- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 8: Kỹ năng cảm nhận vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung phong qua khai thác kênh hình văn bản “Những ngôi sao xa xôi” được soạn dưới dạng file word gồm 7 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
DẠY HỌC NGHIÊN CỨU BÀI HỌC NGỮ VĂN 8
Vấn đề: Kỹ năng cảm nhận vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung
phong qua khai thác kênh hình trong văn bản “Những ngôi sao xa xôi”
của nhà văn Lê Minh Khuê.
Giáo án thể nghiệm:
Chủ đề 7:Tin yêu và ước vọng
Tiết 89 Văn bản 3 NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI
Lý do chọn bài dạy nghiên cứu:
Đây là văn bản quen thuộc trong chương trình nhưng với chủ đề:Tin yêu và ước vọng , đặc biệt là văn bản kết nối chủ đề với thể thơ tự do, ngoài ra đây là nội dung tiếp nối ca ngợi vẻ đẹp của những cô gái mở đường dũng cảm ,gan dạ, tinh thần trách nhiệm. Điểm mới là khai thác qua kênh hình để giúp học sinh cảm nhận được sự khốc liệt của cuộc chiến tranh gian khổ của dân tộc, đồng thời qua đó hs thấy được niềm tin và hi vọng mãnh liệt về hòa bình – đó là yếu tố làm nên chiến thắng của dân tộc.Từ đó ,góp phần thắp lên ánh sáng của niềm tin yêu và ước vọng cao cả trong các em .
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
- HS nhận biết được các đặc điểm về ngôi kể, không gian, thời gian nghệ thuật, những sự việc chính trong câu chuyện, nhân vật chính…
- HS cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần dũng cảm, niềm yêu đời, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của đất nước, tình đồng chí của những nữ thanh niên xung phong trong truyện, từ đó, bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã góp phần làm nên cuộc sống hoà bình hôm nay.
2. Về phẩm chất:
- Yêu quê hương, đất nước; có niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, có khát vọng và hoài bão lớn lao
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học
- Kế hoạch bài dạy
- SGK, SGV, máy tính.
-Phiếu học tập.
2. Học liệu
- Hình ảnh, phiếu học tập, trò chơi liên quan đến nội dung bài học.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh kết nối vào nội dung bài học
b. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động:
GV cho HS xem video và dẫn vào bài mới
à GV dẫn dắt vào bài học:
Bài hát với giai điệu vừa khỏe khoắn, vừa nhanh nhẹ, vừa có âm hưởng hiện đại, nhưng cũng mang âm hưởng mạnh mẽ, hào hùng của người chiến sĩ đã tái hiện lại hình ảnh 3 nữ thanh niên xung phong hình ảnh Nho, Thao, Phương Định thật hồn nhiên của lứa tuổi xuân thì nhưng lòng vẫn hiên ngang thực hiện nhiệm vụ. Để hiểu được rõ hơn về ba cô gái này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay!
Phần I. Đọc- Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Đọc văn bản và nắm được thông tin cơ bản về tác phẩm
b. Tổ chức thực hiện:
DẠY HỌC NGHIÊN CỨU BÀI HỌC NGỮ VĂN 8
Vấn đề: Kỹ năng cảm nhận vẻ đẹp của những cô gái thanh niên xung
phong qua khai thác kênh hình trong văn bản “Những ngôi sao xa xôi”
của nhà văn Lê Minh Khuê.
Giáo án thể nghiệm:
Chủ đề 7:Tin yêu và ước vọng
Tiết 89 Văn bản 3 NHỮNG NGÔI SAO XA XÔI
-Lê Minh Khuê-
Lý do chọn bài dạy nghiên cứu:
Đây là văn bản quen thuộc trong chương trình nhưng với chủ đề:Tin yêu và ước vọng , đặc biệt là văn bản kết nối chủ đề với thể thơ tự do, ngoài ra đây là nội dung tiếp nối ca ngợi vẻ đẹp của những cô gái mở đường dũng cảm ,gan dạ, tinh thần trách nhiệm. Điểm mới là khai thác qua kênh hình để giúp học sinh cảm nhận được sự khốc liệt của cuộc chiến tranh gian khổ của dân tộc, đồng thời qua đó hs thấy được niềm tin và hi vọng mãnh liệt về hòa bình – đó là yếu tố làm nên chiến thắng của dân tộc.Từ đó ,góp phần thắp lên ánh sáng của niềm tin yêu và ước vọng cao cả trong các em .
I. Mục tiêu
1. Về năng lực:
- HS nhận biết được các đặc điểm về ngôi kể, không gian, thời gian nghệ thuật, những sự việc chính trong câu chuyện, nhân vật chính…
- HS cảm nhận được tình yêu quê hương, đất nước, tinh thần dũng cảm, niềm yêu đời, lạc quan, tin tưởng vào thắng lợi của đất nước, tình đồng chí của những nữ thanh niên xung phong trong truyện, từ đó, bồi dưỡng lòng biết ơn đối với thế hệ cha anh đã góp phần làm nên cuộc sống hoà bình hôm nay.
2. Về phẩm chất:
- Yêu quê hương, đất nước; có niềm tin vào những điều tốt đẹp trong cuộc sống, có khát vọng và hoài bão lớn lao
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Thiết bị dạy học
- Kế hoạch bài dạy
- SGK, SGV, máy tính.
-Phiếu học tập.
2. Học liệu
- Hình ảnh, phiếu học tập, trò chơi liên quan đến nội dung bài học.
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1: Khởi động
a. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho học sinh kết nối vào nội dung bài học
b. Tổ chức thực hiện:
GV tổ chức hoạt động:
GV cho HS xem video và dẫn vào bài mới
à GV dẫn dắt vào bài học:
Bài hát với giai điệu vừa khỏe khoắn, vừa nhanh nhẹ, vừa có âm hưởng hiện đại, nhưng cũng mang âm hưởng mạnh mẽ, hào hùng của người chiến sĩ đã tái hiện lại hình ảnh 3 nữ thanh niên xung phong hình ảnh Nho, Thao, Phương Định thật hồn nhiên của lứa tuổi xuân thì nhưng lòng vẫn hiên ngang thực hiện nhiệm vụ. Để hiểu được rõ hơn về ba cô gái này, chúng ta cùng vào bài học ngày hôm nay!
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức
Phần I. Đọc- Tìm hiểu chung
a. Mục tiêu: Đọc văn bản và nắm được thông tin cơ bản về tác phẩm
b. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV – HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ - GV hướng dẫn HS đọc văn bản và tìm hiểu một số từ khó qua hoạt động ghép nối từ ngữ ( hs nối các từ qua hình ảnh ứng với phần kênh chữ giải thích cho phù hợp) - GV đặt câu hỏi gợi dẫn: ? Trình bày ngắn gọn những hiểu biết về tác giả Lê Minh Khuê và văn bản “Những ngôi sao xa xôi” ? Nêu hoàn cảnh sáng tác, thể loại của tác phẩm? Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ HS tiếp nhận nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - HS quan sát, lắng nghe, trả lời câu hỏi -Các nhóm trình bày kết quả thảo luận. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện hoạt động - GV nhận xét, đánh giá, bổ sung -Gv trình chiếu những hình ảnh về tác giả, các tác phẩm tiêu biểu của nhà văn và một số hình ảnh liên quan đến hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm. | I. Đọc- Tìm hiểu chung 1. Đọc, chú thích a. Đọc Đọc to, rõ ràng, diễn cảm; giọng tâm tình; phân biệt lời kể và lời đối thoại giữa các nhân vật. b. Chú thích - Cao điểm: chỗ cao hơn so với mặt đất xung quanh như gò, đồi núi hoặc nóc công trình kiến trúc. Trong văn bản này, cao điểm chỉ khu vực trên cao dùng làm địa điểm quan sát xung quanh, thường xuyên bị địch bắn phá. - Cao xạ: pháo để bắn các mục tiêu trên không - 12 li 7: súng bắn tỉa hạng nặng do Việt Nam chế tạo, có cỡ nòng 12,7 mm. - Bi đông: còn gọi là binh tông, được sử dụng trong quân đội để đựng nước uống - Ca-chiu-sa: tên một ca khúc Nga. - Mủng: đồ đan sít bằng tre, tròn và sâu lòng, dùng để đựng. 2. Tìm hiểu chung a. Tác giả - Lê Minh Khuê sinh năm 1949, quê ở Thanh Hóa - Từng tham gia lực lượng Thanh niên xung phong thời kì kháng chiến chống đế quốc Mỹ. - Trước năm 1975, bà chủ yếu viết về cuộc sống chiến đấu của tuổi trẻ ở tuyến đường Trường Sơn. - Các tác phẩm tiêu biểu: “Cao điểm mùa hạ” (1978), “Một chiều xa thành phố” (1986), “Nhiệt đới gió mùa” (2012),… b. Tác phẩm - Hoàn cảnh sáng tác: Tác phẩm sáng tác năm 1971, lúc cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc đang diễn ra ác liệt - Thể loại: Truyện ngắn |