- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,567
- Điểm
- 113
tác giả
ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I Môn GDCD Lớp 7 NĂM 2023-2024 PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm)
Câu 1. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bún bò Huế.
B. Phở Hà Nội.
C. Kim Chi.
D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng.
B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa
D. Coi thường việc làm chân tay.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 4: Nội dung nào dưới đâỵ là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ?
A. Nhân ái. B. Phô trương, hình thức
C. Hiếu học. D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 5: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Từ chối tìm hiểu về giá trị của truyền thống quê hương.
B. Không quan tâm đến truyền thống quê hương.
C. Bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của quê hương.
D. Xuyên tạc làm xấu hình ảnh quê hương.
Câu 6: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 7: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 8: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 9: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Gen ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 10: Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ người thân.
B. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình.
C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác.
D. Bao che cho bạn khi mắc lỗi.
Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Chị ngã em nâng. B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
C. Nhường cơm, sẻ áo. D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau.
Câu 12: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau.
C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học.
Câu 13: Những biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự giác trong học tập?
A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Ngủ trong lớp khi cô giáo đang giảng bài.
C. Không làm bài tập về nhà. D. Chủ động đọc và chuẩn bị bài trước ở nhà.
Câu 14: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Chỉ học những môn mình yêu thích.
B. Có phương pháp học tập chủ động.
C. Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
D. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
Câu 15: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
B. Có mục tiêu học tập rõ ràng để đạt kết quả cao nhất.
C. Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra.
D. Hoàn thành những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ khó bỏ qua.
Câu 16: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực?
A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn.
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo.
D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra
Câu 17: Truyền thống nào dưới đây của các địa phương hiện nay không còn phù hợp?
A. Tổ chức lễ hội xuống đồng. B. Tổ chức lễ hội mừng lúa mới.
C. Duy trì việc thách cưới thật to. D. Tổ chức lễ cưới văn minh.
Câu 18: Việc làm nào dưới đây góp phần quảng bá các giá trị truyền thống của quê hương?
A. Phát triển du lịch văn hóa cộng đồng. B. Giới thiệu xuyên tạc lễ hội quê hương.
C. Sử dụng lễ hội để chơi cờ bạc. D. Giới thiệu sai lệch lễ hội quê hương.
Câu 19. Biểu hiện nào Trái với học tập tự giác, tích cực là?
A. Tự tin trong học tập.
B. Chủ động trong học tập.
C. Tự chủ trong học tập.
D. Lười nhác trong học tập .
Câu 20. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai?
A. Chỉ các bạn trong lớp
B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta
C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích.
D. Chỉ các bạn cùng giới.
II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5,0 điểm)
Câu 1 ( 2 điểm): Em hãy kể tên những việc bản thân có thể làm để thể hiên sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp
Câu 2 ( 2 điểm): Thỉnh thoảng, K lại mượn V mấy thứ lặt vặt như: cục tẩy, bút chì... Thấy vậy, C ngạc nhiên hỏi: "Cậu cũng có những thứ đó, sao phải mượn của V làm gì?". K đáp: "Nhà V ở cạnh nhà mình. V rất mặc cảm về hoàn cảnh khó khăn của bản thân, nên tớ làm vậy để bạn ấy có nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn".
Em có đồng tình với việc làm của K không? Hãy nhận xét về việc làm của bạn K.
Câu 3. (1 điểm)
Có người cho rằng: Trong học tập, mọi học sinh đều cần phải tự giác, sáng tạo. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
PHÒNG GD&ĐT LỤC NAM | ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NĂM HỌC 2023-2024 Môn: GDCD – Lớp 7 Thời gian làm bài: 45 phút |
I. PHẦN TRẮC NGHIỆM ( 5,0 điểm)
Câu 1. Món ăn nào không phải là món ăn truyền thống dân tộc Việt Nam?
A. Bún bò Huế.
B. Phở Hà Nội.
C. Kim Chi.
D. Bánh chưng, bánh dày.
Câu 2. Hành vi nào sau đây thể hiện việc giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương?
A. Chê bai các phong tục tập quán từ thời xưa của dân làng.
B. Chê bai người quét rác.
C. Tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa
D. Coi thường việc làm chân tay.
Câu 3: Nội dung nào dưới đây là truyền thống tốt đẹp của quê hương cần được giữ gìn và phát huy?
A. Kiên quyết duy trì các hủ tục lạc hậu B. Tổ chức ma chay, cưới hỏi linh đình.
C. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm. D. Lối sống thực dụng, trọng đồng tiền.
Câu 4: Nội dung nào dưới đâỵ là hủ tục của quê hương cần được xoá bỏ?
A. Nhân ái. B. Phô trương, hình thức
C. Hiếu học. D. Tôn sư trọng đạo.
Câu 5: Trong những hành vi dưới đây, hành vi nào góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống quê hương?
A. Từ chối tìm hiểu về giá trị của truyền thống quê hương.
B. Không quan tâm đến truyền thống quê hương.
C. Bảo vệ và phát huy những giá trị tốt đẹp của quê hương.
D. Xuyên tạc làm xấu hình ảnh quê hương.
Câu 6: Thường xuyên chú ý đến người khác là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 7: Đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và hiểu được cảm xúc của người đó là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 8: Đồng cảm, san sẻ với ngưòi khác khi gặp khó khăn, hoạn nạn theo khả năng của mình là thể hiện nội dung khái niệm nào dưới đây?
A. Quan tâm. B. Cảm thông. C. Chia sẻ. D. Yêu thương.
Câu 9: Hành vi nào dưới đây là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Giúp đỡ những người gặp khó khăn.
B. Chế giễu, trêu chọc người kém may mắn.
C. Gen ghét, đố kị với người khác.
D. Dũng cảm nhận lỗi khi làm sai.
Câu 10: Hành vi nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Thường xuyên hỏi thăm sức khoẻ người thân.
B. Giúp đỡ bố mẹ một số công việc trong gia đình.
C. Thương cảm trước nỗi đau của người khác.
D. Bao che cho bạn khi mắc lỗi.
Câu 11: Câu tục ngữ, thành ngữ nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác?
A. Chị ngã em nâng. B. Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ.
C. Nhường cơm, sẻ áo. D. Yêu nhau lắm, cắn nhau đau.
Câu 12: Biểu hiện nào sau đây không thể hiện thái độ học tập giác tích cực?
A. Chuẩn bị bài trước khi đến lớp. B. Học trước chơi sau.
C. Nghe nhạc tiếng anh để học từ mới. D. Chơi điện tử trong giờ học.
Câu 13: Những biểu hiện nào sau đây không thể hiện tính tự giác trong học tập?
A. Nói chuyện riêng trong giờ học. B. Ngủ trong lớp khi cô giáo đang giảng bài.
C. Không làm bài tập về nhà. D. Chủ động đọc và chuẩn bị bài trước ở nhà.
Câu 14: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Chỉ học những môn mình yêu thích.
B. Có phương pháp học tập chủ động.
C. Biết vận dụng điều đã học vào cuộc sống.
D. Luôn cố gắng, vượt khó, kiên trì học tập.
Câu 15: Đâu không phải là biểu hiện của học tập tự giác, tích cực?
A. Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở.
B. Có mục tiêu học tập rõ ràng để đạt kết quả cao nhất.
C. Chủ động lập kế hoạch học tập để đạt được mục tiêu đã lập ra.
D. Hoàn thành những nhiệm vụ học tập dễ, còn những nhiệm vụ khó bỏ qua.
Câu 16: Trong những trường hợp dưới đây, trường hợp nào thể hiện tinh thần học tập tự giác tích cực?
A. H ăn cơm xong, đợi bố mẹ nhắc nhở rồi mới ngồi học và làm bài tập về nhà.
B. T không làm bài tập về nhà và hôm sau đến lớp sớm để chép bài các bạn.
C. Ngoài giờ học trên lớp, N còn lên thư viện đọc tài liệu, tư liệu tham khảo.
D. Bạn A cho rằng chỉ cần học thuộc tốt lí thuyết để làm bài kiểm tra
Câu 17: Truyền thống nào dưới đây của các địa phương hiện nay không còn phù hợp?
A. Tổ chức lễ hội xuống đồng. B. Tổ chức lễ hội mừng lúa mới.
C. Duy trì việc thách cưới thật to. D. Tổ chức lễ cưới văn minh.
Câu 18: Việc làm nào dưới đây góp phần quảng bá các giá trị truyền thống của quê hương?
A. Phát triển du lịch văn hóa cộng đồng. B. Giới thiệu xuyên tạc lễ hội quê hương.
C. Sử dụng lễ hội để chơi cờ bạc. D. Giới thiệu sai lệch lễ hội quê hương.
Câu 19. Biểu hiện nào Trái với học tập tự giác, tích cực là?
A. Tự tin trong học tập.
B. Chủ động trong học tập.
C. Tự chủ trong học tập.
D. Lười nhác trong học tập .
Câu 20. Trong cuộc sống chúng ta cần quan tâm, chia sẻ đối với những ai?
A. Chỉ các bạn trong lớp
B. Tất cả mọi người xung quanh chung ta
C. Chỉ anh em, họ hàng thân thích.
D. Chỉ các bạn cùng giới.
II. PHẦN TỰ LUẬN ( 5,0 điểm)
Câu 1 ( 2 điểm): Em hãy kể tên những việc bản thân có thể làm để thể hiên sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với những người thân trong gia đình và bạn bè trong lớp
Câu 2 ( 2 điểm): Thỉnh thoảng, K lại mượn V mấy thứ lặt vặt như: cục tẩy, bút chì... Thấy vậy, C ngạc nhiên hỏi: "Cậu cũng có những thứ đó, sao phải mượn của V làm gì?". K đáp: "Nhà V ở cạnh nhà mình. V rất mặc cảm về hoàn cảnh khó khăn của bản thân, nên tớ làm vậy để bạn ấy có nhờ gì tớ thì cũng sẽ thấy thoải mái hơn".
Em có đồng tình với việc làm của K không? Hãy nhận xét về việc làm của bạn K.
Câu 3. (1 điểm)
Có người cho rằng: Trong học tập, mọi học sinh đều cần phải tự giác, sáng tạo. Em có đồng tình với ý kiến đó không? Vì sao?
THẦY CÔ TẢI NHÉ!