- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN Môn KHTN lớp 6 CHỦ ĐỀ STEM NƯỚC TRÁI CÂY LÊN MEN TỪ VI KHUẨN CÓ LỢI được soạn dưới dạng file word gồm 6 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng vi khuẩn trong thực tiễn.
- Vận dụng được hiểu biết về vi khuẩn vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (ví dụ: vì sao thức ăn để lâu bị ôi thiu và không nên ăn thức ăn ôi thiu,…)
- Vận dụng kiến thức đã học để làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi (trà Kombucha).
2. Năng lực:
2.1. Năng lực Khoa học tự nhiên: Nêu được một số vai trò và ứng dụng vi khuẩn trong thực tiễn.Vận dụng được hiểu biết về vi khuẩn vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (ví dụ: vì sao thức ăn để lâu bị ôi thiu và không nên ăn thức ăn ôi thiu,…). Biết làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi (vi khuẩn mồi SCOBY hoặc trà Kombucha).
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS trình bày ý tưởng, làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi (trà Kombucha) và tạo ra sản phẩm nước trái cây lên men.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và đảm bảo các qui tắc an toàn thực phẩm trong thực nghiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Tranh ảnh một số vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên.
- Bìa giấy A4, mỗi nhóm HS 1 tờ
- Trái cây, vi khuẩn mồi SCOBY hoặc trà Kombucha đã lên men.
- Dụng cụ đựng sản phẩm (Chai, bình, lọ thủy tinh…), cốc thủy tinh, ống đong.
- SGK KHTN 6.
- video (Gởi vào zalo lớp, HS xem trước quy trình làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi)
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Xác định vấn đề vận dụng vai trò có lợi của vi khuẩn trong đời sống, làm nước trái cây lên men. (15 phút)
Mục tiêu:
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng vi khuẩn trong thực tiễn.
- Xác định nhiệm vụ “Làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn mồi SCOBY hoặc trà Kombucha”
b) Tổ chức thực hiện
- GV chiếu các hình ảnh sau yêu cầu HS quan sát, thảo luận cặp đôi nêu ngắn gọn vào vở ít nhất 3 điều đã biết về vi khuẩn.
- GV quy định thời gian hoạt động 2 phút.
CHỦ ĐỀ STEM
NƯỚC TRÁI CÂY LÊN MEN TỪ VI KHUẨN CÓ LỢI
Môn học: KHTN lớp 6
Thời lượng 3 tiết
NƯỚC TRÁI CÂY LÊN MEN TỪ VI KHUẨN CÓ LỢI
Môn học: KHTN lớp 6
Thời lượng 3 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức:
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng vi khuẩn trong thực tiễn.
- Vận dụng được hiểu biết về vi khuẩn vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (ví dụ: vì sao thức ăn để lâu bị ôi thiu và không nên ăn thức ăn ôi thiu,…)
- Vận dụng kiến thức đã học để làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi (trà Kombucha).
2. Năng lực:
2.1. Năng lực Khoa học tự nhiên: Nêu được một số vai trò và ứng dụng vi khuẩn trong thực tiễn.Vận dụng được hiểu biết về vi khuẩn vào giải thích một số hiện tượng trong thực tiễn (ví dụ: vì sao thức ăn để lâu bị ôi thiu và không nên ăn thức ăn ôi thiu,…). Biết làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi (vi khuẩn mồi SCOBY hoặc trà Kombucha).
2.2. Năng lực chung:
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: HS trình bày ý tưởng, làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn có lợi (trà Kombucha) và tạo ra sản phẩm nước trái cây lên men.
3. Phẩm chất:
- Trung thực: tuân thủ các tiêu chuẩn kĩ thuật và đảm bảo các qui tắc an toàn thực phẩm trong thực nghiệm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
- Tranh ảnh một số vai trò của vi khuẩn trong tự nhiên.
- Bìa giấy A4, mỗi nhóm HS 1 tờ
- Trái cây, vi khuẩn mồi SCOBY hoặc trà Kombucha đã lên men.
- Dụng cụ đựng sản phẩm (Chai, bình, lọ thủy tinh…), cốc thủy tinh, ống đong.
- SGK KHTN 6.
- video
III. Tiến trình dạy học
Hoạt động 1. Xác định vấn đề vận dụng vai trò có lợi của vi khuẩn trong đời sống, làm nước trái cây lên men. (15 phút)
Mục tiêu:
- Nêu được một số vai trò và ứng dụng vi khuẩn trong thực tiễn.
- Xác định nhiệm vụ “Làm nước trái cây lên men từ vi khuẩn mồi SCOBY hoặc trà Kombucha”
b) Tổ chức thực hiện
1. Chuyển giao nhiệm vụ | |
- GV quy định thời gian hoạt động 2 phút.
Phân hủy |