- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,504
- Điểm
- 113
tác giả
Đề cương thi văn lớp 7 giữa học kì 2 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2023 MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
ĐỀ SỐ 1:
I. ĐỌC HIỂU (6.0điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Những ai tự hào với với kết quả công việc của mình và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm ngày càng ý nghĩa hơn cho người thưởng thức là những người luôn thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ngay cả nhân viên phục vụ ở tiệm bán thức ăn nhanh cũng có thể được xem là thành công khi anh ta dốc hết sức mình cho công việc: vừa nhận đơn đặt hàng qua điện thoại, vừa tươi cười với thực khách, vừa nhanh tay đóng gói thực phẩm khách mua về....
Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân khấu. Nếu bạn làm vì niềm vui, sự phấn khởi, vì những thử thách mà công việc ấy mang đến cho bạn và lòng tự hào về những gì làm được, bạn sẽ không ngừng phát triển bản thân. Nếu làm việc chỉ vì danh tiếng, tư lợi bạn sẽ dậm chân tại chỗ. Suy cho cùng, sự khen tặng, ái mộ mọi người dành cho bạn rồi cũng tan biến đi, khi cảm giác mới lạ trong họ không còn nữa. Còn nếu bạn muốn lặp lại những việc tương tự chỉ để nhận lấy những lời khen cũ rích thì bạn sẽ chẳng có động lực nội tại nào thúc đẩy bản thân tiến bước xa hơn.
(Trích, 10 qui luật cuộc sống- Dan Sulivan Catherine Nomura, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr. 49 - 50).
Câu 1: Ở đoạn văn thứ nhất, tác giả đã đưa ra ý kiến gì?
A. Để thành công, con người phải tự hào với kết quả công việc và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm
A. Phép nối. B. Phép thế.
C. Phép lặp. D. Phép liên tưởng.
Câu 4: Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
A. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần trách nhiệm.
B. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần tự giác.
C. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần cầu tiến.
D. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần hợp tác.
Câu 5: Nội dung chính của đoạn văn trên là:
A. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự chú tâm trong công việc.
B. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự cầu tiến trong công việc.
C. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng trong công việc.
D. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự ham học hỏi trong công việc.
Câu 6: Để làm rõ nội dung trên, cụm từ nào diễn đạt đúng chủ đề của văn bản?
A. Cầu tiến, học hỏi. B. Cố gắng, cầu tiến.
C. Cố gắng, chú tâm. D. Chú tâm, học hỏi.
Câu 7: Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân khấu”
A. Khẳng định được độ khó của bất cứ ngành nghề nào trong xã hội.
B. Khẳng định được sự kiên trì của con người khi làm việc.
C. Khẳng định vai trò của sự chú tâm trong đời sống.
D. Khẳng định ý nghĩa trọng của sự kiên trì trong đời sống.
Câu 8: Tại sao có thể khẳng định rằng khi ta có nhiều trải nghiệm thì ta sẽ dễ đạt được thành công?
A. Giúp ta trưởng thành hơn, biết khám phá được chính bản thân mình.
B. Giúp ta trưởng thành hơn, biết lựa chọn những điều đúng đắn.
C. Giúp ta trưởng thành hơn, có những định hướng đúng đắn.
D. Giúp ta trưởng thành hơn, có trách nhiệm với bản thân mình.
Câu 9. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ văn bản trên?
Câu 10. Em đồng tình hay không đồng tình với vấn đề đặt ra trong văn bản?
II.VIẾT ( 4.0 điểm)
Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về: Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại
ĐỀ SỐ 2:
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác”… Và lòng nhân ái của các em Trường Quốc tế Global đã được hình thành như thế,[…].
Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”
ĐỀ CƯƠNG THI GIỮA KÌ 2 VĂN LỚP 7
ĐỀ SỐ 1:
I. ĐỌC HIỂU (6.0điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Những ai tự hào với với kết quả công việc của mình và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm ngày càng ý nghĩa hơn cho người thưởng thức là những người luôn thành công trong bất cứ hoàn cảnh nào. Ngay cả nhân viên phục vụ ở tiệm bán thức ăn nhanh cũng có thể được xem là thành công khi anh ta dốc hết sức mình cho công việc: vừa nhận đơn đặt hàng qua điện thoại, vừa tươi cười với thực khách, vừa nhanh tay đóng gói thực phẩm khách mua về....
Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân khấu. Nếu bạn làm vì niềm vui, sự phấn khởi, vì những thử thách mà công việc ấy mang đến cho bạn và lòng tự hào về những gì làm được, bạn sẽ không ngừng phát triển bản thân. Nếu làm việc chỉ vì danh tiếng, tư lợi bạn sẽ dậm chân tại chỗ. Suy cho cùng, sự khen tặng, ái mộ mọi người dành cho bạn rồi cũng tan biến đi, khi cảm giác mới lạ trong họ không còn nữa. Còn nếu bạn muốn lặp lại những việc tương tự chỉ để nhận lấy những lời khen cũ rích thì bạn sẽ chẳng có động lực nội tại nào thúc đẩy bản thân tiến bước xa hơn.
(Trích, 10 qui luật cuộc sống- Dan Sulivan Catherine Nomura, NXB Tổng hợp Thành phố Hồ Chí Minh, 2019, tr. 49 - 50).
Câu 1: Ở đoạn văn thứ nhất, tác giả đã đưa ra ý kiến gì?
A. Để thành công, con người phải tự hào với kết quả công việc và luôn cố gắng tạo ra trải nghiệm
- B. Để thành công, con người phải tạo ra những trải nghiệm cần thiết nhất.
- C. Để thành công, con người phải luôn cố gắng, hoàn thiện mình.
- D. Để thành công, con người phải biết cầu tiến, luôn tiếp cận với cái mới.
- Câu 2: Theo đoạn trích, nếu làm việc chỉ vì danh tiếng, tư lợi thì bạn sẽ trở nên như thế nào?
- A. Không phát triển được bản thân. B. Dậm chân tại chỗ.
- C. Không tạo được niềm vui. D. Bị xã hội cô lập.
Câu 3: Phép liên kết nào được sử dụng trong hai câu sau?
A. Phép nối. B. Phép thế.
C. Phép lặp. D. Phép liên tưởng.
Câu 4: Văn bản trên viết ra nhằm mục đích gì?
A. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần trách nhiệm.
B. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần tự giác.
C. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần cầu tiến.
D. Giúp chúng ta hiểu đúng vai trò của tinh thần hợp tác.
Câu 5: Nội dung chính của đoạn văn trên là:
A. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự chú tâm trong công việc.
B. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự cầu tiến trong công việc.
C. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự cố gắng trong công việc.
D. Ý nghĩa của tinh thần trách nhiệm, sự ham học hỏi trong công việc.
Câu 6: Để làm rõ nội dung trên, cụm từ nào diễn đạt đúng chủ đề của văn bản?
A. Cầu tiến, học hỏi. B. Cố gắng, cầu tiến.
C. Cố gắng, chú tâm. D. Chú tâm, học hỏi.
Câu 7: Dòng nào nói đúng tác dụng của phép so sánh trong câu văn “Bất cứ việc gì cũng đòi hỏi chúng ta phải thật sự chú tâm, giống như những nghệ sĩ trên sân khấu”
A. Khẳng định được độ khó của bất cứ ngành nghề nào trong xã hội.
B. Khẳng định được sự kiên trì của con người khi làm việc.
C. Khẳng định vai trò của sự chú tâm trong đời sống.
D. Khẳng định ý nghĩa trọng của sự kiên trì trong đời sống.
Câu 8: Tại sao có thể khẳng định rằng khi ta có nhiều trải nghiệm thì ta sẽ dễ đạt được thành công?
A. Giúp ta trưởng thành hơn, biết khám phá được chính bản thân mình.
B. Giúp ta trưởng thành hơn, biết lựa chọn những điều đúng đắn.
C. Giúp ta trưởng thành hơn, có những định hướng đúng đắn.
D. Giúp ta trưởng thành hơn, có trách nhiệm với bản thân mình.
Câu 9. Em rút ra được bài học gì cho bản thân từ văn bản trên?
Câu 10. Em đồng tình hay không đồng tình với vấn đề đặt ra trong văn bản?
II.VIẾT ( 4.0 điểm)
Viết bài văn nêu suy nghĩ của em về: Đồ dùng bằng nhựa - tiện ích và tác hại
ĐỀ SỐ 2:
PHẦN I. ĐỌC HIỂU VĂN BẢN (6,0 điểm)
Đọc ngữ liệu sau:
“Lòng nhân ái không phải tự sinh ra con người đã có. Lòng nhân ái là một trong những phẩm chất hàng đầu, là văn hóa của mỗi một con người. Lòng nhân ái có được là do sự góp công của mỗi gia đình và nhà trường tạo lập cho các em thông qua các hoạt động trải nghiệm rèn luyện, học tập, sẻ chia, “đau với nỗi đau của người khác”… Và lòng nhân ái của các em Trường Quốc tế Global đã được hình thành như thế,[…].
Lòng nhân ái là một phần quan trọng trong mục tiêu giáo dục toàn diện của trường GIS và thực tế, lòng nhân ái rất cần trong đời sống, đó là nét văn hóa, là cốt cách của mỗi một con người. Các hoạt động từ thiện đã và đang diễn ra tại Trường Quốc tế Global đã góp phần giúp các em học sinh xây dựng tính cộng đồng, tinh thần trách nhiệm, sẻ chia với mọi người và giúp người khi khó khăn hoạn nạn, phát triển toàn diện tri thức và đạo đức để trở thành những công dân ưu tú, có ích cho xã hội, gìn giữ được bản sắc văn hóa Việt Nam.”