- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo an dạy thêm ngữ văn 10 kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 3 FILE trang. Các bạn xem và tải giáo an dạy thêm ngữ văn 10 kết nối tri thức về ở dưới.
A. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Ôn tập các đơn vị kiến thức của bài học 1 Sức hấp dẫn của truyện kể:
- Ôn tập một số yếu tố hình thức (không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thông điệp...) của truyện thần thoại; truyện trung đại và hiện đại.
- Ôn tập các dạng bài tập nhận diện từ Hán Việt và sử dụng từ Hán Việt trong việc đọc văn bản và tạo lập văn bản.
- Ôn tập cách viết, cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện.
2. Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết – nói và nghe); năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- Cảm phục và trân trọng những con người anh hùng, những giá trị nhân văn cao đẹp.
- Tôn trọng và có ý thức tìm hiểu các nền văn học, văn hoá trên thế giới.
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1. Học liệu:
- Tham khảo SGV, SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 1.
- Kĩ thuật: Sơ đồ tư duy, phòng tranh, chia nhóm, đặt câu hỏi, khăn trải bàn,...
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ
Nguyễn Thị Giang 0906063151 THPT Toàn Thắng
BUỔI 1
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút sự chú ý của HS vào việc thực hiện nhiệm việc học tập.
2. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ suy nghĩ
3. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Báo cáo sản phẩm dạy học dự án mà GV đã giao sau khi học xong bài 1 buổi sáng:
GV chia lớp thành 4 nhóm với các nhiệm vụ sau:
- Nhóm 1, 2: Nhóm Nhà phê bình nghiên cứu
Yêu cầu: Nghiên cứu sức hấp dẫn của truyện
- Nhóm 3: Nhóm Maketting
Yêu cầu:
Giả dụ có nhà sách phát hành ấn phẩm Sức hấp dẫn của truyện với các tác phẩm: Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới, Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ), Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), anh (chị) sẽ giới thiệu về bộ sách như thế nào?
- Nhóm 4: Nhóm Nhà sáng tạo
HS lên kịch bản vẽ tranh để thiết kế bộ truyện tranh: Vẻ đẹp các vị thần, Sức mạnh của thiện lương.
(Nhiệm vụ các nhóm đã được giao trước một tuần sau tiết học buổi sáng)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm dự án của nhóm.
GV khích lệ, động viên.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm học tập:
Các nhóm nhận xét sản phẩm của nhóm bạn sau khi nhóm bạn báo cáo.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
- GV nhận xét, khen và biểu dương các nhóm có sản phẩm tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập bài 1 Sức hấp dẫn của truyện kể:
2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động.
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
GV nhận xét, chốt kiến thức
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
BÀI 1: Ngày soạn .................. Ngày dạy:................... |
|
1. Kiến thức
Ôn tập các đơn vị kiến thức của bài học 1 Sức hấp dẫn của truyện kể:
- Ôn tập một số yếu tố hình thức (không gian, thời gian, nhân vật, cốt truyện, lời người kể chuyện, lời nhân vật,…) và nội dung (đề tài, chủ đề, ý nghĩa, thông điệp...) của truyện thần thoại; truyện trung đại và hiện đại.
- Ôn tập các dạng bài tập nhận diện từ Hán Việt và sử dụng từ Hán Việt trong việc đọc văn bản và tạo lập văn bản.
- Ôn tập cách viết, cách giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện.
2. Năng lực:
+ Năng lực chung: Tự chủ và tự học; giải quyết vấn đề và sáng tạo
+ Năng lực chuyên biệt: Năng lực ngôn ngữ (đọc – viết – nói và nghe); năng lực văn học.
3. Phẩm chất:
- Cảm phục và trân trọng những con người anh hùng, những giá trị nhân văn cao đẹp.
- Tôn trọng và có ý thức tìm hiểu các nền văn học, văn hoá trên thế giới.
- Có ý thức ôn tập nghiêm túc.
B. PHƯƠNG TIỆN VÀ HỌC LIỆU
1. Học liệu:
- Tham khảo SGV, SGK Ngữ văn 10 Kết nối tri thức với cuộc sống, tập 1.
- - Tài liệu ôn tập bài học.
- 2. Thiết bị và phương tiện:
- - Sưu tầm tranh ảnh, tư liệu có liên quan đến bài học.
- - Sử dụng ngôn ngữ trong sáng, lành mạnh.
- - Sử dụng máy chiếu/tivi kết nối wifi
- C. PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Kĩ thuật: Sơ đồ tư duy, phòng tranh, chia nhóm, đặt câu hỏi, khăn trải bàn,...
D.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC THEO CHỦ ĐỀ
Nguyễn Thị Giang 0906063151 THPT Toàn Thắng
BUỔI 1
HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG
1. Mục tiêu: Tạo hứng thú cho HS, thu hút sự chú ý của HS vào việc thực hiện nhiệm việc học tập.
2. Nội dung hoạt động: HS chia sẻ suy nghĩ
3. Sản phẩm: Những suy nghĩ, chia sẻ của HS.
4. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Báo cáo sản phẩm dạy học dự án mà GV đã giao sau khi học xong bài 1 buổi sáng:
GV chia lớp thành 4 nhóm với các nhiệm vụ sau:
- Nhóm 1, 2: Nhóm Nhà phê bình nghiên cứu
Yêu cầu: Nghiên cứu sức hấp dẫn của truyện
- Nhóm 3: Nhóm Maketting
Yêu cầu:
Giả dụ có nhà sách phát hành ấn phẩm Sức hấp dẫn của truyện với các tác phẩm: Truyện về các vị thần sáng tạo thế giới, Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên (Nguyễn Dữ), Chữ người tử tù (Nguyễn Tuân), anh (chị) sẽ giới thiệu về bộ sách như thế nào?
- Nhóm 4: Nhóm Nhà sáng tạo
HS lên kịch bản vẽ tranh để thiết kế bộ truyện tranh: Vẻ đẹp các vị thần, Sức mạnh của thiện lương.
(Nhiệm vụ các nhóm đã được giao trước một tuần sau tiết học buổi sáng)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm lần lượt báo cáo sản phẩm dự án của nhóm.
GV khích lệ, động viên.
Bước 3: Báo cáo sản phẩm học tập:
Các nhóm nhận xét sản phẩm của nhóm bạn sau khi nhóm bạn báo cáo.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
- GV nhận xét, khen và biểu dương các nhóm có sản phẩm tốt.
- GV giới thiệu nội dung ôn tập bài 1 Sức hấp dẫn của truyện kể:
KĨ NĂNG | NỘI DUNG CỤ THỂ |
Đọc hiểu văn bản | Đọc hiểu văn bản: - Văn bản 1, 2, 3: + Thần Trụ Trời + Thần Gió + Thần Sét - Văn bản 4: Chuyện chức Phán sự đền Tản Viên (Trích Truyền kì mạn lục – Nguyễn Dữ) - Văn bản 5: Chữ người tử tù (Trích Vang bóng một thời – Nguyễn Tuân) |
Thực hành đọc hiểu: + Tê-dê (Thần thoại Hi Lạp) | |
Thực hành Tiếng Việt: Sử dụng từ Hán Việt | |
Viết | Viết: Viết văn bản nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm truyện |
Nghe | Nói và nghe: Giới thiệu, đánh giá về nội dung và nghệ thuật của một tác phẩm truyện |
- HOẠT ĐỘNG ÔN TẬP: NHẮC LẠI KIẾN THỨC CƠ BẢN
2. Nội dung hoạt động: Vận dụng các phương pháp đàm thoại gợi mở, hoạt động nhóm để ôn tập.
3. Sản phẩm: Câu trả lời cá nhân hoặc sản phẩm nhóm.
4. Tổ chức thực hiện hoạt động.
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- - GV hướng dẫn HS ôn lại các đơn vị kiến thức cơ bản bằng phương pháp hỏi đáp, đàm thoại gợi mở; hoạt động nhóm,
- - HS lần lượt trả lời nhanh các câu hỏi của GV, các đơn vị kiến thức cơ bản của bài học 1.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- - HS tích cực trả lời.
- - GV khích lệ, động viên
- HS lần lượt trả lời các câu hỏi của GV.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá, nhận xét
GV nhận xét, chốt kiến thức
ÔN TẬP ĐỌC HIỂU VĂN BẢN |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!