- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH ĐỒNG NAI PHẦN LỊCH SỬ - ĐỊA LÍ NĂM 2023 - 2024 được soạn dưới dạng file word gồm 13 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai. Ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền vùng đất này.
-Trình bày được một số nét chính ảnh hưởng của phong trào Tây Sơn tại Đồng Nai.
- Mô tả được nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
- Nêu được nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội Đồng Nai dưới Triều Nguyễn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai. Nhận biết nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII và nét chính về chính trị kinh tế, xã hội Đồng Nai dưới Triều Nguyễn.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền vùng đất này.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên:
- GV chuẩn bị hình ảnh, phim tư liệu về quá trình mở cõi của chúa Nguyễn.
2. Học sinh: HS mang bảng phụ
Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai, bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII,
- Nêu được nét chính về chính trị kinh tế, xã hội Đồng Nai dưới Triều Nguyễn.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem đoạn phim về : quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Nam bộ.
c. Sản phẩm:
Em hãy cho biết đoạn phim trên nói về hoạt động gì của các Chúa Nguyễn
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Qúa trình mở cõi của Chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai. Ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền vùng đất này.
b) Nội dung:
Nhiệm vụ 1: HS xem phim
Nhiệm vụ 2: -Tóm tắt tình hình nước ta ở thế kỉ XVI
c) Sản phẩm:
Thời gian: 30 phút
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Tình hình vùng đất Đồng Nai thế kỉ XV? Ai là người có công trong quá trình khai phá vùng đất Đồng Nai?
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc khai phá vùng đất Đồng Nai có ý nghĩa gì?
Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập.
Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả hoạt động và phản biện.
GV tổ chức báo cáo kết quả, trao đổi.
Bước 4. Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
(GV dùng bảng kiểm để đánh giá sản phẩm làm việc theo nhóm của học sinh)
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh
Hoạt động: Những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
a) Mục tiêu:
- Trình bày được những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
b) Nội dung: HS quan sát tranh ảnh, video, tư liệu.
Phiếu số 1:
PHẦN : LỊCH SỬ ĐỊA PHƯƠNG
Chủ đề 1:
THỜI KÌ TRUNG ĐẠI (Giai đoạn thế kỉ XVII-nửa đầu thế kỉ XIX)
VÀ THỜI KÌ CẬN ĐẠI (Giai đoạn từ nửa sau thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX)
TIẾT 1, 2, 3
BÀI 1: ĐỒNG NAI THỜI KHAI PHÁ ( THẾ KỈ XVII- XVIII)
Chủ đề 1:
THỜI KÌ TRUNG ĐẠI (Giai đoạn thế kỉ XVII-nửa đầu thế kỉ XIX)
VÀ THỜI KÌ CẬN ĐẠI (Giai đoạn từ nửa sau thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX)
TIẾT 1, 2, 3
BÀI 1: ĐỒNG NAI THỜI KHAI PHÁ ( THẾ KỈ XVII- XVIII)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này học sinh có thể:
- Nhận biết được quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai. Ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền vùng đất này.
-Trình bày được một số nét chính ảnh hưởng của phong trào Tây Sơn tại Đồng Nai.
- Mô tả được nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
- Nêu được nét chính về chính trị, kinh tế, xã hội Đồng Nai dưới Triều Nguyễn.
2. Năng lực:
- Năng lực chung:
- Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân
- Năng lực lịch sử:
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai. Nhận biết nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII và nét chính về chính trị kinh tế, xã hội Đồng Nai dưới Triều Nguyễn.
+ Nhận thức và tư duy lịch sử: Hiểu được ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền vùng đất này.
3. Phẩm chất:
- Chăm chỉ: Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
-Trách nhiệm: HS có ý thức tìm hiểu, tích cực, tự giác hoàn thành công việc thu thập dữ liệu được phân công.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên:
- GV chuẩn bị hình ảnh, phim tư liệu về quá trình mở cõi của chúa Nguyễn.
2. Học sinh: HS mang bảng phụ
Học sinh chuẩn bị học bài mới theo sự hướng dẫn của giáo viên.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được vấn đề cần tìm hiểu : quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai, bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII,
- Nêu được nét chính về chính trị kinh tế, xã hội Đồng Nai dưới Triều Nguyễn.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS xem đoạn phim về : quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Nam bộ.
c. Sản phẩm:
Em hãy cho biết đoạn phim trên nói về hoạt động gì của các Chúa Nguyễn
Thời gian: 5 phút
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1 : Chuyển giao nhiệm vụ
- HS chuẩn bị nội dung để trả lời.
Bước 2 : Thực hiện nhiệm vụ.
- Học sinh trả lời theo ý của mình.
Bước 3 : Báo cáo sản phẩm
Bước 4 : Nhận xét, đánh giá
- Các học sinh khác nhận xét, bổ sung
* Trên cơ sở ý kiến của hai đội giáo viên dẫn dắt vào bài mới.
2. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động: Qúa trình mở cõi của Chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai.
a) Mục tiêu: Biết được quá trình mở cõi của chúa Nguyễn ở vùng đất Đồng Nai. Ý nghĩa của quá trình thực thi chủ quyền vùng đất này.
b) Nội dung:
Nhiệm vụ 1: HS xem phim
Nhiệm vụ 2: -Tóm tắt tình hình nước ta ở thế kỉ XVI
c) Sản phẩm:
Thời gian: 30 phút
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động nhóm:
Nhiệm vụ 1: Tình hình vùng đất Đồng Nai thế kỉ XV? Ai là người có công trong quá trình khai phá vùng đất Đồng Nai?
Nhiệm vụ 2: Theo em, việc khai phá vùng đất Đồng Nai có ý nghĩa gì?
Bước 2. Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập trên phiếu học tập.
Bước 3. Học sinh báo cáo kết quả hoạt động và phản biện.
GV tổ chức báo cáo kết quả, trao đổi.
Bước 4. Giáo viên đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập.
(GV dùng bảng kiểm để đánh giá sản phẩm làm việc theo nhóm của học sinh)
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh
|
Hoạt động: Những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
a) Mục tiêu:
- Trình bày được những nét chính về bộ máy hành chính và sự chuyển biến dân cư, kinh tế, xã hội, văn hóa ở Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
- Nhận xét về đời sống của cư dân Đồng Nai trong các thế kỉ XVII-XVIII.
b) Nội dung: HS quan sát tranh ảnh, video, tư liệu.
Phiếu số 1: