Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,427
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH HẢI PHÒNG CHỦ ĐỀ 2: VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1888 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
CHỦ ĐỀ 2:

VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1888

Thời lượng : 4 tiết

I. MỤC TIÊU

Về kiến thức

- Giúp học sinh biết được :

+ Địa giới hành chính, tình hình kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ khi nhà Nguyễn thành lập đến trước khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì (1802-1872).

+ Sự biến động về địa giới hành chính, kinh tế - xã hội của vùng đất Hải Phòng từ khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì đến khi thành lập đơn vị hành chính thành phố Hải Phòng (1873 - 1888)

Về năng lực

Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử.

Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.

Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương.

Về phẩm chất

- Bồi dưỡng cho HS lòng tự hào về những thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng trong gần một thế kỉ với nhiều biến động, đổi thay. Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Giáo viên

Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.

Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.

Máy tính, máy chiếu , bài powerpoit

Học sinh

- SGK.

- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:

HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ

a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.

b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số video tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.







c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học.

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
- GV mời HS theo dõi hình ảnh và video Nhà Nguyễn thành lập và quá trình Thực dân Pháp xâm lược nước ta
- Sau khi HS theo dõi Gv đặt câu hỏi.
? Em hãy cho biết những biến động lớn của lịch sử dân tộc ta từ năm 1802 đến 1888?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi, gợi ý nếu cần.
- Học sinh tham gia trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
- Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến khác nhau.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau.
GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.

Thế kỉ XIX là thế kỉ đã diễn ra nhiều biến động trong lịch sử dân tộc
- Năm 1802, nhà Nguyễn thành lập
- Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược nước ta.
- Năm 1884, Việt Nam trở thành thuộc địa của Pháp.
GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc :

- Từ khi nhà Nguyễn thành lập đến trước khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì (1802 - 1872), tình hình kinh tế - xã hội của vùng đất Hải Phòng không ổn định song vẫn là nơi cư dân các miền đến khai phá, lập nghiệp.

- Từ năm 1873, vùng đất Hải Phòng bị thực dân Pháp chiếm đóng, trở thành địa bàn đầu tư tư bản, hội tụ dân cư, đặt nền móng cho việc hình thành đô thị - cảng biển Hải Phòng


HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Mục I. VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1872

a. Mục tiêu: HS biết được những nét chính về địa giới hành chính, tình hình kinh tế, văn hóa giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1802 đến năm 1872

b. Nội dung: Địa giới hành , tình hình kinh tế, văn hóa giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1802 đến năm 1872

c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra

d. Tổ chức thực hiện:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM



Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về: Địa giới hành chính
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập:
GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu sgk trang 6.

GV? Em hãy cho biết địa giới hành chính của Hải Phòng có sự thay đổi như thế nào? Các quận, huyện ngày nay thuộc địa giới hành chính nào thời Nguyễn?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập
- Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi
- HS phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận
- Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời.
- Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh.
I. VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1872

Địa giới hành chính


* Vùng đất Hải Phòng thuộc trấn Hải Dương (từ năm 1831 là tỉnh Hai Duong). Đơn vi hành chính dưới trấn (tỉnh) là phủ, huyện.
+ Phần đất thuộc huyện Vĩnh Bảo ngày nay thuộc phủ Hạ Hồng.
+ Phần đất thuộc huyện Tiên Lãng ngày nay thuộc phủ Nam Sách
+ Phần đất thuộc các quận, huyện ngày nay: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, An Lão, Kiến An, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Dương thuộc phủ Kinh Môn.
+ Các đảo Cát Hải, Cát Bà, Bạch Long Vĩ thuộc trấn Yên Quảng.
* Năm 1837, phủ Kiến Thụy được thành lập, gồm 4 huyện: An Dương, Nghi Dương, An Lão và Kim Thành.
Năm 1838, huyện Vĩnh Bảo được thành lập trên cơ sở cắt một phần đất của 2 huyện: Tử Kỳ và Vĩnh Lại.


CHUYỂN TIẾT 2

TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA-GIÁO DỤC

a. Mục tiêu:
HS Tìm hiểu về tình hình kinh tế , văn hóa giáo dục vùng đất Hải Phòng

b. Nội dung: GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu :

Trình bày đặc điểm kinh tế, văn hóa giáo dục chủ yếu của vùng đất Hải Phòng ( Từ năm 1802 đến năm 1872) ?

Nhóm 1: Trình bày đặc điểm kinh tế

Nhóm 2: Trình bày đặc điểm kinh tế, văn hóa giáo dục
1704705234810.png
 

DOWNLOAD FILE

  • yopo.vn---CHUDE 2-GDDP8- SU.doc
    5 MB · Lượt xem: 0
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,416
    Bài viết
    37,885
    Thành viên
    141,128
    Thành viên mới nhất
    vũ thị lệ quyên

    Thành viên Online

    Top