Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,352
Điểm
113
tác giả
Giáo án giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Đắc Nông cả năm THEO CHỦ ĐỀ được soạn dưới dạng file word gồm các thư mục file trang. Các bạn xem và tải giáo án giáo dục địa phương lớp 8 tỉnh Đắc Nông về ở dưới.
NHÓM TRƯỜNG: THCS DÂN TỘC NỘI TRÚ

HUYỆN IA GRAI-GIA LAI

**********************



GIÁO ÁN LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8.​



BÀI 1: LỄ HỘI TRUYỀN THỐNG TIÊU BIỂU

Ở TỈNH GIA LAI

( Thời lượng 3 tiết)

I. Mục tiêu chủ đề :

1. Kiến thức
:

GV cần giúp HS nắm được:

- Nêu được đặc điểm một số lễ hội truyền thống tiêu biểu ở tỉnh Gia Lai

- Nêu được ý nghĩa của các lễ hội truyền thống tiêu biểu trong đời sống người dân tỉnh Gia Lai

- Học sinh nắm được tên và ý nghĩa một số lễ hội tiêu biểu ở địa phương

2. Về năng lực:

- Năng lực chung:

+ Năng lực giao tiếp, hợp tác, trao đổi thảo luận để thực hiện các nhiệm vụ học tập.

+Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Sử dụng các kiến thức đã họcứng dụng vào thực tế, tìm tòi phát hiện giải quyết các nhiệm vụ trọng cuộc sống.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Khai thác và sử dụng được thông tin, hình ảnh vềmột số lễ hội truyền thống ở

Gia Laitrong bài học dưới sự hướng dẫn của GV.

+ Nêu nhận biết được một số lễ hội truyền thống ở Gia Lai

+ Tìm kiếm, sưu tầm được tư liệu để phục vụ cho bài học và thực hiện các hoạt động thực hành, vận dụng.

3. Phẩm chất :

Giáo dục tình yêu quê hương, quý trọng đồng bào. Trên cơ sở đó, giáo dục ý thức đoàn kết dân tộc, tình yêu thiên nhiên, hình thành ý thức bảo vệ di sản văn hoá của địa phương

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:

1. Giáo viên:

- Giáo án soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.

- Các kênh hình (phóng to).

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

- Các video về các danh lam thắng cảnh ở Gia Lai

Phiếu học tập

Phiếu học tập

Tên lễ hội
Vị trí địa lí
Đặc điểm nổi bật
Các hoạt động trong lễ hội
2. Học sinh:

- Tài liệu giáo dục địa phương.

- Sưu tranh, ảnh, tài liệu về các lễ hội ở địa phương và ở Gia Lai.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

1. Hoạt động 1: Khởi động.

a. Mục tiêu:
Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung:HS dưới sự hướng dẫn của GV xem tranh ảnh (hoặc video)để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của GV.

c. Sản phẩm: HS lắng nghe và tiếp thu kiến thức.

d. Tổ chức thực hiện:



HĐ CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.
Cách 1: GV cho HS quan sát và mô tả tranh, ảnh.
Cách 2: GV có thể cho HS xem videọ hoặc phim tài liệu ngắn lễ bỏ mả ở Gia Lai để trả lời các câu hỏi sau:

? Lễ bỏ mả là lễ hội gì ? hs phải nắm được ý nghĩ của lễ bỏ mả.
? Lễ bỏ mả là lễ hội truyền thống của dân tộc nào ?
? Lễ bỏ mả có nghĩa là gì ?
Quan niệm tâm linh của người thiểu số
? Em cho biết đôi nét về lễ bỏ mả?
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS xung phong trình bày các câu trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.

GV kết luận, nêu bật một vài đặc điểm của lễ bỏ mả cho hs nắm
Là lễ hội lớn nhất của người đồng bào thiểu số ở Gia lai, quan niệm cho rằng sau lễ bỏ mả người chết sẽ sang sinh sống ở một thế giới khác nên đây mang tính chất là lễ hội vui vẻ.
Gv cho hs ghi những nét chính :















2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới.
a. Mục tiêu:
HS biết được về lễ hội cầu mưa của dân tộc thiểu số tỉnh Gia Lai
b. Nội dung: HS nêu được: lễ cầu mưa diễn ra ở đâu?
c. Sản phẩm:Hoàn thành phiếu bài tập.
d. Tổ chức thực hiện:

? Lễ hội cầu mưa được tổ chức làm gì ?

HS phải nêu bật được mục đích, ý nghĩa của lễ cầu mưa ?
? Lễ cầu mưa được tổ chức ở đâu ? Mùa nào trong năm ?
HS : Tổ chức ở các làng đồng bào dân tộc người thiểu số như Bahnar, Jrai.Vào mùa trồng tỉa ( khoảng tháng 4 dl hằng năm ), ở nhà sàn để cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt
? Ngày nay lễ hội cầu mưa có còn không ?
Ngày nay lễ hội chỉ còn ở làng Plơi Rbai, xã iapiar huyện Phú Thiện
? Em hãy cho biết đôi nét về lễ hội này ?
GVKL : Đây là lễ hội được tổ chức vào mùa trồng tỉa, tai nhà sàn, lễ vật gồm rượu ghè, nến, gạo, thịt
Đây là một tín ngưỡng dân gian, phản ánh nguyện vọng của những người làm nông nghiệp xưa, gày nay đã bị mai một chỉ còn lại ở Phú Thiện





Hoạt động 3 : Cho học sinh tìm hiểu về lễ hội cầu Huê
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ.

Cách 1: GV cho HS quan sát và mô tả tranh, ảnh.
Cách 2: GV có thể cho HS xem videọ hoặc phim tài liệu ngắn về lễ cầu Huê
Gv giải thích : Huê tức là ( hoa) lợi, năng suất hoa màu
? Lễ hội này được tổ chức ở đâu ? Tổ chức hàng năm tại đình An Lũy ( an khê ) vào dịp cúng Qúy Xuân ngày 9 và 10 tháng 2 âm lịch
? Em hãy nói qua vài nét chính về lễ hội này mà em biết ?
Có 2 phần : Lễ và hội
Phần lễ : Diễn ra trang trọng , tỏ lòng tưởng nhớ và ghi nhớ công ơn của nhà Tây Sơn, và cầu cho mùa màng tốt tươi
Phần hội : Có nhiều hoạt động sôi nổi, thể hiện tình đoàn kết Kinh – Thượng
? Nét độc đáo của lễ hội này là gì?
-
Chính là phiên chợ Kinh – Thượng
? Phiên chợ này có gì đặc biệt ?
Là nơi giao lưu buôn bán của người Kinh và người Thượng của địa phương, họ sẽ mang những sản vật địa phương ra trao đổi,mua bán.
GVKL : Phiên chợ này một năm chỉ có một lần, nên gọi là chợ phiên
? Vậy ý nghĩa của lễ hội này ?
Tưởng nhớ công ơn của anh em nhàTây Sơn và cầu cho mùa màng tươi tốt
GVKL: Lễ hội cầu Huê, được tổ chức vào mùng 9,10 tháng 2 âm lịch hàng năm, tại vùng An khê – Gia lai, nhằm ghi nhớ công ơn của 3 anh em Tây Sơn,và cầu cho mùa màng tươi tốt, ngoài ra còn có phiên chợ giao lưu giữa người Kinh và người Thượng
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ.
HS làm việc cá nhân suy nghĩ trả lời
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
HS xung phong trình bày các câu trả lời
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ.
-
GV đánh giá kết quả hoạt động của HS. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
1. Lễ bỏ mả ( brong,bru, pơthi,hua lui )của người BAHNAR và Jrai :





























Theo quan niệm của người đồng bào dân tộc tiểu số Bahnar,Jrai.Sau khi chết, linh hồn vẫn quanh quẩn ở nhân gian cho đến khi làm lễ bỏ mả
Lễ bỏ mả diễn ra trong vòng một năm sau khi có người mất
Lễ bỏ mả là lễ lớn nhất, dài ngày và đông vui nhất trong nghi lễ vòng đời của người Bahnar, Jrai
Mang tính chất là một lễ hội vui, vì sau lễ này , người chết được tái sinh ở một thế giới khác



2.Lễ cầu mưa của Pơ Tao Apui ( vua lửa )





















Được tổ chức vào đầu mùa trồng tỉa hằng năm, hoặc vùng nào bị hạn hán
Được thực hiện ở nhà sàn, tại cửa hông,phía mặt trời mọc trong ngôi nhà của ông ta.
Lễ vật gồm 1 ghè rượu, 1 cây nến làm từ sáp ong, 1 tô gạo,thịt cắt nhỏ.Bên phía mặt trời lặn của nhà sàn có 4 người đánh chiêng,trống
Đây là một tín ngưỡng dân gian,nét truyền thống văn hóa của người đồng bào thiểu số ở Gia lai, phản ánh nguyện vọng của những người dân làm nông nghiệp xưa, ngày nay lễ hội này còn được duy trì ở làng PlơiR’bai, xã Iapiar, huyện Phú Thiện
Năm 2015 lễ hội này được công nhận là lễ hội văn hóa phi vật thể



3.LỄ HỘI CẦU HUÊ








































Lễ hội cầu Huê, có thể hiểu là lễ hội cầu hoa mùa, hoa lợi.
Lễ hội này được tổ chức mỗi năm một lần ở Đình An Lũy – Huyện An khê ngày nay
Đây là lễ hôi tổ chức gồm + Phần lễ : Trang nghiêm,thể hiện lòng biết ơn với ba anh em nhà Tây Sơn
+ Phần hội : Gồm nhiều hoạt động sôi nổi, thể hiện tình đoàn kết Kinh – Thượng như hát cầu Huê ( hát bội ), cầu cho mưa thuận gió hòa, quốc thái dân an,biểu diễn võ cổ truyền, cồng chiêng...
Nét độc đáo chính là phiên chợ Kinh – Thượng,thể hiện mối đoàn kết gắn bó giữa ngươi Kinh và Thượng, phiên chợ này được tổ chức một năm một lần trongđó người ta sẽ trao đổi,mua bán các sản vật mình có của người Kinh và Thượng
3. Hoạt động 3: Luyện tập.

a. Mục tiêu:
Nhằm củng cố, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội ở hoạt động hình thành kiến thức các lễ hội truyền thống tiêu biểu ở tỉnh Gia Lai

b. Nội dung: GV giao nhiệm vụ cho HS và chủ yếu cho làm việc nhómđể hoàn thành bài tập. Trong quá trình làm việc HS có thể trao đổi với bạn hoặc thầy, cô.

cô giáo.

c. Sản phẩm:Hoàn thành phiếu bài tập.

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ.

BT1:
Giới thiệu về lễ hộ itruyền thống tiêu biểu của địa phương em

Lễ hội cồng chiêng Tây Nguyên :

Tổ chức trong các lễ hội vui, trong lễ hội, các nghệ nhân sẽ đánh cồng, chiêng, và mọi người sẽ múa theo tiếng cồng,tiếng chiêng

Tiếng cồng chiêng nói lên nỗi lòng của con người với các đấng thần linh,nên các bài nhạc cũng khác nhau, đa dạng và phong phú

Mỗi loại dùi đánh cồng, chiêng sẽ đem lại âm thanh khác nhau

Trong lúc đánh cồng, chêng hai tay phải kết hợp nhuần nhuyễn, để tạo nên giai điệu hoàn chỉnh

Cảm nhận của em về lễ hội đó : Lễ hội rất tươi vui, tiếng cồng chiêng như thúc giục, gieo hò, làm em rất thích thú

BT2 :Những việc nên làm trong các lễ hội :

Mọi người cùng nhau trò chuyện, vui múa, gắn chặt tình đoàn kết

Không nên uống quá nhiều rượu và không tổ chức đến quá khuya

BT3 : Viết đoạn văn ngắn : HS tự viết và cô giáo đọc mẫu 2,3 bài

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.

HS hoàn thành các câu hỏi trên

Bước 3:Báo cáo kết quả hoạt động.

Bước 4: Đánh giá kết quả học tập.

4. Hoạt động 4: Vận dụng.

a. Mục tiêu:
Vận dụng kiến thức mới mà HS đã được lĩnh hội để giải quyết những vấn đề mới trong học tập.

b. Nội dung:GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm ở lớp và hoàn thành bài tập

c. Sản phẩm:Bài tập nhóm.

d. Tổ chức thực hiện:

Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ.

GV có thể tổ chức cho HS làm bài tập nhóm.

Câu 1: Em nên làm gì và làm như thế nào để giữ gìn vẻ đẹp truyền thống tiêu biểu các lễ hội ở Gia Lai

Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ.


HS hoạt động nhóm trả lời câu hỏi

Bước 3:Báo cáo kết quả hoạt động.

Bước 4: Đánh giá kết quả học tập.

*Hướng dẫn HS tự học ở nhà:

- HS về nhà học bài cũ

- Chuẩn bị bài mới:



1694064630913.png


THẦY CÔ TẢI NHÉ!
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---GIÁO ÁN GDĐP8 TINH DAC NONG.zip
    139.8 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,340
    Bài viết
    37,809
    Thành viên
    140,683
    Thành viên mới nhất
    feizzvan

    Thành viên Online

    Top