- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,682
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 7 tỉnh Quảng Ninh NĂM 2024-2025 TÁCH TIẾT được soạn dưới dạng file word gồm các file trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tên gọi của Quảng Ninh qua các thời kì (từ năm 938 đến đầu thế kì XVI)
- Tình hình văn hóa, lịch sử, kiến trúc của Quảng Ninh từ năm 938 đến đầu thế kỉ XVI.
2. Năng lực
- Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết thu thập thông tin để hoàn thành dự án tìm hiểu Quảng Ninh từ năm 938 đến đầu thế kỉ XVI. Lựa chọn hình thức trình bày sáng tạo, hấp dẫn.
- Hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp, trong các hoạt động học tâp; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, trả lời các câu hỏi trong học tập.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu lịch sử của địa phương, tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của địa phương
- Trách nhiệm: Quan tâm đến truyền thống lịch sử của địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Bảng tương tác
- Tranh ảnh về tỉnh Quảng Ninh trong thời kì từ năm 938 đến đầu thế kì XVI
2.Học liệu
- SGK, SGV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Ổn định tổ chức:
* Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Nội dung: HS trả lời câu hỏi nêu hiểu biết chung về tên gọi của xã, phường… nơi em sống bằng hình thức vấn đáp.
c, Sản phẩm: Câu trả lời của cá nhân HS.
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Hãy kể tên các xã (phường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố) nơi em sống? Em biết gì về những tên gọi ấy?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét
- GV đánh giá, dẫn dắt vào bài mới
a. Mục tiêu: HS nắm được
- Tên gọi Quảng Ninh qua các thời kì
- Tình hình lịch sử, văn hóa nghệ thuật Quảng Ninh từ 938 đến đầu thế kỉ XVI.
b. Nội dung: HS hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm, làm sản phẩm dự án.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sản phẩm dự án của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
a. Mục tiêu: HS thực hành vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài tập
b. Nội dung: HS làm bài tập SGK (Hoạt động nhóm bàn)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của cá nhân HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn BT5 SGK/9 (5p)
Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của văn hoá biển trong đời sống kinh tế − văn hoá − xã hội ở Quảng Ninh hiện nay?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên hướng dẫn HS trả lời, gợi ý (nếu cần)
- Học sinh hoạt động nhóm bàn suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện các nhóm nêu ý kiến
- Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau
- GV đánh giá, định hướng: QN là một tỉnh ven biển nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, đồng thời là một trong 4 trung tâm du lịch của Việt Nam. Phát huy giá trị văn hóa biển vừa giúp tăng trưởng kinh tế một cách bền vững, lưu giữu các truyền thống văn hóa tốt đẹp, vừa có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
1. Chia sẻ với thầy, cô giáo và các bạn những việc em đã và đang làm để giữ gìn và phát huy những thành quả của con người trên vùng đất Quảng Ninh?
2. Hãy giới thiệu sơ lược về tên gọi và lịch sử của địa phương nơi em sống?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên hướng dẫn HS trả lời, gợi ý (nếu cần)
- Học sinh hoạt động cá nhân, suy nghĩ, trả lời:
+ Câu 1 thực hiện tại lớp
+ Câu 2 thực hiện ở nhà
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS chia sẻ tại lớp (Câu 1)
- HS báo cáo kết quả câu 2 vào tiết sau
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau
- GV đánh giá, định hướng
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Hoàn thành các câu hỏi và bài tập
- Chuẩn bị Bài 2. Chiến thắng trên sông Bạch Đằng theo hệ thống câu hỏi trong SGK.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Tên gọi của Quảng Ninh qua các thời kì (từ năm 938 đến đầu thế kì XVI)
- Tình hình văn hóa, lịch sử, kiến trúc của Quảng Ninh từ năm 938 đến đầu thế kỉ XVI.
2. Năng lực
- Tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những nhiệm vụ của bản thân trong học tập.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết thu thập thông tin để hoàn thành dự án tìm hiểu Quảng Ninh từ năm 938 đến đầu thế kỉ XVI. Lựa chọn hình thức trình bày sáng tạo, hấp dẫn.
- Hợp tác: Hợp tác với các bạn trong lớp, trong các hoạt động học tâp; cùng bạn bè tham gia giải quyết nhiệm vụ học tập, trả lời các câu hỏi trong học tập.
3. Phẩm chất
- Yêu nước: Có ý thức tìm hiểu lịch sử của địa phương, tích cực học tập, rèn luyện để phát huy truyền thống của địa phương
- Trách nhiệm: Quan tâm đến truyền thống lịch sử của địa phương.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Bảng tương tác
- Tranh ảnh về tỉnh Quảng Ninh trong thời kì từ năm 938 đến đầu thế kì XVI
2.Học liệu
- SGK, SGV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
* Ổn định tổ chức:
Ngày dạy | Lớp | Sĩ số |
|
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Nội dung: HS trả lời câu hỏi nêu hiểu biết chung về tên gọi của xã, phường… nơi em sống bằng hình thức vấn đáp.
c, Sản phẩm: Câu trả lời của cá nhân HS.
d, Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
Hãy kể tên các xã (phường, thị trấn), huyện (thị xã, thành phố) nơi em sống? Em biết gì về những tên gọi ấy?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh làm việc cá nhân, suy nghĩ, trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh trình bày
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét
- GV đánh giá, dẫn dắt vào bài mới
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
a. Mục tiêu: HS nắm được
- Tên gọi Quảng Ninh qua các thời kì
- Tình hình lịch sử, văn hóa nghệ thuật Quảng Ninh từ 938 đến đầu thế kỉ XVI.
b. Nội dung: HS hoạt động cá nhân, thảo luận nhóm, làm sản phẩm dự án.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh, sản phẩm dự án của các nhóm
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS | NỘI DUNG | ||||||||||||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS đọc phần 1 SGK/5, lên bảng hoàn thiện sơ đồ tóm tắt tên gọi của tỉnh QN qua các thời kì (slide 1) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lới câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh hoạt động cá nhân, lên bảng điền vào sơ đồ. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh trình bày - Các HS khác quan sát, bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét - GV đánh giá, định hướng Dự kiến sản phẩm: | 1. Tên gọi Quảng Ninh từ năm 938 đến đầu thế kỉ XVI - Từ 938 đến đầu thế kỉ XVI, Quảng Ninh có nhiều tên gọi khác nhau: Triều Dương -> Vĩnh An -> Hải Đông -> Tĩnh An -> An Bang. | ||||||||||||||||||
| |||||||||||||||||||
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ GV yêu cầu HS lên trình bày sản phẩm dự án (nhóm) đã chuẩn bị ở nhà bằng powerpoint. Nội dung thuyết trình không quá 5p. - Nhóm 1: Lịch sử QN từ 938 đến đầu thế kỉ XVI - Nhóm 2: Văn hóa, nghệ thuật QN từ 938 đến đầu thế kỉ XVI - Nhóm 3: Kiến trúc QN từ 938 đến đầu thế kỉ XVI Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn HS cách thu thập thông tin và trình bày sản phẩm trên poweroint. - Học sinh hoạt động nhóm (ở nhà), phân công nhau thực hiện nhiệm vụ Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Đại diện 3 nhóm lên thuyết trình - Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, đánh giá nhau theo bảng kiểm:
| 2. Khái quát lịch sử, văn hóa, nghệ thuật, kiến trúc trên địa bàn tỉnh 2.1 Lịch sử - Năm 938, quân ta đánh bại quân Nam Hán trên sông Bạch Đằng. - Vào thời Lý, thương cảng Vân Đồn ra đời, nền kinh tế biển đã từng bước hình thành và phát triển. - Vào năm 1288, nhà Trần đánh bại đế quốc Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng. - Quảng Ninh cũng là trung tâm của dòng thiền Trúc Lâm Yên Tử do Phật hoàng Trần Nhân Tông sáng lập và vẫn còn phát triển đến ngày nay. 2.2. Văn hoá, nghệ thuật - Văn hoá biển của Quảng Ninh được thể hiện ở hệ thống lễ hội, nghệ thuật diễn xướng, văn nghệ dân gian. 2.3 Kiến trúc - Từ thế kỉ X đến thế kỉ XVI, trên vùng đất Quảng Ninh có nhiều công trình kiến trúc độc đáo, đặc biệt là các công trình kiến trúc tôn giáo như chùa Quỳnh Lâm, chùa Hoa Yên, chùa Lôi Âm... |
HOẠT ĐỘNG 3: LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: HS thực hành vận dụng kiến thức đã học để giải quyết các bài tập
b. Nội dung: HS làm bài tập SGK (Hoạt động nhóm bàn)
c. Sản phẩm: Câu trả lời của cá nhân HS.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS thảo luận nhóm bàn BT5 SGK/9 (5p)
Em hãy nêu những biểu hiện và ý nghĩa của văn hoá biển trong đời sống kinh tế − văn hoá − xã hội ở Quảng Ninh hiện nay?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên hướng dẫn HS trả lời, gợi ý (nếu cần)
- Học sinh hoạt động nhóm bàn suy nghĩ, trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Đại diện các nhóm nêu ý kiến
- Các nhóm khác lắng nghe, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau
- GV đánh giá, định hướng: QN là một tỉnh ven biển nằm trong tam giác kinh tế trọng điểm phía Bắc, đồng thời là một trong 4 trung tâm du lịch của Việt Nam. Phát huy giá trị văn hóa biển vừa giúp tăng trưởng kinh tế một cách bền vững, lưu giữu các truyền thống văn hóa tốt đẹp, vừa có vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
HOẠT ĐỘNG 4: VẬN DỤNG
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ
GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi:
1. Chia sẻ với thầy, cô giáo và các bạn những việc em đã và đang làm để giữ gìn và phát huy những thành quả của con người trên vùng đất Quảng Ninh?
2. Hãy giới thiệu sơ lược về tên gọi và lịch sử của địa phương nơi em sống?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên hướng dẫn HS trả lời, gợi ý (nếu cần)
- Học sinh hoạt động cá nhân, suy nghĩ, trả lời:
+ Câu 1 thực hiện tại lớp
+ Câu 2 thực hiện ở nhà
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- HS chia sẻ tại lớp (Câu 1)
- HS báo cáo kết quả câu 2 vào tiết sau
- Các HS khác lắng nghe, bổ sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, đánh giá lẫn nhau
- GV đánh giá, định hướng
HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ
- Hoàn thành các câu hỏi và bài tập
- Chuẩn bị Bài 2. Chiến thắng trên sông Bạch Đằng theo hệ thống câu hỏi trong SGK.
THẦY CÔ TẢI NHÉ!