- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 84,709
- Điểm
- 113
tác giả
Giáo án lịch sử 9 sách kết nối tri thức học kì 1 năm 2024-2025 bản đẹp được soạn dưới dạng file word gồm 266 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
BÀI 1: NƯỚC NGA VÀ LIÊN XÔ TỪ NĂM 1918 ĐẾN NĂM 1945
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS:
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét chính về nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập.
- Trình bày được những thành tựu và chỉ ra được hạn chế của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
*Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc nêu được những nét chính về nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc trình bày được những thành tựu và chỉ ra được hạn chế của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc hoạt động nhóm, trao đổi, thảo
luận về nước Nga và Liên Xô từ năm 1918 đến năm 1945
3. Về phẩm chất
Giáo dục niềm tự hào về truyền thống lịch sử, phát huy những giá trị đạt được của nhân loại trong việc xây dụng chế độ mới: chế độ xã hội chủ nghĩa.
- Góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên.
- KHBD soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Các kênh hình (phóng to).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
HOẠT ĐỘNG 2. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922
a. Mục tiêu: Nêu được những nét chính về nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
BÀI 1: NƯỚC NGA VÀ LIÊN XÔ TỪ NĂM 1918 ĐẾN NĂM 1945
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Sau bài học này, giúp HS:
1. Về kiến thức
- Nêu được những nét chính về nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập.
- Trình bày được những thành tựu và chỉ ra được hạn chế của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.
2. Về năng lực
* Năng lực chung:
- Giải quyết được những nhiệm vụ học tập một cách độc lập, theo nhóm và thể hiện sự sáng tạo.
- Góp phần phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác qua hoạt động nhóm và trao đổi công việc với giáo viên.
*Năng lực riêng:
- Năng lực tìm hiểu lịch sử thông qua việc nêu được những nét chính về nước Nga trước khi Liên Xô được thành lập.
- Năng lực nhận thức và tư duy lịch sử thông qua việc trình bày được những thành tựu và chỉ ra được hạn chế của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác thông qua việc hoạt động nhóm, trao đổi, thảo
luận về nước Nga và Liên Xô từ năm 1918 đến năm 1945
3. Về phẩm chất
Giáo dục niềm tự hào về truyền thống lịch sử, phát huy những giá trị đạt được của nhân loại trong việc xây dụng chế độ mới: chế độ xã hội chủ nghĩa.
- Góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của công dân với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên.
- KHBD soạn theo định hướng phát triển năng lực, phiếu học tập dành cho HS.
- Các kênh hình (phóng to).
- Máy tính, máy chiếu (nếu có).
2. Học sinh
- SGK
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1. KHỞI ĐỘNG
a) Mục tiêu: Giúp HS - Sau khi tham gia hoạt động, HS sẽ nhận biết yêu cầu cần đạt của bài học. b) Nội dung: GV: Giao nhiệm vụ cho HS HS quan sát hình ảnh, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi của GV c) Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức d) Tổ chức thực hiện: B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) GV cho HS xem 1 số hình ảnh và đặt câu hỏi Những hình ảnh trên gợi nhớ cho em về cuộc cách mạng trong lịch sử Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập.- HS trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS nếu cần thiết Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động - GV mời đại diện HS trả lời câu hỏi. - GV mời HS khác nhận xét, bổ sung. B4: Kết luận, nhận định (GV) - Nhận xét câu trả lời của HS, chốt kiến thức, chuyển dẫn vào hoạt động hình thành kiến thức mới. - Viết tên bài, nêu mục tiêu chung của bài và dẫn vào HĐ tiếp theo.
|
1. Nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922
a. Mục tiêu: Nêu được những nét chính về nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922
b. Nội dung: HS quan sát máy chiếu, sử dụng SGK để tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động dạy – học | Sản phẩm dự kiến | ||||||||||||||||||||||||||||||||
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV) GV chia lớp thành 4 nhóm: Xem video và Hoàn thành phiếu học tập về nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922
GV hướng dẫn HS trả lời HS: Quan sát ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi. - GV hướng dẫn HS đọc thông tin trong SGK. B3: Báo cáo kết quả hoạt động. GV yêu cầu HS trả lời. HS trả lời câu hỏi của GV. Dự kiến sản phẩm
GV bổ sung phần phân tích nhận xét, đánh giá, kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập của học sinh. Chính xác hóa các kiến thức đã hình thành cho học sinh. GV sử dụng phương pháp diễn giảng để: + Giải thích nguyên nhân chính quyền Xô viết thực hiện Chính sách cộng sản thời chiến (do tình hình khó khăn của nước Nga Xô viết sau Cách mạng tháng Mười: từ năm 1918, chính quyền Xô viết chỉ kiểm soát được 1/4 lãnh thổ của nước Nga trước kia, mất đi những vùng lương thực, nguyên liệu, nhiên liệu quan trọng nhất, tình trạng" thù trong, giặc ngoài", nhiều cuộc nổi loạn xảy ra,...); nguyên nhân chính quyền Xô viết chuyển từ Chính sách cộng sản thời chiến sang Chính sách kinh tế mới. + Nêu tính "mới" của Chính sách kinh tế mới so với Chính sách cộng sản thời chiến (như có áp dụng chế độ thu thuế; cho phép tư nhân tham gia sản xuất; buôn bán, có đầu tư nước ngoài;...); lưu ý thông tin về Cộng hoà Ngoại Cáp-ca-dở ở tư liệu 1.3: vào thời điểm Liên bang Xô viết thành lập (1922), vùng lãnh thổ này là nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Liên bang Ngoại Cáp-ca-dở. Năm 1936, nước này giải thể và phân thành ba nước: Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết Gru-di-a (Gruzia), Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết Ác-mê-ni-a (Armenia) và Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Xô viết A-déc-bai-gian (Azerbaijan). | 1. Nước Nga từ năm 1918 đến năm 1922 - Trong ba năm 1918 -1920 nước Nga tiến hành cuộc chiến tranh cách mạng chống thù trong giặc ngoài với những điều kiện vô cùng khó khăn và gian khổ. - Năm 1919, Chính quyền Xô – viết thực hiện chính sách cộng sản thời chiến. Tháng 3/1921, thực hiện chính sách kinh tế mới do Lê-nin khởi xướng. - Năm 1922, Liên bang Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Xô-viết được thành lập |