Chào mừng!

ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN MỚI TẢI ĐƯỢC TÀI LIỆU! Đăng ký ngay!

KHÁCH VÀ THÀNH VIÊN CÓ THỂ TẢI MIỄN PHÍ HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VÀ TẢI » THƯ MỤC MIỄN PHÍYOPOVN
ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP ĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP » ĐĂNG KÝ NGAYĐĂNG KÝ NÂNG CẤP THÀNH VIÊN VIP
  • Khởi tạo chủ đề Yopovn
  • Ngày gửi
  • Replies 0
  • Views 334

Yopovn

Ban quản trị Team YOPO
Thành viên BQT
Tham gia
28/1/21
Bài viết
84,711
Điểm
113
tác giả
GIÁO ÁN Ôn tập học kì 1 ngữ văn 10 NĂM 2022 - 2023 được soạn dưới dạng file word gồm 10 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.



Tiết….:

ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ I NGỮ VĂN 10


Lớp
Tiết TKB
Ngày dạy
Sĩ số
Hs vắng


I. MỤC TIÊU DẠY HỌC

1. Kiến thức


- Hệ thống hóa tri thức đã học trong kì 1

2. Năng lực

- Có tư duy khái quát, năng lực hệ thống hóa tri thức.

- Biết thuyết trình về một vấn đề, có sử dụng kết hợp phương tiện ngôn ngữ với các phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ.

- Nghe và nắm bắt được nội dung truyết trình, quan điểm của người nói về một vấn đề;

- Nhận xét về nội dung và hình thức thuyết trình; đưa ra được những căn cứ thuyết phục để bảo vệ hay bác bỏ một ý kiến nào đó về một vấn đề trên tinh thần tôn trọng người đối thoại.

- Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề, biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.

- Năng lực hợp tác, năng lực tự học.

3. Phẩm chất

- Bài học góp phần phát triển phẩm chất trách nhiệm: HS tích cực, chủ động trong học tập để vận dụng kiến thức vào cuộc sống.

- Bài học góp phần hình thành tính cách tự tin khi trình bày kiến thức về văn học

- Hình thành nhân cách bồi dưỡng tình cảm: tình yêu với môn Văn

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

- Bài giảng PP,

- Máy chiếu, SGK, GGV Ngữ văn 10, tài liệu tham khảo,

- Phiếu học tập,

- Phiếu đánh giá, biên bản làm việc nhóm.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

1. HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG


* Mục tiêu:
+ Tạo tâm thế cho HS tiếp cận bài mới.
+ Huy động, kích hoạt kiến thức đã học và trải nghiệm của HS có liên quan đến bài học. Tạo tình huống có vấn đề để kết nối vào bài học.
+ Xác định nhiệm vụ học tập của học sinh.
* Nội dung: GV đặt câu hỏi và học sinh trả lời, từ đó dẫn đến nội dung bài học.
* Sản phẩm: Câu trả lời của HS
* Tổ chức thực hiện:
B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập:

- GV chuẩn bị câu hỏi đặt vấn đề và các câu hỏi gợi mở giúp HS giải quyết vấn đề.
B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS huy động kiến thức để trả lời
B3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
+ Hs trả lời nhanh
B4. Kết luận, nhận định
+ GV chiếu đáp án
+ GV nhận xét về kiến thức, thái độ của học sinh: Hướng học sinh đến sự lịch sự, tự tin, nhanh tay nhanh mắt, tương tác tốt với người nghe.
* GV giới thiệu bài mới: Trình chiếu mục tiêu bài học
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI

2.1. XÁC ĐỊNH NỘI DUNG VÀ MỤC ĐÍCH BÀI HỌC
- Mục tiêu:
+ Hệ thống hóa tri thức đã học trong kì 1
+ Hình thành các kĩ năng cần đạt được sau khi học
- Nội dung:
+ GV đưa ra những yêu cầu và nhiệm vụ học tập của học sinh khi tìm hiểu bài học.
+ GV chia lớp thành 04 nhóm. Mỗi nhóm cử 01 nhóm trưởng điều hành nhóm thảo luận vấn đề. HS suy nghĩ, làm việc nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
- Sản phẩm: Câu trả lời, bài làm của HS.
- Tổ chức thực hiện
B1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV nêu câu hỏi, vấn đề thảo luận, yêu cầu các nhóm tiến hành trao đổi, thảo luận và tranh biện. Yêu cầu HS ghi kết quả thảo luận, xác định quan điểm chung của mỗi nhóm, mỗi HS đều phải đưa ra luận điểm, lí lẽ, dẫn chứng để bảo vệ cho quan điểm chung của nhóm.
B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS thực hiện trao đổi, thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ được giao.
B3. Báo cáo kết quả và thảo luận
+ GV xem sản phẩm của HS. Yêu cầu HS báo cáo kết quả.
- Dự kiến sản phẩm HS:
B4. Kết luận, nhận định:
GV đánh giá, góp ý riêng cho từng nhóm để hoàn thiện nội dung của nhóm.
2.2. XÁC ĐỊNH CÁC PHƯƠNG PHÁP, PHƯƠNG TIỆN
- Phương pháp trực quan, trao đổi, vấn đáp, thảo luận nhóm, Công não, thông tin – phản hồi, mảnh ghép,…
- Mục tiêu: Hướng đến mục tiêu Biết thu thập và làm rõ các thông tin liên quan đến vấn đề, biết đề xuất và phân tích được một số giải pháp giải quyết vấn đề.
- Nội dung:
+ GV chuẩn bị câu hỏi: Hãy xác định và tìm các phương pháp, phương tiện phù hợp với phần thảo luận của nhóm.
- Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
- Tổ chức thực hiện:
B1.Chuyển giao nhiệm vụ học tập

GV nêu câu hỏi, yêu cầu các nhóm thực hiện.
B2. Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận và sử dụng mạng internet để tìm các tư liệu cần thiết.
B3. Báo cáo kết quả và thảo luận:
GV đến từng nhóm, gọi bất kì HS trong nhóm để nghe ý kiến và kết quả thảo luận.
GV yêu cầu HS trả lời lí do tại sao chọn những phương tiện, phương pháp này.
B4. Kết luận và nhận định
GV góp ý riêng cho từng nhóm để hoàn thiện nội dung của từng nhóm.
2.3 Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung chính
Nhóm 1:
Câu 1 (trang 120, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài
: Từ các bài đã học trong sách Ngữ Văn 10, tập một, hãy kẻ bảng hoặc vẽ sơ đồ về các bài đọc hiểu theo thể loại và kiểu văn bản. Tham khảo và hoàn thành bảng sau:
Phương pháp giải:
- Xem lại tất cả các bài đã học
- Ôn lại kiến thức về kiểu văn bản
- Tìm hiểu lại về đặc trưng thể loại để phân loại được các bài đọc hiểu theo thể loại và kiểu văn bản.
Lời giải chi tiết:
Loại văn bản đọcThể loại/kiểu vbTên văn bản
Văn bản văn học
Thần thoại và sử thiHê-ra-clét đi tìm táo vàng (thần thoại Hy Lạp)
Chiến thắng Mtao Mxây (Trích sử thi Đăm Săn)
Ra - ma buộc tội (Trích sử thi Ra-ma-ya-na - Van-mi-ki)
Nữ Oa (Trích thần thoại Trung Quốc)
Thơ tự doĐất nước (Nguyễn Đình Thi)
Lính đảo hát tình ca trên đảo (Trần Đăng Khoa)
Mùa hoa mận (Chu Thùy Liên)
Khoảng trời, hố bom (Lâm Thị Mỹ Dạ)
Kịch bản chèo và tuồngXúy Vân giả dại (Trích chèo Kim Nham)
Mắc mưu Thị Hến (Trích tuồng Ngêu, Sò, Ốc, Hến)
Thị Mầu lên chùa (Trích chèo Quan Âm Thị Kính)
Xử kiện (Trích Nghêu, Sò, Ốc, Hến)
Văn bản nghị luậnNghị luận xã hộiBài văn về một vấn đề nghị luận xã hội
Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm, thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau
Nghị luận văn họcBài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
Văn bản thông tinBản tinNhững điều cần chú ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng 2019 (Theo Thế Phương)
Văn bản thông tin tổng hợpLễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận (Theo Bình Trịnh)
Lễ hội Ok Om Bok (Theo Thạch Nhi)
Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội: một hằng số văn hóa Việt Nam (Trần Quốc Vượng)
Câu 2 (trang 120, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài
: Nêu tên các văn bản đọc hiểu tiêu biểu cho mỗi thể loại truyện trong sách Ngữ Văn 10, tập một và chỉ ra đặc điểm tiêu biểu cần chú ý khi đọc mỗi thể loại đó.
Phương pháp giải:
- Đọc các văn bản đọc hiểu về mỗi thể loại truyện
- Ôn lai kiến thức về thể loại
- Áp dụng vào các văn bản -> Đặc điểm tiêu biểu của mỗi thể loại truyện
Lời giải chi tiết:
- Thần thoại: Hê-ra-clét đi tìm táo vàng (thần thoại Hy Lạp)
- Sử thi: Chiến thắng Mtao Mxây (Trích sử thi Đăm Săn), Ra-ma buộc tội (Trích sử thi Ra-ma-ya-na - Van-mi-ki)
- Đặc điểm tiêu biểu cần chú ý khi đọc mỗi thể loại:
Không gian trong thần thoại là không gian vũ trụ nguyên sơ, có khi được chia thành ba cõi: cõi trời, cõi đất, cõi nước. Tuy nhiên ba cõi này không chia tách thành ba thế giới chuyên biệt mà luôn biến chuyển, liên thông với nhau.
Không gian trong sử thi là không gian cộng đồng, bao gồm: không gian thiên nhiên, không gian xã hội. Thời gian trong sử thi là thời gian quá khứ trải qua nhiều biến cố, thời gian gắn với lịch sử cộng đồng của một dân tộc, bộ lạc, chế độ.
Cốt truyện của thần thoại và sử thi là một chuỗi sự kiện được sắp xếp theo trình tự nhất định: cái này tiếp cái kia, xô đẩy nhau buộc phải giải quyết, giải quyết xong thì truyện dừng lại.
Nhân vật trong thần thoại có hình dạng và hành động phi thường, có khả năng biến hóa khôn lường. Nhân vật người anh hùng trong sử thi có sức mạnh, tài năng, phẩm chất và vẻ đẹp phi thường, dũng cảm xả thân vì cộng đồng trong chiến đấu chống kẻ thù và chinh phục tự nhiên.
Trong thần thoại và sử thi lời người kể chuyện là lời của người thuật lại câu chuyện.
Câu 3 (trang 120, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài
: Nêu đặc điểm chung về nội dung và hình thức của các văn bản thơ được học trong sách Ngữ Văn 10, tập một. Phân tích ý nghĩa và tính thời sự của các nội dung thông điệp đặt ra trong các bài thơ được học. Xác định các điểm cần chú ý về cách đọc hiểu các văn bản thơ này.
Phương pháp giải:
- Đọc các văn bản đọc hiểu về các văn bản thơ
- Ôn lai kiến thức về hình thức của thơ nói chung và các văn bản thơ đã học nói riêng.
- Áp dụng vào các văn bản -> Ý nghĩa và tính thời sự của các nội dung thông điệp đặt ra trong các bài thơ được học.
Lời giải chi tiết:
* Đặc điểm chung về nội dung và hình thức:
- Nội dung: Phản ánh được những khía cạnh mới của cuộc sống đa dạng, thể hiện những cái nhìn nghệ thuật mới của nhà thơ
- Hình thức: Thơ tự do, không có thể thức nhất định, không bị ràng buộc về số dòng, số chữ, vần, kết hợp của các đoạn làm theo nhiều thể khác nhau
* Ý nghĩa và tính thờ sự của nội dung thông điệp được đặt ra trong các bài thơ
- Đất nước
(Nguyễn Đình Thi): Sự suy ngẫm và cảm xúc của tác giả về đất nước trong những năm dài kháng chiến hào hùng mà thiêng liêng. Đó là hình ảnh mua thu Hà Nội trong hoài niệm; mùa thu cách mạng, mùa thu độc lập vui tươi, phấn chấn; và hình ảnh đất nước đã vùng lên giành lấy chiến thắng. Cho ta thấy tình yêu tha thiết, niềm tự hào về quê hương, đất nước đã được độc lập, có truyền thống anh hùng, bất khuất của tác giả.
- Lính đảo hát tình ca trên đảo (Trần Đăng Khoa): Viết về vẻ đẹp của người lính đảo và sự dấn thân của người lính. Họ thiếu thốn về cả vất chất và tình cảm nhưng tình yêu cuộc sống, tình yêu đất nước thì vẫn luôn chan chứa.
- Mùa hoa mận (Chu Thùy Liên): Thể hiện cảm xúc, tâm trạng của nân vật trữ tình về bức tranh thiên nhiên và con người Tây Bắc vào “mùa hoa mận”. Đồng thời thể hiện nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương của người đi xa.
* Điểm cần chú ý khi đọc hiểu các văn bản thơ:
- Cần nắm rõ: tên bài thơ, tập thơ, tên tác giả, năm xuât bản và hoàn cảnh sáng tác bài thơ
- Đọc kỹ bài thơ, cảm nhận ý thơ qua các phương diện: ngôn ngữ, hình ảnh, nhịp điệu
- Khi đọc cần chú ý những đóng góp riêng của tác giả bài thơ về tứ thơ, cảm hứng, tư tưởng
- Muốn hiểu và làm chủ được thế giới khép kín của bài thơ cần biết cách đi vào nó vào những thời điểm thích hợp.
Nhóm 2:
Câu 4 (trang 120, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài:
Bài 3 yêu cầu đọc văn bản tuồng, chèo có gì giống và khác so với các bài đọc hiểu truyện và thơ trong sách Ngữ Văn 10, tập một?
Phương pháp giải:
- Đọc các yêu cầu của văn bản tuồng, chèo; truyện; thơ theo 2 cách
- So sánh để tìm ra điểm giống và khác nhau
Lời giải chi tiết:
- Giống: Đều phân tích và đánh giá một số yếu tố về nội dung và nghệ thuật
- Khác nhau:
+ Chèo và tuồng: Nhận biết và phân tích được bối cảnh lịch sử - văn hóa thể hiện trong kịch bản chèo hoặc tuồng
+ Truyện (Truyền thuyết, sử thi): Thấy được một số điểm gần gũi giữa các tác phẩm thuộc các nền văn hóa khác nhau
+ Thơ (thể thơ tự do): Viết về đề tài quê hương đất nước
Câu 5 (trang 120, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài:
Phân tích nội dung, hình thức và ý nghĩa của các văn bản thông tin trong bài 4, sách Ngữ Văn 10, tập một
Phương pháp giải:
- Ôn lại kiến thức về văn bản thông tin
- Ghi chép lại những kiến thức chưa nhớ kĩ về nội dung, hình thức và ý nghĩa của văn bản thông tin
- Áp dụng vào văn bản trong bài, rút ra kết luận về nội dung, hình thức và ý nghĩa.
Lời giải chi tiết:
* Thăng Long - Đông Đô - Hà Nội: một hằng số văn hóa Việt Nam (Trần Quốc Vượng)
- Nội dung: Được chia ra làm 2 phần
+ Phần 1: Sự hình thành văn hóa Hà Nội: Lịch sử hình thành văn hóa Hà Nội qua các triều đại lịch sử; các yếu tố dẫn đến sự hình thành văn hóa Hà Nội: sự kết hợp giữ yếu tố văn hóa dân gian và văn hóa cung đình
+ Phần 2: Nếp sống thanh lịch của người Hà Nội: Chỉ ra nguyên nhân dẫn đến sự hình thành nếp sống thanh lich của người Hà Nội; trích những câu thơ thành ngữ, tục ngữ để bổ sung làm rõ nội dung
- Hình thức:
+ Phần 1: Dấu ngoặc đơn (dùng để trú giải); các số chú thích (giải nghĩa từ ngữ)
+ Phần 2: Các dòng chữ in nghiêng (giúp người đọc dễ xác định vị trí và mối quan hệ của các thông tin); dấu ngoặc đơn (dùng để trú giải)
- Ý nghĩa: Mang đến lượng lớn thông tin về văn hóa Hà Nội: Về sự hình thành nếp sống thanh lịch của người Hà Nội
* Những điều cần chú ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng 2019 (Theo Thế Phương)
- Nội dung: Giới thiệu và tuyên truyền đến người tham dự những lưu ý về mặt văn hóa khi tham gia lễ hội Đền Hùng: thời gian diễn ra lễ hội Đền Hùng, Các hoạt động chính trong lễ hội, văn hoá lễ hội qua “lễ hội 5 không”, hướng dẫn di chuyển đến lễ hội
- Hình thức: Có tranh ảnh minh họa và bản đồ hướng dẫn di chuyển
- Ý nghĩa: Văn bản cho thấy quan điểm, thái độ sống tích cực, tiến bộ, có văn hóa của người viết nhằm giới thiệu và tuyên truyền đến mọi người những lưu ý khi tham gia lễ hội Đền Hùng
* Lễ hội dân gian đặc sắc của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận (Theo Bình Trịnh)
- Nội dung: Giới thiệu về lễ hội dân gian của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận (lễ hội Ka-tê): thời gian diễn ra, phần lễ và phần hội, ý nghĩa của lễ hội.
- Hình thức: Dấu ngoặc đơn (dùng để trú giải); các số chú thích (giải nghĩa từ ngữ); có chú thích tranh ảnh, dòng chữ in đậm nhằm nhấn mạnh.
- Ý nghĩa: Mang đến lựơng lớn thông tin về lễ hội Ka - tê của dân tộc Chăm ở Ninh Thuận với những hoạt động diễn ra trong lễ hội đặc sắc và phong phú làm nên nét riêng và độc đáo của lễ hội “phần nghi lễ” và “phần hội”
* Lễ hội Ok Om Bok (Theo Thạch Nhi)
- Nội dung: viết về lễ hội của đồng bào Khmer Nam Bộ (lễ hội Ok Om Bok) và giới thiệu về hoạt động đua ghe ngo là nghi thức truyền thống tiễn đưa thần nước
- Hình thức: dòng chữ in đậm nhằm khái quát nội dung văn bản, các số chú thích (giải nghĩa từ ngữ)
- Ý nghĩa: Muốn giới thiệu về lễ hội của đồng bào Khmer Nam Bộ (lễ hội Ok Om Bok) đến gần với bạn đọc, cho thấy nét văn hóa riêng đặc sắc và phong phú, đồng thời thể hiện quan điểm bảo tồn những sản vật, những giá trị truyền thống của dân tộc.
Viết
Nhóm 3:
Câu 6 (trang 121, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài:
Nêu tên các kiểu văn bản được rèn luyện viết trong sách Ngữ Văn 10, tập một; chỉ ra các yêu cầu giống nhau và khác nhau khi viết về các kiểu văn bản đó
Phương pháp giải:
- Xem lại các kiểu văn bản rèn luyện trong văn bản viết
- Đọc kĩ các yều cầu của đề bài
- Chỉ ra điềm giống và khác nhau về thể loại
Lời giải chi tiết:
* Văn bản nghị luận:
- Nghị luận xã hội
+ Viết bài văn nghị luận về vấn đề xã hội
+ Bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm
- Nghị luận văn học
+ Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
* Văn bản thông tin:
- Bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng
- Viết bài luận về bản thân
* Yêu cầu giống và khác nhau khi viết các văn bản
+ Giống nhau:
- Xác định đối tượng và mục đích của bài viết
- Dẫn chứng, lí lẽ cụ thể, sáng tỏ
- Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, hấp dẫn
- Liên hệ, mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và bản thân em
+ Khác nhau:
- Văn bản nghị luận: Chỉ ra giá trị của các yếu tố hình thức trong việc thể hiện nội dung, chủ đề của tác phẩm thơ; Liên hệ với các tác giả, tác phẩm cùng đề tài, chủ đề, so sánh để nhận xét điểm gặp gỡ và sáng tạo riêng của tác giả được thể hiện trong tác phẩm thơ; Suy nghĩ, nhận xét về những thành công và hạn chế của tác giả, về giá trị và sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc và với chính bản thân em.
- Văn bản thông tin:
Nhờ những người có kinh nghiệm góp ý để hoàn thành bài viết
Xác định nội dung hướng dẫn gồm các quy định, chỉ dẫn cụ thể.
Câu 7 (trang 121, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài:
Nêu mục đích, yêu cầu và nội dung chính của việc viết bài văn nghị luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hoặc quan niệm (Bài 3) với viết bài luận về bản thân (Bài 4). Hoàn thành bảng sau vào vở.
Phương pháp giải:
- Đọc lại bài 3, bài 4.
- Ôn lại kiến thức cũ về văn nghị luận.
- Áp dụng vào văn bản, rút ra mục đích, yêu cầu, nội dung chính.
Lời giải chi tiết:
Bài luận thuyết phục người khácBài luận về bản thân
Mục đíchĐưa ra các nguyên nhân, hậu quả và cách để thay đổi thói quen xấu nhằm thuyết phục thay đổi họ theo chiều hướng đúng đắnThuyết phục người khác tin vào phẩm chất, năng lực thực hiện nhiệm vu, công việc hoặc hoạt động nào đó của chính mình
Yêu cầu- Tìm hiểu đề (Đọc kĩ đề bài; xác định đối tượng của bài viết, mục đích của bài viết thuyết phục từ bỏ thói quen hoặc quan niệm nào)
- Nêu lí do và phân tích các ảnh hưởng tiêu cực, tác hại của thói quen, quan niệm cần phải thay đổi, từ bỏ
- Có các dẫn chứng cụ thể, sinh động về những hình ảnh tiêu cực, tác hại của thói quen, quan niệm đó
- Dự đoán phản ứng và lập luận của người có thói quen, quan niệm mà em muốn thuyết phục để nêu ý kiến phản biện của em
- Xác định rõ mục đích, yêu cầu cần viết của bài luận
- Tìm hiểu về đối tượng cần thuyết phục (họ là ai, học có yêu cầu gì, họ cần gì ở mình ?)
- Suy nghĩ về chính mình: mong muốn, khả năng, điều kiện, điểm mạnh, điểm hạn chế, mức độ hoàn thành công việc
- Xác định những luận điểm và những lí lẽ, dẫn chứng sáng tỏ cho mỗi luận điểm trong bài viết
- Lựa chọn cách trình bày sao cho hiệu quả, hấp dẫn
- Nhờ những người có kinh nghiệm đọc, góp ý để hoàn thiện bài viết
Nội dung chínhThuyết phục người có thói quen chưa tốt, quan niêm chưa đúngtừ bỏ những thói quen và quan niệm ấyNhằm giải trình một cách trung thực những điểm nổi bật nhất về bản thân trong tương quan với mức độ yêu cầu của tổ chức cá nhân, hoạt động cần thực hiện
Câu 8 (trang 121, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài
: Nêu một số điểm giống và khác nhau giữa viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội (Bài 1) và viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm thơ (Bài 2)
Phương pháp giải:
- Đọc bài văn nghị luận ở bài , bài nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm thơ ở bài 2.
- Ôn lại kiến thức và áp dụng vào so sánh văn bản. Tìm ra điểm giống và khác nhau.
Lời giải chi tiết:
* Giống nhau: Liên hệ, mở rộng, so sánh với thực tiễn đời sống và suy nghĩ của bản thân
- Xác định các luận điểm trong bài viết và lựa chọn các dẫn chứng cụ thể, sinh động
- Triển khai bài viết đảm bảo sáng rõ ý kiến và hệ thống luận điểm
* Khác nhau:
- Bài văn nghị luận phân tích, đánh giá tác phẩm thơ
+ Chỉ ra giá trị của các yếu tố hình thức trong việc thể hiện nội dung, chủ đề của các tác phẩm thơ
+ Suy nghĩ, nhận xét về những thành công và hạn chế của tác giả về những giá trị và sự tác động của tác phẩm thơ đối với người đọc
- Bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
+ Tìm hiểu đề; xem lại các tác phẩm đã học liên quan đến vấn đề xã hội đặt ra của đề bài.
Nói và nghe
Nhóm 4:
Câu 9 (trang 121, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài:
Nêu nội dung chính được rèn luyện trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ Văn 10, tập một. Chứng minh nhiều nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết.
Phương pháp giải:
- Ôn tập kiến thức về kĩ năng nói và nghe
Lời giải chi tiết:
- Nội dung chính được rèn luyện trong kĩ năng nói và nghe ở sách Ngữ Văn 10, tập một là kĩ năng thuyết minh về văn bản nghị luận và văn bản thông tin (thuyết minh về vấn đề xã hội; giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ; thảo luận vấn đề có những ý kiến khác nhau;thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa)
- Nội dung nói và nghe liên quan chặt chẽ với nội dung đọc hiểu và viết: nội dung ở phần viết là tiền đề, cơ sở để vận dụng vào nội dung kĩ năng nói và nghe, nếu thiếu đi một trong hai thì không đạt được hiệu quả cao:
VD:
* Bài 1. Thần thoại và sử thi
- Phần Viết: Viết bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội
- Phần Nói và nghe: Thuyết minh về một vấn đề xã hội
=> Hai phần có mối quan hệ chặt chẽ, phần viết sẽ giúp hiểu và biết cách làm một bài văn nghị luận về một vấn đề xã hội, từ đó sẽ giúp thuyết minh về nó một cách trôi chảy, mạch lạc, rõ ràng
* Ở bài 2: Thơ tự do
- Phần đọc hiểu văn bản: Đất nước (Nguyễn Đình Thi); Lính đảo hát tình ca trên đảo (Trần Đăng Khoa)
- Phần viết: Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ
- Phần Nói và nghe: Giới thiệu đánh giá một tác phẩm thơ
=> Vận dụng kiến thức về nội dung kĩ năng viết, nói và nghe, áp dụng vào văn bản phần đọc hiểu, từ đó đi vào phân tích, đánh giá tác phẩm một cách chi tiết.
Tiếng Việt
Câu 10
(trang 121, SGK Ngữ Văn 10, tập một)
Đề bài:

a) Nêu nội dung chính của phần Tiếng Việt được học trong sách Ngữ Văn 10, tập một theo bảng
b) Nêu ra một số biện pháp tu từ có trong các bài thơ đã đọc ở Bài 2 và phân tích tác dụng của một số biện pháp tu từ mà em thấy nổi bật
c) Trong các lỗi dùng từ tiếng Việt được đề cập ở sách Ngữ Văn 10, tập 1, em thường hay mắc lỗi nào
Phương pháp giải:
- Đọc phần Tiếng Việt
- Ôn lại kiến thức cũ về biện pháp tu từ, lỗi dùng từ Tiếng Việt vận dụng vào văn bản -> nội dung chính
- Đọc các bài thơ ở Bài 2
- Ôn tập lại kiến thức về các biện pháp tu từ
- Tự đánh giá và ra lỗi sai của bản thân bằng cách đọc lại bài văn tự viết, nhớ lại lỗi sai của mình trong giao tiếp.
Lời giải chi tiết:
a)
BàiTên nội dung chính phần tiếng Việt
1​
Nghị luận xã hội (Viêt bài văn nghị luận về một vấn đề nghị luận xã hội,
thuyết tình về một vấn đề xã hội)
2​
Nghị luận văn học (Viết bài văn nghị luận phân tích, đánh giá một tác phẩm thơ;
Giới thiệu, đánh giá một tác phẩm thơ)
3​
Nghị luận xã hội (Bài luận thuyết phục người hác từ bỏ một thói quen hay một quan niêm; thảo luận về một vấn đề có những ý kiến khác nhau)
4​
Văn bản thông tin (Bản nội quy, hướng dẫn nơi công cộng; viết bài luận về bản thân; thuyết trình và thảo luận về một địa chỉ văn hóa)
b) Đất nước: Biện pháp tu từ so sánh, điệp ngữ, đối lập
Lính đảo hát tình ca trên đảo: Biện pháp tu từ so sánh, đối lập
Mùa hoa mận: Nhân hóa, liệt kê
=> Biện pháp tu từ điệp ngữ, đứng ở đầu câu có tác dụng nhấn mạnh, làm cho câu thơ trở nên sinh động
Biện pháp tu từ so sánh có tác dụng gợi hình, giúp việc mô tả sự vật, sự việc được sinh động, cụ thể hơn và có tác dụng gợi cảm giusp biểu hiện tâm tư, tình cảm sâu sắc.
c) - Em thường hay mắc lỗi dùng từ không đúng nghĩa

1670774658108.png


XEM THÊM:




Ngữ Văn lớp 10

PHIẾU HỌC TẬP NGỮ VĂN 10 CẢ NĂM

GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ NGỮ VĂN 10 KẾT NỐI TRI THỨC

TRẮC NGHIỆM VĂN 10 - BÀI HÊ-RA-CLET ĐI TÌM TÁO VÀNG

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 HỌC KÌ 1 SÁCH CÁNH DIỀU

ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP MÔN NGỮ VĂN 10

ÔN TẬP NGỮ VĂN 10

BÀI TẬP VỀ THỂ LOẠI THẦN THOẠI - Ngữ Văn lớp 10

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I NGỮ VĂN 10

KẾ HOẠCH DẠY THÊM NGỮ VĂN 10

ÔN THI VÀO LỚP 10 MÔN NGỮ VĂN CÁC CHUYÊN ĐỀ

ĐỂ HỌC TỐT NGỮ VĂN 10 KÌ 1

Bộ Đề Thi Olympic Ngữ Văn 10 Có Đáp Án

Giáo án Ngữ văn 10 Cánh Diều học kì 1

TRỌN BỘ GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 CƠ BẢN

TỔNG HỢP KIẾN THỨC NGỮ VĂN 10

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH NGỮ VĂN 10 SÁCH CÁNH DIỀU

PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH DẠY THÊM NGỮ VĂN 10

GIÁO ÁN PHỤ ĐẠO NGỮ VĂN LỚP 10

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 KẾT NỐI TRI THỨC HỌC KÌ 1

ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG ĐẦU NĂM MÔN NGỮ VĂN LỚP 10

TỔNG HỢP ĐỀ KIỂM TRA NGỮ VĂN 10 GIỮA KÌ 1, HỌC KÌ 1 ...

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 10 NĂM 2022 - 2023




POWERPOINT GIÁO ÁN CÁC CHUYÊN ĐỀ NGỮ VĂN 10 KẾT NỐI TRI THỨC

BỘ Đề kiểm tra giữa học kì 1 ngữ văn 10

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ I MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM

CHƯƠNG TRÌNH CHUYÊN SÂU THPT CHUYÊN MÔN: NGỮ VĂN 10




POWERPOINT GIÁO ÁN DỰ GIỜ MÔN NGỮ VĂN LỚP 10 - TỰ ĐÁNH GIÁ NỮ OA

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 VĂN 10 CÓ ĐÁP ÁN NĂM 2022

BỘ ĐỀ THI GIỮA KÌ 1 NGỮ VĂN 10

MỘT SỐ GỢI Ý XÂY DỰNG ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ MÔN NGỮ VĂN LỚP 10

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn có đáp án

Đề kiểm tra giữa kì 2 môn ngữ văn lớp 10 NĂM 2022 - 2023

Đề kiểm tra giữa học kì 1 môn văn 10 NĂM 2022 - 2023




ĐỀ KIỂM TRA GIỮA KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 10 TRƯỜNG THPT AN PHÚ




ĐỀ MINH HỌA KIỂM TRA GIỮA HỌC KỲ MÔN NGỮ VĂN KHỐI 10 - NĂM HỌC 2022 - 2023

ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN 10

2 ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 MÔN NGỮ VĂN LỚP 10

TỔNG HỢP ĐỀ THI HỌC SINH GIỎI VĂN 10 CÁC TỈNH QUA CÁC NĂM

Đề thi giữa học kì 1 lớp 10 môn Văn có đáp án NĂM 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT LÊ TRỌNG TẤN




GIÁO ÁN POWERPOINT NGỮ VĂN LỚP 10 CÁNH DIỀU: BÀI 4 VĂN BẢN THÔNG TIN ( CẢ WORD)




GIÁO ÁN POWERPOINT NGỮ VĂN LỚP 10 CÁNH DIỀU BÀI 4: DẠY HỌC NÓI

Đề kiểm tra giữa kì 1 môn ngữ văn lớp 10 NĂM 2022 - 2023 TRƯỜNG THPT QUẢNG OAI

ĐỀ KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ 1 VĂN 10 NĂM 2022 - 2023 CÓ HƯỚNG DẪN CHẤM

Powerpoint giáo án ngữ văn 10: Cảm xúc mùa thu Đỗ Phủ cánh diều

POWERPOINT Tập nghiên cứu và viết báo cáo về một vấn đề văn học dân gian lớp 10 ( WORD + PPT)

Đề thi giữa hk1 lớp 10 môn văn SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BẮC NINH NĂM 2022 - 2023

GIÁO ÁN NGỮ VĂN 10 HỌC KÌ 2 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO MỚI NHẤT

TUYỂN TẬP 150 Đề kiểm tra ngữ văn 10 kết nối tri thức CẢ NĂM CÓ ĐÁP ÁN

 

DOWNLOAD FILE

  • YOPOVN.COM---ÔN TẬP HỌC KỲ I.docx
    35.8 KB · Lượt xem: 7
Nếu bạn cảm thấy nội dung chủ đề bổ ích , Hãy LIKE hoặc bình luận để chủ đề được sôi nổi hơn
  • Từ khóa
    đề cương anh văn lớp 10 đề cương giữa kì 2 văn 6 đề cương môn văn 10 hk2 đề cương môn văn lớp 10 học kì 1 đề cương môn văn lớp 10 kì 2 đề cương ngữ văn 10 học kì 1 đề cương ngữ văn 10 học kì 2 đề cương ngữ văn 10 học kì 2 violet đề cương ngữ văn lớp 10 cuối học kì 2 đề cương ngữ văn lớp 10 kì 2 đề cương ngữ văn tuyển sinh lớp 10 đề cương ôn tập anh văn 10 học kì 1 đề cương ôn tập anh văn 10 học kì 2 đề cương ôn tập anh văn lớp 10 hk1 đề cương ôn tập anh văn lớp 10 hk2 đề cương ôn tập môn ngữ văn 10 kì 2 đề cương ôn tập môn văn 10 hk1 đề cương ôn tập ngữ văn 10 hki đề cương ôn tập ngữ văn 10 kì ii đề cương ôn tập văn 10 giữa học kì 1 đề cương ôn tập văn 10 học kì 1 đề cương ôn tập văn 10 học kì 1 violet đề cương ôn tập văn 10 kì 2 đề cương ôn tập văn vào 10 đề cương ôn thi văn 10 đề cương ôn thi văn 10 học kì 2 đề cương ôn thi vào 10 môn văn violet đề cương ôn văn vào 10 đề cương ôn văn vào lớp 10 đề cương ôn vào 10 môn văn đề cương toán 10 lê văn đoàn đề cương toán 10 lê văn đoàn file word đề cương tuyển sinh lớp 10 môn văn đề cương văn 10 đề cương văn 10 cuối kì 1 đề cương văn 10 giữa học kì 1 đề cương văn 10 giữa học kì 2 đề cương văn 10 học kì 1 đề cương văn 10 học kì 2 đề cương văn 10 kì 1 đề cương văn 10 kì 2 đề cương văn 8 giữa học kì 1 đề cương văn lớp 10 học kì 1 đề cương văn lớp 10 học kì 2 đề cương văn thi vào lớp 10 đề thi 10 môn văn đề thi anh văn giữa học kì 1 lớp 10 đề thi anh văn giữa kì 1 lớp 10 đề thi giữa kì 1 anh văn 10 đề thi giữa kì 1 môn anh văn lớp 10 đề thi giữa kì 1 môn văn 10 đề thi giữa kì 1 toán 10 thpt chu văn an đề thi giữa kì 1 văn 10 tỉnh bắc ninh đề thi giữa kì văn 10 kì 1 đề thi hk2 văn 10 có đáp án đề thi hk2 văn 10 trao duyên đề thi văn vào 10 hải dương 2018 đề thi học kì i văn 10 đề thi hsg văn 10 cấp trường đề thi hsg văn 10 có đáp án đề thi môn văn 10 học kì 1 đề thi môn văn 10 học kì 2 đề thi ngữ văn 10 giữa kì 1 đề thi tuyển sinh lớp 10 môn văn rạch giá đề thi văn 10 đề thi văn 10 2021 đề thi văn 10 các tỉnh đề thi văn 10 có đáp án đề thi văn 10 cuối học kì 1 đề thi văn 10 cuối học kì 2 đề thi văn 10 cuối kì 1 đề thi văn 10 cuối kì 2 đề thi văn 10 giữa học kì 1 đề thi văn 10 giữa học kì 2 đề thi văn 10 giữa kì 1 đề thi văn 10 giữa kì 1 có đáp án đề thi văn 10 giữa kì 2 đề thi văn 10 hà nội đề thi văn 10 hà nội 2017 đề thi văn 10 hà nội 2018 đề thi văn 10 hà nội 2019 đề thi văn 10 hà nội 2020 đề thi văn 10 hà nội 2021 đề thi văn 10 hk1 đề thi văn 10 học kì 1 đề thi văn 10 học kì 1 có đáp án đề thi văn 10 học kì 2 có đáp án đề thi văn 10 học kì 2 tỉnh quảng nam đề thi văn 10 học sinh giỏi đề thi văn 10 khánh hoà đề thi văn 10 kì 1 đề thi văn 10 kì 2 đề thi văn 10 kì 2 có đáp án đề thi văn 10 năm 2019 đề thi văn 10 năm 2020 đề thi văn 10 năm 2021 đề thi văn 10 năm gần đây đề thi văn giữa kì 1 lớp 10 đề thi văn giữa kì 1 lớp 10 bắc ninh đề thi văn khối 10 đề thi văn lớp 10 đề thi văn lớp 10 2020 đề thi văn lớp 10 2021 đề thi văn lớp 10 bắc giang đề thi văn lớp 10 bình dương đề thi văn lớp 10 có đáp án đề thi văn lớp 10 giữa học kì 1 đề thi văn lớp 10 giữa kì 1 đề thi văn lớp 10 hà nội đề thi văn lớp 10 học kì 1 đề thi văn lớp 10 khánh hòa đề thi văn lớp 10 kiên giang đề thi văn lớp 10 năm 2019 đề thi văn lớp 10 năm 2020 đề thi văn lớp 10 năm 2021 đề thi văn lớp 10 nghệ an đề thi văn lớp 10 tại hà nội đề thi văn lớp 10 đà nẵng đề thi văn thpt lớp 10 đề thi văn thpt quốc gia 10 năm gần đây đề thi văn tuyển 10 tây ninh đề thi văn tuyển sinh 10 đề thi văn tuyển sinh 10 năm 2018 đề thi văn tuyển sinh 10 năm 2019 đề thi văn tuyển sinh 10 năm 2020 đề thi văn tuyển sinh lớp 10 năm 2016 đề thi văn tuyển sinh lớp 10 năm 2017 đề thi văn tuyển sinh lớp 10 năm 2021 đề thi văn vào 10 đề thi văn vào 10 bắc giang 2020 đề thi văn vào 10 bắc ninh đề thi văn vào 10 bắc ninh 2019 đề thi văn vào 10 bắc ninh 2020 đề thi văn vào 10 bình định đề thi văn vào 10 bình định 2018 đề thi văn vào 10 bình định 2019 đề thi văn vào 10 bình định 2020 đề thi văn vào 10 các năm gần đây đề thi văn vào 10 có đáp án đề thi văn vào 10 hải dương đề thi văn vào 10 hải dương 2017 đề thi văn vào 10 hải dương 2019 đề thi văn vào 10 hải dương 2020 đề thi văn vào 10 hải dương 2021 đề thi văn vào 10 hưng yên đề thi văn vào 10 hưng yên 2015 đề thi văn vào 10 hưng yên 2017 đề thi văn vào 10 hưng yên 2018 đề thi văn vào 10 hưng yên 2019 đề thi văn vào 10 hưng yên 2020 đề thi văn vào 10 hưng yên 2021 đề thi văn vào 10 năm 2017 đề thi văn vào 10 năm 2018 đề thi văn vào 10 năm 2019 đề thi văn vào 10 năm 2020 đề thi văn vào 10 năm 2021 đề thi văn vào 10 năm 2021 hà nội đề thi văn vào 10 năm 2021 hải phòng đề thi văn vào 10 những ngôi sao xa xôi đề thi văn vào 10 ở hà nội đề thi văn vào 10 phú thọ đề thi văn vào 10 phú thọ 2015 đề thi văn vào 10 phú thọ 2016 đề thi văn vào 10 phú thọ 2017 đề thi văn vào 10 phú thọ 2018 đề thi văn vào 10 phú thọ 2019 đề thi văn vào 10 phú thọ 2020 đề thi văn vào 10 phú yên đề thi văn vào 10 quảng ngãi đề thi văn vào 10 quảng ninh 2014 đề thi văn vào 10 quảng ninh 2016 đề thi văn vào 10 quảng ninh 2017 đề thi văn vào 10 quảng ninh 2018 đề thi văn vào 10 quảng ninh 2019 đề thi văn vào 10 quảng ninh 2020 đề thi văn vào 10 quảng ninh 2021 đề thi văn vào 10 tại hà nội năm 2018 đề thi văn vào 10 thái bình đề thi văn vào 10 thái nguyên đề thi văn vào 10 thanh hóa đề thi văn vào 10 thanh hóa 2018 đề thi văn vào 10 thanh hóa 2019 đề thi văn vào 10 thpt uông bí đề thi văn vào 10 tp hồ chí minh đề thi văn vào lớp 10 bà rịa vũng tàu đề thi văn vào lớp 10 mới nhất đề thi vào 10 môn văn bà rịa vũng tàu đề thi vào 10 môn văn hà nội 2018 đề thi vào 10 môn văn hà nội 2019 đề thi vào 10 môn văn hà nội 2020 đề thi vào 10 môn văn hà nội 2021 đề thi vào 10 môn văn mùa xuân nho nhỏ
  • HỖ TRỢ ĐĂNG KÝ VIP

    ĐĂNG KÝ THÀNH VIÊN VIP
    ZALO:0979702422

    BÀI VIẾT MỚI

    Thống kê

    Chủ đề
    38,793
    Bài viết
    40,242
    Thành viên
    152,836
    Thành viên mới nhất
    hoatrangnhung1
    Top