Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
Giáo án GDĐP 8 tỉnh Nghệ An - Tiết 26. Ôn Tập Giữa Học kì II. Năm học 2023-2024 được soạn dưới dạng file word gồm 5 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Tiết 26
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Năng lực:
- Ôn tập quy mô dân số, sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số, một số tác động của gia tăng dân số, cơ cấu dân số Nghệ An đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Ôn tập được một số tác động của phân bố dân cư của tỉnh đến phát triển kinh tế - xã hội;
- Nêu được một số nét chính về đô thị hoá của Nghệ An;
2. Phẩm chất:
- Có khát vọng xây dựng quê hương
- Bồi đắp tình yêu nước sâu nặng trong lòng thế hệ trẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Tranh ảnh tư liệu
- Ti vi, bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu ôn tập các kiến thức đã học trong chủ đề 5 và 6
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Nêu tên một số dân tộc thiểu số ở Nghệ An?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập quy mô dân số, sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số, một số tác động của gia tăng dân số, cơ cấu dân số Nghệ An đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
- Ôn tập sự gia tăng dân số
- Nêu được cơ cấu dân số ở Nghệ An
b. Tổ chức hoạt động :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1,2: Ôn tập sự gia tăng dân số
+ Nhóm 3: Nêu được cơ cấu dân số ở Nghệ An
+ Nhóm 4: Nêu những tác động của sự gia tăng dân số
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
1. Ôn tập sự gia tăng dân số
- Tính đến tháng 12/2007, dân số Nghệ An là 3.122.405 người, đứng hàng thứ 4 trong số 64 tỉnh, thành của cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Hà Nội). Huyện có số dân đông nhất là Quỳnh Lưu với 368.660 người và ít nhất là thị xã Cửa Lò với 50.395 người.
- Nhờ làm tốt công tác kế hoạch hóa gia đình và chất lượng cuộc sống ngày càng cải thiện rõ rệt nên tốc độ gia tăng dân số trong những năm gần đây có xu hướng giảm. Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số toàn tỉnh năm 2007 là 1,3%.
- Việc giảm nhịp độ gia tăng dân số tự nhiên có sự phân hóa rõ rệt giữa vùng núi và vùng đông bằng ven biển; giữa thành thị với nông thôn. Các huyện vùng đông bằng và thành phố Vinh có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên dưới 1%, ngược lại, các huyện miền núi cao (Tương Dương, Kì Sơn,..) gia tăng tự nhiên của dân số vẫn trên 1,3%.
2. Nêu được cơ cấu dân số ở Nghệ An
1. Kết cấu dân số theo độ tuổi.
Nguồn lao động của Nghệ An dồi dào và tăng nhanh do kết cấu dân số trẻ. Năm 2005,sô người trong độ tuổi lao động chiếm 49,7% dân số toàn tỉnh. Tỉ lệ lao động qua đào tạo chiếm khoảng 13% tổng dân số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân nhưng phân bố không đồng đều giữa các vùng lãnh thổ.
2. Kết cấu dân số theo dân tộc.
- Trong cơ cấu thành phần dân tộc, người Kinh chiếm đến gần 90%, các dân tộc thiểu số bao gồm người Thái, H’Mông, Thổ, Khơ Mú, Đan Lai, Ơ đu,... chỉ chiếm trên 10% dân số toàn tỉnh.
- Trong các dân tộc thiểu số của tỉnh, người Thái chiếm khoảng 70%, người Khơ Mú 7,3%, người H’Mông 7,1%, các dân tộc khác chiếm khoảng 15% dân số.
3. Tác động của sự gia tăng dân số:
a. Tích cực:
- Dân số ở Nghệ An tăng nhanh, đây là nguồn lực lớn cho tỉnh phát triển kinh tế.
- Dân số đông gia tăng nhanh tạo nên thị trường rộng lớn để tiêu thụ hàng hóa trong tỉnh thúc đẩy sự phát triển các ngành kinh tế.
- Sự gia tăng dân số thu hút vốn đầu tư của trong nước, nước ngoài đến đầu tư trong tỉnh.
b.Tiêu cực.
- Gây sức ép đến kinh tế
+ Kìm hãm sự phát triển kinh tế
+ Tiêu dùng lớn nên đầu tư phát triển kinh tế giảm
+ Bình quân lương thực theo đầu người ít
- Vấn đề hội xã
+ Các vấn đề y tế, giáo dục, văn hóa xã hội không đáp ứng kịp
+ Thiếu việc làm, không gian sinh sống
+ Nảy sinh nhiều vấn đề xã hội
-Vấn đề tài nguyên, môi trường
+ tài nguyên bị khai thác cạn kiệt như: Khoáng sản, rừng, đất…
+ Môi trường bị ô nhiệm: nước, không khí, tiếng ồn…
Tiết 26
ÔN TẬP
I. MỤC TIÊU CẦN ĐẠT
1. Năng lực:
- Ôn tập quy mô dân số, sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số, một số tác động của gia tăng dân số, cơ cấu dân số Nghệ An đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh;
- Ôn tập được một số tác động của phân bố dân cư của tỉnh đến phát triển kinh tế - xã hội;
- Nêu được một số nét chính về đô thị hoá của Nghệ An;
2. Phẩm chất:
- Có khát vọng xây dựng quê hương
- Bồi đắp tình yêu nước sâu nặng trong lòng thế hệ trẻ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Tranh ảnh tư liệu
- Ti vi, bảng phụ
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Kích thích nhu cầu ôn tập các kiến thức đã học trong chủ đề 5 và 6
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát và trả lời câu hỏi: Nêu tên một số dân tộc thiểu số ở Nghệ An?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo cặp đôi và thực hiện yêu cầu.
- GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Ôn tập quy mô dân số, sự gia tăng dân số và cơ cấu dân số, một số tác động của gia tăng dân số, cơ cấu dân số Nghệ An đến phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
- Ôn tập sự gia tăng dân số
- Nêu được cơ cấu dân số ở Nghệ An
b. Tổ chức hoạt động :
Bước 1 : GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS thảo luận nhóm theo kĩ thuật mảnh ghép, với nhiệm vụ sau:
+ Nhóm 1,2: Ôn tập sự gia tăng dân số
+ Nhóm 3: Nêu được cơ cấu dân số ở Nghệ An
+ Nhóm 4: Nêu những tác động của sự gia tăng dân số
Bước 2 : HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS thảo luận,
- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết.
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
1. Ôn tập sự gia tăng dân số
- Tính đến tháng 12/2007, dân số Nghệ An là 3.122.405 người, đứng hàng thứ 4 trong số 64 tỉnh, thành của cả nước (sau Thành phố Hồ Chí Minh, Thanh Hóa và Hà Nội). Huyện có số dân đông nhất là Quỳnh Lưu với 368.660 người và ít nhất là thị xã Cửa Lò với 50.395 người.
- Nhờ làm tốt công tác kế hoạch hóa gia đình và chất lượng cuộc sống ngày càng cải thiện rõ rệt nên tốc độ gia tăng dân số trong những năm gần đây có xu hướng giảm. Tỉ lệ gia tăng tự nhiên của dân số toàn tỉnh năm 2007 là 1,3%.
- Việc giảm nhịp độ gia tăng dân số tự nhiên có sự phân hóa rõ rệt giữa vùng núi và vùng đông bằng ven biển; giữa thành thị với nông thôn. Các huyện vùng đông bằng và thành phố Vinh có tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên dưới 1%, ngược lại, các huyện miền núi cao (Tương Dương, Kì Sơn,..) gia tăng tự nhiên của dân số vẫn trên 1,3%.
2. Nêu được cơ cấu dân số ở Nghệ An
1. Kết cấu dân số theo độ tuổi.
Nguồn lao động của Nghệ An dồi dào và tăng nhanh do kết cấu dân số trẻ. Năm 2005,sô người trong độ tuổi lao động chiếm 49,7% dân số toàn tỉnh. Tỉ lệ lao động qua đào tạo chiếm khoảng 13% tổng dân số lao động đang làm việc trong nền kinh tế quốc dân nhưng phân bố không đồng đều giữa các vùng lãnh thổ.
2. Kết cấu dân số theo dân tộc.
- Trong cơ cấu thành phần dân tộc, người Kinh chiếm đến gần 90%, các dân tộc thiểu số bao gồm người Thái, H’Mông, Thổ, Khơ Mú, Đan Lai, Ơ đu,... chỉ chiếm trên 10% dân số toàn tỉnh.
- Trong các dân tộc thiểu số của tỉnh, người Thái chiếm khoảng 70%, người Khơ Mú 7,3%, người H’Mông 7,1%, các dân tộc khác chiếm khoảng 15% dân số.
3. Tác động của sự gia tăng dân số:
a. Tích cực:
- Dân số ở Nghệ An tăng nhanh, đây là nguồn lực lớn cho tỉnh phát triển kinh tế.
- Dân số đông gia tăng nhanh tạo nên thị trường rộng lớn để tiêu thụ hàng hóa trong tỉnh thúc đẩy sự phát triển các ngành kinh tế.
- Sự gia tăng dân số thu hút vốn đầu tư của trong nước, nước ngoài đến đầu tư trong tỉnh.
b.Tiêu cực.
- Gây sức ép đến kinh tế
+ Kìm hãm sự phát triển kinh tế
+ Tiêu dùng lớn nên đầu tư phát triển kinh tế giảm
+ Bình quân lương thực theo đầu người ít
- Vấn đề hội xã
+ Các vấn đề y tế, giáo dục, văn hóa xã hội không đáp ứng kịp
+ Thiếu việc làm, không gian sinh sống
+ Nảy sinh nhiều vấn đề xã hội
-Vấn đề tài nguyên, môi trường
+ tài nguyên bị khai thác cạn kiệt như: Khoáng sản, rừng, đất…
+ Môi trường bị ô nhiệm: nước, không khí, tiếng ồn…