Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,067
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG 8 - CHỦ ĐỀ 1: ĐỒNG NAI QUA NHỮNG TRANG THƠ được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
* Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết một số nét đặc trưng về văn học viết Đồng Nai.
- Nhận biết được một số tác giả tiêu biểu qua từng giai đoạn lịch sử của văn học viết Đồng Nai.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Mô tả được khái quát về văn học viết Đồng Nai.
- Nhận biết được một số tác giả tiêu biểu qua từng giai đoạn lịch sử của văn học viết Đồng Nai.
2. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu quý trân trọng văn hóa địa phương.
- Trách nhiệm: Giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa dân tộc của địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy; Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 8;
- Laptop, bài giảng điện tử, remote, phiếu học tập,…
2. Học sinh:
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về văn bản
b.Nội dung hoạt động: Sơ lược về Đồng Nai: Vị trí địa lý, lịch sử hình thành,....
- Nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
HS thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
Sơ lược về Đồng Nai: Vị trí địa lý, lịch sử hình thành,....
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
* Giáo viên:
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu trình bày các câu ca dao, tục ngữ theo đúng yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày cá nhân.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
Giới thiệu bài: Cùng với những thành tựu của văn học dân gian, văn học viết Đồng Nai đã góp những giá trị to lớn vào kho tàng văn hóa của một vùng đất lịch sử. Song, điều dễ hiểu và dễ chấp nhận là, khác với văn hóa dân gian có chiều dài trên 300 năm, kể từ khi vùng đất Biên Hòa có đông dân cư, nhất là người Việt sinh sống văn học thành văn chỉ có thể hình thành vào thời kỳ Biên Hòa - Đồng Nai phát triển nhiều mặt, đặc biệt là giáo dục với sự xuất hiện của tầng lớp trí thức Nho học.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
*Nhiệm vụ 1: Khái quát văn học viết Đồng Nai
a. Mục tiêu: Nhận biết được một số nét đặc trưng của văn học viết Đồng Nai.
b. Nội dung hoạt động:
- Nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin
? Theo em văn học viết Đồng Nai hình thành như thế nào và chia làm mấy giai đoạn? Hãy nêu rõ thời gian cụ thể?
? Ở mỗi giai đoạn có những đặc điểm gì? Em hãy khái quát đặc điểm nổi bật?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
* Giáo viên:
- Chiếu ngữ liệu cho HS đọc
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại
Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
TÊN BÀI DẠY:
ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI
CHỦ ĐỀ 1: ĐỒNG NAI QUA NHỮNG TRANG THƠ
Môn học: Giáo dục địa phương. Phân môn: Ngữ Văn. Lớp 8
Thời gian thực hiện: ……………………
Số tiết: 7 tiết
Tiết 1,2,3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ VĂN HỌC VIẾT ĐỒNG NAI
ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI
CHỦ ĐỀ 1: ĐỒNG NAI QUA NHỮNG TRANG THƠ
Môn học: Giáo dục địa phương. Phân môn: Ngữ Văn. Lớp 8
Thời gian thực hiện: ……………………
Số tiết: 7 tiết
Tiết 1,2,3: GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ VĂN HỌC VIẾT ĐỒNG NAI
* Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết một số nét đặc trưng về văn học viết Đồng Nai.
- Nhận biết được một số tác giả tiêu biểu qua từng giai đoạn lịch sử của văn học viết Đồng Nai.
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Về năng lực:
a. Năng lực chung: Năng lực tự chủ và tự học, năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực giao tiếp và hợp tác.
b. Năng lực đặc thù:
- Mô tả được khái quát về văn học viết Đồng Nai.
- Nhận biết được một số tác giả tiêu biểu qua từng giai đoạn lịch sử của văn học viết Đồng Nai.
2. Về phẩm chất:
- Yêu nước: Yêu quý trân trọng văn hóa địa phương.
- Trách nhiệm: Giữ gìn, phát huy những nét đẹp văn hóa dân tộc của địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- Kế hoạch bài dạy; Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 8;
- Laptop, bài giảng điện tử, remote, phiếu học tập,…
2. Học sinh:
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Đồng Nai lớp 8.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về văn bản
b.Nội dung hoạt động: Sơ lược về Đồng Nai: Vị trí địa lý, lịch sử hình thành,....
- Nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
HS thực hiện nhiệm vụ học tập của bản thân.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
Sơ lược về Đồng Nai: Vị trí địa lý, lịch sử hình thành,....
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ
* Giáo viên:
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu trình bày các câu ca dao, tục ngữ theo đúng yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo kết quả
- HS trình bày cá nhân.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc
+ Bổ sung thêm nội dung (nếu cần)
Giới thiệu bài: Cùng với những thành tựu của văn học dân gian, văn học viết Đồng Nai đã góp những giá trị to lớn vào kho tàng văn hóa của một vùng đất lịch sử. Song, điều dễ hiểu và dễ chấp nhận là, khác với văn hóa dân gian có chiều dài trên 300 năm, kể từ khi vùng đất Biên Hòa có đông dân cư, nhất là người Việt sinh sống văn học thành văn chỉ có thể hình thành vào thời kỳ Biên Hòa - Đồng Nai phát triển nhiều mặt, đặc biệt là giáo dục với sự xuất hiện của tầng lớp trí thức Nho học.
Hoạt động 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
*Nhiệm vụ 1: Khái quát văn học viết Đồng Nai
a. Mục tiêu: Nhận biết được một số nét đặc trưng của văn học viết Đồng Nai.
b. Nội dung hoạt động:
- Nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phương thức thực hiện: hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
c. Sản phẩm: Kết quả của nhóm bằng câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện
Bước 1: Giao nhiệm vụ học tập
- HS đọc thông tin
? Theo em văn học viết Đồng Nai hình thành như thế nào và chia làm mấy giai đoạn? Hãy nêu rõ thời gian cụ thể?
? Ở mỗi giai đoạn có những đặc điểm gì? Em hãy khái quát đặc điểm nổi bật?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
- HS thảo luận nhóm
* Học sinh tiếp nhận và thực hiện nhiệm vụ:
* Giáo viên:
- Chiếu ngữ liệu cho HS đọc
- Quan sát, theo dõi và ghi nhận kết quả của học sinh
- Cách thực hiện: Giáo viên yêu cầu đại diện 4 nhóm lần lượt trình bày. Hết thời gian thì dừng lại
Bước 3: Báo cáo kết quả:
- Hs đại diện mỗi nhóm trình bày theo phiếu học tập trong thời gian quy định.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
- Học sinh nhận xét, đánh giá, bổ sung
- Giáo viên nhận xét, đánh giá:
+ Tinh thần, ý thức hoạt động học tập
+ Kết quả làm việc