- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN DẠY THÊM VĂN 8 ÔN TẬP VĂN BẢN 2: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH (TRÍCH HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ - NGÔ GIA VĂN PHÁI) được soạn dưới dạng file word gồm 11 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn:
Ngày dạy:
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực
1. Năng lực chung: Tự học; hợp tác giải quyết vấn đề, trình bày trước đám đông.
2. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực đọc hiểu văn bản.
- Năng lực cảm thụ văn học: HS viết được đoạn văn trình bày cảm nhận về nhân vật.
II. Phẩm chất
- Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi con người.
- Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra kiến thức cũ: Xen kẽ trong giờ.
2. Tiến hành ôn tập.
HOẠT ĐỘNG 2: LUYỆN TẬP
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Ngày soạn:
Ngày dạy:
TIẾT: ……… BÀI 1
ÔN TẬP VĂN BẢN 2: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH
(TRÍCH HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ - NGÔ GIA VĂN PHÁI)
ÔN TẬP VĂN BẢN 2: QUANG TRUNG ĐẠI PHÁ QUÂN THANH
(TRÍCH HOÀNG LÊ NHẤT THỐNG CHÍ - NGÔ GIA VĂN PHÁI)
A. MỤC TIÊU
I. Năng lực
1. Năng lực chung: Tự học; hợp tác giải quyết vấn đề, trình bày trước đám đông.
2. Năng lực riêng biệt:
- Năng lực đọc hiểu văn bản.
- Năng lực cảm thụ văn học: HS viết được đoạn văn trình bày cảm nhận về nhân vật.
II. Phẩm chất
- Bồi đắp lòng yêu nước, tinh thần trách nhiệm trong mỗi con người.
- Hoàn thiện nhân cách, hướng đến lối sống tích cực.
- Có ý thức ôn tập một cách nghiêm túc.
B. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Chuẩn bị của giáo viên:
- Giáo án;
- Phiếu bài tập.
2. Chuẩn bị của học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập.
C. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Kiểm tra kiến thức cũ: Xen kẽ trong giờ.
2. Tiến hành ôn tập.
HOẠT ĐỘNG 1: ÔN TẬP KIẾN THỨC
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Mục tiêu: hs ghi nhớ nội dung cốt truyện, nhận diện đặc điểm thể loại truyện lịch sử qua văn bản. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát vấn câu hỏi, yêu cầu HS trả lời. Câu hỏi phát vấn:
- HS tiếp nhận nhiệm vụ. - HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi phát vấn. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - HS phát biểu. - GV yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | I. Kiến thức cơ bản cần ghi nhớ: 1. Tóm tắt văn bản: Ngày 21 tháng 12 năm 1786, tại Phú Xuân, Nguyễn Huệ nhận được tin báo khẩn cấp của Ngô Văn Sở về việc quân Tây Sơn bỏ Thăng Long rút lui về Tam Điệp. Ngày hôm sau, Nguyễn Huệ lên ngôi Hoàng đế, lập tức thống lĩnh đại quân Tây Sơn tiến ra Bắc. Ngày ba mươi tháng Chạp, đến núi Tam Điệp, vua mở tiệc khao quân, hẹn mùng bảy năm mới vào thành Thăng Long mở tiệc ăn mừng. Bằng tài chỉ huy thao lược của Quang Trung, đạo quân của Tây Sơn tiến lên như vũ bão, nửa đêm mùng 3 Tết, đánh chiếm thành công đồn Hà Hồi, sau đó tiến vào Ngọc Hồi, quân giặc thua chạy tán loạn. Trưa mồng 5, Quang Trung tiến quân giải phóng Thăng Long. Quân giặc thảm bại, Tôn Sĩ Nghị khiếp vía trốn về nước. Lê Chiêu Thống sợ hãi đưa thái hậu cũng tùy tùng bỏ trốn cướp cả thuyền của dân, đuổi theo Tôn Sĩ Nghị. 2. Bối cảnh lịch sử nước ta cuối thế kỉ 18 đầu thế kỉ 19. Câu chuyện tái hiện lại sự kiện có thật trong lịch sử, mùa xuân năm Kỉ Dậu (1789) vua Quang Trung đã chỉ huy nghĩa quân Tây Sơn đánh tan 20 vạn quân Thanh một cách thần tốc. Bè lũ vua tôi Lê Chiêu Thống bán nước cầu vinh cũng phải bỏ chạy theo giặc hết sức thảm hại. 3. Tên các nhân vật lịch sử có trong đoạn trích: Quang Trung, Nguyễn Thiếp, Lê Chiêu Thống, Tôn Sĩ Nghị… 4. Nhận xét về ngôn ngữ nhân vật vua Quang Trung khi phủ dụ binh sĩ: mang đậm màu sắc lịch sử, thể hiện được địa vị, sự oai phong, bản lĩnh, tính cách mạnh mẽ, thái độ quyết đoán, rõ ràng, giàu tự tôn dân tộc, tỏ rõ ý chí quyết tâm đánh đuổi kẻ thù xâm lược và tầm nhìn xa trông rộng của một vị tướng có tài năng quân sự…. 5. Nhận xét về nhân vật vua Quang Trung: - Quyết đoán, mạnh mẽ, anh minh, có tầm nhìn xa trông rộng, có tài dùng người. - Trí tuệ sáng suốt, nhạy bén, có tài thao lược…. |
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Hoạt động 2.1: Mục tiêu tạo tình huống để hs trình bày cảm nhận cá nhân về nhân vật trong tác phẩm và giá trị nghệ thuật trong xây dựng hình tượng nhân vật theo tuyến đối lập, nhận thức được thông điệp của tác phẩm. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát vấn câu hỏi: 1. Trong tất cả các nhân vật, em ấn tượng nhất với nhân vật nào? Tại sao? ? Chia sẻ những hiểu biết của em về người anh hùng Quang Trung – Nguyễn Huệ? 2. Sự đối lập giữa hai nhân vật Quang Trung và Lê Chiêu Thống, giữa quân Tây Sơn và quân Thanh có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích?3.Theo em, qua đoạn trích, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp gì? Thông điệp ấy có giá trị với cuộc sống hôm nay như thế nào?Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi phát vấn, ghi đáp án ra phiếu học tập và chuẩn bị trình bày. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời phát biểu, yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. Hoạt động 2.2: Mục tiêu rèn cho hs kĩ năng làm bài tập đọc hiểu. Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV phát phiếu học tập, yêu cầu HS nghiên cứu nội dung câu hỏi và hoàn thành phiếu học tập. Phiếu học tập: - HS tiếp nhận nhiệm vụ. Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS trả lời câu hỏi ghi đáp án ra phiếu học tập và chuẩn bị trình bày. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời phát biểu, yêu cầu lớp nhận xét, góp ý, bổ sung (nếu cần thiết). Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, đánh giá, chốt kiến thức. | II. Luyện tập
Trả lờiNguyễn Huệ (1755 - 1792), còn gọi là vua Quang Trung, là người anh hùng áo vải đã đánh đổ cả hai chính quyền phản động ở Đàng Trong và Đàng Ngoài, người đã lập nên những chiến công hiển hách chống quân xâm lược Xiêm và Mãn Thanh, thực hiện được khát vọng thống nhất đất nước của dân tộc vào cuối thế kỉ thứ 18.2.Sự đối lập giữa hai nhân vật Quang Trung và Lê Chiêu Thống, giữa quân Tây Sơn và quân Thanh có tác dụng như thế nào trong việc thể hiện chủ đề của đoạn trích?Trả lời:Sự đối lập giữa vua Lê Chiêu Thống và vua Quang Trung, giữa quân nhà Thanh và quân Tây Sơn có tác dụng ca ngợi sự dũng mãnh, đồng lòng chiến đấu, sẵn sàng xả thân vì đất nước, tôn vinh những chiến công hiển hách của quân Tây Sơn => Qua đó làm nổi bật hình tượng vị anh hùng áo vải với trí tuệ sáng suốt, mạnh mẽ và quyết đoán trong lịch sử nước nhà. Đồng thời phê phán, tố cáo kẻ thù xâm lược và bè lũ vua tôi Lê Chiêu Thống bán nước hại dân.3.Theo em, qua đoạn trích, tác giả muốn gửi gắm đến người đọc thông điệp về lòng yêu nước và tôn trong lịch sử dân tộc.Thông điệp ấy đến nay vẫn giữ nguyên giá trị. Từ xưa đến nay, dân ta luôn có một lòng yêu nước nồng nàn và cách thể hiện lòng yêu nước trong mỗi thời kì có khác nhau để phù hợp với điều kiện lịch sử. Tôn trọng lịch sử dân tộc cũng là một biểu hiện của lòng yêu nước, thể hiện sự kính trọng với những gì mà thế hệ trước đã làm được, đồng thời cũng là bài học để thế hệ sau học hỏi, tránh phải những sai lầm không cần thiết. |
THẦY CÔ TẢI NHÉ!