- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,388
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I LỚP 5 MÔN TIẾNG VIỆT (BÀI ĐỌC HIỂU) NĂM 2022 – 2023 TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH LÃNG, PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VŨ THƯ được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Họ và tên: .…………………………………………………………. Lớp: .………… SBD: .…………
Phần 1: Bài viÕt (10điểm)
1) Viết chính tả : (2®iÓm) thêi gian 15 phút
Giáo viên đọc, học sinh nghe viết bài đọc thêm : Vịnh Hạ Long ( Trang 71 ) Đầu bài và đoạn”Tuy bốn mùa Hạ Long là vậy……sảng khoái tâm hồn ta”
2) TËp lµm v¨n (35 phót ) ( 8®iÓm )
Đề bài: Em hãy tả một người thân yêu trong gia đình em
Phần 2 : Bài đọc (10điểm)
Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt (7 điểm)
Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi nhìn thấy tôi cầm sách trong giờ Tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như một người bạn cô đưa cho tôi một cặp kính.
- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.
Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện rằng: “Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền trước khi em ra đời”. Thế rồi cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho người khác với tấm lòng tận tụy.
Em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc viết câu trả lời cho từng câu hỏi dưới đây:
Câu 1: (0,5 điểm) Cô giáo đã làm gì khi phát hiện bạn học sinh cầm sách đọc không bình thường?
Câu 2: (0,5 điểm) Sau khi bạn học sinh khám mắt xong, cô đã làm gì?
Câu 3: (0,5 điểm) Cô giáo đã làm gì để bạn học sinh nhận kính?
Câu 4: (0,5 điểm) Qua việc tặng kính, em thấy cô giáo là người thế nào?
Câu 5: (1 điểm) Câu chuyện nói về điều gì?
Câu 6: (1 điểm) Đóng vai bạn học sinh trong câu chuyện, em hãy viết 1- 2 câu để nói với cô giáo sau khi nhận kính.
PHÒNG GD&ĐT HUYỆN VŨ THƯ TRƯỜNG TIỂU HỌC MINH LÃNG | ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I LỚP 5 NĂM HỌC 2022 – 2023 MÔN TIẾNG VIỆT (BÀI ĐỌC HIỂU) (Thời gian làm bài: 85 phút ) |
Điểm đọc hiểu: ………...….. | Nhận xét: …………………………….……………………………..…...… |
1) Viết chính tả : (2®iÓm) thêi gian 15 phút
Giáo viên đọc, học sinh nghe viết bài đọc thêm : Vịnh Hạ Long ( Trang 71 ) Đầu bài và đoạn”Tuy bốn mùa Hạ Long là vậy……sảng khoái tâm hồn ta”
2) TËp lµm v¨n (35 phót ) ( 8®iÓm )
Đề bài: Em hãy tả một người thân yêu trong gia đình em
Phần 2 : Bài đọc (10điểm)
Kiểm tra đọc hiểu kết hợp kiểm tra kiến thức Tiếng Việt (7 điểm)
CHO VÀ NHẬN
Một cô giáo đã giúp tôi hiểu rõ ý nghĩa phức tạp của việc cho và nhận.
Khi nhìn thấy tôi cầm sách trong giờ Tập đọc, cô đã nhận thấy có gì không bình thường, cô liền thu xếp cho tôi đi khám mắt. Cô không đưa tôi đến bệnh viện, mà dẫn tôi đến bác sĩ nhãn khoa riêng của cô. Ít hôm sau, như một người bạn cô đưa cho tôi một cặp kính.
- Em không thể nhận được! Em không có tiền trả đâu thưa cô! – Tôi nói, cảm thấy ngượng ngùng vì nhà mình nghèo.
Thấy vậy, cô liền kể một câu chuyện cho tôi nghe. Chuyện rằng: “Hồi cô còn nhỏ, một người hàng xóm đã mua kính cho cô. Bà ấy bảo, cô sẽ trả cho cặp kính đó bằng cách tặng kính cho một cô bé khác. Em thấy chưa, cặp kính này đã được trả tiền trước khi em ra đời”. Thế rồi cô nói với tôi những lời nồng hậu nhất mà chưa ai khác từng nói với tôi: “Một ngày nào đó, em sẽ mua kính cho một cô bé khác”.
Cô nhìn tôi như một người cho. Cô làm cho tôi thành người có trách nhiệm. Cô tin tôi có thể có một cái gì để trao cho người khác. Cô chấp nhận tôi như thành viên của cùng một thế giới mà cô đang sống. Tôi bước ra khỏi phòng, giữ chặt kính trong tay, không phải như kẻ vừa được nhận một món quà, mà như người chuyển tiếp món quà đó cho người khác với tấm lòng tận tụy.
(Xuân Lương)
Em hãy khoanh tròn chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc viết câu trả lời cho từng câu hỏi dưới đây:
Câu 1: (0,5 điểm) Cô giáo đã làm gì khi phát hiện bạn học sinh cầm sách đọc không bình thường?
A. | Cô xếp bạn học sinh lên ngồi bàn trên. |
B. | Cô đưa bạn đi khám mắt. |
C. | Cô hỏi bạn nguyên nhân vì sao lại có sự không bình thường đó. |
D. | Cô báo cáo tình trạng mắt của bạn ấy với nhà trường. |
A. | Cô nói cho gia đình bạn ấy biết. |
B. | Cô dẫn bạn học sinh đi mua kính. |
C. | Cô cho bạn học sinh tiền để mua kính. |
D. | Cô tự đi mua cho bạn học sinh một đôi kính. |
A. | Cô đã kể cho bạn học sinh nghe một câu chuyện về cặp kính của cô. |
B. | Cô nói với bạn cặp kính không đáng bao nhiêu tiền. |
C. | Cô nói do nhà trường tặng những học sinh có hoàn cảnh khó khăn. |
D. | Cô nói cặp kính do các bạn trong lớp quyên góp tiền mua tặng. |
A. | Cô là người luôn yêu thương, quan tâm đến học sinh. |
B. | Cô là người hiểu rất rõ ý nghĩa của việc cho và nhận. |
C. | Cô là người có tấm lòng nhân hậu |
D. | Cả ba ý trên. |
A. | Nói về bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn |
B. | Nói về tấm lòng yêu thương học sinh của cô giáo |
C. | Nói về sự quan tâm, tấm lòng nhân hậu của cô giáo và ý nghĩa của việc cho và nhận. |
D. | Nói về ý nghĩa của việc cho và nhận trong cuộc sống |