- Tham gia
- 28/1/21
- Bài viết
- 83,161
- Điểm
- 113
tác giả
GIÁO ÁN ÔN TẬP TOÁN 8 hình học trang 53, 54 SGK Toán 8 tập 2 - Kết nối tri thức được soạn dưới dạng file word gồm 8 trang. Các bạn xem và tải về ở dưới.
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: SGAN23-24-GV56
- Hệ thống, kết nối các kiến thức cơ bản của chương IX, nhằm giúp HS ôn tập toàn bộ kiến thức của chương IX kết nối với kiến thức đã học về: SGAN23-24-GV56
+ Ba trường hợp đồng dạng của tam giác.
+ Định lí Pythagore và ứng dụng.
+ Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
- Giúp HS củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học.
2. Về năng lực: SGAN23-24-GV56
* Năng lực chung: SGAN23-24-GV56
- Năng lực tự học: SGAN23-24-GV56 HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: SGAN23-24-GV56 HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: SGAN23-24-GV56
- Năng lực giao tiếp toán học: SGAN23-24-GV56 HS phát biểu, nhận biết được định lí Pythagore, các trường hợp đồng dạng của tam giác và tam giác vuông, nhận biết các hình đồng dạng trong thực tiễn.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: SGAN23-24-GV56 thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vẽ hình và trình bày lời giải bài toán chứng minh hình học.
3. Về phẩm chất: SGAN23-24-GV56
- Chăm chỉ: SGAN23-24-GV56 thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: SGAN23-24-GV56 thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: SGAN23-24-GV56 hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGAN23-24-GV56 SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, compa, eke, đo độ, ti vi kết nối máy tính.
2. Học sinh: SGAN23-24-GV56 SGK, thước thẳng, compa, eke, đo độ, bảng nhóm, sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương IX.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: SGAN23-24-GV56 KHỞI ĐỘNG – HỆ THỐNG KIẾN THỨC CHƯƠNG IX
a) Mục tiêu: SGAN23-24-GV56 Ôn tập kiến thức được học trong chương IX gồm: SGAN23-24-GV56 Ba trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pythagore và ứng dụng, các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
b) Nội dung: SGAN23-24-GV56 Tổng hợp kiến thức cần nhớ thông qua sự tự tổng hợp của HS qua sơ đồ tư duy, powerpoint.
c) Sản phẩm: SGAN23-24-GV56 Sơ đồ tư duy chương IX: SGAN23-24-GV56
d) Tổ chức thực hiện: SGAN23-24-GV56
2. Hoạt động 2: SGAN23-24-GV56 Hình thành kiến thức
3. Hoạt động 3: SGAN23-24-GV56 Luyện tập
a) Mục tiêu: SGAN23-24-GV56 HS vận dụng được lý thuyết vào làm bài tập.
b) Nội dung: SGAN23-24-GV56
Bài 1: SGAN23-24-GV56 Trắc nghiệm
Câu 1. Trong các bộ ba số đo dưới đây, đâu là số đo ba cạnh của tam giác vuông: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 2. Cho tam giác có Biết đồng dạng với theo tỉ số Chu vi của là: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 3. Hai tam giác nào không đồng dạng khi biết độ dài các cạnh của hai tam giác lần lượt là: SGAN23-24-GV56
A. và B. và
C. và D. và
Câu 4. Cho biết , , . Khi đó tỉ số đồng dạng là: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D. .
Câu 5. Cho tam giác vuông tại , có . Độ dài cạnh là: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 6: SGAN23-24-GV56 Cho đồng dạng với theo tỉ số đồng dạng . Tỉ số diện tích của và là
A. B. C. D.
Câu 7: SGAN23-24-GV56 Cho đồng dạng với Biết và diện tích tam giác là . Khi đó diện tích tam giác bằng: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 8: SGAN23-24-GV56 Nếu đồng dạng với thì khẳng định nào sau đây là đúng ?
A. B. C. D.
Câu 9: SGAN23-24-GV56 Người ta dựng một cái thang có chiều dài sao cho đầu thang dựa vào đỉnh cao nhất của một bức tường thẳng đứng và chân thang cách chân tường theo hướng vuông góc là . Chiều cao của bức tường là: SGAN23-24-GV56
THẦY CÔ TẢI NHÉ!
TIẾT 53, 54: ÔN TẬP CUỐI HỌC KÌ II
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức: SGAN23-24-GV56
- Hệ thống, kết nối các kiến thức cơ bản của chương IX, nhằm giúp HS ôn tập toàn bộ kiến thức của chương IX kết nối với kiến thức đã học về: SGAN23-24-GV56
+ Ba trường hợp đồng dạng của tam giác.
+ Định lí Pythagore và ứng dụng.
+ Các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
- Giúp HS củng cố, khắc sâu những kiến thức đã học.
2. Về năng lực: SGAN23-24-GV56
* Năng lực chung: SGAN23-24-GV56
- Năng lực tự học: SGAN23-24-GV56 HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: SGAN23-24-GV56 HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
* Năng lực đặc thù: SGAN23-24-GV56
- Năng lực giao tiếp toán học: SGAN23-24-GV56 HS phát biểu, nhận biết được định lí Pythagore, các trường hợp đồng dạng của tam giác và tam giác vuông, nhận biết các hình đồng dạng trong thực tiễn.
- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: SGAN23-24-GV56 thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, vẽ hình và trình bày lời giải bài toán chứng minh hình học.
3. Về phẩm chất: SGAN23-24-GV56
- Chăm chỉ: SGAN23-24-GV56 thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: SGAN23-24-GV56 thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: SGAN23-24-GV56 hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Giáo viên: SGAN23-24-GV56 SGK, kế hoạch bài dạy, thước thẳng, compa, eke, đo độ, ti vi kết nối máy tính.
2. Học sinh: SGAN23-24-GV56 SGK, thước thẳng, compa, eke, đo độ, bảng nhóm, sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương IX.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: SGAN23-24-GV56 KHỞI ĐỘNG – HỆ THỐNG KIẾN THỨC CHƯƠNG IX
a) Mục tiêu: SGAN23-24-GV56 Ôn tập kiến thức được học trong chương IX gồm: SGAN23-24-GV56 Ba trường hợp đồng dạng của tam giác, định lí Pythagore và ứng dụng, các trường hợp đồng dạng của tam giác vuông.
b) Nội dung: SGAN23-24-GV56 Tổng hợp kiến thức cần nhớ thông qua sự tự tổng hợp của HS qua sơ đồ tư duy, powerpoint.
c) Sản phẩm: SGAN23-24-GV56 Sơ đồ tư duy chương IX: SGAN23-24-GV56
d) Tổ chức thực hiện: SGAN23-24-GV56
Hoạt động của giáo viên và học sinh | Nội dung |
* Giao nhiệm vụ - GV yêu cầu lớp trưởng tổ chức cho hs chơi trò chơi: SGAN23-24-GV56 vẽ sơ đồ tư duy hệ thống kiến thức chương IX. Gồm 2 đội chơi (mỗi đội 4 hs, mỗi tổ cử ra 2 đại diện, Đội 1: SGAN23-24-GV56 tổ 1 và tổ 2, Đội 2: SGAN23-24-GV56 tổ 3 và tổ 4), chia bảng thành 2 phần, thi trong 5 phút đội nào vẽ xong sơ đồ tư duy trước và đúng thì đồi đó thắng cuộc. *Thực hiện nhiệm vụ - HS chơi trò chơi dưới sự điều hành của lớp trưởng. - HS dưới lớp cổ vũ cho 2 đội chơi. *Đánh giá kết quả - HS nhận xét, GV đánh giá hoạt động của các đội chơi. *Kết luận, nhận định: SGAN23-24-GV56 - GV kết luận về sơ đồ tư duy và tổng hợp kiến thức cả chương IX. - GV tổng hợp, chốt vấn đề | 1. HỆ THỐNG KIẾN THỨC CHƯƠNG IX - Sơ đồ tư duy: SGAN23-24-GV56 |
3. Hoạt động 3: SGAN23-24-GV56 Luyện tập
a) Mục tiêu: SGAN23-24-GV56 HS vận dụng được lý thuyết vào làm bài tập.
b) Nội dung: SGAN23-24-GV56
Bài 1: SGAN23-24-GV56 Trắc nghiệm
Câu 1. Trong các bộ ba số đo dưới đây, đâu là số đo ba cạnh của tam giác vuông: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 2. Cho tam giác có Biết đồng dạng với theo tỉ số Chu vi của là: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 3. Hai tam giác nào không đồng dạng khi biết độ dài các cạnh của hai tam giác lần lượt là: SGAN23-24-GV56
A. và B. và
C. và D. và
Câu 4. Cho biết , , . Khi đó tỉ số đồng dạng là: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D. .
Câu 5. Cho tam giác vuông tại , có . Độ dài cạnh là: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 6: SGAN23-24-GV56 Cho đồng dạng với theo tỉ số đồng dạng . Tỉ số diện tích của và là
A. B. C. D.
Câu 7: SGAN23-24-GV56 Cho đồng dạng với Biết và diện tích tam giác là . Khi đó diện tích tam giác bằng: SGAN23-24-GV56
A. B. C. D.
Câu 8: SGAN23-24-GV56 Nếu đồng dạng với thì khẳng định nào sau đây là đúng ?
A. B. C. D.
Câu 9: SGAN23-24-GV56 Người ta dựng một cái thang có chiều dài sao cho đầu thang dựa vào đỉnh cao nhất của một bức tường thẳng đứng và chân thang cách chân tường theo hướng vuông góc là . Chiều cao của bức tường là: SGAN23-24-GV56
THẦY CÔ TẢI NHÉ!