- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH HẢI PHÒNG CHỦ ĐỀ 1 : VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1527 ĐẾN NĂM 1802 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức
- Giúp học sinh biết được sự thay đổi về địa giới hành chính, đời sống kinh tế, văn hóa và giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1527 đến năm 1802.
Về năng lực
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Về phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS lòng tự hào về những thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng. Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
Máy tính, máy chiếu , bài powerpoint
Học sinh
SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc :
Từ năm 1527 đến năm 1802 là thời kì diễn ra nhiều biến động trong lịch sử dân tộc. Do nằm ở vị trí phía Đông miền duyên hải Bắc Bộ, là vùng đất cửa biển và chịu sự tác động từ chính sách trị vì của các vương triều (Mạc, Lê trung hưng, Tây Sơn), vùng đất Hải Phòng đã có những đổi thay về địa giới hành chính và đạt được những thành tựu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, góp phần vào sự phát triển chung của dân tộc.
Mục I. ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH
a. Mục tiêu: HS biết được những nét chính về địa giới hành chính của vùng đất Hải Phòng từ năm 1527 đến năm 1802
b. Nội dung: Địa giới hành chính của vùng đất Hải Phòng từ năm 1527 đến năm 1802
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
CHUYỂN TIẾT 2
Mục II. TÌNH HÌNH KINH TẾ
a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về tình hình kinh tế nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp của vùng đất Hải Phòng .
b. Nội dung: GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu :
Trình bày đặc điểm kinh tế chủ yếu của vùng đất Hải Phòng qua các triều đại phong kiến ( Từ năm 1527 đến năm 1802) trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp?
Nhóm 1: Thời Mạc
Nhóm 2: Thời Lê trung hưng
Nhóm 3: Thời Tây Sơn
( Mục này GV hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà và các nhóm lên thuyết trình )
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên
d. Tổ chức thực hiện
CHỦ ĐỀ 1 :
VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1527 ĐẾN NĂM 1802
Thời lượng : 4 tiết
VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1527 ĐẾN NĂM 1802
Thời lượng : 4 tiết
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức
- Giúp học sinh biết được sự thay đổi về địa giới hành chính, đời sống kinh tế, văn hóa và giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1527 đến năm 1802.
Về năng lực
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Về phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS lòng tự hào về những thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng. Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
Máy tính, máy chiếu , bài powerpoint
Học sinh
SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
Thành Nhà Mạc ( Lạng Sơn) | Tranh vẽ: Triều đình nhà Lê trung hưng |
c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV mời HS theo dõi hình ảnh và video về các triều đại : Nhà mạc, Nhà lê, Nhà Tây Sơn - Sau khi HS theo dõi Gv đặt câu hỏi. ? Em hãy cho biết lịch sử nước ta từ năm 1527 đến năm 1802 đã trải qua những triều đại phong kiến và những biến động chính trị lớn nào? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh tham gia trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. - Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến khác nhau. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | * Các triều đại phong kiến từ năm 1527 đến năm 1802. - Nhà Mạc (1527 - 1592) – Nhà Lê trung hưng (1533 - 1788) Nhà Hậu Là gồm 2 giai đoạn Lê Sơ (1428 – 1527) và Lê trung hưng. - Nhà Tây Sơn (1788 - 1802) * Trong các thế kỉ XM - XVIII đã xảy ra những biến động chính trị lớn; - Xung đột Nam - Bắc triều (nửa sau thế kỉ XVI). - Xung đột Trịnh - Nguyễn (1627-1672) dẫn đến sự chia cắt đất nước đến cuối thế kỉ XVIII. |
Từ năm 1527 đến năm 1802 là thời kì diễn ra nhiều biến động trong lịch sử dân tộc. Do nằm ở vị trí phía Đông miền duyên hải Bắc Bộ, là vùng đất cửa biển và chịu sự tác động từ chính sách trị vì của các vương triều (Mạc, Lê trung hưng, Tây Sơn), vùng đất Hải Phòng đã có những đổi thay về địa giới hành chính và đạt được những thành tựu về kinh tế, văn hóa, giáo dục, góp phần vào sự phát triển chung của dân tộc.
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục I. ĐỊA GIỚI HÀNH CHÍNH
a. Mục tiêu: HS biết được những nét chính về địa giới hành chính của vùng đất Hải Phòng từ năm 1527 đến năm 1802
b. Nội dung: Địa giới hành chính của vùng đất Hải Phòng từ năm 1527 đến năm 1802
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về: Địa giới hành chính Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu sgk trang 6. GV chia lớp thành 3 nhóm tổ chức cho HS thảo luận: Em hãy cho biết địa giới hành chính của Hải Phòng theo sự phân chia của các triều đại phong kiến? Nhóm 1: Thời Mạc Nhóm 2: Thời Lê trung hưng Nhóm 3: Thời Tây Sơn Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi - HS phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | I. Địa giới hành chính Thời Mạc: vùng đất Hải Phòng thuộc Dương Kinh. - Thời Lê trung hưng: vùng đất Hải Phòng nằm trong 3 phủ Kinh Môn, Nam sách, Hạ Hồng thuộc thừa tuyên Hải Dương - Thời Tây Sơn: Các huyện: Thủy Đường (Thủy Nguyên), An Dương (An Dương, Hồng Bàng,Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An), An Lão(An Lão, Kiến An) và Nghi Dương (Kiến Thụy, Dương Kinh, Đô Sơn) trong phủ Kinh Môn thuộc xứ Đông được cắt chuyển về xứ An Quảng. |
Mục II. TÌNH HÌNH KINH TẾ
a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về tình hình kinh tế nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp của vùng đất Hải Phòng .
b. Nội dung: GV chia lớp thành 3 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu :
Trình bày đặc điểm kinh tế chủ yếu của vùng đất Hải Phòng qua các triều đại phong kiến ( Từ năm 1527 đến năm 1802) trên các lĩnh vực nông nghiệp, thủ công nghiệp và thương nghiệp?
Nhóm 1: Thời Mạc
Nhóm 2: Thời Lê trung hưng
Nhóm 3: Thời Tây Sơn
( Mục này GV hướng dẫn hs tìm hiểu ở nhà và các nhóm lên thuyết trình )
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên
d. Tổ chức thực hiện