- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,627
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh Lào Cai NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 64 trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 6 tỉnh Lào Cai về ở dưới.
Ngày soạn: /10/2023
Ngày giảng: 6a: /10/2023
6b: /10/2023
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo… qua một số tác phẩm tiêu biểu của Lào Cai.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Cảm nhận được ý nghĩa và những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của truyện.
2. Năng lực
- Viết được bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đã học.
- Biết kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, biết sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo để tăng tính hấp dẫn trong khi kể.
3. Phẩm chất
- Có ý thức giữ gìn, tự hào về truyền thống văn hóa của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tài liệu địa phương,
- Tìm hiểu các tri thức liên quan đến nội dung bài học, nguồn gốc cây khèn
2.Học sinh: Tài liệu, đọc tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi phần hướng dẫn tìm hiểu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Bài mới
IV. Tổng kết hướng dẫn về nhà.
1. Tổng kết.: (2p)
GV cho học sinh thi giữa các bàn kể tóm tắt lại truyện .
2. Hướng dẫn về nhà: (1p)
+ Đọc lại truyện và tập kể tóm tắt , học nội dung vở ghi.
+ Chuẩn bị bài: Cây khèn ngựa trắng - Đọc và kể tóm tắt truyện, tìm chi tiết miêu tả và các chi tiết kì lạ
Ngày soạn: /10/2023
Ngày giảng: 6a:18/10/2023
6b:18/10/2023
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo… qua một số tác phẩm tiêu biểu của Lào Cai.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Cảm nhận được ý nghĩa và những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của truyện.
2. Năng lực
- Viết được bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đã học.
- Biết kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, biết sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo để tăng tính hấp dẫn trong khi kể.
3. Phẩm chất
- Có ý thức giữ gìn, tự hào về truyền thống văn hóa của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tài liệu địa phương,
- Tìm hiểu các tri thức liên quan đến nội dung bài học, nguồn gốc cây khèn
2.Học sinh: Tài liệu, đọc tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi phần hướng dẫn tìm hiểu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: …
2. Bài mới
IV. Tổng kết hướng dẫn về nhà.
1. Tổng kết.: (2p)
GV cho học sinh thi giữa các bàn kể tóm tắt lại truyện .
2. Hướng dẫn về nhà: (1p)
+ Đọc lại truyện và tập kể tóm tắt , học nọi dung vở ghi.
+ Chuẩn bị bài: Đông Mường Vi - Đọc và kể tóm tắt truyện, tìm chi tiết miêu tả động Mường Vi và các chi tiết kì lạ
Ngày soạn: 15/10/2023
Ngày giảng: 6a:22/10/2023
6b:19/10/2023
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo… qua văn bản.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Cảm nhận được ý nghĩa và những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của truyện.
2.Năng lực
- Viết được bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đã học.
- Biết kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, biết sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo để tăng tính hấp dẫn trong khi kể.
-Trình bày trao đổi về vẻ đẹp của đông Mường Vi.
-Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc giữ gìn tôn trọng, bảo vệ danh lam thắng cảnh, bảo vệ thiên nhiên.
3.Phẩm chất
- HS có lòng yêu thích tìm tòi văn học địa phương, có tình yêu quê hương, có ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tài liệu địa phương,
- Tìm hiểu các tri thức liên quan đến nội dung bài học, đoạn video giới thiệu về Mường Vi
THẦY CÔ TẢI NHÉ1
Ngày soạn: /10/2023
Ngày giảng: 6a: /10/2023
6b: /10/2023
CHỦ ĐỀ 1
TRUYỆN CỔ TÍCH LÀO CAI
Văn bản 1
Tiết 1
CÂY KHÈN NGỰA TRẮNG
-Truyện cổ dân tộc Mông-
TRUYỆN CỔ TÍCH LÀO CAI
Văn bản 1
Tiết 1
CÂY KHÈN NGỰA TRẮNG
-Truyện cổ dân tộc Mông-
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo… qua một số tác phẩm tiêu biểu của Lào Cai.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Cảm nhận được ý nghĩa và những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của truyện.
2. Năng lực
- Viết được bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đã học.
- Biết kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, biết sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo để tăng tính hấp dẫn trong khi kể.
3. Phẩm chất
- Có ý thức giữ gìn, tự hào về truyền thống văn hóa của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tài liệu địa phương,
- Tìm hiểu các tri thức liên quan đến nội dung bài học, nguồn gốc cây khèn
2.Học sinh: Tài liệu, đọc tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi phần hướng dẫn tìm hiểu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định:
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1: Khởi động -Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh GV đưa ra hình ảnh cây khèn - HS quan sát TLCH ? Em đã nhìn thấy cây khèn trong những dịp nào? Hãy nói điều em biết về cây khèn. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức -Mục tiêu: Học sinh đọc hiểu văn bản, kể lại được truyện. Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như: cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo, kể lại được truyện. NV 1. Đọc văn bản GV hướng dẫn học sinh đọc - hs đọc nối tiếp Chia sẻ - gv nhận xét -bs HS liệt kê các sự việc chính kể lại truyện, chia sẻ, gv nhận xét bổ sung NV2. Tìm hiểu văn bản Truyện gồm những nhân vật nào? Ai là nhân vật chính? HSHĐCN tìm: Mồ côi NV chính HS TB, CS -GVNX, bổ sung... H: Mồ Côi được giới thiệu như thế nào? HS HĐ cặp đôi 3’ TB - CS : Người bản Mông, bố mẹ mất sớm, không để lại cho Mồ Côi một chút gì, ngoài túp lều nát và con dao mòn. H: Mồ côi thuộc loại nhân vật nào trong truyện cổ tích? Nêu đặc điểm tiêu biểu của kiểu nhân vật này? Kể tên một số nhân vật tương tự trong truyện cổ tích mà em biết? HS thảo luận nhóm 4’TB, chia sẻ- GVNX, bổ sung: Thuộc kiêủ nhân vật có tài năng, phẩm chất tốt đẹp, nhân hậu,... VD: Thạch Sanh, ? Trong hoàn cảnh đó Mồ Côi thường làm gì? Vì sao lại làm như vậy? Hs hđcnTL: : Mồ côi thường trèo lên đỉnh núi hát những câu hát than thân, Vơi đi nỗi buồn. HSTB, CS - GV nhận xét, bổ sung H: Mồ côi gặp ngựa trắng như thế nào? Họ đã trở thành bạn ra sao? Hs hđcn trình bày, chia sẻ H: Qua đó Mồ Côi bộc lộ phẩm chất cao đẹp nào cao đẹp nào? HS thảo luận cặp đôi 2’giáo viên theo dõi hỗ trợ trình bày, chia sẻ, gv nhận xét bổ sung - chốt | I. Đọc văn bản II.Tìm hiểu văn bản 1. Nhân vật Mồ Côi Bằng cách kể chuyện tỉ mỉ thông qua hành động dân gian cho ta thấy Mồ Côi là người có hoàn cảnh đáng thương, hiền lành, trung thực và tốt bụng, yêu quí con vật như người bạn tri kỉ. |
1. Tổng kết.: (2p)
GV cho học sinh thi giữa các bàn kể tóm tắt lại truyện .
2. Hướng dẫn về nhà: (1p)
+ Đọc lại truyện và tập kể tóm tắt , học nội dung vở ghi.
+ Chuẩn bị bài: Cây khèn ngựa trắng - Đọc và kể tóm tắt truyện, tìm chi tiết miêu tả và các chi tiết kì lạ
….……..o0o………...
Ngày soạn: /10/2023
Ngày giảng: 6a:18/10/2023
6b:18/10/2023
CHỦ ĐỀ 1
TRUYỆN CỔ TÍCH LÀO CAI
Văn bản 1
Tiết 2.
CÂY KHÈN NGỰA TRẮNG
-Truyện cổ dân tộc Mông-
TRUYỆN CỔ TÍCH LÀO CAI
Văn bản 1
Tiết 2.
CÂY KHÈN NGỰA TRẮNG
-Truyện cổ dân tộc Mông-
I.Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo… qua một số tác phẩm tiêu biểu của Lào Cai.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Cảm nhận được ý nghĩa và những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của truyện.
2. Năng lực
- Viết được bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đã học.
- Biết kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, biết sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo để tăng tính hấp dẫn trong khi kể.
3. Phẩm chất
- Có ý thức giữ gìn, tự hào về truyền thống văn hóa của quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tài liệu địa phương,
- Tìm hiểu các tri thức liên quan đến nội dung bài học, nguồn gốc cây khèn
2.Học sinh: Tài liệu, đọc tóm tắt văn bản, trả lời câu hỏi phần hướng dẫn tìm hiểu
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định: …
2. Bài mới
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
Hoạt động 1: Khởi động -Mục tiêu: Tạo hứng thú học tập cho học sinh GV đưa ra hình ảnh cây khèn - HS quan sát TLCH ? Em đã nhìn thấy cây khèn trong những dịp nào? Hãy nói điều em biết về cây khèn. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức -Mục tiêu: Học sinh đọc hiểu văn bản, kể lại được truyện. Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như: cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo, kể lại được truyện. NV 1. Đọc văn bản GV hướng dẫn học sinh đọc - hs đọc nối tiếp Chia sẻ - gv nhận xét -bs HS liệt kê các sự việc chính kể lại truyện, chia sẻ, gv nhận xét bổ sung NV2. Tìm hiểu văn bản GV đưa ra câu hỏi - HSHĐN 4(6’) trả lời câu hỏi H: Hãy chỉ ra những chi tiết tưởng tượng kì ảo trong truyện? Sự ra đời của cây khèn có gì kì lạ? Điều đó có ý nghĩa gì? - HSHĐCN -> Nhóm, GV quan sát hỗ trợ -HSTB-CS chia sẻ, gv chốt. HSHĐCĐ 3’ Trả lời câu hỏi H: Truyện đã thể hiện được ước mơ gì của người H.mông? HSHĐCĐTB,GVNX KL: Hoạt động 3: Luyện tập Mục tiêu: HS vận dụng kiến thức đã học vào viết đoạn văn GV đưa ra đề bài - HS HĐCN viết đoạn văn HS viết đoạn văn vào vở GV quan sát hỗ trợ - HS trình bày bài viết, CS Gv nhận xét, đánh giá, cho điểm. Hoạt động 4: Vận dụng. - Mục tiêu: Hs vận dụng kiến thức đã học kể lại một câu chuyện ở Lào cai bằng cách đóng vai nhân vật. ? Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ở lào cai. Hs thực hành viết bài văn. Hs đọc trước lớp bài văn của mình. Hs nhận xét Gv nhận xét, sửa lại lỗi nếu có. | I. Đọc văn bản II.Tìm hiểu văn bản 2. Sự ra đời của cây khèn Với các chi tiết tưởng tượng kì ảo, giàu ý nghĩa truyện đã giải thích sự ra đời của cây khèn - một đặc trưng của người Mông. 3.Ý nghĩa của truyện Truyện thể hiện ước mơ của người H,mông về một cuộc sống đầm ấ, hạnh phúc và niềm tin vào khả năng, sức mạnh kì diệu của âm nhạc. III. Luyện tập Tìm hiểu về cây khèn (cấu tạo, cách chơi) và viết một đoạn văn giới thiệu về cây khèn. IV. Vận dụng Viết bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích ở lào cai. |
1. Tổng kết.: (2p)
GV cho học sinh thi giữa các bàn kể tóm tắt lại truyện .
2. Hướng dẫn về nhà: (1p)
+ Đọc lại truyện và tập kể tóm tắt , học nọi dung vở ghi.
+ Chuẩn bị bài: Đông Mường Vi - Đọc và kể tóm tắt truyện, tìm chi tiết miêu tả động Mường Vi và các chi tiết kì lạ
….……..o0o………...
Ngày soạn: 15/10/2023
Ngày giảng: 6a:22/10/2023
6b:19/10/2023
Văn bản 2
Tiết 3
ĐỘNG MƯỜNG VI
( Truyện cổ dân tộc Dáy)
Tiết 3
ĐỘNG MƯỜNG VI
( Truyện cổ dân tộc Dáy)
I.Mục tiêu:
Kiến thức:
- Nhận biết được một số yếu tố của truyện cổ tích như cốt truyện, nhân vật, lời kể, yếu tố kì ảo… qua văn bản.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện.
- Cảm nhận được ý nghĩa và những chi tiết nghệ thuật đặc sắc của truyện.
2.Năng lực
- Viết được bài văn đóng vai nhân vật kể lại một truyện cổ tích đã học.
- Biết kể lại truyện cổ tích một cách sinh động, biết sử dụng các yếu tố hoang đường, kì ảo để tăng tính hấp dẫn trong khi kể.
-Trình bày trao đổi về vẻ đẹp của đông Mường Vi.
-Nhận thức được vai trò của bản thân trong việc giữ gìn tôn trọng, bảo vệ danh lam thắng cảnh, bảo vệ thiên nhiên.
3.Phẩm chất
- HS có lòng yêu thích tìm tòi văn học địa phương, có tình yêu quê hương, có ý thức giữ gìn và bảo vệ thiên nhiên, môi trường sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: tài liệu địa phương,
- Tìm hiểu các tri thức liên quan đến nội dung bài học, đoạn video giới thiệu về Mường Vi
THẦY CÔ TẢI NHÉ1