- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 85,989
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương ôn tập giữa kì 1 ngữ văn 9 SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC NĂM 2024-2025 được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập củng cố, hệ thống hóa kiến thức về loại, thể loại văn bản đã được đọc; tiếng Việt; kiểu bài viết; kiểu bài nói và nghe đã được học.
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học, kĩ năng đã rèn luyện tập để giải quyết các bài tổng hợp.
- HS khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong 8 tuần đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu văn bản, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt.
2. Năng lực
a. Đọc hiểu văn bản:
+ Phát biểu được đặc điểm của các thể loại đã học: Truyện truyền kì; thơ song thất lục bát
+ Liên hệ, mở rộng: thực hành làm một số bài tập vận dụng.
b.Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát), Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
c. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên), Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)
d. Tiếng Việt: Điển tích, điển cố; một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn, Biện pháp chơi chữ, biện pháp điệp thanh, điệp vần.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, phê phán những thói hư tật xấu, lên tiếng bảo vệ lẽ phải.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Máy chiếu
- Tài liệu ôn tập bài học.
- Các phiếu học tập.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Nguyễn Thị Tình. 0362431719, THCS cốc san, tp Lào Cai . nguyentinh5192@gmail.com
a. Mục tiêu: Khơi kiến thức nền để học sinh bước vào giờ ôn tập hiệu quả.
b. Tổ chức thực hiện hoạt động:
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi thông qua trả lời câu hỏi trắc nghiệm.
Quản trò phổ biến luật chơi: Người dẫn chương trình đọc câu hỏi. Mỗi câu hỏi sẽ có 15s suy nghĩ và trả lời. HS được gọi phải đưa ra câu trả lời nhanh. Nếu quá 15s mà HS không đưa ra được câu trả lời đúng sẽ phải dừng cuộc chơi, người dẫn chương trình chọn tiếp một HS khác tiếp tục trả lời các câu hỏi còn lại.
Gợi ý nhóm câu hỏi: Trình chiếu trên máy chiếu
2. HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố các đơn vị kiến thức: Hệ thống kiến thức về văn bản, viết, nói và nghe, về tiếng Việt đã học.
b) Tổ chức thực hiện hoạt động:
1. Đặc điểm truyện truyền kì
Phiếu học tập số 1
2. Đặc điểm thơ song thất lục bát
3. Hệ thống các VB đã học
Ngày soạn:
Ngày dạy:
Tiết
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức:
- Ôn tập củng cố, hệ thống hóa kiến thức về loại, thể loại văn bản đã được đọc; tiếng Việt; kiểu bài viết; kiểu bài nói và nghe đã được học.
- Vận dụng tổng hợp các kiến thức đã học, kĩ năng đã rèn luyện tập để giải quyết các bài tổng hợp.
- HS khái quát được các nội dung cơ bản đã học trong 8 tuần đầu học kì I, gồm kĩ năng đọc hiểu văn bản, viết, nói và nghe; các đơn vị kiến thức tiếng Việt.
2. Năng lực
a. Đọc hiểu văn bản:
+ Phát biểu được đặc điểm của các thể loại đã học: Truyện truyền kì; thơ song thất lục bát
+ Liên hệ, mở rộng: thực hành làm một số bài tập vận dụng.
b.Viết: Viết bài văn phân tích một tác phẩm văn học (thơ song thất lục bát), Viết bài văn nghị luận về một vấn đề cần giải quyết (con người trong mối quan hệ với tự nhiên)
c. Nói và nghe: Trình bày ý kiến về một sự việc có tính thời sự (con người trong mối quan hệ với tự nhiên), Thảo luận về một vấn đề đáng quan tâm trong đời sống phù hợp với lứa tuổi (được gợi ra từ tác phẩm văn học)
d. Tiếng Việt: Điển tích, điển cố; một số yếu tố Hán Việt dễ nhầm lẫn, Biện pháp chơi chữ, biện pháp điệp thanh, điệp vần.
3. Phẩm chất:
- Yêu nước: Tự hào về truyền thống lịch sử và văn hóa dân tộc, bồi dưỡng tinh thần yêu nước, phê phán những thói hư tật xấu, lên tiếng bảo vệ lẽ phải.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC
- Máy chiếu
- Tài liệu ôn tập bài học.
- Các phiếu học tập.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
Nguyễn Thị Tình. 0362431719, THCS cốc san, tp Lào Cai . nguyentinh5192@gmail.com
a. Mục tiêu: Khơi kiến thức nền để học sinh bước vào giờ ôn tập hiệu quả.
b. Tổ chức thực hiện hoạt động:
Trò chơi “Ong nhỏ và mật hoa”
- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi thông qua trả lời câu hỏi trắc nghiệm.
Quản trò phổ biến luật chơi: Người dẫn chương trình đọc câu hỏi. Mỗi câu hỏi sẽ có 15s suy nghĩ và trả lời. HS được gọi phải đưa ra câu trả lời nhanh. Nếu quá 15s mà HS không đưa ra được câu trả lời đúng sẽ phải dừng cuộc chơi, người dẫn chương trình chọn tiếp một HS khác tiếp tục trả lời các câu hỏi còn lại.
Gợi ý nhóm câu hỏi: Trình chiếu trên máy chiếu
2. HOẠT ĐỘNG 2: ÔN TẬP
a) Mục tiêu: Giúp HS ôn tập, củng cố các đơn vị kiến thức: Hệ thống kiến thức về văn bản, viết, nói và nghe, về tiếng Việt đã học.
b) Tổ chức thực hiện hoạt động:
Hoạt động của GV và HS | Nội dung chính |
Tổ chức dạy học dự án: - (GV chia lớp 5 nhóm, mỗi nhóm hoàn thiện một phiếu học tập theo yêu cầu giáo viên đã giao từ tiết học trước) - Các nhóm tổ cử đại diện lên trình bày sản phẩm của nhóm; nhóm khác nhận xét, bổ sung - GV nhận xét KL/MC | I. Hệ thống các văn bản đã học 1. Ôn tập truyện truyền kì; Thơ song thất lục bát |
Phiếu học tập số 1
Các yếu tố | Đặc điểm truyện truyền kì |
1. Khái niệm | Chỉ một loại văn xuôi tự sự với đặc trưng nổi bật là sự phối trộn yếu tố hoang đường kì ảo với yếu tố hiện thực nhiều khi không phân biệt ranh giới âm dương. Tuy nhiên người đọc vẫn tìm thấy vẫn đề cốt lõi của yếu tố hiện thực, quan niệm, thái độ của tác giả. |
2. Cốt truyện | Đơn giản, là sự sắp xếp các sự kiện theo chuỗi trật tự tuyến tính có quan hệ nhân quả. Cốt truyện tuyến tính khiến truyện trở nên mạch lạc và dễ theo dõi. |
3. Nhân vật | Có 3 nhóm chính: thần tiên, người trần, yêu quái. Các nhân vật có nét kì lạ có thể ở nguồn gốc sinh ra, ngoại hình, số phận hay năng lực… |
4. Không gian, thời gian | Đó vừa là khoonggian, thời gian thực tế vừa có yếu tố kì lạ và có thể pha trộn các loại không gian. Thời gian có sự hòa phối giữa thực và ảo. Thời gian thực với các điểm mốc, các niên đại còn thời gian ảo làm nên nét đặc thù của một cõi hoàn toàn khác với trần thế. |
5. Ngôn ngữ | Sử dụng nhiều điển tích, điển cố ngoài ra còn có thể kết hợp với lời kể và thơ. |
Phiếu học tập số 2
Đặc điểm | Đặc điểm thơ song thất lục bát |
Khái niệm | Là thể thơ kết hợp giữa thơ thất ngôn và thơ lục bát |
Bố cục | Mỗi khổ gồn 4 dòng thơ, một cặp thất ngôn và một cặp lục bát tạo thành một kết cấu trọn vẹn về ý cũng như về âm thanh, nhạc điệu |
Gieo vần | Mỗi khổ thơ có một vần trắc và 3 vần bằng, câu 6 chỉ có vần chaa1n, 3 câu kia vừa có vần chân vừa có vần lưng. |
Nhịp | Các câu 7 có thể ngắt nghị 3/4 hoặc 3/2/2, hai câu 6 và 8 ngắt theo thơ lục bát |
Phiếu học tập số 3