và không rút lui cố thủ mà bảo toàn lực lượng chờ thời cơ phản công. |