- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,567
- Điểm
- 113
tác giả
Đề thi hsg ngữ văn 10 cấp trường CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022 - 2023, Đề thi HSG Ngữ văn 10 cấp trường 2022-2023 có đáp án được soạn dưới dạng file word và PDF gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SỞ GD-ĐT ………. KÌ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 10
NĂM HỌC 2022-2023
TRƯỜNG THPT …………………….. Môn thi: Ngữ văn
Câu 1. (8.0 điểm)
" Zorba liếm khô nước mắt của Lucky và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây: “Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lucky. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con.
Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng tự hào: chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lucky, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữa hai loài vật hoàn toàn khác nhau.”
(Trích Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Luis Sepúlveda)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về lời tâm sự của mèo Zorba trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay: “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn” .
Câu 2. ( 12.0 điểm)
Nhà thơ Thanh Thảo tâm sự:
Thơ là chữ nghĩa cũng không là chữ nghĩa (..). Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ. (Quan niệm về thơ,Tạp chí Sông Hương số191-01-2005)
Bằng trải nghiệm về thơ, anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
------------ Hết -----------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ………………………………; Số báo danh: ………………………………..
Chữ kí của giám thị 1: ………………………….; Chữ kí của giám thị 2: ………………………
SỞ GD&ĐT …………. KÌ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 10
NĂM HỌC 2022-2023
TRƯỜNG THPT ……………………. Môn thi: Ngữ văn
HƯỚNG DẪN CHẤM
------------ Hết -----------
SỞ GD-ĐT ………. KÌ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 10
NĂM HỌC 2022-2023
TRƯỜNG THPT …………………….. Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 180 phút (không kể thời gian phát đề)
ĐỀ CHÍNH THỨC (Đề có 01 trang) |
Câu 1. (8.0 điểm)
" Zorba liếm khô nước mắt của Lucky và bỗng nhiên nhận ra mình đang giảng giải cho con hải âu nhỏ, điều mà nó chưa từng làm trước đây: “Con là một con hải âu. Gã đười ươi đúng ở điểm đó, nhưng chỉ điểm đó thôi. Tất cả chúng ta đều yêu con, Lucky. Và chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu. Một con hải âu xinh đẹp. Chúng ta chưa từng phủ nhận khi nghe con nói con là mèo, bởi điều đó an ủi chúng ta rằng con muốn giống chúng ta, nhưng con khác với chúng ta và chúng ta vui với sự khác biệt đó. Chúng ta đã không cứu được mẹ con, nhưng chúng ta có thể giúp con.
Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Chúng ta cảm thấy con cũng yêu chúng ta như vậy, chúng ta là bạn con, là gia đình của con, và chúng ta muốn con biết rằng nhờ con, chúng ta đã học được một điều đáng tự hào: chúng ta học được cách trân trọng, quý mến và yêu thương một kẻ không giống chúng ta. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay. Khi con đã học hành tử tế, Lucky, ta hứa với con rằng con sẽ thấy hạnh phúc lắm, và sau đó tình cảm của chúng ta dành cho nhau thậm chí còn sâu sắc và đẹp đẽ hơn, bởi đó là tấm chân tình giữa hai loài vật hoàn toàn khác nhau.”
(Trích Chuyện con mèo dạy hải âu bay – Luis Sepúlveda)
Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về lời tâm sự của mèo Zorba trong Chuyện con mèo dạy hải âu bay: “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn” .
Câu 2. ( 12.0 điểm)
Nhà thơ Thanh Thảo tâm sự:
Thơ là chữ nghĩa cũng không là chữ nghĩa (..). Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ. (Quan niệm về thơ,Tạp chí Sông Hương số191-01-2005)
Bằng trải nghiệm về thơ, anh/chị hãy làm sáng tỏ ý kiến trên.
------------ Hết -----------
Thí sinh không được sử dụng tài liệu. Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm.
Họ và tên thí sinh: ………………………………; Số báo danh: ………………………………..
Chữ kí của giám thị 1: ………………………….; Chữ kí của giám thị 2: ………………………
SỞ GD&ĐT …………. KÌ THI CHỌN HSG VĂN HÓA LỚP 10
NĂM HỌC 2022-2023
TRƯỜNG THPT ……………………. Môn thi: Ngữ văn
HƯỚNG DẪN CHẤM
Câu 1 Câu 2 | 1.Xác đnh đúng vấn đề nghị luận: “Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn” . | 0,5 | ||||||||||||
2.Đảm bảo cấu trúc bài văn NLXH với kết cấu ba phần: Mở bài: dẫn dắt nêu vấn đề; Thân bài: Triển khai vấn đề cần nghị luận; Kết bài: Khẳng định lại vấn đề. | 0,25 | |||||||||||||
3. Triển khai vấn đề nghị luận | | |||||||||||||
Thí sinh có thể vận dụng các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách. Có thể trình bày theo hướng sau: *.Giải thích:
GV có thể linh hoạt khi chấm | 1,0 3,0 1,0 1,0 | |||||||||||||
4.Lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, chữ viết rõ ràng, ít sai chính tả, ngữ pháp. | 0,25 | |||||||||||||
5. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách dùng từ, diễn đạt mới mẻ.. | 1,0 | |||||||||||||
TỔNG | 8,0 | |||||||||||||
1. Xác định vấn đề nghị luận: Thơ ca là nghệ thuật của ngôn từ, những ẩn đằng sau ngôn ngữ thơ là những tình cảm mãnh liệt của thi nhân qua việc làm sáng tỏ ý kiến của Thanh Thảo: Thơ là chữ nghĩa cũng không là chữ nghĩa (..). Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ. 2. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận Có đủ các phần mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài kết luận được vấn đề 3. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm; vận dụng tốt các thao tác lập luận; kết hợp tốt các lí lẽ, dẫn chứng, đánh giá khái quát vấn đề nghị luận Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: * Giải thích: - Thơ là chữ nghĩa cũng không là chữ nghĩa: Thơ là hình thức nghệ thuật dung ngôn ngữ làm chất liệu. Tuy nhiên, thơ không chỉ là sự chọn lọc ngôn từ đơn thuần mà ẩn trong câu chữ là chiều sâu suy tưởng của người nghệ sĩ. - Thơ đúng nghĩa là sự bộc lộ tận cùng của nhà thơ. Thơ là sự thổ lộ tình cảm mãnh liệt của nhà thơ. Tiếng thơ là tiếng lòng sâu kín nhất trong tâm hồn thi sĩ. Tình cảm trong thơ là tình cảm chân thành nhất xuất phát từ trái tim người nghệ sĩ trước cuộc đời. Nhận định nói lên đặc trưng của thơ ca. Thơ là nghệ thuật của ngôn từ nhưng ngôn ngữ trong thơ không phải là câu chữ đơn thuần mà phải ghi lại được cảm xúc chủ quan của người nghệ sĩ trước hiện thực khách quan. Nhận định bàn về đặc trưng của thơ. Thơ là nghệ thuật ngôn từ nhưng câu chữ trong thơ không phải là ngôn ngữ đơn thuần nghệ thuật mà phải ghi lại được cảm xúc chủ quan mãnh liệt của nhà thơ. * Bàn luận: Học sinh bằng trải nghiệm thơ ca làm rõ các ý chính sau đây qua các dẫn chứng thích hợp -Ý kiến trên hoàn toàn chính xác xuất phát từ đặc trưng của văn học nói chung và đặc trưng thơ nói riêng -Văn học là nghệ thuật của ngôn từ. Văn học nói chung và thơ ca nói riêng lấy ngôn từ làm chất liệu để xây dựng hình tượng, biểu đạt nội dung, tư tưởng. -Ngôn ngữ thơ là ngôn từ, câu chữ đã được người nghệ sĩ mã hóa, chắt lọc từ đời sống, tạo nên tinh hoa nghệ thuật đặc sắc -Thơ là tiếng nói của đời sống tình cảm con người trước cuộc sống. Thơ trữ tình lấy cảm xúc bên trong của đời sống tinh thần nhà thơ để biểu hiện. Khi rung động sâu sắc trước cuộc sống, trong những trạng thái vui, buồn ở mức thăng hoa, con người có nhu cầu bộc lộ tình cảm, khi đó người ta cần đến thơ. Bởi vậy, ngôn ngữ trong thơ chính là phương tiện để truyền tải chiều sâu tư tưởng, cảm xúc của người nghệ sĩ trước cuộc đời. Thơ bộc lộ tận cùng cảm xúc nỗi niềm suy tư riêng của người nghệ sĩ. Nhưng tác phẩm thơ chân chính bao giờ cũng đạt đến tầm khái quát về con người và cuộc đời, nhân loại. Đó là cầu nối dẫn đến sự đồng cảm giữa con người. … | 0,5 0,25 1,0 3,0 3,0 | |||||||||||||
*Bình luận, đánh giá: Lời tâm sự đúng đắn về đặc trưng cơ bản của thơ và thơ đúng nghĩa: -Thơ ca không thuần túy chỉ là nghệ thuật chữ nghĩa trau chuốt chọn lọc. Ẩn sâu trong chữ nghĩa là nội dung tư tưởng , tình ý của nhà thơ. Một thi phẩm đúng nghĩa phải kết hợp hài hòa giữa vẻ đẹp ngôn từ và sự sâu sắc trong nội dung tư tưởng. - Đó là bài học quý giá cho việc sáng tạo và tiếp nhận thơ ca, những người muốn trở thành thi sĩ, những người yêu thơ luôn thâm nhập thế giới vi diệu, bí ẩn của thơ ca: + Nhà thơ phải sống thật với lòng mình, tình mình, phải có tình cảm suy nghĩ phong phú cao đẹp và mở rộng tâm hồn trước cuộc đời. Đồng thời phải là những nghệ sĩ ngôn từ tạo được dấu ấn phong cách độc đáo. + Bạn đọc phải là người đồng hành sáng tạo, biết cảm nhận, thấu hiểu và trân trọng tiếng lòng, những tâm sự tình cảm mà nhà thơ gửi gắm vào thi phẩm để từ đó bồi đắp tâm hồn, tình cảm cho chính mình. | 3,0 | |||||||||||||
4.Lập luận chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, chữ viết rõ ràng, ít sai lỗi chính tả, ngữ pháp. | 0,25 | |||||||||||||
5.Sáng tạo: Thể hiện sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ. ( Ý tưởng, câu chữ, dẫn chứng…..) | 1,0 | |||||||||||||
TỔNG | 12,0 | |||||||||||||
------------ Hết -----------