[Word+Powerpoint] Giáo án Ngữ văn 10 kết nối tri thức - BÀI 8: THẾ GIỚI ĐA DẠNG CỦA THÔNG TIN (11 Tiết) được soạn dưới dạng file word/ powerpoint gồm các thư mục, file, links. Các bạn xem và tải về ở dưới.
* Giới thiệu bài học (Giới thiệu chung)
a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức từ những bài phỏng vấn, phóng sự, những bản tin vào nội dung bài học
b. Nội dung: HS quan sát, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, phiếu bài tập, câu trả lời miệng của HS
d. Tổ chức thực hiện:
ĐỌC
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Giúp HS:
+ Phân tích, đánh giá được cách đặt nhan đề của tác giả, suy đoán nội dung văn bản từ nhan đề
+ Phân tích, đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, suy luận và phân tích được vai trò của những số liệu, dẫn chứng trong việc thể hiện thông tin văn bản
+ Phân tích, đánh giá được quan điểm, thái độ của người viết trong văn bản
+ Thấy được mối quan hệ giữa sự sống và cái chết trên Trái Đất
2. Năng lực
- Giúp HS phát triển năng lực:
Năng lực tự học, năng lực hợp tác
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Năng lực giao tiếp và thẩm mĩ
3. Phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm
- Có ý thức giữ gìn bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu/Tivi, giấy A0, A4,…
2. Học liệu: SGK, hình ảnh, clip…; Phiếu học tập,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức từ tranh ảnh, kiến thức thực tiễn vào nội dung bài học
b. Nội dung: HS quan sát, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, phiếu bài tập, câu trả lời miệng của HS
d. Tổ chức thực hiện:
BÀI 8: THẾ GIỚI ĐA DẠNG CỦA THỐNG TIN (11 tiết)
TIẾT 1-2
TIẾT 1-2
MỤC TIÊU CHUNG 1. Kiến thức - Giúp HS: + Phân tích và đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản thông tin, cách đặt nhan đề của tác giả; nhận biết được mục đích của người viết; biết suy luận và phân tích mối liên hệ giữa các chi tiết và vai trò của chúng trong việc thể hiện thông tin. + Nhận biết được một số dạng văn bản thông tin có sự lồng ghép giữa thuyết minh với một hay nhiều yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm, nghị luận và giải thích được mục đích của sự lồng ghép đó; nhận biết và phân tích được sự kết hợp giữa phương tiện ngôn ngữ và phương tiện phi ngôn ngữ. + Phân tích, đánh giá được cách đưa tin và quan điểm của người viết ở một bản tin. + Viết được bản nội quy hoặc bản hướng dẫn nơi công cộng. + Biết thảo luận về văn bản nội quy hay văn bản hướng dẫn nơi công cộng đã viết. + Biết coi trọng giá trị của thông tin, không ngừng mở mang về đời sống xung quanh. 2. Năng lực - Giúp HS phát triển năng lực: Năng lực tự học, năng lực hợp tác Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Năng lực giao tiếp và thẩm mĩ 3. Phẩm chất - Trung thực, trách nhiệm - Có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt |
* Giới thiệu bài học (Giới thiệu chung)
a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức từ những bài phỏng vấn, phóng sự, những bản tin vào nội dung bài học
b. Nội dung: HS quan sát, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, phiếu bài tập, câu trả lời miệng của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS | Dự kiến sản phẩm |
B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV trình chiếu slide gồm 2 bức ảnh: 1 bản tin trên báo viết, 1 bản nội quy. GV nêu yêu cầu gắn với từng bức ảnh ? Em nắm được thông được gì từ những bức ảnh trên? GV yêu cầu HS quan sát lại 2 bức hình lần nữa, và trả lời câu hỏi chung: ? Từ những bức ảnh trên, bản thân em cần làm thế nào để tiếp nhận thông tin đa dạng phong phú trong cuộc sống thường ngày. B2: Thực hiện nhiệm vụ HS trao đổi thảo luận và nêu ý kiến GV quan sát, nhắc nhở HS về cách thức báo cáo sản phẩm (trình bày bằng hình thức nào (trình chiếu p.p hoặc video, cách thể hiện sản phẩm ra sao) B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tậpGV gọi đại diện 2 HS trả lời câu hỏi, 2 HS nhận xét, bổ sungGV bổ sung, hướng dẫn HS chốt lại các ý. B4: Kết luận, nhận định |
ĐỌC
Văn bản 1: SỰ SỐNG VÀ CÁI CHẾT
(Trích Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao)
(Trích Từ điển yêu thích bầu trời và các vì sao)
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức
- Giúp HS:
+ Phân tích, đánh giá được cách đặt nhan đề của tác giả, suy đoán nội dung văn bản từ nhan đề
+ Phân tích, đánh giá được đề tài, thông tin cơ bản của văn bản, suy luận và phân tích được vai trò của những số liệu, dẫn chứng trong việc thể hiện thông tin văn bản
+ Phân tích, đánh giá được quan điểm, thái độ của người viết trong văn bản
+ Thấy được mối quan hệ giữa sự sống và cái chết trên Trái Đất
2. Năng lực
- Giúp HS phát triển năng lực:
Năng lực tự học, năng lực hợp tác
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo
Năng lực giao tiếp và thẩm mĩ
3. Phẩm chất
- Trung thực, trách nhiệm
- Có ý thức giữ gìn bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học: Máy chiếu/Tivi, giấy A0, A4,…
2. Học liệu: SGK, hình ảnh, clip…; Phiếu học tập,…
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra
3. Bài mới
Hoạt động 1: Mở đầu
a. Mục tiêu: Kết nối kiến thức từ tranh ảnh, kiến thức thực tiễn vào nội dung bài học
b. Nội dung: HS quan sát, trả lời câu hỏi
c. Sản phẩm: HS hoàn thành tìm hiểu kiến thức, phiếu bài tập, câu trả lời miệng của HS
d. Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV-HS | Dự kiến sản phẩm |
B1: Chuyển giao nhiệm vụ GV cho HS xem 1đoạn phim tài liệu ngắn GV đặt câu hỏi: ? Em biết gì về sự biết đổi của trái đất ? Theo em, ngoài trái đất có thể tồn tại sự sống không B2: Thực hiện nhiệm vụ HS trao đổi thảo luận và nêu ý kiến GV quan sát, nhắc nhở hướng dẫn HS trả lời theo quan điểm cá nhân, cách thể hiện … B3: Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tậpGV gọi đại diện 2 HS trả lời câu hỏi, 2 HS nhận xét, bổ sungGV bổ sung, hướng dẫn HS chốt lại các ý. B4: Kết luận, nhận định |