- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,411
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH PHÚ THỌ CHỦ ĐỀ 5: THƠ HIỆN ĐẠI PHÚ THỌ được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được nét đặc sắc của thơ hiện đại qua một số bài thơ cụ thể.
+ Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận về một bài thơ hiện đại Phú Thọ.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, trung thực, nhân ái,...
- Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
- Tự hào về truyền thống quê hương
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A4 để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Phú Thọ lớp 8
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp
2. Hoạt động dạy học:
- Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đưa ra vấn đề cho học sinh thảo luận, bày tỏ ý kiến:
GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu theo nhóm/cặp, trả lời câu hỏi.
HS: Nhóm thực hiện bày tỏ ý kiến, hiểu biết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
- GV nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
Dự kiến sản phẩm: Đại diện nhóm HS thuyết trình theo ý hiểu với câu hỏi trên.
1. Đồi chè Long cốc,…
2.Bài hát: Câu ca em hát Phú Thọ quê mình
"Phú Thọ quê mình đẹp như gấm hoa", đó là một đoạn trong bài hát "Câu ca em hát Phú Thọ quê mình" của nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn, không phải ngẫu nhiên mà tác giả viết nên bài hát hay và nổi tiếng như vậy, mà bởi vì Phú Thọ thật sự đẹp: Cái đẹp thơ mộng của Việt Trì - nơi hội tụ của ba con sông đã đi vào lịch sử. Cái đẹp giản dị nhưng cũng không kém phần lãng mạn của rừng cọ đồi chè, rồi cái đẹp của chính con người Phú Thọ thật bình dị, gần gũi mà ấm áp......
BẢN PPT
CHỦ ĐỀ 5: THƠ HIỆN ĐẠI PHÚ THỌ
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Đọc hiểu được những đặc điểm hình thức (thể thơ, từ ngữ, hình ảnh, bố cục,...), nội dung (đề tài, chủ đề, tư tưởng, xúc cảm,...) của thơ hiện đại Phú Thọ. Viết được bài văn nghị luận về một bài thơ hiện đại Phú Thọ.
- Nói, nghe, phát biểu, tranh luận về một vấn đề trong một bài thơ hiện đại Phú Thọ.
- Tự hào về những thành tựu thơ ca hiện đại Phú Thọ, qua đó trân quý những vẻ đẹp của văn hoá vùng đất Tổ.
- Năng lực chung
+ Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.
+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.
- Năng lực đặc thù
+ Năng lực tìm hiểu lịch sử: Nhận biết được nét đặc sắc của thơ hiện đại qua một số bài thơ cụ thể.
+ Vận dụng: Viết được bài văn nghị luận về một bài thơ hiện đại Phú Thọ.
3. Phẩm chất
- Bồi dưỡng các phẩm chất yêu nước, trung thực, nhân ái,...
- Có ý thức vận dụng kiến thức kỹ năng đã học vào đời sống hằng ngày.
- Tự hào về truyền thống quê hương
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Một số video, tranh ảnh liên quan đến nội dung bài học.
- Máy chiếu, máy tính
- Giấy A4 để HS làm việc nhóm.
- Phiếu học tập.
- Tài liệu giáo dục địa phương tỉnh Phú Thọ lớp 8
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Ổn định lớp
Ngày soạn | Lớp | Tiết KHDH | Tiết TKB | Ngày dạy | Sĩ số | Tên học sinh vắng |
…./…/2023 | 8A | 14 | | ....../...../2023 | | |
15 | | ....../...../2023 | | | ||
16 | | | | | ||
8B | 14 | | ....../...../2023 | | | |
15 | | ....../...../2023 | | | ||
16 | | | | |
A. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: HS biết được các nội dung cơ bản của bài học cần đạt được, tạo tâm thế cho học sinh hứng thú cho HS đi vào tìm hiểu bài mới.- Xác định được vấn đề cần giải quyết liên quan đến bài học.
b. Tổ chức thực hiện:
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV đưa ra vấn đề cho học sinh thảo luận, bày tỏ ý kiến:
- Chia sẻ ấn tượng về vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá Phú Thọ từ trải nghiệm cá nhân.
- Chia sẻ hiểu biết về những bài thơ, dòng thơ thể hiện vẻ đẹp thiên nhiên, con người, văn hoá Phú Thọ
GV: Hướng dẫn HS tìm hiểu theo nhóm/cặp, trả lời câu hỏi.
HS: Nhóm thực hiện bày tỏ ý kiến, hiểu biết.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- Các nhóm trình bày, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
- GV nhận xét (hoạt động nhóm của HS và sản phẩm), chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới.
Dự kiến sản phẩm: Đại diện nhóm HS thuyết trình theo ý hiểu với câu hỏi trên.
1. Đồi chè Long cốc,…
2.Bài hát: Câu ca em hát Phú Thọ quê mình
"Phú Thọ quê mình đẹp như gấm hoa", đó là một đoạn trong bài hát "Câu ca em hát Phú Thọ quê mình" của nhạc sĩ Đào Đăng Hoàn, không phải ngẫu nhiên mà tác giả viết nên bài hát hay và nổi tiếng như vậy, mà bởi vì Phú Thọ thật sự đẹp: Cái đẹp thơ mộng của Việt Trì - nơi hội tụ của ba con sông đã đi vào lịch sử. Cái đẹp giản dị nhưng cũng không kém phần lãng mạn của rừng cọ đồi chè, rồi cái đẹp của chính con người Phú Thọ thật bình dị, gần gũi mà ấm áp......
BẢN PPT