- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 82,485
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI CHỦ ĐỀ 3: THÔNG ĐIỆP TỪ TRUYỆN KỂ DÂN GIAN VĂN BẢN 1: SỰ TÍCH THÁC TRỊ AN được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
TUẦN 4 TIẾT 1-3
NS: 28/9/2022
ND: 1/10/2022
VĂN BẢN 1: SỰ TÍCH THÁC TRỊ AN
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức:Giúp học sinh:
- Xác định được một số sự kiện lịch sử, địa danh, nhân vật, phong tục, tập quán, từ ngữ... địa phương được phản ánh trong truyện cổ dân gian Đồng Nai.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Sự tích Thác Trị An; vẻ đẹp của hai nhân vật Sora Đina và Điểu Du. Kể lại được truy ện này.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Lắng nghe hoặc phản hồi tích cực các ý kiến trong thảo luận, rèn luyện và học tập nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra.
-Năng lực chuyên biệt:
+Tóm tắt và kể lại văn bản một cách sáng tạo bằng ngôn ngữ của mình.
+Nêu được chủ đề, tóm tắt lại một số nét chính về truyền thống văn học địa phương.
3. Phẩm chất: Yêu quê hương, yêu cảnh vật, yêu gia đình, yêu con người.
II. Những điều cần lưu ý:
1. Một số đặc điểm của truyện cổ tích thế sự:
+ Nội dung: phản ánh những xung đột trong quan hệ gia đình và xã hội thời kỳ xã hội có giai cấp.
+ Nhân vật: diễn biến số phận của nhân vật về cơ bản tương ứng với diễn biến của cuộc sống hiện thực; kết thúc số phận của nhân vật bất hạnh trong truyện cổ tích thế sự thường không đẹp đẽ, có hậu như trong truyện cổ tích thần kỳ.
+ Yếu tố thần kỳ: truyện cổ tích thế sự có rất ít hoặc thường là không có yếu tố thần kỳ; và yếu tố thần kỳ chỉ có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của một sự kiện hiện thực.
2. Truyện Sự tích Thác Trị An có cách vào chuyện giống với các chuyện cổ dân gian khác, bắt đầu bằng một ý niệm mang tính phiếm chỉ về thời gian “Ngày xửa, ngày xưa…”. Đó cũng là mô-típ vào truyện quen thuộc của các truyện cổ Việt Nam và truyện cổ các dân tộc vùng Đông Nam Á.
3. Trong cách giải thích sự hình thành Thác Trị An, yếu tố thần kì ít xuất hiện trong câu chuyện; kết thúc truyện không có hậu, thậm chí là bi kịch. Điều này phù hợp với đặc trưng thể loại truyện cổ tích thế sự. Có thể nói, đằng sau cách hình dung đó ẩn chứa khát vọng đẹp đẽ của nhân dân ta muốn được khám phá các hiện tượng tự nhiên và đời sống. Đồng thời còn thể hiện khát vọng về tình yêu, lòng nhân ái của con người.
4. Phát xuất của tên gọi Trị An do nói trại từ chữ Tri Ân để hiểu và cảm nhận được trí tưởng tượng phong phú của người bình dân Đồng Nai.
III.CHUẨN BỊ
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Kế hoạch bài dạy
- Học liệu: Truyện đọc và các tư liệu báo tạp chí, hình ảnh liên quan đến địa phương qua sách: Lịch sử và địa lí địa phương Đồng Nai.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước ngữ liệu, trả lời câu hỏi. Học sinh sưu tầm một số tác phẩm tiểu nhất về truyện cổ tích viết về địa phương.
IV. Tiến trình tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về văn bản
b.Nội dung hoạt động
- Nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
Trình bày miệng
d. Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ
? Ở địa phương em đang sinh sống có những danh lam thắng cảnh hay những di tích lịch sử nào?
- Thác Trị An; Thủy điện Trị An; - Đảo Ó – Đồng Trường (Trị An)
- Chiến khu D
- Làng bưởi Tân Triều
? Quan sát những hình ảnh sau, em hãy cho biết những hình ảnh này thuộc nơi nào trên vùng đất Đồng Nai?
* Thực hiện nhiệm vụ:
* Báo cáo sản phẩm:
1. Thủy điện Trị An
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TÊN BÀI DẠY: NGỮ VĂN ĐỊA PHƯƠNG TỈNH ĐỒNG NAI
CHỦ ĐỀ 3: THÔNG ĐIỆP TỪ TRUYỆN KỂ DÂN GIAN
Môn học: Chương trình Ngữ văn địa phương Lớp 6
CHỦ ĐỀ 3: THÔNG ĐIỆP TỪ TRUYỆN KỂ DÂN GIAN
Môn học: Chương trình Ngữ văn địa phương Lớp 6
TUẦN 4 TIẾT 1-3
NS: 28/9/2022
ND: 1/10/2022
VĂN BẢN 1: SỰ TÍCH THÁC TRỊ AN
I. Mục tiêu bài học :
1. Kiến thức:Giúp học sinh:
- Xác định được một số sự kiện lịch sử, địa danh, nhân vật, phong tục, tập quán, từ ngữ... địa phương được phản ánh trong truyện cổ dân gian Đồng Nai.
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa của truyện Sự tích Thác Trị An; vẻ đẹp của hai nhân vật Sora Đina và Điểu Du. Kể lại được truy ện này.
- Nhận biết được chủ đề, thông điệp mà văn bản muốn gởi đến người đọc.
2. Năng lực:
- Năng lực chung: Lắng nghe hoặc phản hồi tích cực các ý kiến trong thảo luận, rèn luyện và học tập nhằm thực hiện tốt các nhiệm vụ đặt ra.
-Năng lực chuyên biệt:
+Tóm tắt và kể lại văn bản một cách sáng tạo bằng ngôn ngữ của mình.
+Nêu được chủ đề, tóm tắt lại một số nét chính về truyền thống văn học địa phương.
3. Phẩm chất: Yêu quê hương, yêu cảnh vật, yêu gia đình, yêu con người.
II. Những điều cần lưu ý:
1. Một số đặc điểm của truyện cổ tích thế sự:
+ Nội dung: phản ánh những xung đột trong quan hệ gia đình và xã hội thời kỳ xã hội có giai cấp.
+ Nhân vật: diễn biến số phận của nhân vật về cơ bản tương ứng với diễn biến của cuộc sống hiện thực; kết thúc số phận của nhân vật bất hạnh trong truyện cổ tích thế sự thường không đẹp đẽ, có hậu như trong truyện cổ tích thần kỳ.
+ Yếu tố thần kỳ: truyện cổ tích thế sự có rất ít hoặc thường là không có yếu tố thần kỳ; và yếu tố thần kỳ chỉ có tác dụng nhấn mạnh ý nghĩa của một sự kiện hiện thực.
2. Truyện Sự tích Thác Trị An có cách vào chuyện giống với các chuyện cổ dân gian khác, bắt đầu bằng một ý niệm mang tính phiếm chỉ về thời gian “Ngày xửa, ngày xưa…”. Đó cũng là mô-típ vào truyện quen thuộc của các truyện cổ Việt Nam và truyện cổ các dân tộc vùng Đông Nam Á.
3. Trong cách giải thích sự hình thành Thác Trị An, yếu tố thần kì ít xuất hiện trong câu chuyện; kết thúc truyện không có hậu, thậm chí là bi kịch. Điều này phù hợp với đặc trưng thể loại truyện cổ tích thế sự. Có thể nói, đằng sau cách hình dung đó ẩn chứa khát vọng đẹp đẽ của nhân dân ta muốn được khám phá các hiện tượng tự nhiên và đời sống. Đồng thời còn thể hiện khát vọng về tình yêu, lòng nhân ái của con người.
4. Phát xuất của tên gọi Trị An do nói trại từ chữ Tri Ân để hiểu và cảm nhận được trí tưởng tượng phong phú của người bình dân Đồng Nai.
III.CHUẨN BỊ
2. Chuẩn bị của học sinh:
- Kế hoạch bài dạy
- Học liệu: Truyện đọc và các tư liệu báo tạp chí, hình ảnh liên quan đến địa phương qua sách: Lịch sử và địa lí địa phương Đồng Nai.
2. Chuẩn bị của học sinh: Đọc trước ngữ liệu, trả lời câu hỏi. Học sinh sưu tầm một số tác phẩm tiểu nhất về truyện cổ tích viết về địa phương.
IV. Tiến trình tổ chức hoạt động:
HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU
a. Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho HS.
- Kích thích HS tìm hiểu về văn bản
b.Nội dung hoạt động
- Nhiệm vụ: HS thực hiện theo yêu cầu của GV
- Phương thức thực hiện: Hoạt động cá nhân, cả lớp
c. Sản phẩm hoạt động
Trình bày miệng
d. Tổ chức thực hiện:
*Chuyển giao nhiệm vụ
? Ở địa phương em đang sinh sống có những danh lam thắng cảnh hay những di tích lịch sử nào?
- Thác Trị An; Thủy điện Trị An; - Đảo Ó – Đồng Trường (Trị An)
- Chiến khu D
- Làng bưởi Tân Triều
? Quan sát những hình ảnh sau, em hãy cho biết những hình ảnh này thuộc nơi nào trên vùng đất Đồng Nai?
* Thực hiện nhiệm vụ:
* Báo cáo sản phẩm:
1. Thủy điện Trị An
THẦY CÔ TẢI NHÉ!