- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án gdcd lớp 8 kết nối tri thức file word cả năm được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải giáo án gdcd lớp 8 kết nối tri thức về ở dưới.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Năng lực
- Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Nhận biết được giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
HSKT:
- Quan sát tranh ảnh, xem video, nghe nhạc về truyền thống dân tộc Việt Nam
- Nêu lại được một số truyền thống theo hướng dẫn.
- Nhắc lại được một việc làm thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam theo hướng dẫn.
- Ghi chép được các nội dung trọng tâm.
2. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động tìm hiểu truyền thống của dân tộc; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống dân tộc
- Sống có trách nhiệm thể hiện qua niềm tự hào về truyền thống và những giá trị trị quý báu của truyền thống dân tộc Việt Nam, phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
HSKT: Chăm chỉ quan sát, lắng nghe, đọc và ghi chép các nội dung trọng tâm.
* Tích hợp GD đạo đức, lối sống:
- YCCĐ 3: Tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng và lí tưởng cách mạng cho HS.
- YCCĐ 5: Tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Công dân 8;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Trích một số điều luật liên quan nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. Hoạt động: Mở đầu
a. Mục tiêu. Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
b. Tổ chức thực hiện
- GV: Mở video bài hát “ Đất nước trọn niềm vui”
- HS: Học sinh làm việc theo nhóm lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
H: Em hãy cho biết lời bài hát thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
HSKT: Nghe bài hát, nghe các bạn trả lời.
- Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn.
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình
- Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện
- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh
GV nhấn mạnh:
Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dân tộc Việt Nam đã viết lên những trang sử hào hùng. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc đã tạo nên nhân cách con người Việt Nam với các giá trị đạo đức vô cùng phong phú. Cùng với thời gian, các giá trị đạo đức này được lưu truyền qua các thế hệ, trở thành truyền thống tốt đẹp, là sức mạnh và động lực của dân tộc.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Một số truyền thống dân tộc và giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam.
a. Mục tiêu. HS nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cũng như những giá trị to lớn mà các truyền thống đó mang lại.
b. Tổ chức thực hiện
Nội dung 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
a. Mục tiêu.
- Học sinh nêu được những biểu hiện cơ bản của truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
HSKT: Nêu được 1 việc làm góp phần giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam theo hướng dẫn
b. Tổ chức thực hiện
YOPO.VN--GIÁO ÁN GDCD 8 HKI
học kì 2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
Tiết 1+2+3
BÀI 1. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM
BÀI 1. TỰ HÀO VỀ TRUYỀN THỐNG DÂN TỘC VIỆT NAM
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC.
1. Năng lực
- Nêu được một số truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Nhận biết được giá trị của các truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Kể được một số biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam.
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
HSKT:
- Quan sát tranh ảnh, xem video, nghe nhạc về truyền thống dân tộc Việt Nam
- Nêu lại được một số truyền thống theo hướng dẫn.
- Nhắc lại được một việc làm thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam theo hướng dẫn.
- Ghi chép được các nội dung trọng tâm.
2. Phẩm chất
- Tích cực, chủ động tham gia các hoạt động tìm hiểu truyền thống của dân tộc; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống dân tộc
- Sống có trách nhiệm thể hiện qua niềm tự hào về truyền thống và những giá trị trị quý báu của truyền thống dân tộc Việt Nam, phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của dân tộc.
HSKT: Chăm chỉ quan sát, lắng nghe, đọc và ghi chép các nội dung trọng tâm.
* Tích hợp GD đạo đức, lối sống:
- YCCĐ 3: Tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng và lí tưởng cách mạng cho HS.
- YCCĐ 5: Tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU.
- SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Công dân 8;
- Tranh/ảnh, clip, câu chuyện, trò chơi, ví dụ thực tế,... liên quan tới bài học;
- Trích một số điều luật liên quan nội dung bài học;
- Máy tính, máy chiếu projector, bài giảng PowerPoint,....
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
TIẾT 1 (Ngày giảng: 7/9/2023 )
1. Hoạt động: Mở đầu
a. Mục tiêu. Tạo tâm thế tích cực và giúp HS có hiểu biết ban đầu về bài học mới: Tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam.
b. Tổ chức thực hiện
- GV: Mở video bài hát “ Đất nước trọn niềm vui”
- HS: Học sinh làm việc theo nhóm lắng nghe, suy nghĩ và thực hiện yêu cầu sách giáo khoa đặt ra:
H: Em hãy cho biết lời bài hát thể hiện truyền thống nào của dân tộc Việt Nam?
HSKT: Nghe bài hát, nghe các bạn trả lời.
- Giáo viên gọi từ một đến hai HS lên chia sẻ, các HS khác nhận xét về câu trả lời của bạn.
- Giáo viên yêu cầu một số học sinh trình bày việc chuẩn bị của bản thân mình
- Các học sinh khác chủ động tìm hiểu, góp ý, bổ sung hoàn thiện
- Giáo viên nhận xét đánh giá về quá trình thực hiện nhiệm vụ của học sinh
GV nhấn mạnh:
Lịch sử hàng nghìn năm dựng nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, dân tộc Việt Nam đã viết lên những trang sử hào hùng. Trong tiến trình lịch sử của dân tộc đã tạo nên nhân cách con người Việt Nam với các giá trị đạo đức vô cùng phong phú. Cùng với thời gian, các giá trị đạo đức này được lưu truyền qua các thế hệ, trở thành truyền thống tốt đẹp, là sức mạnh và động lực của dân tộc.
2. Hoạt động: Khám phá
Nội dung 1: Tìm hiểu nội dung: Một số truyền thống dân tộc và giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam.
a. Mục tiêu. HS nêu được một số truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam, cũng như những giá trị to lớn mà các truyền thống đó mang lại.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
HS làm việc nhóm đôi theo 4 dãy (8p), 2 nhóm đọc và tìm hiểu 1 thông tin và trả lời câu hỏi. Dãy 1+2: Các thông tin trên nói về những truyền thống nào của dân tộc Việt Nam? Hãy chia sẻ hiểu biết của em về các truyền thống đó. Giá trị của những truyền thống ấy được thể hiện như thế nào? Dãy 3+4: Em hãy kể tên những truyền thống khác của dân tộc Việt Nam và nêu giá trị của những truyền thống đó. HSKT: Tham gia thảo luận cùng các bạn theo hướng dẫn của GV - Học sinh đọc thông tin. - Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra. - Giáo viên gọi một số nhóm đại diện các nhóm đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin sách giáo khoa đưa ra - Các học sinh còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý. - Giáo viên nhận xét nội dung trả lời của học sinh đã được yêu cầu trình bày. - GV nhận xét, đánh giá, chốt vấn đề để làm nổi bật được các truyền thống tốt đẹp của dân tộc được thể hiện qua từng thông tin cũng như khẳng định được giá trị to lớn mà các truyền thống đó mang lại. GV nhấn mạnh: Truyền thống bất khuất, kiên chung chống giặc ngoại xâm; chắc hẳn trong chúng ta ít nhất đã đã từng nghe đến những tấm gương anh dũng hi sinh trong các cuộc chiến bảo vệ chủ quyền dân tộc như anh hùng Phan Đình Giót, anh hùng Bế Văn Đàn, chị Võ Thị Sáu … Những vị ấy đã không quản ngại khó khăn, cống hiến cả tinh thần lẫn thể xác vì nền độc lập và hòa bình của dân tộc. | 1. Một số truyền thống dân tộc và giá trị của truyền thống dân tộc Việt Nam a. Các truyền thống tốt đẹp: Yêu nước, đoàn kết, nhân nghĩa, cần cù lao động, tôn sư trọng đạo, hiếu thảo, uống nước nhớ nguồn…… - Giá trị của các truyền thống dân tộc: + Góp phần tích cực vào quá trình phát triển của mỗi cá nhân; + Là nền tảng cho lòng tự hào, tự tôn, cho sự phát triển lành mạnh và hạnh phúc của mỗi người; + Là nền tảng để xây dựng đất nước phát triển vững mạnh; + Là sức mạnh và bản sắc riêng của Việt Nam trong quả trình hội nhập quốc tế. |
Tiết 2 ( 14/9/2023)
Nội dung 2: Tìm hiểu nội dung: Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam
a. Mục tiêu.
- Học sinh nêu được những biểu hiện cơ bản của truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Thực hiện được những việc làm cụ thể để giữ gìn, phát huy truyền thống của dân tộc.
HSKT: Nêu được 1 việc làm góp phần giữ gìn truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam theo hướng dẫn
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Nội dung |
HS làm việc theo 3 nhóm (6p) Các nhóm suy nghĩ và hoàn thành câu trả lời mà sách giáo khoa đưa ra cũng như hoàn thành nhiệm vụ của nhóm. HSKT: Tham gia thảo luận cùng các bạn theo hướng dẫn của GV Nhóm 1: Em hãy nêu biểu hiện của lòng tự hào về những truyền thống dân tộc Việt Nam qua những thông tin trên. Nhóm 2: Em hãy nêu những việc học sinh cần làm để thể hiện lòng tự hào về truyền thống của dân tộc Việt Nam. Nhóm 3: Em hãy chỉ ra những hành vi, việc làm tốt và chưa tốt của bản thân và những người xung quanh trong việc thể hiện lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam. - Học sinh cùng nhau đọc thông tin và thảo luận. - Học sinh làm việc theo nhóm: Suy nghĩ và trả lời câu hỏi giáo viên đặt ra. - Giáo viên gọi đại diện một số nhóm học sinh đứng lên chia sẻ nội dung tìm hiểu về thông tin sách giáo khoa đưa ra qua việc trả lời câu hỏi. - Các nhóm còn lại tiến hành hoạt động nhận xét và góp ý. - Giáo viên nhận xét bài trả lời của học sinh đã được yêu cầu trình bày. - Giáo viên chốt kiến thức giúp học sinh hiểu rõ được những việc cần làm để góp phần giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc cũng như có thái độ phê phán với những hành vi chưa phù hợp. Tiết 3 (18/9/2023) * Tích hợp GD đạo đức, lối sống: Tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng và lí tưởng cách mạng cho HS.GV: Nêu câu hỏi: Bản thân em cần phải làm gì để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc? HSKT: Nêu được 1 việc làm theo hướng dẫn HS: HĐCN - Trình bày một phút. HS: Chia sẻ, tương tác với bạn GV: Nhận xét, động viên HS, chốt kiến thức: GV: Nhấn mạnh: Những việc làm cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc như tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc, có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống, biết ơn những người có công với đất nước, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn hóa dân tộc, dân gian. ... Đồng thời, chúng ta cũng cần biết đánh giá và phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền thống dân tộc. GV: Tuyên truyền, giáo dục đạo đức cách mạng và lí tưởng cách mạng cho HS. * Tích hợp GD đạo đức, lối sống: Tự giác chấp hành nội quy, quy định của pháp luật. GV: Tổ chức cho HS thi theo 2 đội (5p) HS: Chọn mỗi đội 10 thành viên H: Viết các việc nên làm và không nên làm về giữ gìn phát huy các truyền thống DT HS: Thực hiện thi theo hướng dẫn của GV. HS: Đánh giá chéo giữa các đội thi. GV: Nhận xét, động viên HS. GV: Nhấn mạnh: HS cần tự giác chấp hành nội quy nhà trường giữ gìn, phát huy các truyền thống tốt đẹp của DT, chấp hành tốt quy định của pháp luật về bảo tồn và phát huy truyền thống dân tộc. | 2. Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc Việt Nam - Biểu hiện của lòng tự hào về truyền thống dân tộc được thể hiện thông qua thái độ, cảm xúc, lời nói, việc làm,... giữ gìn và phát huy các giá trị truyền thống dân tộc. - Những việc làm cụ thể để giữ gìn và phát huy truyền thống dân tộc: + Tìm hiểu về truyền thống, phong tục, tập quán dân tộc; + Có thái độ tôn trọng, trân quý, giữ gìn và phát huy nghệ thuật truyền thống; + Biết ơn những người có công với đất nước; + Tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, các sinh hoạt văn hóa dân tộc, dân gian. + Đánh giá, phê phán những hành vi, việc làm gây tổn hại đến truyền thống dân tộc. |
học kì 2
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
DOWNLOAD FILE
- YOPO.VN--GIÁO ÁN GDCD 8 TIẾT 34..doc348.5 KB · Lượt xem: 0
- YOPO.VN--GIÁO ÁN GDCD 8 TIẾT 30+31+32+33.doc149 KB · Lượt xem: 0
- YOPO.VN--GIÁO ÁN GDCD 8 TIẾT 26+27+28+29.doc137 KB · Lượt xem: 0
- YOPO.VN--GIÁO ÁN GDCD 8 Tiết 19+20+21. phòng, chống bao lực gia đình.doc114.5 KB · Lượt xem: 0
- YOPO.VN--GIÁO ÁN GDCD 8 Tiết 22,23,24. Lập kế hoạch chi tiêu.doc104 KB · Lượt xem: 0