GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 - CHUYÊN ĐỀ 1: TẬP NGHIÊN CỨU VÀ VIẾT BÁO CÁO VỀ MỘT VẤN ĐỀ VĂN HỌC DÂN GIAN (Thời lượng: 10 tiết) được soạn dưới dạng file word gồm 46 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
PHẦN I. TẬP NGHIÊN CỨU (5 tiết)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề VHDG
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu về một vấn đề VHDG
- Biết thuyết trình một vấn đề về VHDG
- Nêu được vấn đề muốn nghiên cứu về VHDGVN, trình bày được những nội dung nghiên cứu cụ thể
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về VHDG
- Yêu cầu tổ chức thuyết trình về một vấn đề văn học dân gian
2. Năng lực
- Biết sử dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp
- Xây dựng được hệ thống luận điểm sang rõ,làm nổi bật được các kết quả nghiên cứu với những cứ liệu minh họa cụ thể
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, khoa học để trình bày kết quả
- Khái quát được ý nghĩa của vấn đề VHDG được nghiên cứu
3.Phẩm chất
Thể hiện thái độ trung thực khi kế thừa KQNC của người khác
II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1. Chuẩn bị của HS
- CĐHTNV 10- SGK; hồ sơ tài liệu; STK; tranh, ảnh, bảng ,video…
2. Chuẩn bị của GV
- Tài liệu TK (sách,báo, tạp chí …về VHDG),máy tính,máy chiếu
- Phiếu học tập để HS thảo luận
- Bút, giấy màu để trinh bày sản phẩm…
- Một số sp của HS sau khi hoàn thành P1,CĐ1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Huy động, kích hoạt kiến thức đã học trước đó và trải nghiệm của HS có liên quan đến nội dung bài học. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
b. Tổ chức thực hiện
PHẦN I. TẬP NGHIÊN CỨU (5 tiết)
I. Mục tiêu cần đạt
1. Kiến thức
- Biết các yêu cầu và cách thức nghiên cứu một vấn đề VHDG
- Biết viết một báo cáo nghiên cứu về một vấn đề VHDG
- Biết thuyết trình một vấn đề về VHDG
- Nêu được vấn đề muốn nghiên cứu về VHDGVN, trình bày được những nội dung nghiên cứu cụ thể
- Vận dụng được một số hiểu biết từ chuyên đề để đọc hiểu và viết về VHDG
- Yêu cầu tổ chức thuyết trình về một vấn đề văn học dân gian
2. Năng lực
- Biết sử dụng những phương pháp nghiên cứu phù hợp
- Xây dựng được hệ thống luận điểm sang rõ,làm nổi bật được các kết quả nghiên cứu với những cứ liệu minh họa cụ thể
- Sử dụng ngôn ngữ khách quan, khoa học để trình bày kết quả
- Khái quát được ý nghĩa của vấn đề VHDG được nghiên cứu
3.Phẩm chất
Thể hiện thái độ trung thực khi kế thừa KQNC của người khác
II. CHUẨN BỊ CỦA GV & HS
1. Chuẩn bị của HS
- CĐHTNV 10- SGK; hồ sơ tài liệu; STK; tranh, ảnh, bảng ,video…
2. Chuẩn bị của GV
- Tài liệu TK (sách,báo, tạp chí …về VHDG),máy tính,máy chiếu
- Phiếu học tập để HS thảo luận
- Bút, giấy màu để trinh bày sản phẩm…
- Một số sp của HS sau khi hoàn thành P1,CĐ1
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu: Huy động, kích hoạt kiến thức đã học trước đó và trải nghiệm của HS có liên quan đến nội dung bài học. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
b. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS | Sản phẩ m cần đạt |
B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV cho HS trả lời câu hỏi - GV chuẩn bị câu hỏi đặt vấn đề và các câu hỏi gợi mở giúp HS giải quyết vấn đề: CH1: HS giải nghĩa từ “nghiên cứu”? CH2: VB nào sau đây không thuộc thể loại VHDG
- GV yêu cầu nhóm HS dùng kĩ thuật ghi chú bên lề để chuẩn bị nội dung trình bày B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS suy nghĩ và thực hiện nhiệm vụ. B3. Báo cáo kết quả: GV yêu cầu một số HS trả lời và nhận xét. B4. Kết luận, nhận định GV nhận xét, hướng dẫn HS chốt ý dẫn vào bài | Gợi ý 1: Nghiên cứu là xem xét tìm hiểu kĩ để nắm vững vấn đề, giải quyết vấn đề, hay để rút ra những hiểu biết mới (từ điển TV) Gợi ý 2: Đáp án c Gợi ý 3: - VHDG chính là những sáng tác nghệ thuật ngôn từ truyền miệng do con người sáng tạo ra trong khi tham gia các sinh hoạt tập thể nhằm biểu đạt, ghi lại những tri thức, kinh nghiệm, tư tưởng, tình cảm về cuộc sống xã hội và thiên nhiên, vũ trụ. - Các đặc trưng của VHDG + Tính truyền miệng + Tính tập thể + Tính thực hành |