- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG LỚP 5 NĂM 2024 - 2025 được soạn dưới dạng file word gồm 12 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng.
- Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực.
- Hình thành, nồi dưỡng phẩm chất nhân ái, khoan dung với các em nhỏ, với mọi người.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống - Bảng phụ kẻ mẫu( tr 8)
III. Các hoạt động:
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ .
- Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi
- Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình
II. Đồ dùng:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập.
III. Các hoạt động:
Tiết 1: Bài 1: | BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG Bác chỉ muốn các cháu được học hành |
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhận thức được tình yêu thương của Bác Hồ dành cho thiếu niên, nhi đồng.
- Biết thể hiện tình yêu thương em nhỏ bằng hành động thiết thực.
- Hình thành, nồi dưỡng phẩm chất nhân ái, khoan dung với các em nhỏ, với mọi người.
II. Đồ dùng:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống - Bảng phụ kẻ mẫu( tr 8)
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh | ||||
1. Giới thiệu bài 2. Các hoạt động Hoạt động 1: - Giáo viên kể lại câu chuyện “Bác chỉ muốn các cháu được học hành”. - Nêu những chi tiết trong chuyện thể hiện tình cảm Bác Hồ dành cho các em nhỏ? - Em Chiến trong câu chuyện có hoàn cảnh như thế nào? - Câu nói, cử chỉ nào của em Chiến khiến Bác xúc động? Vì sao? - Hãy chỉ ra câu nói của Bác thể hiện mong muốn dành cho các em nhỏ. Hoạt động 2: - Giáo viên chia lớp làm 4 nhóm, thảo luận: + Câu chuyện trên có ý nghĩa gì? - Giáo viên cho học sinh hát “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”. Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng - Hãy chỉ ra những hành động em nên làm và những hành động không nên làm đối với các em bé nhỏ tuổi. - Hãy kể lại một câu chuyện em đã nghe (chứng kiến) hoặc bản thân đã làm thể hiện sự thương yêu, nhường nhịn đối với các em nhỏ. - Chia sẻ với các bạn trong nhóm về các câu hỏi trong phần hoạt động cá nhân. Hoat động 4: Treo bảng phụ có kể mẫu - Hãy cùng xây dựng một bản kế hoạch giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn trong trường, trong xóm của em (theo mẫu). 3. Củng cố, dặn dò: - Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Nhận xét tiết học. | - HS lắng nghe - HS trả lời cá nhân - HS trả lời cá nhân - Hoạt động nhóm - HS thảo luận theo nhóm, ghi vào bảng nhóm. - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác bổ sung - Hoạt động nhóm 6, ghi vào giấy
- Các nhóm khác bổ sung - HS trả lời cá nhân HS chia làm 4 nhóm làm theo mẫu kể sẵn trên bảng phụ. - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác bổ sung - HS trả lời |
Tuần 20: | |
Tiết 1: Bài 2: | BÁC HỒ VÀ NHỮNG BÀI HỌC VỀ ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG Ai chẳng có lần lỡ tay |
I. Mục đích yêu cầu:
- Nhận thấy được tấm lòng bao dung, độ lượng của Bác Hồ .
- Biết cách thể hiện tinh thần trách nhiệm khi mắc lỗi
- Biết nhận lỗi và sửa lỗi của mình
II. Đồ dùng:
- Tài liệu Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống – Bảng phụ ghi bài tập.
III. Các hoạt động:
Hoạt động của giáo viên | Hoạt động của học sinh |
1.KT bài cũ: Bác chỉ muốn các cháu được học hành - Em đã học được ở Bác Hồ đức tính gì trong bài này? 2. Bài mới: Ai chẳng có lần lỡ tay a. Giới thiệu bài b. Các hoạt động: Hoạt động 1: - Giáo viên đọc đoạn truyện “Ai chẳng có lần lỡ tay” + Cho học sinh làm trên bảng phụ: Hãy sắp xếp các nội dung dưới đây theo diễn biến câu chuyện bằng cách đánh số từ 1 đến 4 vào ô * trước mỗi nội dung đó: * Đồng chí Lâm rụng rời tay chân, mặt tái mét, run như lên cơn sốt. * Khi chuyển món quà quý này lên máy bay,đồng chí Lâm đã làm gãy một cành lớn. * Bác Hồ vỗ vai đồng chí nhẹ nhàng nói: “Ai chẳng có lần lỡ tay” * Đồng chí Lâm lắp bắp mãi không thưa được câu gì với Bác. + Món quà quý được nhắc dến trong câu chuyện là gì? + Món quà đó được dùng để làm gì? Vì sao món quà đó lại quý? Hoạt động 2: - Giáo viên chia lớp làm 6 nhóm, thảo luận : + Nhận xét về thái độ cử chỉ của Đồng chí Lâm khi làm gãy cành san hô + Câu chuyện có ý nghĩa gì? Hoạt động 3: Thực hành, ứng dụng 1. Những hành vi và việc làm nào sau đây biểu hiện tinh thần dám chịu trách nhiệm? Khoanh tròn vào chữ cái trước hành vi và việc làm đó. (ghi sẵn trên bảng phụ) a) Sẵn sàng nói xin lỗi khi em làm sai b) Đổ lỗi cho bạn c) Tiếp thu ý kiến của cha mẹ, thầy cô d) Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao e) Ngại đóng góp ý kiến cho bạn vì sợ mất lòng 2. Em hiểu thế nào về câu danh ngôn sau: Nếu một người sợ trách nhiệm về việc mình làm thì đó là một kẻ hèn nhát Hoạt động 4: Giáo viên cho học sinh thảo luận nhóm đôi: + Kể cho bạn nghe câu chuyện về một lần em đã từng mắc lỗi và các giải quyết của em lúc đó. + Thảo luận và chia sẻ những việc em sẽ làm để tránh (hạn chế) mắc lỗi trong học tập và cuộc sống. 3. Củng cố, dặn dò: - Câu chuyện này có ý nghĩa gì? Nhận xét tiết học | - HS lắng nghe - HS lên bảng làm Các bạn trong lớp chỉnh sửa, bổ sung - Nhận xét - HS trả lời cá nhân - Hoạt động nhóm 6 - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác bổ sung - HS tự nguyện lên bảng làm bài - Các bạn sửa sai, bổ sung HS trả lời cá nhân theo suy nghĩ của mình - Hoạt động nhóm - Đại diện các nhóm trả lời - Nhận xét - HS trả lời |