- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,709
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Chuyên đề Lịch Sử 12 Kết nối tri thức Chuyên đề 3: Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam NĂM 2024-2025 TAILIEUCHUAN được soạn dưới dạng file word gồm 52 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
– Giải thích được khái niệm toàn cầu hoá. Sưu tầm và sử dụng tư liệu để tìm hiểu về toàn cầu hoá. Phân tích được những biểu hiện và tác động tích cực, tiêu cực của toàn cầu hoá thông qua ví dụ cụ thể.
– Giải thích được khái niệm hội nhập quốc tế. Nêu được các lĩnh vực hội nhập quốc tế: kinh tế, chính trị, an ninh – quốc phòng, văn hoá, giáo dục,... thông qua ví dụ cụ thể. Giải thích được những tác động (tích cực và tiêu cực) của toàn cầu hoá đối với Việt Nam thông qua ví dụ cụ thể.
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu để tìm hiểu quá trình Việt Nam hội nhập khu vực và thế giới. Phân tích được vai trò và đóng góp của Việt Nam trong tổ chức ASEAN (trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, an ninh, văn hoá, xã hội,...).
- Nêu được những nét chính về quá trình Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế (Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế khác).
– Trân trọng và có ý thức đóng góp vào những thành tựu hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của bản thân và tự nhận công việc phù hợp, tương tác tốt với các bạn cùng nhóm.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức và tư duy lịch sử
Giải thích được khái niệm toàn cầu hoá.
Giải thích được khái niệm hội nhập quốc tế.
Phân tích được những biểu hiện và tác động tích cực, tiêu cực của toàn cầu hoả thông qua ví dụ cụ thể.
Giải thích được những tác động (tích cực và tiêu cực) của toàn cầu hoá đối với Việt Nam thông qua ví dụ cụ thể.
+ Vận dụng
Phân tích được vai trò và đóng góp của Việt Nam trong tổ chức ASEAN (trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, an ninh, văn hoá, xã hội,...).
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm
Trân trọng những thành tựu Việt Nam đạt được trong quá trình hội nhập quốc tế và có ý thức đóng góp vào những thành tựu hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, micro, bảng hoạt động nhóm, nam châm treo phiếu học tập, bảng nhóm.
- Sách Chuyên đề học tập Lịch sử 12 – bộ sách Cánh diều
- Một số video trên trang web dangcongsan.vn: Việt Nam 35 năm Đổi mới – Hành trình chuyển mình để đột phá, vươn cao; Văn hoá Việt Nam sau 35 năm Đổi mới,...
- Một số hình ảnh về quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
2. Học sinh:
- Đọc thông tin trong SCĐ, sưu tầm tư liệu liên quan đến quá trình Việt Nam hội nhập khu vực và thế giới
- Tham khảo tư liệu và nội dung trong SCĐ, hoàn thành các phiếu học tập theo yêu cầu của thầy, cô giáo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY -HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi sự chú ý của HS. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới
b. Nội dung : Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Giáo viên cho HS xem hình ảnh và trả lời câu hỏi:
? Đây là sự kiện nào trong lịch sử nước ta?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
CHUYÊN ĐỀ 3
QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM ( T1)
QUÁ TRÌNH HỘI NHẬP QUỐC TẾ CỦA VIỆT NAM ( T1)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức:
– Giải thích được khái niệm toàn cầu hoá. Sưu tầm và sử dụng tư liệu để tìm hiểu về toàn cầu hoá. Phân tích được những biểu hiện và tác động tích cực, tiêu cực của toàn cầu hoá thông qua ví dụ cụ thể.
– Giải thích được khái niệm hội nhập quốc tế. Nêu được các lĩnh vực hội nhập quốc tế: kinh tế, chính trị, an ninh – quốc phòng, văn hoá, giáo dục,... thông qua ví dụ cụ thể. Giải thích được những tác động (tích cực và tiêu cực) của toàn cầu hoá đối với Việt Nam thông qua ví dụ cụ thể.
- Biết cách sưu tầm và sử dụng tư liệu để tìm hiểu quá trình Việt Nam hội nhập khu vực và thế giới. Phân tích được vai trò và đóng góp của Việt Nam trong tổ chức ASEAN (trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, an ninh, văn hoá, xã hội,...).
- Nêu được những nét chính về quá trình Việt Nam tham gia các tổ chức quốc tế (Liên hợp quốc, các tổ chức quốc tế khác).
– Trân trọng và có ý thức đóng góp vào những thành tựu hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam.
2. Về năng lực:
- Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của bản thân và tự nhận công việc phù hợp, tương tác tốt với các bạn cùng nhóm.
- Năng lực riêng:
+ Nhận thức và tư duy lịch sử
Giải thích được khái niệm toàn cầu hoá.
Giải thích được khái niệm hội nhập quốc tế.
Phân tích được những biểu hiện và tác động tích cực, tiêu cực của toàn cầu hoả thông qua ví dụ cụ thể.
Giải thích được những tác động (tích cực và tiêu cực) của toàn cầu hoá đối với Việt Nam thông qua ví dụ cụ thể.
+ Vận dụng
Phân tích được vai trò và đóng góp của Việt Nam trong tổ chức ASEAN (trên các lĩnh vực: kinh tế, chính trị, an ninh, văn hoá, xã hội,...).
3. Về phẩm chất:
- Trách nhiệm
Trân trọng những thành tựu Việt Nam đạt được trong quá trình hội nhập quốc tế và có ý thức đóng góp vào những thành tựu hội nhập khu vực và quốc tế của Việt Nam.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Máy tính, máy chiếu, micro, bảng hoạt động nhóm, nam châm treo phiếu học tập, bảng nhóm.
- Sách Chuyên đề học tập Lịch sử 12 – bộ sách Cánh diều
- Một số video trên trang web dangcongsan.vn: Việt Nam 35 năm Đổi mới – Hành trình chuyển mình để đột phá, vươn cao; Văn hoá Việt Nam sau 35 năm Đổi mới,...
- Một số hình ảnh về quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam.
2. Học sinh:
- Đọc thông tin trong SCĐ, sưu tầm tư liệu liên quan đến quá trình Việt Nam hội nhập khu vực và thế giới
- Tham khảo tư liệu và nội dung trong SCĐ, hoàn thành các phiếu học tập theo yêu cầu của thầy, cô giáo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY -HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Khơi gợi sự chú ý của HS. Tạo tâm thế cho HS đi vào tìm hiểu bài học mới
b. Nội dung : Học sinh dưới sự hướng dẫn của giáo viên sẽ trả lời câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
- Giáo viên cho HS xem hình ảnh và trả lời câu hỏi:
? Đây là sự kiện nào trong lịch sử nước ta?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.
- HS trả lời câu hỏi.
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động
- GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi.
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, chuẩn kiến thưc
GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, bổ sung, chuyển sang nội dung mới.
Năm 2007, sau hơn 11 năm đàm phán, trải qua hơn 200 phiên họp song phương và da phương, Việt Nam chính thức trở thành thành viên thứ 150 cm Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Gia nhập WTO là một trong những dấu mốc quan trọng trong quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng của Việt Nam đầu thể kỉ XXI. Vậy hội nhập quốc tế là gì? Hội nhập quốc tế diễn ra trên những lĩnh vực nào? Quá trình hội nhập quốc tế của Việt Nam đã diễn ra như thế nào?Em hãy cùng tìm hiểu trong chuyên đề này. |