- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,596
- Điểm
- 113
tác giả
Sáng kiến kinh nghiệm tạo hứng thú cho học sinh học tập bộ môn khoa học tự nhiên khối thcs NĂM 2023-2024 ĐẠT GIẢI TỈNH THEO CT GDPT 2018 được soạn dưới dạng file word gồm 19 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH THÔNG QUA TRÒ CHƠI
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2023 – 2024
GIỚI THIỆU CHUNG
Tên sáng kiến kinh nghiệm: TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH THÔNG QUA TRÒ CHƠI
- Tên tác giả:
- Thời gian thực hiện: Năm học 2023 - 2024
- Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ tháng 09/2023 đến tháng 03/2024
- Không gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Học sinh lớp 6/17, 6/14 tại
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
Phần nhận xét của tổ bộ môn
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
Phần nhận xét của Ban giám hiệu
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
Phần nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
MỤC LỤC
1. Phần mở đầu 5
1.1. Lý do chọn đề tài 5
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5
1.3. Đối tượng nghiên cứu 5
1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 5
1.5. Phương pháp nghiên cứu 6
2. Phần nội dung 7
2.1 Cơ sở lý luận 7
2.2 Thực trạng 7
2.2.1 Thuận lợi 8
2.2.2 Khó khăn 8
2.3 Các biện pháp thực hiện 9
2.3.1 Nghiên cứu yêu cầu và cách thức tổ chức trò chơi,
áp dụng vào môn Khoa học tự nhiên 9
2.3.2 Một số trò chơi phù hợp với bộ môn Khoa học tự nhiên 10
2.3.2.1 Trò chơi “Bức tranh bí ẩn” 10
2.3.2.2 Trò chơi “Ong vàng tìm chữ” 11
2.3.2.3 Trò chơi “Cuộc đua kì thú” 11
2.3.2.4 Trò chơi “Mật thư” 12
2.3.2.5 Trò chơi “Giải cứu đại dương” 13
2.4 Hiệu quả và mặt hạn chế của đề tài 13
3. Những bài học kinh nghiệm khi thực hiện đề tài 15
4. Kết luận
16
Tài liệu tham khảo 17
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
Từ năm học 2021-2022 chương trình GDPT 2018 được đưa vào giảng dạy ở cấp THCS. Môn Khoa học tự nhiên là một môn học mới được xây dựng dựa trên kiến thức tích hợp từ 3 bộ môn cũ của chương trình GDPT 2006 là Vật lí, Hóa học, Sinh học. Qua 2 năm giảng dạy bộ môn Khoa học tự nhiên ở khối lớp 6 tôi thấy phần lớn học chưa đam mê khám phá khoa học, chưa có sự đam mê với bộ môn Khoa
học tự nhiên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do kiến thức môn Khoa học tự nhiên khá khô khan, nhiều nội dung lí thuyết chưa gắn liền với thực tế, do đó tôi đã lựa chọn nghiên cứu về đề tài “ TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
CHO HỌC SINH THÔNG QUA TRÒ CHƠI” với mong muốn giúp
học sinh thêm yêu thích môn học, tích cực, hứng thú hơn khi tham gia các tiết học
1.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Giới thiệu về một số trò chơi, phần mềm trò chơi sử dụng trong dạy học.
- Hướng dẫn về cách sử dụng các trò chơi, phần mềm trò chơi phục vụ dạy học.
- Tạo nên sự hứng thú, thu hút học sinh học tập bộ môn.
- Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Giáo viên không ngừng tự học và rèn luyện nâng cao tay nghề, tìm tòi và học hỏi các phương pháp mới để tăng sự yêu thích của học sinh đối với bộ môn.
1.3 Đối tượng nghiên cứu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH THÔNG QUA TRÒ CHƠI
GIÁO VIÊN THỰC HIỆN: TỔ KHOA HỌC TỰ NHIÊN NĂM HỌC 2023 – 2024
GIỚI THIỆU CHUNG
Tên sáng kiến kinh nghiệm: TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN CHO HỌC SINH THÔNG QUA TRÒ CHƠI
- Tên tác giả:
- Thời gian thực hiện: Năm học 2023 - 2024
- Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Từ tháng 09/2023 đến tháng 03/2024
- Không gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Học sinh lớp 6/17, 6/14 tại
NHẬN XÉT ĐÁNH GIÁ
Phần nhận xét của tổ bộ môn
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
Phần nhận xét của Ban giám hiệu
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
Phần nhận xét của Hội đồng chấm sáng kiến kinh nghiệm
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
............................................................................................................
MỤC LỤC
1. Phần mở đầu 5
1.1. Lý do chọn đề tài 5
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài 5
1.3. Đối tượng nghiên cứu 5
1.4. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 5
1.5. Phương pháp nghiên cứu 6
2. Phần nội dung 7
2.1 Cơ sở lý luận 7
2.2 Thực trạng 7
2.2.1 Thuận lợi 8
2.2.2 Khó khăn 8
2.3 Các biện pháp thực hiện 9
2.3.1 Nghiên cứu yêu cầu và cách thức tổ chức trò chơi,
áp dụng vào môn Khoa học tự nhiên 9
2.3.2 Một số trò chơi phù hợp với bộ môn Khoa học tự nhiên 10
2.3.2.1 Trò chơi “Bức tranh bí ẩn” 10
2.3.2.2 Trò chơi “Ong vàng tìm chữ” 11
2.3.2.3 Trò chơi “Cuộc đua kì thú” 11
2.3.2.4 Trò chơi “Mật thư” 12
2.3.2.5 Trò chơi “Giải cứu đại dương” 13
2.4 Hiệu quả và mặt hạn chế của đề tài 13
3. Những bài học kinh nghiệm khi thực hiện đề tài 15
4. Kết luận
16
Tài liệu tham khảo 17
1. PHẦN MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn đề tài
Từ năm học 2021-2022 chương trình GDPT 2018 được đưa vào giảng dạy ở cấp THCS. Môn Khoa học tự nhiên là một môn học mới được xây dựng dựa trên kiến thức tích hợp từ 3 bộ môn cũ của chương trình GDPT 2006 là Vật lí, Hóa học, Sinh học. Qua 2 năm giảng dạy bộ môn Khoa học tự nhiên ở khối lớp 6 tôi thấy phần lớn học chưa đam mê khám phá khoa học, chưa có sự đam mê với bộ môn Khoa
học tự nhiên. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là do kiến thức môn Khoa học tự nhiên khá khô khan, nhiều nội dung lí thuyết chưa gắn liền với thực tế, do đó tôi đã lựa chọn nghiên cứu về đề tài “ TẠO HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP BỘ MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN
CHO HỌC SINH THÔNG QUA TRÒ CHƠI” với mong muốn giúp
học sinh thêm yêu thích môn học, tích cực, hứng thú hơn khi tham gia các tiết học
1.2 Mục tiêu, nhiệm vụ của đề tài
- Giới thiệu về một số trò chơi, phần mềm trò chơi sử dụng trong dạy học.
- Hướng dẫn về cách sử dụng các trò chơi, phần mềm trò chơi phục vụ dạy học.
- Tạo nên sự hứng thú, thu hút học sinh học tập bộ môn.
- Góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy.
- Giáo viên không ngừng tự học và rèn luyện nâng cao tay nghề, tìm tòi và học hỏi các phương pháp mới để tăng sự yêu thích của học sinh đối với bộ môn.
1.3 Đối tượng nghiên cứu
THẦY CÔ TẢI NHÉ!