Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 176

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,388
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC CÔNG DÂN LỚP 9 CẢ NĂM MỚI NHẤT được soạn dưới dạng file word gồm 82 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
Ngày soạn: 4/9/2023



Chủ đề 1:

QUAN HỆ VỚI CÔNG VIỆC

*Tổng số tiết: 05, từ tiết 1 đến tiết 5



*GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ


Chúng ta đang sống trong một nhà nước XHCN, một nhà nước cần những con người có đức tính tốt, góp phần làm cho đất nước thêm giàu mạnh, cuộc sống nhân dân được bảo đảm.

Và trong cuộc sống mỗi con người muốn vươn lên để làm giàu chính bản thân, gia đình và xã hội thì trước tiên mỗi người cần phải chí công vô tư, chấp hành đúng pháp luật của nhà nước và luôn năng động, sáng tạo, để làm việc có chất lượng cao. Điều đó được thể hiện qua chủ đề hôm nay.

I/ MỤC TIÊU.

1/ Kiến thức, kỹ năng, thái độ.


- Kiến thức:

- Hiểu được khái niệm:

+ Chí công vô tư.

+ Dân chủ và kỉ luật.

+ Năng động, sáng tạo.

+ Làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

- Nêu được biểu hiện của chí công vô tư.

+ Hiểu được ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.

- Hiểu được mối quan hệ giữa dân chủ và kỉ luật, ý nghĩa của dân chủ và kỉ luật.

+ Hiểu được ý nghĩa của sống năng động, sáng tạo.

- Nêu được thế nào là làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

+ Hiểu được ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

+ Nêu được các yếu tố cần thiết để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả.

- Kỹ năng:

- Biết thể hiện chí công vô tư trong cuộc sống hằng ngày.

- Biết thực hiện quyền dân chủ và chấp hành tốt kỉ luật của tập thể.

- Biết vận dụng phương pháp học tập tích cực để nâng cao kết quả học tập của bản thân.

* Rèn kĩ năng sống: Sáng tạo, quản lí thời gian, đảm nhận trách nhiệm, kỹ năng kiểm soát cảm xúc, kỹ năng tư duy phê phán, kỹ năng giải quyết vấn đề.

- Thái độ:

- Đồng tình, ủng hộ những việc làm chí công vô tư, phê phán những biểu hiện thiếu chí công vô tư.

- Có ý thức sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm của bản thân.

* Tích hợp tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh: Tấm gương chí công vô tư của Bác Hồ (nội dung 1)

* GDQP, Sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh”: “Cánh cửa hòa bình”
vào bài 3 dân chủ và kỉ luật

* Sử dụng tài liệu “Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh”: + “Bác soi sáng cho tôi con đường đi phía trước” (bài 8)

+ “Tài ứng khẩu của Bác”, “Ao cá Bác Hồ” (bài 9)

* Tích hợp giáo dục bảo vệ môi trường:
Làm việc có năng suất, chất lượng hiệu quả.

2/ Định hướng phát triển năn lực học sinh:

- Năng lực chung:


Năng lực tự học, sáng tạo, sử dụng ngôn ngữ để giải quyết vấn đề.

- Năng lực chuyên biệt:

Tự nhận thức, tự điều chỉnh hành vi, giải quyết vấn đề cá nhân.

II/ CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH.

1/ Giáo viên.


- Bảng phụ, bút dạ.

- Tranh ảnh có liên quan đến nội dung bài học.

- Sưu tầm thêm một số câu chuyện, câu nói của danh nhân, hay ca dao tục ngữ.

2/ Học sinh.

- Bảng phụ, bút, ca dao tục ngữ.

III/ TIẾN TRÌNH DẠY HỌC.

HOẠT ĐỘNG 1: TÌNH HUỐNG XUẤT PHÁT/ KHỞI ĐỘNG.

(Dự kiến thời lượng: 5 phút)

*Mục tiêu hoạt động

- Đánh giá những phẩm chất cần thiết trong chủ đề. Từ đó rút ra được các phẩm chất cần thiết.

Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động hoc tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
  • Phương pháp dạy học: Dạy học nhóm;, dạy học nêu và giải quyết vấn đề, phương pháp thuyết trình, sử dụng đồ dùng trực quan.
  • * Kĩ thuật: Động não, tia chớp...
  • GV giới thiệu dẫn dắt HS vào vấn đề.
GV kể chuyện: “Một ông già lẩm cẩm” cho HS tham khảo
“Một ông già lẩm cẩm” gánh trên vai 86 tuổi đời với khoản lương hưu hai người cả thảy 440.000đ/tháng. Nuôi thêm cô cháu ngoại 7 tuổi, nhưng vẫn đèo bòng dạy học miến phí cho trẻ nghèo, ông giáo làng Bùi văn Huyền, nhà ở thôn Thái bình, xã Đông Thái, huyện Ba Vì- Hà Tây đang và sẽ mãi mãi mải miết trả món nợ đời “Học được chữ của người và mang chữ cho người”
HS làm việc cá nhân, động não, tư duy.

HS chuẩn bị tâm thế vào bài học
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

(Dự kiến thời lượng: 200 phút)

Nội dung 1: Chí công vô tư.

(Dự kiến thời lượng: 40 phút)

*Mục tiêu hoạt động:

- Khái niệm, biểu hiện của chí công vô tư.

- Ý nghĩa và cách rèn luyện chí công vô tư.

- Thái độ, hành vi thể hiện việc chí công vô tư của bản thân và người khác.

-Từ việc hình thành được khái niệm rút ra được biểu hiện và ý nghĩa của phẩm chất chí công vô tư.

- Liên hệ thực tế và biết cách rèn luyện đức tính chí công vô tư.



Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động hoc tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
* Phương pháp: Vấn đáp
* Kĩ thuật: động não, giao nhiệm vụ
*Phương tiện: GV và HS linh hoạt trong sử dụng phương tiện dạy học.
- Yêu cầu HS đọc mẫu truyện ở SGK
- HS chia làm 4 nhóm thảo luận trình bày kết quả.
Nhóm 1:
- Kể việc làm của Vũ Tán Đường và Trần Trung Tá khi Tô Hiến Thành Ốm?
- Vì sao Tô Hiến Thành lại chọn Trần Trung Tá thay thế ông lo việc nước nhà?
Nhóm 2:
- Việc làm của Tô Hiến Thành xuất phát từ đâu? Ông là người như thế nào?
Nhóm 3:
- Em có suy nghĩ gì về cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ Tịch Hồ Chí Minh?
- Mục đích mà Bác theo đuổi là gì?
- Hình thành khái niệm cho HS
Nhóm 4:
- Rút ra bài học cho bản thân từ 2 câu chuyện trên?
HS các nhóm nhận xét và bổ sung câu trả lời của các bạn.
- HS liên hệ thực tế và từ đó biết cách rèn luyện đức tính chí công vô tư như thế nào?
- HS sử dụng năng lực cá nhân của mình để tìm ra các biểu hiện của chí công vô tư, và biết được ý nghĩa của nó.

GV:Chia lớp làm 2 nhóm để làm 2 bài tập SGK .
Nhóm 1 : Làm bài tập 2/5 + 6
Nhóm 2 : Làm bài tập 3/6
GV:cho HS cả lớp nhận xét .


I.NỘI DUNG BÀI HỌC

1/ Khái niệm

- Chí coâng voâ tö laø phaåm chaát ñaïo ñöùc cuûa con ngöôøi, theå hieän ôû söï coâng baèng, khoâng thieân vò, giaûi quyeát coâng vieäc theo leõ phaûi, xuaát phaùt töø lôïi ích chung vaø ñaët lôïi ích chung leân treân lôïi ích caù nhaân.
2/ YÙ nghóa cuûa phaåm chaát chí coâng voâ tö:
- Đối với cá nhân: Sống thanh thản, được mọi người kính trọng.
- Đối với tập thể, xã hội: Đem lại lợi ích cho tập thể, xã hội, đất nước.
3.Cách rèn luyện:
- Ủng hộ quý trọng người có đức tính chí công vô tư
- Phê phán hành động trái chí công vô tư.

II. LUYỆN TẬP
2/5+6 :- Tán thành quan điểm d ,đ.
- Không tán thành a,b,c
3/6: HS trình bày suy nghĩ phản đối các việc làm trên
Nội dung 2: Dân chủ và kỉ luật:

(Dự kiến thời lượng: 40 phút)

*Mục tiêu hoạt động:

- Khái niệm dân chủ và kỉ luật.

- Mối quan hệ.

- Ý nghĩa.



Nội dung, phương thức tổ chức hoạt động hoc tập của học sinh
Dự kiến sản phẩm, đánh giá kết quả hoạt động
* Phương pháp: Vấn đáp, thảo luận nhóm
* Kĩ thuật: động não, giao nhiệm vụ
*Phương tiện: GV và HS linh hoạt trong sử dụng phương tiện dạy học.
Đặt vấn đề: Tìm ví dụ khác thay thế và hướng dẫn HS tự đọc.
Sáng hôm ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đi bỏ phiếu bầu hội đồng nhân dân cấp huyện xã…Người bỏ phiếu tại hòm phiếu số 6, đơn vị 1, tiểu khu 1, khu phố Ba Đình, Hà Nội, đặt tại Nhà thuyền Hồ Tây.
Khi Bác đến, trong Nhà thuyền đã có nhiều cử tri đang bỏ phiếu. Tổ bầu cử thấy Bác đến, ra hiệu để đồng bào tạm dừng và tạo “điều kiện” để Bác bỏ phiếu trước. Biết ý Bác nói.
Ai đến trước, viết trước và bỏ phiếu trước, Bác đến sau, Bác chờ. Bác chờ cho đến hàng mình mới nhận phiếu và vào “buồng” phiếu.
Hôm đó có nhà báo Ma Cường đi theo đoàn. Trong suy nghĩ của nhà báo Ma Cường thì đây là “hạnh phúc một đời người làm báo”, “cơ hội ngàn năm có một” khi được chụp Bác bỏ phiếu. Rất nhanh, nhà báo Ma Cường đưa máy lên định chụp, nhưng Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã lấy tay che phiếu lại, nói với Ma Cường.
Không ai được vào đây. Đây là phòng viết phiếu kín của cử tri. Phải đảm bảo tự do và bí mật cho công dân.
Nhà báo Ma Cường buông máy nhưng vẫn thấy lòng hạnh phúc.
Theo lời kể của các đồng chí ở gần Bác, trước khi đi bầu cử Bác cũng không cho ai gợi ý cả, Bác nói.
Ấy đừng có “lãnh đạo” Bác nhé. Bác không biết Đảng ủy hướng dẫn danh sách để ai, xóa ai đâu nhe. Đưa lý lịch những người ứng cử để Bác xem. Có chú nào dự buổi ứng cử viên trình bày ý kiến với cử tri, nói lại để Bác cân nhắc, Bác tự bầu.
GV. Qua mẩu chuyện kể trên, chúng ta có thể khẳng định rằng Phong cách quần chúng, phong cách dân chủ và phong cách nêu gương trong tư tưởng Hồ Chí Minh bắt nguồn từ sự thấm nhuần sâu sắc quan điểm của chủ nghĩa Mác – Lênin; quần chúng là người sáng tạo ra lịch sử, cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Dân chủ là phải đặt mình trong tập thể, lắng nghe ý kiến của tập thể, phát huy sức mạnh của tập thể. Nêu gương là phải làm gương trong mọi công việc từ việc nhỏ đến việc lớn, thể hiện thường xuyên về mọi mặc phải cần, kiệm, liêm chính chí công vô tư, phải nói đi đôi với làm.

- Chia lớp làm 4 nhóm thảo luận với các câu hỏi khác nhau.
Nhóm 1:
- Thế nào là dân chủ?
- Vì sao trong cuộc sống chúng ta cần có dân chủ?















Nhóm 2:
- Tác dụng của dân chủ và kỷ luật?`
- Chúng ta cần rèn luyện dân chủ và kỉ luật như thế nào?
Nhóm 3:
- Một số việc làm của em về thực hiện tốt dân chủ và kỉ luật trong nhà trường?
Nhóm 4:
- Ý kiến của em về các trường hợp sau:
a. HS còn nhỏ tuổi chưa cần đến dân chủ.
b. Chỉ có trong nhà trường mới cần đến dân chủ.
c. Mọi người cần phải có kỉ luật.
d. Có kỉ luật thì xã hội mới ổn định.
- HS thảo luận dùng phương pháp qui nạp để rút ra nội dung.
HS các nhóm nhận xét và bổ sung câu trả lời của các bạn.

- Sử dụng tài liệu“Bác Hồ và những bài học đạo đức, lối sống dành cho học sinh”: “Cánh cửa hòa bình” (Phụ lục)
*Câu tục:
+ Muốn tròn phải có khuôn
Muốn vuông phải có thước
+ Quân pháp bất vị thân
+ Nhập gia tùy tục
Ca dao:
Bề trên ở chẳng kỉ cương
Cho nên kẻ dưới lập đường mây mưa
Danh ngôn:
“Nước ta là nước dân chủ.
Bao nhiêu lợi ích đều vì dân.
Bao nhiêu quyền hạn đều của dân.
Công việc đổi mới, xây dựng là trách nhiệm của dân.”
Hồ Chí Minh

- GV cho HS đọc bài tập 1 trang 11 sgk và thực hiện.
-HS làm bìa tập theo sự hướng dẫn của GV
- GV nhận xét, sửa chữa.
- GV cho HS đọc bài tập 3 trang 11 sgk và thực hiện.
-HS làm bìa tập theo sự hướng dẫn của GV
- GV nhận xét, sửa chữa.








































I/NỘI DUNG BÀI HỌC
1/ Khái niệm.

- Dân chủ.
+ Mọi người làm chủ công việc của tập thể & xã hội.
+ Mọi người được biết được cùng tham gia bàn bạc
+ Mọi người góp phần cùng thực hiện kiểm tra giám sát công việc chung của tập thể & xã hội có liên quan đến mọi người, đến cộng đồng & đất nước.

- Kỉ luật. Khái niệm kỉ luật khuyến khích HS tự đọc.


2/ Mối quan hệ giữa dân chủ & kỉ luật:
- Dân chủ tạo cơ hội để mọi người thể hiện và phát huy sự đóng góp của mình vào công việc chung
- Kỉ luật là điều kiện đảm bảo cho dân chủ được thực hiện có hiệu quả.

3/ Ý nghĩa:
- Tạo ra sự thống nhất cao về nhận thức, ý chí và hành động.
- Tạo điều kiện để xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp.
- Nâng cao chất lượng, hiệu quả, học tập, lao động, hoạt động xã hội.
4. Rèn luyện:
- Mäi ngêi cÇn tù gi¸c chÊp hµnh kØ luËt.
- C¸c c¸n bé l·nh ®¹o, c¸c tæ chøc x· héi t¹o ®iÒu kiÖn cho mçi c¸ nh©n ph¸t huy d©n chñ kØ luËt.




II/LUYỆN TẬP

Bài tập 1/11
- Những hoạt động thể hiện
dân chủ là:
+ (a) Học sinh được phát huy
ý kiến cũng như xây dựng kỉ
luật trong chính ngôi trường
mình theo học; Kỉ luật do các
bạn nếu ý kiến đóng góp và
thống nhất thực hiện nên sẽ
phát huy tốt hơn.
+ (c) Nam đã thực hiện tốt
quyền tự do đóng góp ý kiến
và quyền dân chủ của mình
là sinh hoạt chi đoàn theo kế
hoạch.
+ (d) Thầy chủ nhiệm đã tạo
điều kiện cho Hùng phát huy
vai trò trách nhiệm của người
cán bộ lớp, để các bạn tự do
đóng gớp ý kiến xây dựng
Bài 3/11:
- Dân chủ giúp tất cả mọi
người có quyền đóng góp ý
kiến, xây dựng và phát triển
tập thể vững mạnh.
- Dân chủ tạo nên sự công
bằng, minh bạch, rõ ràng và
thống nhất giữa tất cả mọi
người trong tập thể.
- Kỉ luật tạo nên sự đoàn kết,
thống nhất, đảm bảo dân chủ
được thực hiện một cách tốt
nhất.
- Dân chủ và kỉ luật tạo nên
sự thống nhất và đoàn kết,
làm nên một tập thể vững
mạnh
1697381881462.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---công dân cả năm.doc
    1,017 KB · Lượt xem: 1
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    bài 8 gdcd 11 giáo án gdcd 11 bài 9 giáo án giáo án bài 9 gdcd 11 violet giáo án bài 9 môn gdcd lớp 10 giáo án bảo vệ hòa bình gdcd 9 giáo án bồi dưỡng học sinh giỏi gdcd 9 giáo án chủ đề môn gdcd 9 giáo án công dân 9 bài 10 giáo án công dân 9 bài 5 giáo án công dân 9 bài 7 giáo án dạy gdcd 9 giáo án gdcd 10 bài 9 tiết 1 giáo án gdcd 10 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 11 bài 10 giáo án gdcd 11 bài 6 giáo án gdcd 11 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 12 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd 6 theo công văn 5512 giáo án gdcd 6 theo cv 5512 giáo án gdcd 7 bài 7 giáo án gdcd 7 theo công văn 5512 giáo án gdcd 7 theo cv 5512 giáo án gdcd 9 giáo án gdcd 9 bài 1 giáo án gdcd 9 bài 10 giáo án gdcd 9 bài 10 violet giáo án gdcd 9 bài 11 giáo án gdcd 9 bài 12 giáo án gdcd 9 bài 12 tiết 1 giáo án gdcd 9 bài 13 giáo án gdcd 9 bài 14 giáo án gdcd 9 bài 15 giáo án gdcd 9 bài 16 giáo án gdcd 9 bài 2 giáo án gdcd 9 bài 2 tự chủ giáo án gdcd 9 bài 2 tự chủ violet giáo án gdcd 9 bài 3 giáo án gdcd 9 bài 4 giáo án gdcd 9 bài 5 giáo án gdcd 9 bài 5 violet giáo án gdcd 9 bài 6 giáo án gdcd 9 bài 6 violet giáo án gdcd 9 bài 7 giáo án gdcd 9 bài 7 tiết 2 giáo án gdcd 9 bài 7 violet giáo án gdcd 9 bài 8 giáo án gdcd 9 bài 8 violet giáo án gdcd 9 bài 9 giáo án gdcd 9 bài 9 violet giáo án gdcd 9 bài hợp tác cùng phát triển giáo án gdcd 9 bài tự chủ giáo án gdcd 9 cả năm giáo án gdcd 9 học kì 2 giáo án gdcd 9 kì 2 giáo án gdcd 9 kì 2 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 mới nhất giáo án gdcd 9 powerpoint giáo án gdcd 9 soạn theo chủ đề giáo án gdcd 9 theo 4040 giáo án gdcd 9 theo 5 bước giáo án gdcd 9 theo công văn 5512 giáo an gdcd 9 theo công văn 5512 violet giáo án gdcd 9 trọn bộ giáo án gdcd 9 violet giáo án gdcd 9 vnen giáo án gdcd bài 6 lớp 11 giáo án gdcd bài 7 lớp 9 giáo án gdcd bài 9 lớp 10 giáo án gdcd bài 9 lớp 11 giáo án gdcd bài 9 lớp 12 giáo án gdcd lớp 11 giáo án gdcd lớp 11 bài 7 giáo án gdcd lớp 11 bài 8 giáo án gdcd lớp 11 bài 9 giáo án gdcd lớp 12 bài 9 tiết 2 giáo án gdcd lớp 9 giáo án gdcd lớp 9 bài 14 giáo án gdcd lớp 9 bài 2 giáo án gdcd lớp 9 bài 5 giáo án gdcd lớp 9 bài 6 giáo án gdcd lớp 9 bài 8 giáo án gdcd lớp 9 bài 9 giáo án môn gdcd lớp 12 bài 9 giáo án thực hành ngoại khóa gdcd 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo gdcd 9 giáo án trải nghiệm sáng tạo môn gdcd 9 violet giáo án điện tử bài 5 gdcd 9 giáo án điện tử gdcd 10 bài 9 giáo án điện tử gdcd 9 bài 1 giáo án điện tử gdcd 9 bài 12 giáo án điện tử gdcd 9 bài 6 giáo án điện tử gdcd 9 bài 7 giáo án điện tử gdcd 9 bài 8 giáo án điện tử môn gdcd 9 soạn giáo án gdcd 10 bài 9
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,376
    Bài viết
    37,845
    Thành viên
    140,934
    Thành viên mới nhất
    Nguyễn Tường Vân

    Thành viên Online

    Top