- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 ĐỒNG NAI CHỦ ĐỀ 3: LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI LỊCH SỬ ĐỒNG NAI THẾ KỈ XVII- ĐẦU THẾ KỈ XX được soạn dưới dạng file word gồm 9 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được khái quát quá trình mở cõi của chúa Nguyễn có liên quan đến Đồng Nai.
- Phân tích được quá trình thực thi chủ quyền đối với vùng đất này.
- Mô tả và nhận xét được những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, văn hoá, xã hội tại vùng đất Đồng Nai trong thế kỉ XVII – XVIII.
- Nêu được những nét chính về tình hình chính trị , kinh tế , văn hoá trên vùng đất Đồng Nai dưới triều Nguyễn .
- Nêu được quá trình thực dân Pháp chiếm Đồng Nai và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tại Đồng Nai .
- Nêu được những nét chính về việc cai trị và khai thác vùng đất Đồng Nai của thực dân Pháp .
- Trình bày được diễn biến và kết quả của một số phong trào yêu nước chống thực dân Pháp trên địa bàn Đồng Nai cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản về tình hình chính trị, văn hoá, xã hội tại Đồng Nai trong thế kỉ XVII đến XVIII.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị vùng đất lịch sử đánh đuổi thực dân Pháp.
Tự hào là vùng đất anh hùng.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- GV chuẩn bị hiếu học tập, Hình ảnh, vi deo, tư liệu về văn hóa, xã hội của cư dân ở Đồng Nai thế kỉ XVII- đầu XX
2. Học sinh: HS mang bảng phụ
- Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Các câu ca dao dưới đây đều xuất hiện trong khoảng thế kỉ XVIII- XIX để mô tả về vùng đất Nam Bộ nói chung và Đồng nai nói riêng. Hãy cho biết nội dung và ý nghĩa của từng câu ca dao :
Làm trai cho đáng nên trai,
Phú Xuân đã trải, Đồng Nai đã từng.
Nhà Bè nước chảy chia hai
Ai về Gia Định Đồng Nai thì về
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS
c. Sản phẩm: Hình ảnh, tư liệu, bảo tàng Đồng Nai
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đồng Nai dưới thời Chúa Nguyễn ( Thế kỉ XII – XVIII).
a) Mục tiêu: Biết được những nét khái quát về cuộc sống của lưu dân Việt trên vùng đất Đồng Nai trong buổi đầu khai phá.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh và đọc tư để làm rõ kiến của bài.
- Nhiệm vụ 1: Nêu những nét khái quát về lịch sử Việt Nam vào TK XVII .
- Nhiệm vụ 2: Quan sát lược đồ tỉnh Đồng Nai.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2
Thời gian: 30 phút
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Nêu những nét khái quát về cuộc sống của lưa dân Việt trên vùng đất Đồng Nai.
Nhiệm vụ 2: Những thành quả buồi đầu khai phá (Phiếu số 2)
Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập.
Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả hoạt động và phản
TÊN CHỦ ĐỀ: LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI
LỊCH SỬ ĐỒNG NAI THẾ KỈ XVII- ĐẦU THẾ KỈ XX
Nội dung 1: Từ thế kỉ XVII đến nữa đầu thế kỉ XIX
Nội dung 2 : Từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XIX
LỊCH SỬ ĐỒNG NAI THẾ KỈ XVII- ĐẦU THẾ KỈ XX
Nội dung 1: Từ thế kỉ XVII đến nữa đầu thế kỉ XIX
Nội dung 2 : Từ thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XIX
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được khái quát quá trình mở cõi của chúa Nguyễn có liên quan đến Đồng Nai.
- Phân tích được quá trình thực thi chủ quyền đối với vùng đất này.
- Mô tả và nhận xét được những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, văn hoá, xã hội tại vùng đất Đồng Nai trong thế kỉ XVII – XVIII.
- Nêu được những nét chính về tình hình chính trị , kinh tế , văn hoá trên vùng đất Đồng Nai dưới triều Nguyễn .
- Nêu được quá trình thực dân Pháp chiếm Đồng Nai và cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp tại Đồng Nai .
- Nêu được những nét chính về việc cai trị và khai thác vùng đất Đồng Nai của thực dân Pháp .
- Trình bày được diễn biến và kết quả của một số phong trào yêu nước chống thực dân Pháp trên địa bàn Đồng Nai cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được một số nét cơ bản về tình hình chính trị, văn hoá, xã hội tại Đồng Nai trong thế kỉ XVII đến XVIII.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được giá trị vùng đất lịch sử đánh đuổi thực dân Pháp.
Tự hào là vùng đất anh hùng.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên:
- GV chuẩn bị hiếu học tập, Hình ảnh, vi deo, tư liệu về văn hóa, xã hội của cư dân ở Đồng Nai thế kỉ XVII- đầu XX
2. Học sinh: HS mang bảng phụ
- Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : Các câu ca dao dưới đây đều xuất hiện trong khoảng thế kỉ XVIII- XIX để mô tả về vùng đất Nam Bộ nói chung và Đồng nai nói riêng. Hãy cho biết nội dung và ý nghĩa của từng câu ca dao :
Làm trai cho đáng nên trai,
Phú Xuân đã trải, Đồng Nai đã từng.
Nhà Bè nước chảy chia hai
Ai về Gia Định Đồng Nai thì về
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS
c. Sản phẩm: Hình ảnh, tư liệu, bảo tàng Đồng Nai
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Đồng Nai dưới thời Chúa Nguyễn ( Thế kỉ XII – XVIII).
a) Mục tiêu: Biết được những nét khái quát về cuộc sống của lưu dân Việt trên vùng đất Đồng Nai trong buổi đầu khai phá.
b) Nội dung: HS quan sát hình ảnh và đọc tư để làm rõ kiến của bài.
- Nhiệm vụ 1: Nêu những nét khái quát về lịch sử Việt Nam vào TK XVII .
- Nhiệm vụ 2: Quan sát lược đồ tỉnh Đồng Nai.
c) Sản phẩm: Phiếu học tập 1,2
Thời gian: 30 phút
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Nêu những nét khái quát về cuộc sống của lưa dân Việt trên vùng đất Đồng Nai.
Nhiệm vụ 2: Những thành quả buồi đầu khai phá (Phiếu số 2)
Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập.
Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả hoạt động và phản