Admin Yopo
Ban quản trị Team YOPO
- Tham gia
- 15/8/22
- Bài viết
- 6,065
- Điểm
- 48
tác giả
GIÁO ÁN LỊCH SỬ 11 - CHUYÊN ĐỀ 2: CHIẾN TRANH VÀ HÒA BÌNH TRONG THẾ KỈ XX (10 tiết) được soạn dưới dạng file word/PDF/ powerpoint gồm 15 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giải thích được nguyên nhân bùng nổ, hậu quả và tác động của hai cuộc chiến tranh thế giới (nửa đầu TK XX).
- Nêu được ý nghĩa của phong trào chống phát xít vì hòa bình của nhân dân thế giới trong chiến tranh thế giới thứ hai. Phân tích được ý nghĩa của cuộc chiến tranh vĩ đại của nhân dân Liên xô.
- Nêu được nét chính về nguyên nhân, đặc điểm, hậu quả của chiến tranh lạnh. Phân tích được nguyên nhân kết thúc và tác động của chiến tranh lạnh.
- Giải thích được vì sao sau chiến tranh lạnh các cuộc chiến tranh, xung đột vẫn tiếp diễn.
- Sưu tầm tư liệu để tìm hiểu về cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới trong chiến tranh lạnh. Nêu được nét chính về phong trào quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của nhân dân Việt Nam thông qua ví dụ cụ thể.
- Giải thích được vì sao cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới vẫn tiếp diễn sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.
- Có ý thức trân trọng và góp phần tham gia vào cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới.
2. Năng lực:
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử, nhận diện được các loại tư liệu lịch sử, biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu các cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới.
- Góp phần hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: giải thích được cơ sở, nguồn gốc của hai cuộc chiến tranh thế giới, chiến tranh lạnh, khát vọng hòa bình và cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới, phong trào quốc tế ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân Việt Nam.
- Góp phần hình thành và phát triển được năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng thông qua vận dụng kiến thức đã học hiểu biết về nguồn gốc chiến tranh, vận dụng vào việc ngăn ngừa chiến tranh, nhận thức rõ về hòa bình để góp phần vào cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, hiểu được bản chất cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân Việt Nam là chính nghĩa.
3. Phẩm chất:
- Yêu hòa bình, trân trọng giá trị của hòa bình, từ đó có ý thức phản đối chiến tranh, tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ hòa bình.
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu hi sinh để giành độc lập dân tộc và bảo vệ tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Thiết kế giáo án theo định hướng phát triển năng lực, slide bài giảng điện tử.
- Bản đồ thế giới, Lược đồ Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1946).
2. Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: kích thích sự hứng thú, lôi cuốn mong muốn tìm hiểu lịch sử đấu tranh vì hòa bình trong thế kỉ XX.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết bản thân trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Tìm hiểu về chiến tranh thế giới thứ hai 1939-1945.
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Giải thích được nguyên nhân bùng nổ, hậu quả và tác động của hai cuộc chiến tranh thế giới (nửa đầu TK XX).
- Nêu được ý nghĩa của phong trào chống phát xít vì hòa bình của nhân dân thế giới trong chiến tranh thế giới thứ hai. Phân tích được ý nghĩa của cuộc chiến tranh vĩ đại của nhân dân Liên xô.
- Nêu được nét chính về nguyên nhân, đặc điểm, hậu quả của chiến tranh lạnh. Phân tích được nguyên nhân kết thúc và tác động của chiến tranh lạnh.
- Giải thích được vì sao sau chiến tranh lạnh các cuộc chiến tranh, xung đột vẫn tiếp diễn.
- Sưu tầm tư liệu để tìm hiểu về cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới trong chiến tranh lạnh. Nêu được nét chính về phong trào quốc tế ủng hộ cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mĩ, cứu nước của nhân dân Việt Nam thông qua ví dụ cụ thể.
- Giải thích được vì sao cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới vẫn tiếp diễn sau khi chiến tranh lạnh kết thúc.
- Có ý thức trân trọng và góp phần tham gia vào cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới.
2. Năng lực:
- Góp phần hình thành và phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử, nhận diện được các loại tư liệu lịch sử, biết cách sưu tầm và khai thác tư liệu để tìm hiểu các cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới.
- Góp phần hình thành, phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử: giải thích được cơ sở, nguồn gốc của hai cuộc chiến tranh thế giới, chiến tranh lạnh, khát vọng hòa bình và cuộc đấu tranh vì hòa bình của nhân dân thế giới, phong trào quốc tế ủng hộ cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân Việt Nam.
- Góp phần hình thành và phát triển được năng lực vận dụng kiến thức kĩ năng thông qua vận dụng kiến thức đã học hiểu biết về nguồn gốc chiến tranh, vận dụng vào việc ngăn ngừa chiến tranh, nhận thức rõ về hòa bình để góp phần vào cuộc đấu tranh bảo vệ hòa bình, hiểu được bản chất cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước của nhân dân Việt Nam là chính nghĩa.
3. Phẩm chất:
- Yêu hòa bình, trân trọng giá trị của hòa bình, từ đó có ý thức phản đối chiến tranh, tham gia các hoạt động giữ gìn, bảo vệ hòa bình.
- Bồi dưỡng lòng yêu nước, tinh thần chiến đấu hi sinh để giành độc lập dân tộc và bảo vệ tổ quốc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên
- Thiết kế giáo án theo định hướng phát triển năng lực, slide bài giảng điện tử.
- Bản đồ thế giới, Lược đồ Chiến tranh thế giới thứ nhất (1914-1918), Chiến tranh thế giới thứ hai (1939-1946).
2. Học sinh: SGK, vở ghi, đồ dùng học tập, chuẩn bị bài theo hướng dẫn của GV
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: kích thích sự hứng thú, lôi cuốn mong muốn tìm hiểu lịch sử đấu tranh vì hòa bình trong thế kỉ XX.
b. Nội dung: HS dựa vào hiểu biết bản thân trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm: Tìm hiểu về chiến tranh thế giới thứ hai 1939-1945.