- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,427
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH HẢI PHÒNG CHỦ ĐỀ 2: VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1888 được soạn dưới dạng file word gồm 14 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức
- Giúp học sinh biết được :
+ Địa giới hành chính, tình hình kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ khi nhà Nguyễn thành lập đến trước khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì (1802-1872).
+ Sự biến động về địa giới hành chính, kinh tế - xã hội của vùng đất Hải Phòng từ khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì đến khi thành lập đơn vị hành chính thành phố Hải Phòng (1873 - 1888)
Về năng lực
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Về phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS lòng tự hào về những thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng trong gần một thế kỉ với nhiều biến động, đổi thay. Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
Máy tính, máy chiếu , bài powerpoit
Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số video tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
GV kết nối lịch sử địa phương với lịch sử dân tộc :
- Từ khi nhà Nguyễn thành lập đến trước khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì (1802 - 1872), tình hình kinh tế - xã hội của vùng đất Hải Phòng không ổn định song vẫn là nơi cư dân các miền đến khai phá, lập nghiệp.
- Từ năm 1873, vùng đất Hải Phòng bị thực dân Pháp chiếm đóng, trở thành địa bàn đầu tư tư bản, hội tụ dân cư, đặt nền móng cho việc hình thành đô thị - cảng biển Hải Phòng
Mục I. VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1872
a. Mục tiêu: HS biết được những nét chính về địa giới hành chính, tình hình kinh tế, văn hóa giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1802 đến năm 1872
b. Nội dung: Địa giới hành , tình hình kinh tế, văn hóa giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1802 đến năm 1872
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
CHUYỂN TIẾT 2
TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA-GIÁO DỤC
a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về tình hình kinh tế , văn hóa giáo dục vùng đất Hải Phòng
b. Nội dung: GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu :
Trình bày đặc điểm kinh tế, văn hóa giáo dục chủ yếu của vùng đất Hải Phòng ( Từ năm 1802 đến năm 1872) ?
Nhóm 1: Trình bày đặc điểm kinh tế
Nhóm 2: Trình bày đặc điểm kinh tế, văn hóa giáo dục
CHỦ ĐỀ 2:
VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1888
Thời lượng : 4 tiết
VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1888
Thời lượng : 4 tiết
I. MỤC TIÊU
Về kiến thức
- Giúp học sinh biết được :
+ Địa giới hành chính, tình hình kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ khi nhà Nguyễn thành lập đến trước khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì (1802-1872).
+ Sự biến động về địa giới hành chính, kinh tế - xã hội của vùng đất Hải Phòng từ khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì đến khi thành lập đơn vị hành chính thành phố Hải Phòng (1873 - 1888)
Về năng lực
Biết sưu tầm, khai thác tư liệu, kênh hình trong học tập lịch sử, rèn luyện năng lực tìm hiểu lịch sử.
Biết trình bày, suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn để lịch sử, rèn luyện năng lực nhận thức và tư duy lịch sử.
Giáo dục ý thức tìm hiểu lịch sử địa phương, sưu tầm truyền thống tốt đẹp của quê hương.
Về phẩm chất
- Bồi dưỡng cho HS lòng tự hào về những thành tựu kinh tế, văn hóa, giáo dục của vùng đất Hải Phòng trong gần một thế kỉ với nhiều biến động, đổi thay. Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, nhân ái,...
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
Giáo án biên soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
Một số tranh ảnh được phóng to, tư liệu lịch sử tiêu biểu gắn với nội dung bài học.
Máy tính, máy chiếu , bài powerpoit
Học sinh
- SGK.
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG 1: XÁC ĐỊNH VẤN ĐỀ
a. Mục tiêu: Giúp học sinh nắm được các nội dung cơ bản bước đầu của bài học cần đạt được, đưa học sinh vào tìm hiểu nội dung bài học, tạo tâm thế cho học sinh đi vào tìm hiểu bài mới.
b. Nội dung: HS dưới sự hướng dẫn của GV xem một số video tư liệu, hình ảnh lịch sử của để trả lời các câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
c. Sản phẩm học tập: HS huy động, kết nối kiến thức vốn có với bài học.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: - GV mời HS theo dõi hình ảnh và video Nhà Nguyễn thành lập và quá trình Thực dân Pháp xâm lược nước ta - Sau khi HS theo dõi Gv đặt câu hỏi. ? Em hãy cho biết những biến động lớn của lịch sử dân tộc ta từ năm 1802 đến 1888? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi, gợi ý nếu cần. - Học sinh tham gia trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. - Hs tranh luận, phản biện nếu có ý kiến khác nhau. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ Hs nhận xét, đánh giá lẫn nhau. GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | Thế kỉ XIX là thế kỉ đã diễn ra nhiều biến động trong lịch sử dân tộc - Năm 1802, nhà Nguyễn thành lập - Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược nước ta. - Năm 1884, Việt Nam trở thành thuộc địa của Pháp. |
- Từ khi nhà Nguyễn thành lập đến trước khi thực dân Pháp xâm lược Bắc Kì (1802 - 1872), tình hình kinh tế - xã hội của vùng đất Hải Phòng không ổn định song vẫn là nơi cư dân các miền đến khai phá, lập nghiệp.
- Từ năm 1873, vùng đất Hải Phòng bị thực dân Pháp chiếm đóng, trở thành địa bàn đầu tư tư bản, hội tụ dân cư, đặt nền móng cho việc hình thành đô thị - cảng biển Hải Phòng
HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Mục I. VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1872
a. Mục tiêu: HS biết được những nét chính về địa giới hành chính, tình hình kinh tế, văn hóa giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1802 đến năm 1872
b. Nội dung: Địa giới hành , tình hình kinh tế, văn hóa giáo dục của vùng đất Hải Phòng từ năm 1802 đến năm 1872
c. Sản phẩm học tập: trả lời được các câu hỏi của giáo viên đưa ra
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS | DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về: Địa giới hành chính Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập: GV yêu cầu học sinh đọc tài liệu sgk trang 6. GV? Em hãy cho biết địa giới hành chính của Hải Phòng có sự thay đổi như thế nào? Các quận, huyện ngày nay thuộc địa giới hành chính nào thời Nguyễn? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ học tập - Giáo viên: hướng dẫn học sinh trả lời câu hỏi - HS phát hiện kiến thức và trả lời câu hỏi. Bước 3: Báo cáo kết quả và thảo luận - Học sinh lần lượt trình bày các câu trả lời. - Giáo viên: Quan sát, theo dõi quá trình học sinh thực hiện, gợi ý nếu cần. Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ GV đánh giá kết quả hoạt động của HS . Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. | I. VÙNG ĐẤT HẢI PHÒNG TỪ NĂM 1802 ĐẾN NĂM 1872 Địa giới hành chính * Vùng đất Hải Phòng thuộc trấn Hải Dương (từ năm 1831 là tỉnh Hai Duong). Đơn vi hành chính dưới trấn (tỉnh) là phủ, huyện. + Phần đất thuộc huyện Vĩnh Bảo ngày nay thuộc phủ Hạ Hồng. + Phần đất thuộc huyện Tiên Lãng ngày nay thuộc phủ Nam Sách + Phần đất thuộc các quận, huyện ngày nay: Hồng Bàng, Lê Chân, Ngô Quyền, Hải An, Dương Kinh, Đồ Sơn, An Lão, Kiến An, Kiến Thụy, Thủy Nguyên, An Dương thuộc phủ Kinh Môn. + Các đảo Cát Hải, Cát Bà, Bạch Long Vĩ thuộc trấn Yên Quảng. * Năm 1837, phủ Kiến Thụy được thành lập, gồm 4 huyện: An Dương, Nghi Dương, An Lão và Kim Thành. Năm 1838, huyện Vĩnh Bảo được thành lập trên cơ sở cắt một phần đất của 2 huyện: Tử Kỳ và Vĩnh Lại. |
TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HÓA-GIÁO DỤC
a. Mục tiêu: HS Tìm hiểu về tình hình kinh tế , văn hóa giáo dục vùng đất Hải Phòng
b. Nội dung: GV chia lớp thành 2 nhóm và giao nhiệm vụ chuẩn bị trước ở nhà cho từng nhóm hoàn thành yêu cầu :
Trình bày đặc điểm kinh tế, văn hóa giáo dục chủ yếu của vùng đất Hải Phòng ( Từ năm 1802 đến năm 1872) ?
Nhóm 1: Trình bày đặc điểm kinh tế
Nhóm 2: Trình bày đặc điểm kinh tế, văn hóa giáo dục