Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 7 - CHỦ ĐỀ 2,3: TỈNH BÌNH DƯƠNG được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 20 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nhận biế́t và bước đầu nhận xét được nét độc đáo củ̉a một số bài ca dao tiêu biểu củ̉a Bì̀nh Dương thể hiện qua số dòng, số tiế́ng, vần, nhị̣p, hì̀nh ả̉nh, từ ngữ, biện pháp tu từ,…
- Nhận biế́t được biế́n thể củ̉a thể thơ lụ̣c bát trong một số bài ca dao như sai khác số tiế́ng, sai khác niêm luật, sai khác về cách gieo vần.
2. Năng lực:
- Bước đầu biế́t viế́t bài văn nghị̣ luận về một tư tưởng, đạo lí được gợi ra từ một bài ca dao đã học; nêu được suy nghĩ và rút ra bài học; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng thuyế́t phụ̣c.
- Trình bày được suy nghĩ về một tư tưởng, đạo lí được gợi ra từ một bài ca dao đã học; nêu được ý kiế́n; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng thuyế́t phụ̣c; rút ra bài học.
3. Phẩm chất:
- Yêu quê hương có ý thức tìm hiểu và gìn giữ truyền thống gia đình, quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình, quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Học sinh: SGK, vở ghi, bút lông màu, bảng phụ
2. Giáo viên: Video, tranh ảnh về ca dao máy chiếu, máy tính. Giấy A0, Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về Ca dao Bình Dương
b. Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy cho biết một số câu Ca dao
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
- HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới:
Văn học dân gian Bình Dương khá phong phú và đa dạng với các thể loại như ca dao, vè(1), thơ rơi(2),... Văn học dân gian Bình Dương có mối quan hệ chặt chẽ với văn học dân gian của người Việt trong toàn quốc và các khu vực lân cận như Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước,... Những bài ca dao dưới đây do nhân dân Bình Dương sáng tác (hoặc có thể lưu truyền từ nơi khác đế́n), được truyền miệng, trở̉ thành một phần củ̉a văn học dân gian Bình Dương.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Tìm hiểu ca dao Bình Dương
a. Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa và sự lý thú của việc học môn Giáo dục địa phương.
b. Nội dung: HS sử dụng kênh chữ SGK và hình ảnh suy nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện:
CHỦ ĐỀ 2: CA DAO BÌNH DƯƠNG
NHỮNG BÀI CA DAO VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH
NHỮNG BÀI CA DAO VỀ TÌNH CẢM GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU:
1. Về kiến thức:
- Nhận biế́t và bước đầu nhận xét được nét độc đáo củ̉a một số bài ca dao tiêu biểu củ̉a Bì̀nh Dương thể hiện qua số dòng, số tiế́ng, vần, nhị̣p, hì̀nh ả̉nh, từ ngữ, biện pháp tu từ,…
- Nhận biế́t được biế́n thể củ̉a thể thơ lụ̣c bát trong một số bài ca dao như sai khác số tiế́ng, sai khác niêm luật, sai khác về cách gieo vần.
2. Năng lực:
- Bước đầu biế́t viế́t bài văn nghị̣ luận về một tư tưởng, đạo lí được gợi ra từ một bài ca dao đã học; nêu được suy nghĩ và rút ra bài học; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng thuyế́t phụ̣c.
- Trình bày được suy nghĩ về một tư tưởng, đạo lí được gợi ra từ một bài ca dao đã học; nêu được ý kiế́n; đưa ra được lí lẽ rõ ràng và bằng chứng thuyế́t phụ̣c; rút ra bài học.
3. Phẩm chất:
- Yêu quê hương có ý thức tìm hiểu và gìn giữ truyền thống gia đình, quê hương; tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của gia đình, quê hương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Học sinh: SGK, vở ghi, bút lông màu, bảng phụ
2. Giáo viên: Video, tranh ảnh về ca dao máy chiếu, máy tính. Giấy A0, Phiếu học tập.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Tạo tình huống giữa cái đã biết và chưa biết về Ca dao Bình Dương
b. Nội dung: GV đặt các câu hỏi kích thích sự tư duy cho HS trả lời.
c. Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi GV đặt ra.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Giao nhiệm vụ: Em hãy cho biết một số câu Ca dao
Bước 2. HS thực hiện nhiệm vụ:
- HS suy nghĩ để trả lời câu hỏi.
- GV quan sát, đánh giá thái độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ học tập của HS.
Bước 3: Báo cáo kết quả và trao đổi, thảo luận:
- Sau khi cá nhân HS có sản phẩm, GV lần lượt gọi HS trình bày sản phẩm của mình:
- HS khác lắng nghe, bổ sung, chỉnh sửa sản phẩm giúp bạn và sản phẩm của cá nhân.
Bước 4. GV dẫn dắt vào nội dung bài mới:
Văn học dân gian Bình Dương khá phong phú và đa dạng với các thể loại như ca dao, vè(1), thơ rơi(2),... Văn học dân gian Bình Dương có mối quan hệ chặt chẽ với văn học dân gian của người Việt trong toàn quốc và các khu vực lân cận như Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Phước,... Những bài ca dao dưới đây do nhân dân Bình Dương sáng tác (hoặc có thể lưu truyền từ nơi khác đế́n), được truyền miệng, trở̉ thành một phần củ̉a văn học dân gian Bình Dương.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
2.1. Tìm hiểu ca dao Bình Dương
a. Mục tiêu: HS hiểu được ý nghĩa và sự lý thú của việc học môn Giáo dục địa phương.
b. Nội dung: HS sử dụng kênh chữ SGK và hình ảnh suy nghĩ cá nhân để trả lời các câu hỏi của GV.
c. Sản phẩm: trả lời được các câu hỏi của GV.
d. Tổ chức thực hiện: