- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,699
- Điểm
- 113
tác giả
Biện pháp nâng cao chất lượng đọc cho học sinh lớp 4 năm 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ở tiểu học việc dạy đọc có một ý nghĩa to lớn.Trong hoạt động đọc hình thành năng lực đọc cho học sinh, giáo dục lòng ham đọc sách, phƣơng pháp làm việc với sách; Làm giàu kiến thức cho học sinh, phát triển ngôn ngữ và tƣ duy cho các em. Việc dạy đọc sẽ giúp bồi dƣỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lôgic cũng nhƣ biết tƣ duy có hình ảnh. Năng lực đọc đƣợc tạo nên từ bốn kĩ năng: đọc đúng, đọc nhanh, đọc có ý thức và đọc diễn cảm. Cảm thụ tốt giúp cho việc đọc diễn cảm đƣợc tốt. Ngƣợc lại việc đọc diễn cảm giúp cho cảm nhận bài đọc thêm sâu sắc. Qua giọng đọc diễn cảm giúp cho ngƣời nghe tái hiện lại bài đọc bằng một bức tranh phong phú qua trí tƣởng tƣợng. Dạy tốt phân môn này không những rèn luyện cho học sinh kỹnăng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú, tạo điều kiện đểcác em học tốt các phân môn khác. Đọc giúp trẻ chiếm lĩnh đƣợc ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Nó tạo ra hứng thú và động cơ học tập, tạo điều kiện cho học sinh khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Bên cạnh đó còn giáo dục tƣ tƣởng, tình cảm, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh. Vậy việc rèn đọc cho học sinh từ bậc tiểu học rất cần thiết và quan trọng. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc hình thành kĩ năng đọc cho học sinh ở bậc Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng nên tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn đƣa ra sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lƣợng đọc cho học sinh lớp 4”.
1. Thực trạng của vấn đề
Từ thực tế còn nhiều học sinh đọc ngọng, đọc sai, chƣa biết ngắt, nghỉ, đọc còn tùy tiện và không theo ý diễn đạt của câu…Đa số các em đọc để thể hiện nội dung bài đọc thì còn thấp. Khi đọc, nhiều em chƣa hiểu ý của từng đoạn, từng bài, các em chƣa thể hiện đƣợc nội dung và tình cảm bài đọc bằng sắc thái giọng đọc vui, buồn, trầm, bổng, gợi cảm...
Cụ thể, kết quả khảo sát với đối tƣợng học sinh lớp 4C trƣớc khi áp dụng biện pháp (Bài khảo sát đầu năm)
Học sinh thƣờng mắc các lỗi trên do các nguyên nhân sau:
- Vốn sống, vốn ngôn ngữ của các em chƣa phong phú, các em chƣa hiểu rõ các từ ngữ trong văn bản dẫn đến ngắt nghỉ không đúng văn bản hoặc vấp nhiều.
- Không ít em chƣa có thói quen đọc sách, ham đọc sách vì thế các em ít có sự say mê với các tác phẩm văn học.
- Học sinh chƣa quan tâm đến cách đọc hay mà chủ yếu là chỉ dừng lại ở mức độ đọc đúng.
- Các em chƣa cảm nhận đƣợc ý nghĩa, nội dung và nghệ thuật của bài đọc.
- Giáo viên nhiều khi mới chỉ sửa cho học sinh cách phát âm sao cho học sinh phát âm to, rõ ràng, lƣu loát một văn bản cụ thể chứ chƣa quan tâm nhiều đến kỹ thuật đọc, giọng đọc, cách đọc diễn cảm của học sinh hay việc đọc mẫu của giáo viên.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng đọc cho học sinh lớp 4
a. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài có hiệu quả * Mục tiêu: Có sự hiểu biết nhất định về bài đọc trƣớc khi đến lớp giúp học sinh có tâm thế tự tin trƣớc giờ học, phát huy năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHẦN I: ĐẶT VẤN ĐỀ
Ở tiểu học việc dạy đọc có một ý nghĩa to lớn.Trong hoạt động đọc hình thành năng lực đọc cho học sinh, giáo dục lòng ham đọc sách, phƣơng pháp làm việc với sách; Làm giàu kiến thức cho học sinh, phát triển ngôn ngữ và tƣ duy cho các em. Việc dạy đọc sẽ giúp bồi dƣỡng ở các em lòng yêu cái thiện và cái đẹp, dạy cho các em biết suy nghĩ một cách lôgic cũng nhƣ biết tƣ duy có hình ảnh. Năng lực đọc đƣợc tạo nên từ bốn kĩ năng: đọc đúng, đọc nhanh, đọc có ý thức và đọc diễn cảm. Cảm thụ tốt giúp cho việc đọc diễn cảm đƣợc tốt. Ngƣợc lại việc đọc diễn cảm giúp cho cảm nhận bài đọc thêm sâu sắc. Qua giọng đọc diễn cảm giúp cho ngƣời nghe tái hiện lại bài đọc bằng một bức tranh phong phú qua trí tƣởng tƣợng. Dạy tốt phân môn này không những rèn luyện cho học sinh kỹnăng đọc mà còn phát triển cho các em vốn từ ngữ phong phú, tạo điều kiện đểcác em học tốt các phân môn khác. Đọc giúp trẻ chiếm lĩnh đƣợc ngôn ngữ để dùng trong giao tiếp và học tập. Nó tạo ra hứng thú và động cơ học tập, tạo điều kiện cho học sinh khả năng tự học và tinh thần học tập cả đời. Bên cạnh đó còn giáo dục tƣ tƣởng, tình cảm, thị hiếu thẩm mĩ cho học sinh. Vậy việc rèn đọc cho học sinh từ bậc tiểu học rất cần thiết và quan trọng. Nhận thức đƣợc tầm quan trọng của việc hình thành kĩ năng đọc cho học sinh ở bậc Tiểu học nói chung và học sinh lớp 4 nói riêng nên tôi đã nghiên cứu và mạnh dạn đƣa ra sáng kiến: “Biện pháp nâng cao chất lƣợng đọc cho học sinh lớp 4”.
PHẦN II: NỘI DUNG
1. Thực trạng của vấn đề
Từ thực tế còn nhiều học sinh đọc ngọng, đọc sai, chƣa biết ngắt, nghỉ, đọc còn tùy tiện và không theo ý diễn đạt của câu…Đa số các em đọc để thể hiện nội dung bài đọc thì còn thấp. Khi đọc, nhiều em chƣa hiểu ý của từng đoạn, từng bài, các em chƣa thể hiện đƣợc nội dung và tình cảm bài đọc bằng sắc thái giọng đọc vui, buồn, trầm, bổng, gợi cảm...
Cụ thể, kết quả khảo sát với đối tƣợng học sinh lớp 4C trƣớc khi áp dụng biện pháp (Bài khảo sát đầu năm)
Sĩ Số | Đọc nhỏ, ấp úng | Đọc còn vấp, đọc chƣa đúng | Đọc to, lƣu loát | Đọc diễn cảm | ||||
26 | SL | % | SL | % | SL | % | SL | % |
6 | 23,1 | 8 | 30,8 | 9 | 34,6 | 3 | 11,5 |
Học sinh thƣờng mắc các lỗi trên do các nguyên nhân sau:
- Vốn sống, vốn ngôn ngữ của các em chƣa phong phú, các em chƣa hiểu rõ các từ ngữ trong văn bản dẫn đến ngắt nghỉ không đúng văn bản hoặc vấp nhiều.
- Không ít em chƣa có thói quen đọc sách, ham đọc sách vì thế các em ít có sự say mê với các tác phẩm văn học.
- Học sinh chƣa quan tâm đến cách đọc hay mà chủ yếu là chỉ dừng lại ở mức độ đọc đúng.
- Các em chƣa cảm nhận đƣợc ý nghĩa, nội dung và nghệ thuật của bài đọc.
- Giáo viên nhiều khi mới chỉ sửa cho học sinh cách phát âm sao cho học sinh phát âm to, rõ ràng, lƣu loát một văn bản cụ thể chứ chƣa quan tâm nhiều đến kỹ thuật đọc, giọng đọc, cách đọc diễn cảm của học sinh hay việc đọc mẫu của giáo viên.
2. Biện pháp nâng cao chất lượng đọc cho học sinh lớp 4
a. Biện pháp 1: Hướng dẫn học sinh chuẩn bị bài có hiệu quả * Mục tiêu: Có sự hiểu biết nhất định về bài đọc trƣớc khi đến lớp giúp học sinh có tâm thế tự tin trƣớc giờ học, phát huy năng lực tự học, giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!