Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,066
- Điểm
- 48
tác giả
Đổi mới phương pháp giảng dạy bài Ancol thông qua hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay”theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 40 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW: Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và đào tạo, Thực hiện sự chỉ đạo của ngành tất cả các nhà trường đã thay đổi chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Các nhà trường được chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục nhà trường. Các giờ học không còn bó hẹp trong khuôn khổ 4 bức tường của lớp học mà học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo.
Hóa học là một môn khoa học thực nghiệm và lý thuyết vì vậy việc sử dụng thí nghiệm trong giảng dạy là một phần không thể thiếu trong dạy và học môn Hóa học. Qua những thí nghiệm Hoá học làm sáng tỏ mối liên hệ phát sinh giữa các sự vật, giải thích được bản chất của các hiện tượng Hoá học từ đó học sinh có được những kiến thức, kỹ năng tổng hợp và vận dụng vào thực tế đời sống. Thông qua thí nghiệm, học sinh nắm kiến thức một cách hứng thú, vững chắc và sâu sắc hơn.
Chính vì vậy chúng tôi lựa chọn hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” để thực hiện giảng dạy nội dung kiến thức bài “Ancol” trong sách giáo khoa Hóa 11 (Phụ lục 1)
Đây là một minh chứng cho việc “ Học phải đi đôi với hành”; Gắn kiến thức học trong sách vở với thực tiễn cuộc sống, với tình hình xã hội hiện tại.
Ancol (Rượu) là hợp chất hữu cơ được giảng dạy trong chương trình Hóa học THCS và THPT (Phụ lục 1), Một trong những tính chất và ứng dụng quan trọng của chúng là sát khuẩn; Trong khi đó tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến vô cùng phức tạp ảnh hưởng sức khỏe con người, kinh tế của toàn xã hội. Bộ y tế khuyến cáo nguyên tắc 5K để phòng tránh dịch bệnh, trong đó có 1K là khử khuẩn. Với mong muốn đổi mới phương pháp dạy học theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành Giáo dục đồng thời cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cùng với xã hội đẩy lùi dịch bệnh chúng tôi đã chọn Sáng kiến:Đổi mới phương pháp giảng dạy bài “Ancol” thông qua Hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN
Theo tinh thần Nghị quyết 29-NQ/TW: Đổi mới căn bản và toàn diện Giáo dục và đào tạo, Thực hiện sự chỉ đạo của ngành tất cả các nhà trường đã thay đổi chuyển từ dạy học truyền thụ kiến thức sang phát triển phẩm chất, năng lực của học sinh. Các nhà trường được chủ động xây dựng kế hoạch, chương trình giáo dục nhà trường. Các giờ học không còn bó hẹp trong khuôn khổ 4 bức tường của lớp học mà học sinh tự chiếm lĩnh kiến thức thông qua các hoạt động ngoại khóa, trải nghiệm sáng tạo.
Hóa học là một môn khoa học thực nghiệm và lý thuyết vì vậy việc sử dụng thí nghiệm trong giảng dạy là một phần không thể thiếu trong dạy và học môn Hóa học. Qua những thí nghiệm Hoá học làm sáng tỏ mối liên hệ phát sinh giữa các sự vật, giải thích được bản chất của các hiện tượng Hoá học từ đó học sinh có được những kiến thức, kỹ năng tổng hợp và vận dụng vào thực tế đời sống. Thông qua thí nghiệm, học sinh nắm kiến thức một cách hứng thú, vững chắc và sâu sắc hơn.
Chính vì vậy chúng tôi lựa chọn hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” để thực hiện giảng dạy nội dung kiến thức bài “Ancol” trong sách giáo khoa Hóa 11 (Phụ lục 1)
Đây là một minh chứng cho việc “ Học phải đi đôi với hành”; Gắn kiến thức học trong sách vở với thực tiễn cuộc sống, với tình hình xã hội hiện tại.
Ancol (Rượu) là hợp chất hữu cơ được giảng dạy trong chương trình Hóa học THCS và THPT (Phụ lục 1), Một trong những tính chất và ứng dụng quan trọng của chúng là sát khuẩn; Trong khi đó tình hình dịch bệnh COVID- 19 diễn biến vô cùng phức tạp ảnh hưởng sức khỏe con người, kinh tế của toàn xã hội. Bộ y tế khuyến cáo nguyên tắc 5K để phòng tránh dịch bệnh, trong đó có 1K là khử khuẩn. Với mong muốn đổi mới phương pháp dạy học theo đúng tinh thần chỉ đạo của ngành Giáo dục đồng thời cũng muốn đóng góp một phần nhỏ bé của mình cùng với xã hội đẩy lùi dịch bệnh chúng tôi đã chọn Sáng kiến:Đổi mới phương pháp giảng dạy bài “Ancol” thông qua Hoạt động trải nghiệm “Pha chế nước sát khuẩn tay” theo định hướng phát triển năng lực cho học sinh.