Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
82,419
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN GIÁO DỤC ĐỊA PHƯƠNG LỚP 8 TỈNH PHÚ THỌ TIẾT 30, 31, 32, 33, 34: CHỦ ĐỀ 7: ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN TỈNH PHÚ THỌ được soạn dưới dạng file word gồm 14 Trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.


TIẾT 30, 31, 32, 33, 34:

CHỦ ĐỀ 7: ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN TỈNH PHÚ THỌ


(Thời gian thực hiện: 5 tiết)



I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức


Trình bày được đặc điểm địa hình tỉnh Phú Thọ; nêu được ảnh hưởng của địa hình đến sản xuất và đời sống của con người.

Trình bày được đặc điểm khí hậu tỉnh Phú Thọ; nêu được ảnh hưởng của khí hậu đến sản xuất và đời sống của con người.

- Nêu được đặc điểm của sông, hồ tỉnh Phú Thọ, vai trò của sông, hồ đối với sản xuất và đời sống của con người.

- Nêu được đặc điểm và vai trò của tài nguyên đất, tài nguyên sinh vật và tài nguyên khoáng sản tỉnh Phú Thọ.

- Yêu thiên nhiên, quê hương, có ý thức và hành động đúng đắn trong việc bảo vệ tự nhiên ở địa phương.

2. Năng lực

- Năng lực chung

+
Năng lực tự chủ và tự học: Biết chủ động, tích cực thực hiện những công việc của bản thân trong học tập và trong cuộc sống. Biết thực hiện kiên trì kế hoạch học tập.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết chủ động đề xuất mục đích hợp tác khi được giao nhiệm vụ. Hiểu rõ nhiệm vụ của nhóm; đánh giá được khả năng của mình và tự nhận công việc phù hợp với bản thân.

- Năng lực đặc thù

+ Năng lực nhận thức địa lí: năng lực nhận thức thế giới theo quan điểm không gian (xác định vị trí, phạm vi, sự phân bố các nguồn tài nguyên thiên nhiên), trình bày đặc điểm tự nhiên và phân tích được ảnh hưởng của các điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên đó đến sản xuất và đời sống của con người.

+ Năng lực tìm hiểu địa lí: sử dụng công cụ địa lí (bản đồ, biểu đồ, hình ảnh, video).

+ Năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng địa lí vào cuộc sống.

3. Phẩm chất

- Chăm chỉ: Có ý thức đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của bản thân, thuận lợi, khó khăn trong học tập để xây dựng kế hoạch học tập. Có ý chí vượt qua khó khăn để đạt kết quả tốt trong học tập.

- Nhân ái: Tôn trọng ý kiến của người khác, có ý thức học hỏi lẫn nhau.

- Trung thực : Tự giác tham gia và vận động người khác tham gia phát hiện, đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập.

- Trách nhiệm: Có trách nhiệm trong việc thực hiện nhiệm vụ học tập (cá nhân/nhóm). Có ý thức bảo vệ tự nhiên.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

Máy tính, máy chiếu

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

* Tổ chức:



Lớp​
Tiết theo PPCT​

Ngày giảng​
Tiết
Theo TKB​

Sĩ số​

HS vắng​
8A1​
30​
31​
32​
33​
34​
8A2​
30​
31​
32​
33​
34​
8A3​
30​
31​
32​
33​
34​
8A4​
30​
31​
32​
33​
34​
* Kiểm tra: Sự chuẩn bị của HS

1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU

a. Mục tiêu:

Kết nối vào bài học, tạo hứng thú cho học sinh.

b. Cách thực hiện

Bước 1
: Chuyển giao nhiệm vụ:

GV hướng dẫn HS tham gia trò chơi NHÌN HÌNH ẢNH GỌI TÊN ĐỊA HÌNH:

GV đưa ra các hình ảnh là các dạng địa hình khác nhau ở tỉnh Phú Thọ

HS: Quan sát hình ảnh gọi tên dạng địa hình tương ứng với hình ảnh đó

Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 2 phút.

Bước 3: HS trả lời câu hỏi.

Bước 4: GV chuẩn kiến thức và vào bài mới.

GV quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của HS =>Từ câu trả lời của học sinh, GV kết nối vào bài học: Phú Thọ là tỉnh trung du miền núi, nơi chuyển tiếp giữa miền núi với đồng bằng. Địa hình Phú Thọ được chia ra thành nhiều dạng địa hình khác nhau. Vậy mỗi dạng địa hình đó có đặc điểm và ảnh hưởng như thế nào tới sản xuất và đời sống của nhân dân trong tỉnh, chúng ta cùng tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay.

2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. Tìm hiểu về địa hình Phú Thọ

a. Mục tiêu: HS trình bày được đặc điểm địa hình tỉnh Phú Thọ và nêu được ảnh hưởng của địa hình đến sản xuất và đời sống của con người.

b. Tổ chức thực hiện:

HĐ của GV và HS
Dự kiến sản phẩm
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV hướng dẫn HS quan sát lược đồ tự nhiên tỉnh Phú Thọ và đọc thông tin mục 1, SGK-tr53 và yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
1. HĐ cá nhân: Quan sát lược đồ tự nhiên tỉnh Phú Thọ, em có nhận xét gì về đặc điểm địa hình tỉnh? Kể tên các dạng địa hình chính của tỉnh Phú Thọ.
2. HĐ nhóm: GV chia lớp làm 6 nhóm
+ Nhóm 1,3: Trình bày đặc điểm dạng địa hình vùng núi và nêu ảnh hưởng của địa hình đến sản xuất và đời sống của con người ở Phú Thọ.
+ Nhóm 2,4: Trình bày đặc điểm dạng địa hình đồi và nêu ảnh hưởng của địa hình đến sản xuất và đời sống của con người ở Phú Thọ.
+ Nhóm 5,6: Trình bày đặc điểm dạng địa hình đồng bằng và nêu ảnh hưởng của địa hình đến sản xuất và đời sống của con người ở Phú Thọ.
Bước 2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện yêu cầu
Bước 3. Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm trình bày, phản biện.
Bước 4: Kết luận, nhận định
HS phân tích, nhận xét, đánh giá kết quả.
GV chuẩn kiến thức.
* Đặc điểm địa hình ảnh hưởng tới sản xuất và đời sống của con người:
- Thuận lợi: Tạo điều kiện phát triển các ngành nông ngiệp, lâm nghiệp.
- Khó khăn: Địa hình bị chia cắt khá mạnh làm cho việc tổ chức sản xuất nông nghiệp manh mún, đồng thời gây cản trở không nhỏ cho giao thông, giao lưu và phát triển kinh tế – xã hội.
1. Địa hình:
- Phú Thọ là tỉnh TDMN, nơi chuyển tiếp giữa miền núi xuống đồng bằng, cao ở phía tây, tây bắc và thấp dần về phía đông nam.
- Địa hình chia thành ba dạng chính: núi, đồi và đồng bằng.
b. Các dạng địa hình chính:
- Vùng núi:
+ Vị trí: Là bộ phận cuối của dãy Hoàng Liên Sơn, phân bố ở hữu ngạn song Hồng, trên địa bàn các huyện Yên Lập, Tân Sơn, Thanh Sơn và phía tây huyện Hạ Hòa, Cẩm Khê.
+ Đặc điểm: Địa hình núi dốc theo hướng tây bắc – đông nam, không liên tục mà bị chia cắt thành những đỉnh núi, những quả đồi riêng lẻ cách nhau bởi những thung lũng rộng hẹp khác nhau.
+ Ảnh hưởng: Vùng núi là nơi có tài nguyên rừng tự nhiên khá phong phú, nơi cung cấp nguyên liệu gỗ, lâm sản quý cho tỉnh. Đặc biệt, nơi đây có Vườn quốc gia Xuân Sơn với nhiều hang động kì thú và sự đa dạng sinh học, trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn của tỉnh.
Vùng đồi:
+ Vị trí: Đây là dạng địa hình phổ biến, chiếm diện tích lớn trong tỉnh, tập trung chủ yếu ở các huyện Hạ Hòa, Thanh Ba, Đoan Hùng, Phù Ninh, Tam Nông, Thanh Thủy, Cẩm Khê.
+ Đặc điểm: Địa hình đồi phổ biến là những nấm đồi với đỉnh bằng, sườn lồi, dốc thoải xen kẽ thung lũng, độ cao phổ biến dưới 200 m. Các đỉnh đồi ngày càng có xu hướng bị san bằng với sườn thoải hơn và các thung lũng mở rộng hơn. Tại vùng này, phát triển các cây công nghiệp như sơn, trẩu, sở và chè.
+ Ảnh hưởng: Đồi là khu vực có khả năng phát triển cây công nghiệp lâu năm, trồng hoa màu, cây ăn quả và rừng. Dưới chân các vùng đồi có nhiều thung lũng rộng, thuận lợi cho sản xuất lương thực, thực phẩm.
Đồng bằng:
+ Vị trí: Đồng bằng chủ yếu do phù sa các sông bồi đắp, có diện tích nhỏ, phân bố thành dải thấp dọc ven sông Đà, sông Lô, sông Hồng thuộc các huyện Lâm Thao, Phù Ninh, Cẩm Khê, Tam Nông, Thanh Thủy, thị xã Phú Thọ và thành phố Việt Trì.
+ Đặc điểm: Địa hình khá bằng phẳng, độ cao trung bình dưới 30 m, thấp dần về phía đông nam. Trên đồng bằng thường xuất hiện các gò, đồi, núi sót làm cho tính chất của đồng bằng không điển hình. Hệ thống đê dọc sông Hồng, sông Đà, sông Lô đã làm gián đoạn quá trình bồi lấp phù sa, hình thành hồ, đầm, ô trũng.
+ Ảnh hưởng: Đồng bằng là vùng đất tốt, màu mỡ nhất của tỉnh thích hợp trồng lúa, rau màu và cây công nghiệp hàng năm.
1702697301805.png
 

DOWNLOAD FILE

  • YOPO.VN---CĐ 7 - GDĐP 8 PHU THO ( Hà Trang - Đoan Hùng).doc
    274.5 KB · Lượt xem: 2
CHỦ ĐỀ LIÊN QUAN
CHỦ ĐỀ MỚI NHẤT
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    dạy giáo dục địa phương lớp 6 file giáo dục địa phương lớp 6 file sách giáo dục địa phương lớp 6 giao duc dia phuong o tieu hoc giáo dục địa phương giáo dục địa phương 6 giáo dục địa phương 6 bài 1 giáo dục địa phương 6 cánh diều giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương 6 chủ đề 3 giáo dục địa phương 6 chủ đề 4 giáo dục địa phương 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương an giang giáo dục địa phương an giang lớp 6 giáo dục địa phương bắc giang giáo dục địa phương bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương bạc liêu giáo dục địa phương bắc ninh giáo dục địa phương bình dương lớp 6 giáo dục địa phương bình phước giáo dục địa phương bình định giáo dục địa phương cà mau giáo dục địa phương cấp tiểu học giáo dục địa phương cho học sinh giáo dục địa phương gia lai lớp 8 giáo dục địa phương hà nam giáo dục địa phương hà nội giáo dục địa phương hà tĩnh giáo dục địa phương hà tỉnh lớp 6 giáo dục địa phương hải phòng giáo dục địa phương hưng yên giáo dục địa phương hưng yên lớp 6 giáo dục địa phương là gì giáo dục địa phương là môn gì giáo dục địa phương là sách gì giáo dục địa phương lớp 1 giáo dục địa phương lớp 1 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 12 giáo dục địa phương lớp 2 giáo dục địa phương lớp 2 đà nẵng giáo dục địa phương lớp 3 giáo dục địa phương lớp 6 bắc kạn giáo dục địa phương lớp 6 bài 1 giáo dục địa phương lớp 6 binh dinh giáo dục địa phương lớp 6 chân trời sáng tạo giáo dục địa phương lớp 6 chủ đề 1 giáo dục địa phương lớp 6 hà nội giáo dục địa phương lớp 6 kết nối tri thức giáo dục địa phương lớp 6 khánh hòa giáo dục địa phương lớp 6 kì 2 giáo dục địa phương lớp 6 kiên giang giáo dục địa phương lớp 6 kon tum giáo dục địa phương lớp 6 mới giáo dục địa phương lớp 6 pdf giáo dục địa phương lớp 6 phú thọ giáo dục địa phương lớp 6 quảng bình giáo dục địa phương lớp 6 quảng nam giáo dục địa phương lớp 6 quảng ngãi giáo dục địa phương lớp 8 giáo dục địa phương môn âm nhạc thcs giáo dục địa phương môn gdcd giáo dục địa phương môn mĩ thuật giáo dục địa phương môn văn giáo dục địa phương môn đạo đức giáo dục địa phương nam định giáo dục địa phương nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương ngữ văn 7 giáo dục địa phương ngữ văn lớp 6 giáo dục địa phương phú thọ giáo dục địa phương quảng nam giáo dục địa phương sóc trăng giáo dục địa phương sơn la giáo dục địa phương thái bình giáo dục địa phương thái nguyên giáo dục địa phương thành phố hồ chí minh giao duc dia phuong lop 6 giáo dục địa phương tiền giang giáo dục địa phương tiếng anh là gì giáo dục địa phương tỉnh bà rịa vũng tàu giáo dục địa phương tỉnh bắc giang lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh bình định lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh hải dương lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh nghệ an lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh ninh bình lớp 6 giáo dục địa phương tỉnh quảng trị giáo dục địa phương tuyên quang giáo dục địa phương vĩnh phúc giáo dục địa phương đồng nai nội dung giáo dục địa phương nội dung giáo dục địa phương ở tiểu học olm.vn lớp 6 giáo dục địa phương ppct giáo dục địa phương lớp 6 sách giáo dục địa phương 6 chân trời sáng tạo sách giáo dục địa phương gia lai lớp 6 sách giáo dục địa phương lớp 6 online sách giáo dục địa phương online sách giáo dục địa phương quảng ngãi tài liệu giáo dục địa phương cấp tiểu học tóm tắt giáo dục địa phương 6 filetype pdf xa hoi hoa giao duc o dia phuong
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    Liên hệ ZALO để được tư vấn, hỗ trợ: ĐĂNG KÝ TÀI KHOẢN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    36,408
    Bài viết
    37,877
    Thành viên
    141,086
    Thành viên mới nhất
    mongcam2505

    Thành viên Online

    Top