- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,064
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương Ôn tập lịch sử giữa học kì 1 lớp 7 MỚI NHẤT NĂM 2022 - 2023
Đề cương Ôn tập lịch sử giữa học kì 1 lớp 7 MỚI NHẤT NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
I. Năng lực
1. Năng lực đặc thù: Giúp HS ôn tập, củng cố một số kĩ năng:
+ Đọc các VB truyện, thơ;
+ Thực hành viết: Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ; viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
2. Năng lực chung:
- Tự học: Tự giải quyết nhiệm vụ học tập, tự đánh giá được quá trình và kết quả giải quyết vấn đề học tập của bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch học tập của cá nhân; xử lí linh hoạt sáng tạo các tình huống phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. Phẩm chất
- Biết trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp con người, tình cảm gia đình, quê hương.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy vi tính, máy chiếu (hoặc tivi) kết nối mạng.
2. Học liệu: Ngữ liệu tác phẩm, phiếu học tập, bài tập tham khảo.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Nguyễn Trọng Cường 0828402577 thcs Phú Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An
I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- GV cho HS nhắc lại các kiến thức trọng tâm trong 3 bài học đầu tiên bằng cách điền vào bảng thông tin sau:
- GV cho HS điền các thông tin theo bảng thống kê sau:
II. THỰC HÀNH ĐỌC
*Cách thức chung:
- GV chiếu VB trên màn hình, hướng dẫn và cho HS đọc kĩ VB, xác định từng yêu cầu trong các câu hỏi đọc hiểu và hỗ trợ HS thực hiện từng yêu cầu;
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
- GV hoàn thiện, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
ĐỀ SỐ 1:
Đọc đoạn văn bản sau:
Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng, và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hai ban đêm, chúng vẫn cứ nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bờ cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một
XEM THÊM:
Đề cương Ôn tập lịch sử giữa học kì 1 lớp 7 MỚI NHẤT NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 22 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ I
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
I. Năng lực
1. Năng lực đặc thù: Giúp HS ôn tập, củng cố một số kĩ năng:
+ Đọc các VB truyện, thơ;
+ Thực hành viết: Đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ; viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học.
2. Năng lực chung:
- Tự học: Tự giải quyết nhiệm vụ học tập, tự đánh giá được quá trình và kết quả giải quyết vấn đề học tập của bản thân.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Chủ động đề ra kế hoạch học tập của cá nhân; xử lí linh hoạt sáng tạo các tình huống phát sinh khi thực hiện nhiệm vụ học tập.
II. Phẩm chất
- Biết trân trọng vẻ đẹp thiên nhiên, vẻ đẹp con người, tình cảm gia đình, quê hương.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị: Máy vi tính, máy chiếu (hoặc tivi) kết nối mạng.
2. Học liệu: Ngữ liệu tác phẩm, phiếu học tập, bài tập tham khảo.
C. TIẾN TRÌNH TỔ CHỨC DẠY HỌC
Nguyễn Trọng Cường 0828402577 thcs Phú Sơn, Tân Kỳ, Nghệ An
I. KIẾN THỨC TRỌNG TÂM
- GV cho HS nhắc lại các kiến thức trọng tâm trong 3 bài học đầu tiên bằng cách điền vào bảng thông tin sau:
Bài | Đọc | Thực hành tiếng Việt | Viết | Nói và nghe |
… | … | … | … | … |
Bài | Đọc | Thực hành tiếng Việt | Viết | Nói và nghe |
1 | -Bầy chim chìa vôi; - Đi lấy mật; - Ngàn sao làm việc; - Ngôi nhà trên cây. | -Mở rộng trạng ngữ của câu bằng cụm từ. -Từ láy. -Mở rộng thành phần chính của câu bằng cụm từ. | -Tóm tắt văn bản theo những yêu cầu khác nhau đề độ dài. | -Trao đổi về một vấn đề mà em quan tâm. |
2 | -Đồng dao mùa xuân; -Gặp lá cơm nếp; -Trở gió; -Chiều sông Thương. | -Biện pháp tu từ: Nói giảm nói tránh; - Nghĩa của từ. | -Tập làm thơ bốn chữ và thơ năm chữ. -Viết đoạn văn ghi lại cảm xúc sau khi đọc một bài thơ bốn chữ hoặc năm chữ. | -Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ tác phẩm văn học đã đọc). |
3 | -Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ; -Người thầy đầu tiên. - Quê hương; -Trong lòng mẹ. | - Số từ; - Phó từ | -Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật trong một tác phẩm văn học. | -Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống (được gợi ra từ một nhân vật văn học) |
- GV cho HS điền các thông tin theo bảng thống kê sau:
Thể loại | Tên tác phẩm | Cách đọc |
Truyện ngắn | -Bầy chim chìa vôi. | a. Đọc hiểu nội dung: - Nêu được ấn tượng chung về văn bản. - Nhận biết được đề tài, chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Nhận biết được tính cách của các nhân vật qua hành động, lời thoại,…của nhân vật và lời của người kể chuyện. - Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. b. Đọc hiểu hình thức: - Nhận biết được các yếu tố hình thức (bối cảnh, nhân vật, ngôi kể và sự thay đổi ngôi kể, từ ngữ địa phương, đặc sắc ngôn ngữ vùng miền…) - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật, sự việc trong tác phẩm văn học. |
Truyện dài | -Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ. -Người thầy đầu tiên. | |
Tiểu thuyết | -Ngôi nhà trên cây. -Đi lấy mật (Đất rừng phương Nam) | |
Thơ bốn chữ | -Đồng dao mùa xuân. | a. Đọc hiểu nội dung: - Nêu được ấn tượng chung về văn bản. - Nhận biết được đề tài, chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gửi đến người đọc. - Nhận biết được tình cảm, cảm xúc của người viết thể hiện qua ngôn ngữ văn bản. b. Đọc hiểu hình thức: - Nhận biết được các yếu tố hình thức (giọng điệu, nhân vật trữ tình, thể thơ, vần, nhịp, kết cấu, biện pháp tu từ,…) - Nêu được những trải nghiệm trong cuộc sống giúp bản thân hiểu thêm về nhân vật trữ tình trong tác phẩm văn học. |
Thơ năm chữ | -Ngàn sao làm việc; -Gặp lá cơm nếp; -Chiều sông Thương. | |
Thơ tự do | Quê hương |
II. THỰC HÀNH ĐỌC
*Cách thức chung:
- GV chiếu VB trên màn hình, hướng dẫn và cho HS đọc kĩ VB, xác định từng yêu cầu trong các câu hỏi đọc hiểu và hỗ trợ HS thực hiện từng yêu cầu;
- HS trình bày, nhận xét, bổ sung.
- GV hoàn thiện, tuyên dương, rút kinh nghiệm.
ĐỀ SỐ 1:
Đọc đoạn văn bản sau:
Trong làng tôi không thiếu gì các loại cây, nhưng hai cây phong này khác hẳn - chúng có tiếng nói riêng, và hẳn phải có một tâm hồn riêng, chan chứa những lời ca êm dịu. Dù ta tới đây vào lúc nào, ban ngày hai ban đêm, chúng vẫn cứ nghiêng ngả thân cây, lay động lá cành, không ngớt tiếng rì rào theo nhiều cung bậc khác nhau. Có khi tưởng chừng như làn sóng thủy triều dâng lên vỗ vào bờ cát, có khi lại nghe như một tiếng thì thầm thiết tha nồng thắm truyền qua lá cành như một đốm lửa vô hình, có khi hai cây phong bỗng im bặt một thoáng rồi khắp lá cành lại cất tiếng thở dài một
XEM THÊM:
- Đề kiểm tra giữa học kì 1 lịch sử 7, địa lý 7 NĂM 2022 - 2023 CÓ MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ
- BÀI GIẢNG ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN LỊCH SỬ LỚP 7
- ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 2 MÔN LỊCH SỬ LỚP 7 có hướng dẫn chấm
- Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn lịch sử lớp 7, địa lý 7 NĂM 2022 - 2023 CÓ ĐÁP ÁN, MA TRẬN TRƯỜNG THCS BẾ VĂN ĐÀN
- Đề kiểm tra giữa kì 1 lịch sử 7 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023 MỚI NHẤT
- ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 MÔN LỊCH SỬ VÀ ĐỊA LÍ LỚP 7 NH 2022-2023 TRƯỜNG THCS NGUYỄN VIẾT XUÂN
- GIÁO ÁN ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN LỊCH SỬ-ĐỊA LÍ LỚP 7
- ĐỀ CƯƠNG Ôn tập lịch sử giữa học kì 1 lớp 7 BỘ KẾT NỐI TRI THỨC MỚI NHẤT
- Đề cương ôn tập lịch sử lớp 7 giữa kì 1 MỚI NHẤT HIỆN NAY
- Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn lịch sử lớp 7, địa lí 7 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023 KÈM MA TRẬN, BẢNG ĐẶC TẢ
- GIÁO ÁN LỊCH SỬ LỚP 7 - CHƯƠNG 2: TRUNG QUỐC VÀ ẤN ĐỘ THỜI TRUNG ĐẠI